งาน แกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน “The Next Fourward on Tour” จังหวัดระยอง

17.02.2018





สร้างความทรงจำที่แตกต่าง ทำแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
 
อยากทำโรงแรมไม่จำเป็นต้องจบการโรงแรม ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ด้านนี้ แต่ขอแค่มีใจรักและความคิดสร้างสรรค์ “คุณตี่ - วีระชัย ปรานวีระไพบูลย์” ผู้ก่อตั้ง Foto Hotel  และ Blu Monkey จากนักสถาปนิก ผันตัวมาจับธุรกิจโรงแรมในภูเก็ต ซึ่งถือว่าเป็นเร้ดโอเชี่ยนระดับแดงเถือก ไม่ง่ายที่จะทำ แต่ก็ไม่อยากเกินความฝันและความตั้งใจ
ด้วยการเรียนรู้ด้วยตัวเองทุกขั้นตอน ทุกคำแนะนำของคุณตี่ที่มาพูดในงาน แกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน “The Next Fourward on Tour” “ก้าวสู่ผู้นําเทรนด์ธุรกิจ หลากมุมคิด พิชิตร้อยล้าน” จังหวัดระยอง จึงมาช่วยสร้างแรงและพลังใจให้กับ SME ไทยได้ฮึดสู้กันต่อไปอีกยาวๆ ในเส้นทางนี้
Highlight :
  • วางแบรนด์ให้มีคาแรคเตอร์เฉพาะตัว ถ้าดูจากสถานที่และโลเคชั่นโรงแรมคุณตี่ดูจะเป็นรองโรงแรมระดับสี่ห้าดาวหลายเจ้า แต่ก็สามารถตั้งราคาเทียบเท่าจนถึงแพงกว่าได้ นั่นเพราะการสร้างความแตกต่าง มีความลิมิเต็ดจนใครๆ ก็อยากมาสักครั้ง จนกลายเป็นจุดขายอันแข็งแกร่ง ชนะคู่แข่งสบาย
  • จับกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีใครคาดคิด ตอนคุณตี่หาข้อมูลช่วงแรก ใครๆ ก็ต่างจับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่มองนักท่องเที่ยวไทย จึงอาศัยจุดนี้มาพัฒนาและออกแบบโรงแรมเพื่อตอบโจทย์คนไทย เมื่อเป็นเจ้าแรกๆ ที่เริ่มทำ โดยใช้โซเชี่ยลในการสร้างกระแส จนเกิดการบอกปากต่อปากในคนไทยตลาดที่ไม่มีใครมอง
  • หาจุดขายโดยใช้ความชอบ คุณตี่ไปเจอคำว่า ไลฟ์สไตล์โฮเต็ล คนยุคนี้แบ่งกันด้วยไลฟ์สไตล์หรือความชอบอันแตกต่างกัน พอจับจุดได้คุณตี่เลยต่อยอดจนกลายมาเป็นโรงแรมที่มีเรื่องราวของกล้อง จนกลายมาเป็นภาพจำของแบรนด์ สร้างความเป็นเอกลักษณ์ว่าโรงแรมแห่งนี้ไม่เหมือนกับเจ้าไหน
  • แตกต่างอย่างมีคุณค่า ถ้าเลือกทำสิ่งแตกต่าง ให้ใส่คุณค่าและความใส่ใจลงไป มันจะกลายเป็นความแปลกแบบที่คนจดจำ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากคำว่า Service design นั่นคือการออกแบบบริการให้โดนใจลูกค้า นำประสบการณ์จริงมาปรับปรุงบริการ เพื่อสร้างความทรงจำแตกต่างให้ฝังเข้าไปในใจลูกค้า
  • ทำเกินความคาดหมาย ใส่ใจทุกรายละเอียด หัวใจของการทำโรงแรม คือการบริการที่ดี แต่ต้องทำให้เกินกว่าความคาดหวังของลูกค้า ถ้าทำได้เกินว่านั้นจะเกิดความ “ว้าว” ซึ่งลูกค้าจะไม่แค่ประทับใจ แต่จะจำแบรนด์ของเราได้ไปตลอดชีวิต รายละเอียดพวกนี้ถ้าเราใส่ใจให้มากพอ จะช่วยให้เราเหนือกว่าคู่แข่งได้ไม่ยาก
 
วางแบรนด์ให้มีคาแรคเตอร์เฉพาะตัว

          การแข่งขันของโรงแรมในภูเก็ตนั้นสูงมาก ถ้าเทียบด้วยขนาดห้องและโลเคชั่นโรงแรมคุณตี่นั้นดูจะเป็นรองโรงแรมระดับสี่ห้าดาวหลายเจ้า แต่ก็ยังสามารถตั้งราคาเทียบเท่าจนถึงแพงกว่าได้ โดยที่มีนักท่องเที่ยวมาพักตลอดทั้งปี นั่นเป็นเพราะการสร้างความต่าง มีหนึ่งเดียว ทำให้มีความเฉพาะตัวที่ลูกค้ามาแล้วไม่เหมือนที่ไหน ซึ่งถ้าเป็นโรงแรมเชนทั่วไปก็จะมีมาตรฐานเหมือนกันทั่วโลก มีความคล้ายคลึงกัน แต่ถ้ามาที่นี่มีที่เดียวในโลก มีความลิมิเต็ดจนใครๆ ก็อยากมาสัมผัสสักครั้ง เป็นความโดดเด่นที่สร้างความแตกต่าง จนกลายเป็นจุดขายอันแข็งแกร่ง

จับกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีใครคาดคิด
               
          ก่อนคุณตี่ทำโรงแรม ก็ได้ออกสำรวจว่าใครบ้างมองหาที่พักในภูเก็ต ซึ่งใครๆ ก็ต่างจับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่คุณตี่เห็นช่องว่างว่า นักท่องเที่ยวไทยที่มาภูเก็ตมักเจอโรงแรมสไตล์บูทีคที่หน้าตาคล้ายๆ กัน จนคนเริ่มเบื่อสไตล์นี้แล้ว คุณตี่จึงอาศัยจุดนี้มาพัฒนาและออกแบบโรงแรมเพื่อตอบโจทย์คนไทย เพราะไม่มีใครคิดถึงลูกค้ากลุ่มนี้ เมื่อเราเป็นเจ้าแรกๆ ที่เริ่มทำ ก็จะเป็นผู้นำในการสร้างแบรนด์ให้อยู่ในใจลูกค้า โดยใช้โซเชี่ยลในการสร้างกระแส พร้อมกับเก็บคำติชมมาพัฒนาและปรับปรุงธุรกิจให้ดีขึ้น หัวใจสำคัญคือการไม่หยุดนิ่งในสิ่งที่กำลังทำ เรียนรู้และสร้างสรรค์เพื่อต่อยอดให้ได้
 
หาจุดขายโดยใช้ความชอบ

                เมื่อเริ่มลงมือทำโรงแรม อุปสรรคตอนนั้นคือใครๆ ก็ทำบูทีคโฮเต็ลกันเต็มไปหมด คุณตี่รู้ว่าถ้าทำเหมือนคนอื่นไม่เกิดแน่นอน เมื่อหาข้อมูลลงไปเรื่อยๆ ก็เจอกับคำว่า ไลฟ์สไตล์โฮเต็ล คนยุคนี้คนไม่ได้แบ่งกันตามเชื้อชาติ หรือถิ่นกำเนิด แต่แบ่งกันด้วยไลฟ์สไตล์หรือความชอบอันแตกต่างกัน พอจับจุดได้คุณตี่เลยหาความชอบของตัวเอง และต่อยอดจนกลายมาเป็นโรงแรมที่มีเรื่องราวของกล้อง ของการถ่ายภาพมาเป็นจุดขาย ซึ่งคนที่ชอบสตอรี่แบบนี้ ชอบกล้อง ชอบสถานที่ๆ มาแล้วได้ภาพสวย จึงกลายมาเป็นภาพจำของแบรนด์ เกิดการบอกปากต่อปาก สร้างความเป็นเอกลักษณ์ว่าโรงแรมแห่งนี้ไม่เหมือนกับเจ้าไหน  
 
แตกต่างอย่างมีคุณค่า

          ถ้าเราเลือกจะทำสิ่งแตกต่าง แต่ถ้ามันไม่มีคุณค่าพอ มันจะกลายเป็นสิ่งแปลกแบบที่คนไม่เข้าใจ แต่ถ้าเราเลือกแตกต่าง แต่ใส่คุณค่าและความใส่ใจลงไป มันจะกลายเป็นความแปลกแบบที่คนจดจำ ซึ่งโรงแรมคุณตี่มีหลายอย่างที่ฉีกกฎของโรงแรมทั่วไป เช่น อาหารเช้าเสิร์ฟถึงบ่ายโมง, มีตุ๊กตาหมีตัวใหญ่ตั้งอยู่ในห้องให้ถ่ายรูปคู่ได้ ทั้งหมดนี้เกิดจากคำว่า Service design นั่นคือการออกแบบบริการให้โดนใจลูกค้า นำประสบการณ์จริงของลูกค้ามาปรับปรุงบริการของเรา เพื่อสร้างความทรงจำที่แตกต่าง ให้ฝังเข้าไปในใจลูกค้า
 
ทำเกินความคาดหมาย ใส่ใจทุกรายละเอียด

          หัวใจของการทำโรงแรม คือการบริการที่ดี แต่ต้องทำให้ดีเท่ากับหรือเกินกว่าความคาดหวังของลูกค้า เพราะตอนเข้ามาเขาจะมีภาพในใจอยู่แล้ว ถ้าเราทำได้ตามมาตรฐานลูกค้าก็จะแค่แฮปปี้ แต่ถ้าเราทำได้เกินว่านั้นจะเกิดความ “ว้าว” ซึ่งตั้งแต่ลูกค้าจองห้องพัก เข้าพัก จนถึงเช็กเอาท์ออกโรงแรม กระบวนการทั้งหมดนี้ถ้าทำให้เขา “ว้าว”ติดต่อกันได้ 3 ครั้ง ลูกค้าจะไม่แค่ประทับใจ แต่จะจำแบรนด์ของเราได้ไปตลอดชีวิต ยกตัวอย่างโรงแรมคุณตี่ สร้างความว้าวโดยเสิร์ฟอาหารเช้าด้วยอาหารท้องถิ่น ไม่ใช่ขนมปังไข่ดาวแบบเจ้าอื่น หรือกระจกแต่งหน้าในห้องพัก ก็ทำให้ไฟสว่างเหมาะกับการแต่งหน้า รายละเอียดพวกนี้ถ้าเราใส่ใจให้มากพอ จะช่วยให้เราเหนือกว่าคู่แข่งได้ไม่ยาก