Line@ เพิ่มยอดขาย ขยายธุรกิจ ตอน Line@ สำคัญแค่ไหนในการทำธุรกิจ

27.03.2018





การเลือกเครื่องมือในการทำการตลาดกับลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เน้นสื่อออนไลน์ การใช้ Line@ ทาง SCB SME ได้รวบรวม content และหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจที่จะมาเจาะลึกการใช้งาน Line@ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเอาไปปรับใช้กับธรกิจได้ ในงานสัมนา  Line@ เพิ่มยอดขาย ขยายธุรกิจ ตอน Line@ สำคัญแค่ไหนในการทำธุรกิจ ได้รับเชิญจากคุณปฤณ จำเริญพานิช Line@ Certified Trainer รุ่นแรกของประเทศไทย มาเทรนนิ่งแบบ exclusive ที่ Business Center สำเพ็ง

Highlight:
  • ผู้ประกอบการในยุคนี้จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้ลูกค้าหลงรักเราและตัดสินใจซื้อสินค้าตั้งแต่ในโลกออนไลน์ ควบคู่ไปกับการรักษาลูกค้าเก่า และกระตุ้นการซื้อซ้ำ ซึ่ง Line@ เป็นเครื่องมือที่มีฟังก์ชั่นหลากหลาย ที่สามารถช่วยตอบสนองในเรื่องเหล่านี้ได้
  • “AIDA Model” แสดงให้เห็นว่าในการทำการตลาดทุกครั้งที่ลูกค้าเห็นร้านผู้ประกอบการ มีเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นที่เป็นลูกค้าที่ซื้อสินค้าของผู้ประกอบการ ซึ่งเครื่องมือ LINE@ ช่วยลดต้นทุนการทำการตลาดตรงนี้ได้ เพราะสามารถติดต่อกับลูกค้าที่สนใจซื้อสินค้าได้โดยตรง  มั่นใจได้ว่าลูกค้าทุกคนจะเห็นโฆษณาของผู้ประกอบการแน่นอน
  • “ลูกค้าถาวร คือ สินทรัพย์ของแบรนด์” ถ้าผู้ประกอบการสามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าได้มากเท่าไร ลูกค้าจะยิ่งรักเรา กลับมมาให้ซื้อซ้ำ และบอกต่อไปยังลูกค้ารายใหม่
 
ในปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรประมาณ 70 ล้านคน แต่มีการใช้งานโทรศัพท์มือถือถึง 90 ล้านเครื่อง ประชากรมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์  หรือประมาณ 57 ล้านคน เล่น Internet และ Social media เฉลี่ยวันละ 9 ชั่วโมง 30 นาที นอกจากนี้ ประชากรกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ยังมีพฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์อีกด้วย สถิติเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคในปัจจุบันชื่นชอบความรวดเร็ว ต้องการอยู่ในกระแส ไม่ชอบตกข่าว ต้องการรู้ความคิดเห็นของคนอื่น ต้องการข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจและมีประโยชน์ก่อนตัดสินใจซื้อ และเชื่อถือการบอกต่อ ดังนั้นผู้ประกอบการในยุคนี้จึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้ลูกค้าหลงรักเราและตัดสินใจซื้อสินค้าตั้งแต่ในโลกออนไลน์ ควบคู่ไปกับการรักษาลูกค้าเก่า และกระตุ้นการซื้อซ้ำ ซึ่ง Line@ เป็นเครื่องมือที่มีฟังก์ชั่นหลากหลาย ที่สามารถช่วยตอบสนองในเรื่องเหล่านี้ได้
 
ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบัน โลก Digital ได้เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของคนเราในหลายๆ ด้าน รวมถึงพฤติกรรมด้านการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ลูกค้านิยมซื้อสินค้าทางออนไลน์มากขึ้น เพราะต้องการความสะดวกสบายในการค้นหาข้อมูล การซื้อสินค้า รวมทั้งความรวดเร็วในการติดต่อสื่อสาร  ทำให้ธุรกิจทั้งหลายต้องเรียนรู้การใช้ Digital Marketing เพื่อจะได้ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ทัน ซึ่งในบรรดาเครื่องมือ Digital Marketing ทั้งหมด LINE@ ถือว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถตอบโจทย์การทำการตลาดบนโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดี 

SCB SME จึงจัดเสวนาในหัวห้อ “Line@ เพิ่มยอดขาย ขยายธุรกิจ” โดยเชิญ คุณปฤณ จำเริญพานิช LINE@ Certified Trainer รุ่นแรกของประเทศไทย ที่ปรึกษาและวิทยากรด้าน Digital Marketing และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินดัสเตรียล รีโวลูชั่น จำกัด มาให้ความรู้เกี่ยวกับ LINE@ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน มองเห็นความสำคัญของ Digital Marketing และหาจุดแข็งของตัวเองเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ได้
 
ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจของ Line@
ฟังก์ชั่น Keyword Reply หรือฟังก์ชั่นที่ช่วยตอบลูกค้าอัตโนมัติ โดยเราสามารถตั้งค่าคําตอบไว้ตาม Keyword ที่ลูกค้าชอบถามได้ เช่น ราคาเท่าไหร่ มีกี่ขนาด สินค้าพร้อมส่งไหม ค่าขนส่งเท่าไหร่ ถือว่าเป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยให้เราสามารถตอบลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว แม้ในเวลาที่เราไม่สะดวกตอบข้อความ, ฟังก์ชั่น Coupon คือฟังก์ชั่นที่ช่วยให้เจ้าของร้านสามารถทำ E-coupon หรือ E-voucher ที่เป็นโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม หรือลุ้นชิงโชครางวัล (Lucky Draw) ให้กับลูกค้าได้ร่วมสนุกง่ายๆ ฟังก์ชั่นนี้ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ดีในการขยายฐานลูกค้า เพราะคูปองสามารถแชร์ไปให้เพื่อนๆ ต่อได้ด้วย, ฟังก์ชั่น Rich Message หรือการแนบลิงค์ใส่รูปภาพ ทำให้ลูกค้าสามารถคลิกเข้าไปช้อปปิ้งต่อในเว็บไซต์ของเรา โดย Rich Message 1 โพสต์ สามารถแนบลิงค์ได้สูงสุดถึง 6 ลิงค์ จึงช่วยประหยัดพื้นที่ในการส่งข้อความได้เป็นอย่างมาก, ฟังก์ชั่น Reward Card หรือการสะสมแต้มเพื่อรับรางวัล โดยไม่ต้องให้ลูกค้าคอยพกบัตรสะสมแต้มที่ทำจากกระดาษ, ฟังก์ชั่น Account Page ที่เปรียบเสมือนหน้าข้อมูลร้าน สามารถใส่สถานที่ตั้งร้าน การเดินทาง เวลาทำการ เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ รูปภาพหน้าร้าน และรูปภาพเมนูอาหารได้อีกด้วย เรียกได้ว่า ฟังก์ชั่นดังกล่าวสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี
 
ทำให้ลูกค้ารักและอยากบอกต่อ
 สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ คือ ต้องรู้คุณค่าที่แท้จริงของสินค้าและบริการของเราที่ต้องการมอบให้ลูกค้า ต้องมีกลยุทธ์ทางการตลาดของแบรนด์ ต้องเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าและเส้นทางการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้า  ตั้งแต่ขั้นตอนการตระหนักรู้ในสินค้า – Awareness, การพิจารณาสินค้า – Consideration, การตัดสินใจซื้อ – Purchase, การเก็บรักษา – Retention และขั้นตอนที่สำคัญที่สุดคือการบอกต่อ – Advocacy เพื่อเลือกเครื่องมือดิจิทัลให้เหมาะสม ตรงกลุ่มลูกค้า และสามารถวัดผลได้

ก่อนที่จะลงเงินไปกับการทำการตลาดออนไลน์ ผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจโมเดลทางการตลาดที่ชื่อ “AIDA” เสียก่อน โมเดลนี้เป็นหลักการพื้นฐานในการดึงความสนใจจากลูกค้า ให้หันมาสนใจสินค้า รวมทั้งซื้อสินค้าของเราในท้ายที่สุด  โดย A – มาจาก Awareness คือการดึงดูดให้ลูกค้าเห็นสิ่งที่เรากำลังนำเสนอ อาจเป็นรูปภาพที่สวยงาม หรือเนื้อหาที่โดนใจ, I – มาจาก Interest คือการชักจูงให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วม หรือสนใจในสินค้าหรือบริการของเรา, D – มาจาก Decision คือการทำให้ลูกค้าอยากได้สินค้าของเรา และ  A – มาจาก Action คือการทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา
อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าคนที่เกิด Awareness กับสินค้าของเรา จะมี Action กับเราได้ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ ในจำนวนคน 1,000 คน ที่เห็นสินค้าของเรา อาจจะมีเพียง 100 คน ที่สนใจสินค้าของเรา และใน 100 คน อาจจะมีคนที่อยากได้สินค้านั้น 10 คน และใน 10 คน อาจจะมีเพียง 1 คน เท่านั้นที่จ่ายเงินซื้อสินค้า ดังนั้น ผู้ประกอบการที่สามารถทำการตลาดไปยังลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าของเราโดยตรง ก็จะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดลงไปได้อย่างมาก
จากที่กล่าวไปข้างต้น จะเห็นได้ว่า LINE@ ถือเป็นเครื่องมือที่สามารถตอบโจทย์นี้ได้ เนื่องจากลูกค้าที่มี Line@ ของร้านเรา ส่วนใหญ่คือลูกค้าที่สนใจในสินค้าหรือบริการเราจริงๆ ดังนั้น Line@ จึงถือเป็นเครื่องมือคัดกรองลูกค้าที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การส่งข่าวสารถึงลูกค้าที่ติดตามทาง LINE@ ยังสามารถส่งถึงได้ทุกคน และการตอบรับของลูกค้าต่อการโฆษณาในช่องทางนี้ดีกว่าการโฆษณาผ่านช่องทางอื่น เพราะลูกค้าจะรู้สึกได้รับความใส่ใจมากกว่าการโฆษณาที่ใช้วิธีการแฝงมา
 
รักษาฐานลูกค้าเก่าให้อยู่หมัด
“ปริมาณของลูกค้า ไม่สำคัญเท่า คุณภาพของลูกค้า”ผู้ประกอบการบางท่านเน้นการเพิ่มลูกค้าใหม่ จนลืมนึกถึงการรักษาฐานลูกค้าเก่าของเราเอาไว้ การดูแลลูกค้าจนเกิดความประทับใจและกลายเป็นสาวกเป็นเรื่องสำคัญมาก เนื่องจากจะทำให้เกิดการซื้อซ้ำ โดย LINE@ มีฟังก์ชันที่สามารถใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้ไม่ว่าจะเป็น การสร้างคูปอง บัตรสะสมคะแนน เป็นต้น นอกจากนี้เมื่อลูกค้าเป็นสาวกขของเราแล้ว ลูกค้าเหล่านี้จะเป็นกระบอกเสียงที่ทรงพลังที่สุด เพราะพฤติกรรมในการตัดสินใจของลูกค้าในยุคนี้ เชื่อความคิดเห็นของผู้ที่เคยซื้อสินค้ามากกว่าคำโฆษณา ดังนั้นการบอกต่อของฐานลูกค้าที่รักเรา จะทำให้ลูกค้ารายใหม่ตัดสินใจจะซื้อสินค้าของเราได้ง่ายยิ่งขึ้น
 
ผู้ประกอบการบางท่านคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้ LINE@ แทน LINE เพราะมีไว้ใช้แค่ติดต่อกับลูกค้าเท่านั้น ทั้งที่ความจริงแล้ว LINE@ มีฟังก์ชันที่หลากหลาย เหมาะสำหรับการทำการตลาดในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หากผู้ประกอบการเปิดใจหันมาใช้ LINE@ เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการทำการตลาดในโลกออนไลน์ ย่อมมีโอกาสเพิ่มยอดขาย ขยายธุรกิจได้อย่างแน่นอน

 
สามารถติดตามภาคต่อของการสัมนา ตอนที่ 2 :  ฟังก์ชั่น Line@ ที่เหมาะกับคนทำธุรกิจ ได้เร็วๆนี้