กล้องมือถือ ... รู้วิธี ถ่ายดีเท่ากล้องโปร





             การที่จะให้อาหารแต่ละอย่างมีความน่าสนใจ นอกจากรสชาติที่ถูกปากแล้ว สิ่งที่เรียกแรงดึงดูดจากผู้คนได้นั้น คงหนีไม่พ้นในเรื่องของภาพถ่ายที่ถือเป็นการตัดสินใจแรกๆ ในการเลือกซื้อเลยก็ว่าได้ “ธุรกิจเอสเอ็มอี” ก็เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ต้องอาศัยภาพถ่ายในการสร้างความดึงดูดจากลูกค้าเช่นกัน
            เมื่อพูดถึงการถ่ายภาพ จะว่าไปปัจจุบันนี้ถือว่าไม่ใช่เรื่องยากแล้ว และไม่จำเป็นที่เราจะต้องให้กล้องถ่ายอีกต่อไป เพียงแค่มือถือก็สามารถทำให้คุณเป็นตากล้องมือโปรได้เลย ซึ่งทาง SCB SME เห็นความสำคัญในส่วนนี้ จึงได้เชิญ คุณกษิดิส ฌาน หรือ เซฟจังโก้ เจ้าของ Facebook Page : Food+Fun& Living By Kasidis Chan Teacher and instructor of Mobile Food Photography Workshop มาให้คำแนะนำหลักการเทคนิคการถ่ายภาพเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ของคุณได้อย่างง่าย โดยเพียงแค่ใช้กล้องจากมือถือ

Hi-light
  • ความรู้พื้นฐานในการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ด้วยโทรศัพท์มือถือ สิ่งสำคัญที่ต้องทำเป็นหลักทุกครั้งในการถ่ายภาพ คือ แสง มุม และระยะ
  • แสงที่เหมาะที่สุดง่ายที่สุดคือแสงธรรมชาติ ที่ควรจะมากด้านริมหน้าต่างหรือที่เรียกว่า Window Light เรื่องของมุมกล้องและระยะห่างที่จะต้องทำงานประสานกันอย่างเป็นระบบ
  • เทคนิคที่จำเป็นในการจัดวางอุปกรณ์ประกอบฉากเพื่อสร้างเรื่องราวให้สินค้าดูน่าสนใจ คือ ต้องเลือกสีในโทนที่กลมกลืนและไม่ตัดขัดแย้งกับสินค้าจนเกินไป ต้องคุมโทนให้ออกมาดูไม่ขัดตา อุปกรณ์ต้องสอดคล้องกับบรรยากาศเรื่องราว
 
เข้าใจฟังก์ชั่นพื้นฐานของกล้องมือถือก่อน
ก่อนอื่นผู้ใช้จะต้องสำรวจก่อนว่า โทรศัพท์ของเรามีฟังก์ชั่นอะไรบ้างที่สามารถนำมาถ่ายรูปได้  ส่วนใหญ่แล้วโทรศัพท์ที่เป็นแอนดรอยจะมีแสงโอเวอร์ อยู่ประมาณ 15 % ในขณะที่ IOS แสงจะดรอปไป 10 % ในการแก้ปัญหาของระบบนี้จะต้องเข้าไปดูในฟังก์ชั่นที่เป็นฟิลเตอร์ และเข้าไปปรับจะทำให้ภาพที่ออกมามีความคมชัดมากขึ้น
การถ่ายภาพโดยใช้กล้องมือถือนั้น การเตรียมตัวให้พร้อมถือว่าสำคัญมาก ซึ่งความรู้พื้นฐานในการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ด้วยโทรศัพท์มือถือ สิ่งสำคัญที่ต้องทำเป็นหลักทุกครั้งในการถ่ายภาพ คือ แสง มุม และระยะ

ระยะห่างระหว่างเลนส์กล้องและวัตถุสินค้าสำคัญอย่างไร
  • ระยะ Close Up (ระยะใกล้) ในส่วนนี้จะบ่งบอกผิวสัมผัสต่างๆ ของวัตถุ ความชัดเจนรายละเอียดขนาดเล็กที่มองด้วยตาเปล่าไม่ชัดเจน ต้องมีการใช้ความอัจฉริยะของเลนส์เข้าไปถ่ายใกล้เพื่อดึงขยายรายละเอียดเหล่านั้น หากเป็นอาหารก็จะเห็นความฉ่ำ ความเยิ้มน่ารับประทาน หากเป็นสินค้าอื่นก็ให้รายละเอียดพื้นผิว สีและความเนี้ยบของสินค้า
  • ระยะ Medium Shot (ระยะกลาง) ระยะนี้จะเป็นการบ่งบอกถึงขนาดของวัตถุสินค้าที่ถ่ายว่ามีขนาดเท่าใด โดยควรมีการใช้องค์ประกอบของตกแต่งเพื่อให้คนดู เทียบเคียงและกะขนาดได้เอง ใน ภาพประกอบเราจะเห็นว่าครีมหลอดมีขนาดเท่าใดเมื่อเทียบกับมีดโกนหนวดหรือแปรงสีฟัน เป็นการส่งสารเรื่องขนาดอย่างมีชั้นเชิงและแยบยล
  • ระยะ Long Shot (ระยะไกล) ระยะไกลจะให้ความรู้สึกและบรรยากาศเรื่องราว (story)ของภาพว่าอยู่ในสถานการณ์ใด เพื่อการจูงใจให้คนดูอยากจะได้สินค้าไปใช้ในวาระบรรยากาศแบบนี้บ้าง
 
แสงที่เหมาะที่สุดง่ายที่สุดคือแสงธรรมชาติ ที่ควรจะมากด้านริมหน้าต่างหรือที่เรียกว่า Window Light เรื่องของมุมกล้องและระยะห่างที่จะต้องทำงานประสานกันอย่างเป็นระบบ โดยช่วงที่ดีที่สุดคือ ช่วงเช้า เพราะมีแสงธรรมชาติ ไม่ควรถ่ายภาพในช่วงเวลากลางคืน นอกจากจะต้องมาจัดแสงเองแล้ว ภาพที่ได้อาจจะดูหลอกตา นอกจากนี้ในการถ่ายภาพให้ออกมาดีได้นั้น จะต้องรู้จักการวางแผนที่ดี ต้องมีเวลาให้กับสิ่งที่กำลังทำอยู่ หัวใจหลักในการถ่ายภาพ ผู้ถ่ายรู้จักวัฒนธรรมของสิ่งที่นำมาถ่าย รวมไปถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่นำมาใช้ประกอบฉากจำเป็นจะต้องมีความสอดคล้องกันอีกด้วย

เทคนิคที่จำเป็นในการจัดวางอุปกรณ์ประกอบฉากเพื่อสร้างเรื่องราวให้สินค้าดูน่าสนใจ คือ ต้องเลือกสีในโทนที่กลมกลืนและไม่ตัดขัดแย้งกับสินค้าจนเกินไป ต้องคุมโทนให้ออกมาดูไม่ขัดตา อุปกรณ์ต้องสอดคล้องกับบรรยากาศเรื่องราว ต้องระมัดระวังปริมาณส่วนประกอบที่มากเกินไปการจัดวางต้องค่อยๆ วางไปทีละอย่างทีละน้อย ใจเย็นๆ ค่อยๆ ทำ และเทคนิคการใช้แบคกราวด์เพื่อสร้างความเหนือธรรมดาให้สินค้าอย่างหนึ่งคือ การทับซ้อนของแพคเกจจิ้ง ภาชนะหรือหีบห่อที่ใช้รองวางสินค้า เพื่อรอจะทำให้สินค้าเด่นชัดขึ้น

คุณกษิดิส ฌาน หรือ เซฟจังโก้ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ผมเป็นเพียงคนหนึ่ง ที่ไม่ได้เป็นมือโปรหรือมีความเชี่ยวชาญในการถ่ายภาพมาก่อน แต่ที่ผมประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำได้ เพียงเพราะผมทำทุกอย่างด้วยใจ ตั้งใจทำ พยายามค้นหาสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเองอยู่เสมอ อะไรที่ไม่เคยทำก็จะลองทำ และที่สำคัญ เราจะต้องรู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ธุรกิจของทุนประสบความสำเร็จได้อย่างที่ตั้งใจแน่นอน”

ผู้สนใจสามารถติดตามกิจกรรมดี ๆจาก  SCB SME  ที่มีให้อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ทาง https://scbsme.scb.co.th/ หรือดูรายละเอียดกิจกรรมสัมมนาที่น่าสนใจได้ที่ https://businesscenter.scb.co.th/th/
.............................................