งานแกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน “The Next Fourward on Tour” จังหวัดระยอง

17.02.2018





สร้างตัวให้ดังด้วยคุณภาพ อยู่ได้นานกว่าทำการตลาดเก่ง
 
          หากใครกำลังธุรกิจร้านอาหาร น่าจะรู้ว่าธุรกิจนี้คือย่านเร้ดโอเชี่ยนอย่างแท้จริง รายละเอียดก็มาก ทำให้คนติดใจร้านก็ไม่ใช่ว่าง่าย จากร้านที่เปิดขำๆ รับความขาดทุนอยู่เป็นปี “คุณโค้ก - โจม พารณจุลก” ผู้บริหารกิจการ Laemgate Infinite จึงพลิกวิธีคิดใหม่ เปลี่ยนโฉมการขายอาหารซีฟู้ดให้เป็นบุฟเฟ่ต์สุดหรู เหมือนนั่งกินอยู่ในโรงละคร ด้วยความครีเอทีฟสุดพลังของท่านนี้  SCB SME จึงได้ชวนคุณโค้กมาแชร์ไอเดียเก๋ไก๋ ในงานแกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน “The Next Fourward on Tour” “ก้าวสู่ผู้นําเทรนด์ธุรกิจ หลากมุมคิด พิชิตร้อยล้าน” จังหวัดระยอง เพื่อปลุกไฟฝันให้คนอยากทำธุรกิจกลับมามีแรงใจใหม่ๆ อีกครั้ง
 
Highlight :
  • วางคอนเซ็ปต์แบรนด์ให้แข็งแรงก่อน สิ่งสำคัญคือคอนเซ็ปต์ร้านเป็นอย่างไร ภาพจำของโลโก้ร้าน สี CI ที่ใช้ ความสม่ำเสมอต้องมี ให้คนมองสีแล้วจำได้ หรือเห็นแค่โลโก้อย่างเดียวก็จำได้เพื่อสร้างประสบการณ์ สร้างความแตกต่าง ให้ลูกค้าที่มาได้เกิดภาพจำและอยากกลับมาซ้ำ
  • ตัดสิ่งไม่จำเป็นออกเพื่อลดต้นทุน ตอนคุณโค้กทำบุฟเฟ่ต์ใหม่ๆ ไม่ได้คิดเรื่องต้นทุน จึงเกิดการขาดทุนอย่างหนัก จึงปรับกระบวนคิดใหม่ลดเมนูลงให้เหลือเพียง 20 เมนู จัดระบบครัว หาแหล่งซีฟู้ดคุณภาพดีราคาถูก จากนั้นก็ปรับราคาใหม่ เพื่อให้ลูกค้าพอใจทั้งในราคาและรสชาติ
  • คุณภาพคือสิ่งสำคัญที่สุด ถึงร้านคุณโค้กจะโด่งดังบนโลกโซเชี่ยล แต่สิ่งที่เขาให้ความสำคัญ คือรสชาติและคุณภาพของอาหาร สุดท้ายแล้วการตลาดแบบ “ปากต่อปาก” ช่วยให้ธุรกิจอยู่ได้จริง ไม่ใช่กระแสโซเชี่ยลที่คนกระหน่ำแชร์ ถ้าอยากให้ธุรกิจอยู่ได้ยาวนาน คุณภาพของสินค้าต้องมาก่อนสิ่งใด
  • อยากโกอินเตอร์ต้องผ่านลูกค้าไทยให้ได้ ฐานลูกค้าคนไทยที่ยิ่งแน่นก็ยิ่งดี เพราะคนไทยเวลากินข้าวนอกบ้าน มักจะตัดสินใจกินอาหารไทยเป็นอันดับท้ายๆ ยิ่งเป็นซีฟู้ดก็ยิ่งยากไปอีก แต่ถ้าสร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าอยากมาร้านที่อยู่ลำดับท้ายๆ ในใจเขาได้ แน่นอนว่าชาวต่างชาติก็ต้องอยากมา
  • เข้าถึงลูกค้าต่างชาติอย่างเข้าใจ ร้านคุณโค้กโด่งดังในเฟซบุ๊ค, อินสตราแกรม แต่จริงๆ คุณโค้กไม่ได้ใช่ช่องทางเหล่านี้โปรโมทร้านให้คนจีนรู้จัก เพราะคนจีนไม่ใช้แพลตฟอร์มพวกนี้ ก่อนจะจับลูกค้าคนจีน ก็ต้องศึกษาเขาให้รู้ก่อนว่าเขาใช้อะไร สนใจอะไร และติดตามข่าวสารกันทางไหน เพื่อจะได้โปรโมทธุรกิจตัวเองได้ถูกทาง
 
 
วางคอนเซ็ปต์แบรนด์ให้แข็งแรงก่อน
 
          หลังจากคุณโค้กตัดสินใจย้ายจากร้านเดิม มาในสถานที่ใหม่ กับคอนเซ็ปต์ร้านบุฟเฟ่ต์อาลาคาร์ท จึงได้ปรับโฉมแบรนด์ ใส่ไอเดียว่าควรเป็นแบบไหน หน้าตาอย่างไร ลงไปจนถึงสี CI ที่ใช้ไม่เกิน 3 สี คอนเซ็ปต์เป็นอย่างไร ความสม่ำเสมอต้องมี ให้คนมองสีแล้วจำได้ หรือเห็นแค่โลโก้อย่างเดียวก็จำได้ คิดธีมของร้านเป็นโรงละคร เพื่อดูดีต่อการแบ่งรอบบุฟเฟ่ต์ของลูกค้า แต่ละรอบพนักงานต้องเปลี่ยนเสื้อผ้า แต่งหน้าใหม่ เพื่อให้เข้ากับธีมที่คิดมา และเพื่อสร้างประสบการณ์ สร้างความแตกต่าง ให้ลูกค้าที่มาได้เกิดภาพจำและอยากกลับมาซ้ำ
 
ตัดสิ่งไม่จำเป็นออกเพื่อลดต้นทุน
 
          เมื่อเบนเข็มธุรกิจร้านอาหารซีฟู้ดแบบขายเป็นจาน มาเป็นบุฟเฟต์อาลาคาร์ท คุณโค้กเพียงแต่วางคอนเซ็ปต์ร้านให้แข็งแรงขึ้น แต่ไม่ได้คิดเรื่องต้นทุน การบริการจัดการ หรือคำนวณว่าขายราคานี้ร้านอยู่ได้หรือไม่ได้ เมื่อลองเปิดก็พบว่า ต้นทุนนั้นสูงมาก ขายไปก็ไม่มีกำไร คุณโค้กจึงปรับกระบวนคิดใหม่ ลดเมนูลงให้เหลือเพียง 20 เมนูเด็ดๆ จัดระบบครัวให้ใครเข้ามาทำก็ได้ไม่ต้องง้อแม่ครัว หาแหล่งซีฟู้ดคุณภาพดีราคาถูกมาเข้าร้านทุกวันโดยใช้คอนเน็คชั่นครอบครัวที่เคยทำร้านอาหารมาก่อน จากนั้นก็ปรับราคาใหม่ เพื่อให้ลูกค้าพอใจในราคาและรสชาติ ตัวธุรกิจเองก็อยู่ได้ในระยะยาว
 
คุณภาพคือสิ่งสำคัญที่สุด
 
          ร้านคุณโค้กโด่งดังบนโลกโซเชี่ยล เพราะกลยุทธ์การตลาดอันแสนมีเอกลักษณ์ นำเซเลบดารามาถ่ายแฟชั่นเซ็ตคู่กับอาหาร แต่สิ่งที่คุณโค้กรู้ดีว่าต้องคำนึงถึง คือรสชาติและคุณภาพของอาหาร ไม่ใช่แค่การตลาดที่ดึงคนเอาไว้ เพราะเมื่อปล่อยโปรโมชั่น หรืออะไรออกไปบนสื่อโซเชี่ยล พอลูกค้ารู้จัก ตามมากินที่ร้าน ถ้าคุณภาพอาหารไม่ดี ไม่อร่อยจริง คนก็คงไม่กลับมาซ้ำ สุดท้ายแล้วการตลาดแบบ “ปากต่อปาก” ช่วยให้ธุรกิจอยู่ได้จริงต่างหาก ไม่ใช่กระแสโซเชี่ยลที่คนกระหน่ำแชร์ คุณโค้กจึงเน้นย้ำเสมอว่า คุณภาพของอาหาร คุณภาพของสินค้าต้องมาก่อนสิ่งใด ถ้าอยากให้ธุรกิจอยู่ได้ยาวนาน
 
อยากโกอินเตอร์ต้องผ่านลูกค้าไทยให้ได้
               
          แม้ตอนนี้ร้านคุณโค้กจะโด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยวจีน แต่สิ่งที่คุณโค้กมองว่าต้องมีก่อน คือฐานลูกค้าคนไทยที่ยิ่งแน่นก็ยิ่งดี เพราะคนไทยเวลากินข้าวนอกบ้าน มักจะตัดสินใจกินอาหารไทยเป็นอันดับท้ายๆ ยิ่งเป็นซีฟู้ดก็ยิ่งยากไปอีก แต่ถ้าสร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าอยากมาร้านที่อยู่ลำดับท้ายๆ ในใจเขาได้ แน่นอนว่าชาวต่างชาติก็ต้องอยากมา ไหนจะเรื่องรสชาติของอาหารอีก ที่คนไทยจะรู้ดีกว่าชาติไหนว่าแบบไหนอร่อยจริง ถ้าทำให้คนไทยถูกใจได้ ต่างชาติก็ต้องถูกใจตาม หากอยากโกอินเตอร์ก็ต้องทำให้โดนใจคนในชาติก่อน
 
เข้าถึงลูกค้าต่างชาติอย่างเข้าใจ
 
          บางคนอาจคิดว่าข้อได้เปรียบของคุณโค้ก คือความโด่งดังในเฟซบุ๊ค, อินสตราแกรม ซึ่งคนรู้จักกันมากอยู่แล้ว จึงง่ายต่อการโปรโมทให้ชาวจีนมาอุดหนุนที่ร้าน แต่จริงๆ คุณโค้กไม่ได้ใช่ช่องทางเหล่านี้โปรโมทร้าน เพราะคนจีนไม่ใช้แพลตฟอร์มพวกนี้ คนจีนใช้ taobao, wechat และอื่นๆ ซึ่งต้องไปเริ่มใหม่ในการโปรโมท ก่อนจะจับลูกค้าคนจีน ก็ต้องศึกษาเขาให้รู้ก่อนว่าเขาใช้อะไร สนใจอะไร และติดตามข่าวสารกันทางไหน เพื่อจะได้โปรโมทธุรกิจตัวเองได้ถูกทาง ไม่เสียเวลาหว่านไปเรื่อย ซึ่งก็ไม่เข้าถึงเป้าหมายที่ต้องการเสียที