งานแกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน The Next Fourward “ก้าวสู่ผู้นําเทรนด์ธุรกิจ หลากมุมคิด พิชิตร้อยล้าน” On Tour จังหวัดนครพนม





ซื้อใจลูกค้าด้วยคุณภาพ บุกตลาดด้วยความเข้าใจ
          ความสำเร็จเป็นของขวัญสำหรับคนขยันและอดทน ประโยคนี้บรรยายความเป็นมาของ “เฉาก๊วยเต็งหนึ่ง” เฉาก๊วยนมสดยอดขายร้อยล้าน ส่งออกขายวันละ 6 ตันได้เป็นอย่างดี เจ้าของแบรนด์คือ “คุณหมู - ทินพันธุ์ วัฒนอัครโภคิน” ผู้สร้างตัวจากมือเปล่า แต่เขาใช้ความอดทนและความพยายาม ฝ่าฟันอุปสรรคทุกรูปแบบจนมีวันนี้ เพราะหัวใจแข็งแกร่งของเขานี่เอง SCB SME จึงเชิญมาสร้างกำลังใจแก่ชาว SME ในงานแกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน The Next Fourward “ก้าวสู่ผู้นําเทรนด์ธุรกิจ หลากมุมคิด พิชิตร้อยล้าน” On Tour จังหวัดนครพนม
 
Highlight :
  • มองหาสินค้าที่คู่แข่งยังไม่มาก ลองหาดูว่าสินค้าตัวไหนยังมีพื้นที่ช่วงชิงได้ แผนถัดมาคือทำสินค้าให้ดีเท่าคู่แข่งหรือดีกว่า และสร้างความแตกต่างให้ลูกค้าจดจำ เมื่อมั่นใจว่าของอร่อยจริง คุณภาพดีจริง แล้วค่อยปล่อยออกสู่ตลาดเพื่อให้คนรู้จักสินค้าในวงกว้าง 
  • มีของดีต้องหาทางโปรโมท ลองฝากขายตามร้าน เปิดเพจออนไลน์ หรือไปออกร้านตามงานต่างๆ หาวิธีให้คนรู้จักมากที่สุด ถ้าขายทางออนไลน์ ลองส่งให้ลูกค้าชิมฟรีก่อน ให้ลูกค้าจะรีวิวความจริง จะช่วยให้คนรู้ว่ามีแบรนด์นี้เกิดขึ้น
  • อย่ารอพร้อม โอกาสมาต้องคว้าไว้ก่อน จากทำสินค้าวันละร้อยกิโลกรัม ต้องเพิ่มเป็นหลายร้อยกิโลกรัม ก็ต้องฉวยโอกาสนี้และหาทางทำให้ได้ อย่ากลัว อย่าท้อ ค่อยๆ เติบโตและขยับขยายไประหว่างทาง ถ้าอยากคว้าเงินล้าน จงอย่ากลัวอุปสรรค
  • เข้าใจคนขายและคนบริโภค เฉาก๊วยคุณหมูขายถ้วยละ 10 บาท ผู้บริโภคไม่เดือดร้อนเงินในกระเป๋า ส่วนคนขายก็ขายง่าย ทำกำไรเร็ว คุณหมูใช้กลยุทธ์ให้ลองเอาไปขายก่อนฟรีๆ แล้วค่อยจ่ายเงินทีหลัง ถ้าเขาขายออก ขายดี เขาจะติดต่อเพื่อซื้อสินค้าเราเอง เป็นการสร้างให้คนรู้จักแบรนด์อีกทาง
  • ร้านขายของชำคือคีย์ซัคเซส ถ้าส่งแค่ร้านสะดวกซื้อที่มีอยู่พันกว่าสาขาทั่วประเทศ ก็คงจะตันอยู่แค่นั้น ตลาดร้านของชำนั้นกว้างกว่า ทั่วประเทศมี 3 แสนกว่าสาขา แต่ความยากคือการเอาสินค้าไปฝากขาย ต้องใช้กลยุทธ์การซื้อใจคนให้ได้ การจะเข้าถึงกลุ่มร้านของชำต้องเอื้อเฟื้อเขาก่อน แล้วเขาจะยินดีขายของให้เรา
 
มองหาสินค้าที่คู่แข่งยังไม่มาก
          ที่คุณหมูคิดขายเฉาก๊วย เพราะเห็นว่าสินค้านี้ยังไม่มีคู่แข่งมาก เวลาเดินเข้าไปในตลาดหรือร้านอาหาร ก็เห็นแค่แบรนด์นี้แบรนด์เดียว ไอเดียจึงเกิดขึ้นมาว่า ขอส่วนแบบการตลาดสัก 10% ก็พอแล้ว เมื่อรู้ว่าจะทำสินค้าอะไรดี แผนถัดมาคือทำสินค้าให้ดีเท่าคู่แข่งหรือดีกว่า และสร้างความแตกต่างให้ลูกค้าจดจำ โดยทำเป็นเฉาก๊วยนมสดไม่ใช่เฉาก๊วยน้ำเชื่อมแบบที่ขายๆ กัน แผนถัดมาเพื่อให้สินค้าไม่เหมือนใคร คุณหมูทดลองต้มเฉาก๊วยด้วยตัวเองอยู่ 1 ปี จนได้สูตรที่ดีที่สุด มั่นใจว่าของอร่อยจริง คุณภาพดีจริง จึงปล่อยออกสู่ตลาดเพื่อให้คนรู้จักสินค้าในวงกว้าง  
 
มีของดีต้องหาทางโปรโมท
          เมื่อมั่นใจสินค้าที่มีอยู่ว่าดีและมีคุณภาพ ก็ต้องหาทางโปรโมทสินค้าให้คนรู้จัก แรกๆ คุณหมูก็ฝากขายตามร้านอาหาร เปิดเพจออนไลน์ หรือไปออกร้านตามงานต่างๆ หาวิธีให้คนรู้จักมากที่สุด ถ้าเป็นการขายทางออนไลน์ คุณหมูใช้วิธีส่งให้ชิมฟรีก่อน ถ้าชอบค่อยสั่งซื้อ ทำแบบนี้ลูกค้าจะรีวิวให้ด้วยความจริงใจ ส่วนทางคุณหมูก็ได้กระแสบนโลกออนไลน์ ซึ่งการรีวิวมีผลกับยอดขาย และช่วยให้คนรู้ว่ามีแบรนด์นี้เกิดขึ้นมา คุณหมูเชื่อว่ายิ่งจริงใจกับลูกค้าเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะรับรู้ได้และตอบรับด้วยความจริงใจเช่นกัน
 
อย่ารอพร้อม โอกาสมาต้องคว้าไว้ก่อน
          พอสินค้าเริ่มเป็นที่รู้จักได้ไม่นาน มีเจ้าใหญ่มาติดต่อให้คุณหมูส่งเฉาก๊วยวันละหลายร้อยกิโลกรัม จากที่ทำแค่วันละไม่ถึงร้อยกิโลกรัม เมื่อโอกาสใหญ่เดินทางมาถึง นี่คือจุดเปลี่ยนของชีวิต ว่าจะสู้ต่อทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าทำได้ไหม แต่จะลองหาทางดู หรือจะตอบปฏิเสธไปว่าทำไม่ได้ ความสำเร็จเกิดจากการฉวยโอกาสตรงหน้า แล้วหาทางแก้ปัญหาให้ผ่านไป จากได้ออเดอร์วันละหลายร้อยกิโลกรัม ก็เพิ่มเป็นพันกิโลกรัม ค่อยๆ เติบโตและขยับขยายไประหว่างทาง ถ้าอยากคว้าเงินล้าน จงอย่ากลัวอุปสรรค
 
เข้าใจคนขายและคนบริโภค
          ความตั้งใจของคุณหมู คืออยากขายเฉาก๊วยราคาไม่แพง ถ้วยละ 10 บาท เพื่อซื้อง่าย ขายคล่อง ผู้บริโภคไม่เดือดร้อนเงินในกระเป๋า ส่วนคนขายก็ขายง่าย ทำกำไรเร็ว นอกจากเราทำของดีคนจะมาแล้ว การเข้าอกเข้าใจคนค้าขายก็เป็นอีกทางที่ทำให้ธุรกิจไปไว เมื่อจับจุดถูกว่าร้านของชำต่างๆ หรือลูกค้าที่ไม่รู้จักแบรนด์เรา เขาอาจจะไม่อยากลงทุนซื้อเพื่อไปขายแต่แรก เพราะกลัวขายไม่หมด คุณหมูใช้กลยุทธ์ให้ลองเอาไปขายก่อนฟรีๆ แล้วค่อยจ่ายเงินทีหลัง ถ้าเขาขายออก ขายดี เขาจะติดต่อเพื่อซื้อสินค้าเราเอง เป็นการสร้างให้คนรู้จักแบรนด์อีกทาง
 
ร้านขายของชำคือคีย์ซัคเซส
          คุณหมูมองว่า ถ้าทำส่งแค่ร้านสะดวกซื้อที่มีอยู่พันกว่าสาขาทั่วประเทศ ก็คงจะตันอยู่แค่นั้น เขามองไปที่ร้านของชำซึ่งทั่วประเทศมี 3 แสนกว่าสาขา จังหวัดเดียวก็มีหลายพันเจ้า หาจังหวัดใกล้ๆ สองสามจังหวัดรวมกันก็ได้หลายพันร้าน ด้วยราคาสินค้าแค่ 10 บาท จึงเหมาะกับการวางร้านของชำ เพราะขายง่าย แต่ความยากคือการเอาสินค้าไปฝากขาย ต้องใช้กลยุทธ์การซื้อใจคนให้ได้ นั่นคืออย่าไปขายตัวเองมากนัก เอาสินค้าให้เขาลองชิมก่อน จากนั้นลองฝากขาย ถ้าเขาขายได้ดี ครั้งต่อไปเขาก็ยินดีจะจ่ายเงินสดเพื่อซื้อของเราไปขาย การจะเข้าถึงกลุ่มร้านของชำต้องเอื้อเฟื้อเขาก่อน แล้วเขาจะยินดีขายของให้เรา