งานแกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน The Next Fourward On Tour จังหวัดภูเก็ต

24.02.2018





จัดเก็บ Big DATA ให้ดี สร้างโอกาสธุรกิจได้ระยะยาว

อย่าเพิ่งเบื่อกับคำว่า Big DATA ถ้าจะทำธุรกิจยุค 4.0 ยิ่งต้องรู้ ต้องทำความเข้าใจให้มาก เพราะมันเข้ามาสร้างโอกาสดีๆ ให้อย่างคาดไม่ถึง “คุณวัชรพงษ์ พจนีย์นนท์” ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่าย Payment Solution and Development ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ จึงอยากนำมาแชร์ให้พี่น้องชาว SME ได้รู้ลึก รู้จริง ในงานแกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน The Next Fourward “ก้าวสู่ผู้นําเทรนด์ธุรกิจ หลากมุมคิด พิชิตร้อยล้าน” On Tour จังหวัดภูเก็ต เพื่อจะได้ไม่ตกเทรนด์การทำธุรกิจ และเผชิญกับยุค 4.0 อย่างไม่ต้องกังวลอีกต่อไปแกะรอย 100 ล้าน ตอน
 
 
Highlight :
  • ให้ Big DATA ช่วยสร้างโอกาส ข้อมูลจากธุรกิจของเรา ถ้าเจาะลึกลงไป เช่นว่า ลูกค้าขาประจำเป็นเพศไหน อายุเท่าไร รายได้เท่าไร ซึ่งถ้ามองเผินๆ อาจจะไม่รู้ใช้ทำอะไร แต่ใช้ข้อมูลนำมาวิเคราะห์ด้วยเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการทำการตลาดได้โดนใจลูกค้าได้ถูกกลุ่มมากขึ้น
  •  จัดเก็บ Big DATA ให้ถูกวิธี เริ่มจากฐานข้อมูลธุรกิจของคุณที่มีอยู่แล้ว ควรมีหน้าร้านออนไลน์เอาไว้ จะได้รู้ว่าลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมร้านกี่คนต่อวัน อาจจะเริ่มจากการสร้างเว็บไซต์ในเว็บสำเร็จรูปที่ราคาไม่แพง หรือใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่เขาจัดเก็บอย่างมืออาชีพ เพื่อนำข้อมูลไปต่อยอดอื่นได้
  • ใช้ Big DATA สร้างไอเดียใหม่ๆ ยิ่งเก็บข้อมูลละเอียด ก็ยิ่งช่วยวิเคราะห์ธุรกิจเราได้ชัดขึ้น ลองดูอะไรขายดีที่สุด คนชอบสั่งเมนูไหนที่สุด แล้วเอาข้อมูลมาแปรผลว่า จะทำโปรโมชั่นอย่างไรดี หรือนำข้อมูลไปหาพาร์ทเนอร์มาร่วมทำธุรกิจร่วมกัน
  • เริ่มเก็บ Big DATA ตั้งแต่วันนี้ ยังไม่สายเกินไปที่จะเก็บ ขอให้เก็บไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง เริ่มจากใช้โปรแกรมง่ายๆ อย่าง Excel ก็ได้ เก็บข้อมูลให้เป็นรูปแบบเดียวกับที่เขาใช้กัน ยิ่งมีข้อมูลมาก ก็ยิ่งได้เปรียบ แต่ความได้เปรียบนั้นเกิดจากการนำมาวิเคราะห์ ต่อยอด และพัฒนาตัวเองไปให้เหนือคู่แข่ง
 
 
ให้ Big DATA ช่วยสร้างโอกาส
 
Big DATA คือข้อมูลทั่วไปที่เกิดจากธุรกิจของเรา เช่น ยอดขาย ต้นทุน ลูกค้า แต่ในโลกออนไลน์จะเจาะลึกลงไปได้อีก เพราะเก็บข้อมูลเชิงลึกได้ดีกว่าจดมือแบบออฟไลน์ เช่นว่า ใครซื้อซ้ำ ใครขาประจำ ใครขาจร ลูกค้าขาประจำเป็นเพศไหน อายุเท่าไร รายได้เท่าไร ต่อคนซื้อของเฉลี่ยกี่บาท ซึ่งถ้ามองเผินๆ อาจจะไม่รู้ใช้ทำอะไร แต่ข้อมูลที่เรามีในมือต้องนำมาวิเคราะห์กับข้อมูลอื่นประกอบด้วย เช่น เราทำธุรกิจท่องเที่ยว แล้วเห็นว่าช่วงนี้ไฟลท์บินมาภูเก็ตเต็ม คนมาเที่ยวเยอะ ให้นำข้อมูลรอบด้านมาวิเคราะห์ดูว่าเกิดอะไร ทำไมคนมาเยอะ อาจเพราะธุรกิจการลงทุนหลายๆ ตลาดดีขึ้น เมื่อเห็นแบบนี้เราสร้างโอกาสใหม่ๆ ในการทำการตลาด หรือโปรโมทธุรกิจของเราได้โดนใจลูกค้าได้ถูกกลุ่มมากขึ้น
 
 
จัดเก็บ Big DATA ให้ถูกวิธี
 
ถ้าอยากเริ่มเก็บ Big DATA ต้องรู้วิธีเก็บให้ถูกต้อง เพื่อจะได้ใช้ไปได้นานๆ เริ่มจากฐานข้อมูลธุรกิจของคุณที่มีอยู่แล้ว อาจจะยังอยู่ในระบบจดมือ ซึ่งไม่ละเอียดพอ ข้อมูลเบื้องต้นที่ควรเก็บคือ คนมาร้านเรากี่คน เพศอะไร ซื้อของไปกี่คน ถ้าจดใส่กระดาษก็ย่อมทำได้ แต่ข้อมูลของเราจะไปรวมกับข้อมูลในโลกออนไลน์ไม่ได้ เพราะอ่านค่าคนละแบบ แต่ถ้าเรามีหน้าร้านออนไลน์เอาไว้ เราสามารถเช็คได้ว่าลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมร้านกี่คนต่อวัน เข้ามาซื้อของกี่คน ซื้อไปกี่บาท เป็นข้อมูลของร้านที่ไม่มีใครมี ซึ่งอาจเป็นข้อมูลที่นักธุรกิจเจ้าอื่นสนใจพอดี ดังนั้นยุคนี้จึงจำเป็นที่ต้องเปิดหน้าร้านออนไลน์ ไม่ว่าจะในระบบใดๆ ก็ตามแต่ อาจจะเริ่มจากการสร้างเว็บไซต์ในเว็บสำเร็จรูปที่ราคาไม่แพงก็ได้ หรือใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่เขาจัดเก็บอย่างมืออาชีพ แต่สิ่งสำคัญคือข้อมูลที่เราเก็บได้ต่างหาก เราอาจใช้ตรงนี้ไปต่อรองหรือทำธุรกิจอื่นต่อได้อีกด้วย
 
 
ใช้ Big DATA สร้างไอเดียใหม่ๆ
 
ยิ่งเก็บข้อมูลละเอียด ก็จะยิ่งใช้สร้างไอเดียใหม่ๆ ต่อยอดธุรกิจได้ ใช้ระบบออนไลน์มาเก็บจะดีกว่า เช่น เราเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ก็ให้เก็บข้อมูลเวลาขายว่า มีผู้หญิง ผู้ชายมากินมากกว่ากัน คนมากินอายุเท่าไร แต่ละคนกินอะไรกันบ้าง อะไรขายดีที่สุด คนชอบสั่งเมนูไหนที่สุด แล้วเอาข้อมูลมาแปรผลว่า จะทำโปรโมชั่นอย่างไรดี ถ้าเราอ่านจากข้อมูลในมือ แล้วรู้ว่าคนชอบสั่งเมนูเส้นใหญ่น้ำตก เดือนมีนาคมคนมาเยอะ ขายดี ก็ทำโปรโมชั่นเรียกคนมาเดือนนี้ มา 3 จ่าย 2 เฉพาะเมนูนี้ หรือเอาข้อมูลนี้ไปหาพาร์ทเนอร์อย่างน้ำเก๊กฮวย ว่าร้านเราขายได้วันละกี่ชาม น้ำเก๊กฮวยอยากเอาของมาลงที่ร้านบ้างไหม ถ้าอะไรขายดีก็ทำเพิ่ม อันไหนขายไม่ดีตัดทิ้ง การมีข้อมูลสถิติต่างๆ สามารถสร้างเป็นไอเดียได้ไม่สิ้นสุด แต่ถ้าไม่มีอะไรในมือเราอาจจะทำธุรกิจยากขึ้น
 
 
เริ่มเก็บ Big DATA ตั้งแต่วันนี้

ยังไม่สายเกินไปที่จะเก็บ ข้อมูลพวกนี้ต้องให้เวลา ขอให้เก็บไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะยิ่ง DATA เยอะ ความถูกต้องก็จะยิ่งมาก เวลานำมาใช้วิเคราะห์ก็จะแม่นยำ เริ่มจากใช้โปรแกรมง่ายๆ อย่าง Excel ก็ได้ เก็บข้อมูลให้เป็นรูปแบบเดียวกับที่เขาใช้กัน ก่อนออกใบเสร็จให้ลูกค้า ก็เก็บข้อมูลลูกค้าเอาไว้อย่างง่ายๆ อย่าง เพศ ชื่อ เชื้อชาติ อายุ แค่สิ่งง่ายๆ เหล่านี้ แต่จะช่วยสร้างมูลค่ามหาศาลในอนาคต ถ้าอยากจะต่อสู้และรับมือกับโลกธุรกิจ 4.0 อย่างเต็มตัว ยิ่งมีข้อมูลมาก ก็ยิ่งได้เปรียบ แต่ความได้เปรียบนั้นเกิดจากการนำมาวิเคราะห์ ต่อยอด และพัฒนาตัวเองไปให้เหนือคู่แข่ง