งานแกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน The Next Fourward “ก้าวสู่ผู้นําเทรนด์ธุรกิจ หลากมุมคิด พิชิตร้อยล้าน” On Tour จังหวัดนครราชสีมา

24.03.2018





ปรับตัวก่อนเทรนด์โลกมาหา ใช้ออนไลน์บุกใจลูกค้ารุ่นใหม่

ยิ่งธุรกิจอยู่มานาน ใช่ว่าจะอยู่ยั่งยืนตลอดไป เมื่อโลกยุค 4.0 กำลังมา การเผชิญหน้ากับการ Disrupt จึงเกิดขึ้นทุกวงการ โดยเฉพาะวงการตลาดสดที่เริ่มสั่นคลอน “คุณอริย ธรรมวัฒนะ” กรรมการบริหาร บริษัท สุวภีร์ โฮลดิ้ง จำกัด ทายาทรุ่นที่ 3 แห่ง “ตลาดยิ่งเจริญ” ผู้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เริ่มคืบคลาน เขาจึงต้องปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ นำตลาดสดขึ้นโลกออนไลน์ แม้จะไม่ง่าย แต่พอลงมือทำแล้วได้ผลดีเกินคาด SCB SME จึงชวนเขามาแบ่งข้อมูลดีๆ ในงานแกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน The Next Fourward “ก้าวสู่ผู้นําเทรนด์ธุรกิจ หลากมุมคิด พิชิตร้อยล้าน” On Tour จังหวัดนครราชสีมา
 
Highlight :
  • หารอยต่อของคนระหว่างรุ่นให้เจอ รอยต่อคนยุคใหม่กับคนยุคเก่าคือ ไม่เดินตลาดสดเหมือนคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ เพราะติดกับการเดินในห้าง และไม่รู้สึกว่าตลาดสดเป็นที่ของพวกเขา การเปิดแพลตฟอร์มใหม่ ส่งตรงของถึงหน้าบ้าน ทำให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ และเกิดการอยากจับจ่ายที่ตลาดสดมากขึ้น
  • ปรับตัวก่อนเทรนด์โลกจะมาถึง เมืองใหญ่ทั่วโลกปรับตัวหมด คนแทบไม่เดินตลาดแล้ว แต่ตลาดและห้างมีไว้ให้คนมาเดินดูและลองสินค้า คนซื้อของผ่านเว็บไซต์กันหมด ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเวลาแล้วค่อยหากลยุทธ์รับมือ ปรับตัวก่อนเทรนด์โลกจะมาถึงเรา ถ้าช้าธุรกิจอาจจบไปพร้อมกับกระแสโลก
  • เปลี่ยนแปลงเพื่อให้คนยุคเก่าปรับตัว การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ อาจสร้างความไม่เข้าใจให้คนยุคเก่า ต้องค่อยๆ ช่วยเขาผ่านการเปลี่ยนแปลงนี้ จากออฟไลน์สู่ออนไลน์ เมื่อทำไปเรื่อยๆ คนยุคเก่าจะเริ่มเข้าใจและปรับตัวได้ ยิ่งเห็นยอดขายที่โตขึ้นจริง เขาจะพร้อมให้ความร่วมมือ
  • สร้างยอดขายเพิ่มด้วย Big DATA การมีข้อมูลจากโลกออนไลน์ ทำให้ปรับตัวและปรับกลยุทธ์ต่างๆ ได้ตรงจุดมากขึ้น เราจะรู้ว่าลูกค้าสนใจสินค้าตัวไหน เราควรเอาอะไรมาขายเพิ่ม แม่ค้าก็ขายของได้ดีขึ้น ซื้อของมาตรงความต้องการลูกค้า โดยที่ไม่ต้องสั่งสินค้ามาแล้วเหลือทิ้ง
 
 
หารอยต่อของคนระหว่างรุ่นให้เจอ

            เมื่อยอดขายตลาดตกลง ก็ต้องหาสาเหตุให้เจอว่าทำไมคนมาเดินน้อยลง คุณอริยพบว่า ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ คือไม่เดินตลาดสดเหมือนคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ เพราะติดกับการเดินในห้าง ไม่นิยมทำอาหารกินเอง เนื่องจากไม่สะดวก และไม่รู้สึกว่าตลาดสดเป็นที่ของพวกเขา  ช่วงบ่ายถึงเย็นที่ควรมีคนมาเดินจ่ายตลาด ก็กลับมีลูกค้าน้อยลงเรื่อยๆ รอยต่อตรงนี้ ทำให้คุณอริยหาทางแก้คือ เปิดแพลตฟอร์มใหม่ ส่งตรงของสดและของปรุงสุกถึงหน้าบ้าน เพื่อเข้าถึงคนรุ่นใหม่ พร้อมกับกระตุ้นให้คนอยากทำอาหารผ่านทางเพจและช่องทางต่างๆ ให้เกิดการอยากจับจ่ายที่ตลาดสดมากขึ้น
 
ปรับตัวก่อนเทรนด์โลกจะมาถึง

                อีกไม่นานเทรนด์ซื้อของออนไลน์ ส่งตรงถึงประตูบ้าน จะเข้ามาในเมืองไทย ตอนนี้ที่จีน สิงคโปร์ นิวยอร์ก โตเกียว ก็มีการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงกันยกใหญ่ คนแทบไม่เดินตลาดแล้ว แต่ตลาดและห้างมีไว้ให้คนมาเดินดูและลองสินค้า แต่คนเข้าไปซื้อของผ่านทางเว็บไซต์และส่งถึงหน้าบ้าน ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเวลาแล้วค่อยหากลยุทธ์รับมือ สิ่งที่ทำได้คือปรับตัวก่อนเทรนด์โลกจะมาถึงเรา ถ้าตลาดไม่ทำให้คนรู้สึกอยากเข้าตลาด ไม่สร้างความคิดให้คนมาตลาด ไม่เอาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาปรับใช้ รับรองว่าธุรกิจก็อาจจะจบไปพร้อมกับกระแสโลกที่คืบคลานมาอย่างรวดเร็ว
 
เปลี่ยนแปลงเพื่อให้คนยุคเก่าปรับตัว

                การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ อาจสร้างความไม่เข้าใจให้คนยุคเก่า ที่ไม่รู้ว่าจะทำสิ่งนี้ไปเพื่ออะไร คุณอริยตัดสินใจเปิดเว็บไซต์ นำตลาดสดขึ้นโลกดิจิตอล โดยใช้ร้านของแม่ค้าในตลาดสดเป็นที่สต็อกสินค้า พอลูกค้าออเดอร์เข้ามา ก็ใช้คนในตลาดเลือกสินค้าที่ดีที่สุดส่งลูกค้า ในตอนต้นแม่ค้ายังไม่เข้าใจว่าทำไปเพื่ออะไร เพราะต้องแจ้งราคาของทุกวันเพื่อขึ้นราคาซื้อขาย แต่เมื่อทำไปเรื่อยๆ คนเริ่มเข้าใจและปรับตัวได้ เนื่องจากเห็นยอดขายที่โตขึ้นจริง เมื่อนั้นเขาจะรู้ว่าโลกออนไลน์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป
 
สร้างยอดขายเพิ่มด้วย Big DATA

                เว็บไซต์ของตลาดที่ทำขึ้น จะช่วยในการเก็บ Big DATA ว่าใครเข้ามาซื้อของ ซื้ออะไร เสิร์ชคำว่าอะไร สิ่งเหล่านี้ทำให้เราปรับตัวและปรับกลยุทธ์ต่างๆ ได้ตรงจุดมากขึ้น ตอนแรกที่คุณอริยเปิดขายออนไลน์ ยังไม่มีคนเข้ามาซื้อมากนัก แต่เมื่อเริ่มเก็บ Big DATA ไปเรื่อยๆ ก็เริ่มใช้ข้อมูลที่มี ในการโปรโมทเว็บไซต์ได้ตรงจุด พร้อมกับได้ Big DATA เพิ่มขึ้น แล้วจะเห็นว่า ลูกค้าสนใจสินค้าตัวไหน เราควรเอาอะไรมาขายเพิ่ม หรือถ้าในตลาดยังไม่มีสินค้าชนิดนี้ ก็ไปบอกให้แม่ค้าสั่งมาเพิ่ม แม่ค้าก็ขายของได้ดีขึ้น ซื้อของมาตรงความต้องการลูกค้า โดยที่ไม่ต้องสั่งสินค้ามาแล้วเหลือทิ้ง