งาน แกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน The Next Fourward “ก้าวสู่ผู้นําเทรนด์ธุรกิจ หลากมุมคิด พิชิตร้อยล้าน” On Tour จังหวัดนครราชสีมา

24.03.2018





สร้างสินค้าที่ยากจะเลียนแบบ แล้วปักหมุดเป็นเจ้าแรกในตลาด
 
เมื่อชีวิตเริ่มต้นจากขายของหน้าโรงเรียน ได้เงินเพียงหลักร้อยต่อวัน แต่การรู้จักเรียนรู้ ต่อยอด และมองตลาดขาด ทำให้เพียงไม่กี่ปี “คุณแคนดี้ - ปริญดา ตั้งสุภวงษ์” ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท ปริญ คอสเมติก จำกัด เจ้าของแชมพูแบรนด์ Parin Charcoal คว้าร้อยล้านได้สำเร็จ ทั้งหมดนี้เกิดจากประสบการณ์การขายของเธอล้วน ขายทุกอย่างที่ทำได้ จนพบกับความสำเร็จที่ใครหลายคนฝันไว้ ด้วยความน่าสนใจนี้เอง SCB SME จึงเชิญเธอมาคุยในงาน แกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน The Next Fourward “ก้าวสู่ผู้นําเทรนด์ธุรกิจ หลากมุมคิด พิชิตร้อยล้าน” On Tour จังหวัดนครราชสีมา
 
Highlight :
  • หาสินค้าที่ยังไม่มีคนขาย เพื่อชิงเปิดตลาด ให้หาว่าในตลาดยังไม่มีของอะไรขาย จากนั้นดูว่าใครคือทาร์เก็ต มีกำลังซื้อมากน้อยแค่ไหน อย่าขายของตามคนอื่น เพราะเมื่อไหร่ที่เห็นคนอื่นขายดีแล้วขายตาม แสดงว่าของนั้นจะขายได้อีกไม่นาน เราต้องปักหมุดชิงตลาดเป็นเบอร์แรกๆ ให้ได้
  • สร้างมูลค่าเพิ่มให้ตัวเองไปเรื่อยๆ การเปลี่ยนแปลงและปรับปรุง คือคีย์ของความสำเร็จ ลองตกแต่งหน้าร้านให้ดูดี มีการจัดวางสินค้าให้น่าซื้อ หาสถานที่ขายที่ทาร์เก็ตมีกำลังจ่ายมากขึ้น ลองสร้างมูลค่าเพิ่มให้ตัวเอง ด้วยการพัฒนาและปรับปรุงสม่ำเสมอ ลูกค้าจะยอมจ่ายแพงกว่าเดิม 
  • ถ้าโดนตัดราคา ต้องเน้นบริการ ถ้าขายของตามกระแสก็ต้องทำใจ แต่เมื่อมีคู่แข่งมาตัดราคา สิ่งที่ทำให้ลูกค้ายังอยู่ คือบริการที่ดี เราได้รู้จักลูกค้าก่อนคู่แข่ง มัดใจเขาด้วยบริการอันยอดเยี่ยม ความเอาใจใส่และความจริงใจ รวมไปถึงขายสินค้าคุณภาพดี ไม่หลอกลวง เพราะเขาจะไม่ได้สิ่งนี้จากร้านคู่แข่งแน่นอน
  • สร้างสินค้าจากจุดอ่อนของคน ลองคิดจากตัวเองว่ามีจุดอ่อนอะไร บางคนมีปัญหาเรื่องเส้นผม ยังไม่มีเจ้าไหนตอบโจทย์ ถ้าหากเราแก้ปัญหานี้ได้ คือทำเส้นผมตัวเองให้ดีได้ ก็คงจะช่วยให้เส้นผมคนอื่นดีได้เช่นกัน ลองคิดจากจุดใกล้ตัว ไม่ต้องมองไกล แล้วหาดูว่าตลาดมีใครทำหรือยัง  
  • นำข้อดีมารวมกัน เพื่อผลิตสินค้าที่ดีที่สุด ลองหาไอเดียว่าอยากทำอะไร เมื่อคิดได้แล้วลองหาข้อดีของสินค้าชนิดนั้นมารวมกัน เพิ่มความพิเศษเข้าไปเพื่อให้มีสตอรี่ ทดลองจนได้สินค้าที่ชอบที่สุดและดีที่สุด ก่อนปล่อยออกสู่ผู้บริโภค 
 
 
หาสินค้าที่ยังไม่มีคนขาย เพื่อชิงเปิดตลาด
                กลยุทธ์ในการขายของที่คุณแคนดี้ทำมาตลอด คือหาว่าในตลาดยังไม่มีของอะไรขาย ยิ่งเป็นของที่ไม่เคยมีมาก่อน คนไม่รู้จัก ก็จะเพิ่มความต้องการให้ผู้บริโภคยิ่งอยากได้ เมื่อสำรวจตลาดว่ายังขาดอะไร จากนั้นดูว่าใครคือทาร์เก็ต มีกำลังซื้อมากน้อยแค่ไหน ถ้าจับตลาดบนๆ จะตั้งราคาได้สูง ทำกำไรได้มากกว่า หาสินค้าที่นำเทรนด์ก่อนคนอื่น อย่าขายของตามคนอื่น เพราะเมื่อไหร่ที่เห็นคนอื่นขายดีแล้วขายตาม แสดงว่าของนั้นจะขายได้อีกไม่นาน เราต้องปักหมุดชิงตลาดเป็นเบอร์แรกๆ ให้ได้
 
สร้างมูลค่าเพิ่มให้ตัวเองไปเรื่อยๆ
            การเปลี่ยนแปลงและปรับปรุง คือคีย์ของความสำเร็จ ถ้าจะทำธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า ต้องสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจตัวเองไปเรื่อยๆ อย่างคุณแคนดี้ ใช้วิธีตกแต่งหน้าร้านให้ดูดี มีการจัดวางสินค้าให้น่าซื้อ แม้จะขายสินค้าแบบเดียวกับเจ้าอื่น แต่ก็ตั้งราคาสูงกว่าได้ ลูกค้ายอมจ่ายในราคาที่สูงขึ้น เพราะร้านดูดีน่าเชื่อถือ สถานที่ก็สำคัญจากตอนแรกอยู่ตลาดนัด ขายได้ราคาไม่สูงมาก แต่พาร้านเข้าห้างก็สามารถตั้งราคาที่สูงขึ้นได้ โดยที่ได้ลูกค้าอีกกลุ่มซึ่งมีกำลังซื้อมากกว่า สร้างมูลค่าเพิ่มให้ตัวเองด้วยการพัฒนาและปรับปรุงสม่ำเสมอ 
 
ถ้าโดนตัดราคา ต้องเน้นบริการ
                ถ้าขายของตามกระแสก็ต้องทำใจ ยิ่งถ้าเราเปิดตลาดหาของนำเทรนด์มาก่อนใคร สิ่งที่ตามมาคือคนขายตาม เพราะเห็นเราขายดี หากเราเป็นเจ้าแรกที่ขายในตลาด ช่วงแรกเราจะตั้งราคาเท่าไหร่ก็ได้ แต่เมื่อคู่แข่งมาเขาจะตัดราคา ขายของถูกกว่าเรา สิ่งที่ทำให้ลูกค้ายังอยู่ คือบริการที่ดีและความเป็นตัวตนของเรา เมื่อเราได้รู้จักลูกค้าก่อนคู่แข่ง มัดใจเขาด้วยบริการอันยอดเยี่ยม ความเอาใจใส่และความจริงใจ รวมไปถึงขายสินค้าคุณภาพดี ไม่หลอกลวง แล้วลูกค้าจะเชื่อถือและเป็นลูกค้าประจำเราอยู่เสมอ เพราะเขาจะไม่ได้สิ่งนี้จากร้านคู่แข่งแน่นอน
 
สร้างสินค้าจากจุดอ่อนของคน
                ก่อนจะผันตัวเองมาขายแชมพู เพราะเบื่อโดนคนอื่นขายของตาม คุณแคนดี้ก็คิดไม่ออกว่าจะขายอะไรดี ก็เลยคิดจากตัวเองว่ามีจุดอ่อนอะไร นั่นคือเรื่องเส้นผม ซึ่งมีปัญหามาตลอด ไปที่ประเทศไหนก็หาซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผมมาใช้ แต่ก็ยังไม่มีเจ้าไหนตอบโจทย์ จึงมองตลาดในตอนนั้นว่ายังไม่มีใครทำเกี่ยวกับเส้นผม แล้วคนมีปัญหาเรื่องผมเยอะมาก ถ้าหากแก้ปัญหานี้ได้ คือทำเส้นผมตัวเองให้ดีได้ ก็คงจะช่วยให้เส้นผมคนอื่นดีได้เช่นกัน จึงปิ๊งไอเดียว่าอยากทำแบรนด์สักแบรนด์ โดยใช้จุดอ่อนตัวเองในการผลิตสินค้าและทำแบรนด์ออกมาขายตลาด  
               
นำข้อดีมารวมกัน เพื่อผลิตสินค้าที่ดีที่สุด
                การเริ่มทำสินค้าสักตัว ก็ต้องมีไอเดียว่าอยากให้ออกมาเป็นแบบไหน หากจะทำแชมพูจะอยากได้สูตรอะไร คุณแคนดี้ใช้วิธีนำข้อดีของแชมพูแต่ละตัวมารวมกัน ด้วยความที่ไปต่างประเทศบ่อย จึงได้ลองแชมพูชนิดต่างๆ บางยี่ห้อก็มีข้อดีแตกต่างกัน จึงนำข้อดีของแต่ละยี่ห้อมารวมกัน แล้วหาความพิเศษเพิ่มเข้าไปเพื่อให้มีสตอรี่ เช่น นำถ่าน (charcoal) ที่ดีที่สุดจากประเทศญี่ปุ่นใส่ลงไปด้วย จากนั้นแกะสูตร ทดลองสินค้า จนได้แชมพูอย่างที่ชอบที่สุดและดีที่สุด ก่อนปล่อยออกสู่ผู้บริโภค