Line@ เพิ่มยอดขาย ขยายธุรกิจ ตอน ฟังก์ชั่น Line@ ที่เหมาะกับคนทำธุรกิจ

3,6.03.2018





เพียงแค่เรียนรู้ภาคทฤษฎีคงไม่เพียงพอ ภาคปฏิบัติ ก็เป็นสิ่งสำคัญ ต่อเนื่องจากการเรียนรู้การใช้ Line@ เพื่อการทำการตลาด ทาง SCB SME ได้จัดหลักสูตรต่อเนื่อง เป็นการ workshop ได้ลงมือปฏิบัติจริงให้กับลูกค้า SME ได้ลองฝึกจริง เจาะลึกเข้มข้น ที่ Business Center สำเพ็ง โดยคุณปฤณ จำเริญพานิช Line@ Certified Trainer รุ่นแรกของประเทศไทย มาเทรนนิ่งแบบ exclusive เรื่อง ฟังก์ชั่น Line@ ที่เหมาะกับคนทำธุรกิจ


Highlight:
  • LINE@ มีแพ็คเกจให้เลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมถึง 5 แพ็คเกจ ผู้ประกอบการควรศึกษาแต่ละแพ็คเกจและปรับใช้ตามรูปแบบการทำการตลาดของธุรกิจตัวเอง
  • LINE@ มีฟังก์ชั่นที่อำนวยความสะดวกและหลากหลายสำหรับให้ผู้ประกอบการทำการตลาดบนออนไลน์ มากกว่าการใช้ LINE ส่วนตัว ไม่เพียงเท่านั้นฟังก์ชั่นของ LINE@ แต่ละฟังก์ชั่น สามารถนำมาใช้ร่วมกันเพื่อให้ทำการตลาดได้ ฟังก์ชั่นของ LINE@ ที่น่าสนใจและน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ
 
ต่อเนื่องจากงานเสวนาเรื่อง “Line@ เพิ่มยอดขาย  ขยายธุรกิจ” เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ทาง SCB SME ต้องการให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมสัมมนาสามารถนำความรู้ไปปรับใช้กับธุรกิจได้จริง จึงจัดคอร์ส Workshop การใช้งาน LINE@ โดยคุณปฤณ จำเริญพานิช LINE@ Certified Trainer รุ่นแรกของประเทศไทย ที่ปรึกษาและวิทยากรด้าน Digital Marketing และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินดัสเตรียล รีโวลูชั่น จำกัด มาสอนให้ผู้ประกอบการได้ลงมือใช้งาน LINE@ พร้อมแนะนำเทคนิคการใช้งานให้เหมาะสมกับธุรกิจของผู้ประกอบการแต่ละท่าน
 
แพ็คเกจ LINE@
ก่อนที่เราจะเริ่มใช้งาน LINE@ เราต้องรู้ก่อนว่า LINE@ มีแพ็คเกจให้เลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมถึง 5 แพ็คเกจ ไม่ว่าจะเป็น
1. แพ็คเกจ Free เหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นใช้ LINE@ หรือทำเป็นอาชีพเสริมยามว่าง สามารถ Broadcast ได้เดือนละ 1,000 ข้อความ โพสต์บน Timeline ได้เดือนละ 4 ครั้ง มีฟังก์ชัน Auto Replay ตอบกลับอัตโนมัติ และมีฟังก์ชันพื้นฐานอื่นๆ ให้ใช้ เช่น  Account Page, Coupon & Promotion, Reward Card, Polls & Surveys จำกัดจำนวนแอดมินไม่เกิน 20 คน ซึ่งแพ็คเกจนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายรายเดือน
​ 
2. แพ็คเกจ Starter ผู้ใช้งานสามารถโพสต์บน Timeline ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และสามารถ Broadcast ได้ไม่จำกัดเช่นกัน แต่จำกัดจำนวน Follower ไม่เกิน 200 คน ส่วนฟังก์ชันเด่นๆ ที่เพิ่มเติมมาจะมี Rich Massage, Targeting Massage, ซึ่งแพ็คเกจมีค่าใช้จ่ายรายเดือนอยู่ที่ 5.9 $ ต่อเดือน
3. แพ็คเกจ Basic  เครื่องมือฟังก์ชั่นจะเหมือนแพ็คเกจ Starter สามารถโพสต์บน Timeline ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และสามารถ Broadcast ได้ไม่จำกัดเช่นกัน แต่จำกัดจำนวน Follower ไม่เกิน 25,000 คน
 
4. แพ็คเกจ Pro สามารถโพสต์บน Timeline ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และสามารถ Broadcast ได้ไม่จำกัด แต่จำกัดจำนวน Follower ไม่เกิน 50,000 คน จะเพิ่มฟังก์ชั่น Rich Menu มาให้

5. แพ็คเกจ Pro+ สามารถโพสบน Timeline ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และสามารถ Broadcast ได้ไม่จำกัด แต่จำกัดจำนวน Follower ไม่เกิน 300,000 คน ฟังก์ชั่นที่เพิ่มเติมมาจากแพ็คเกจ คือ Broadcast ส่งข้อความด้วยเสียง และ Broadcast Rich Video
 
ฟังก์ชันของ LINE@ ที่น่าสนใจ
ผู้ประกอบการหลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมต้องใช้ LINE@ ทำไมไม่ใช้ LINE ส่วนตัว เหตุผลก็เพราะ LINE@ มีฟังก์ชั่นที่อำนวยความสะดวกและหลากหลายสำหรับให้ผู้ประกอบการทำการตลาดบนออนไลน์ มากกว่าการใช้ LINE ส่วนตัว ไม่เพียงเท่านั้นฟังก์ชั่นของ LINE@ แต่ละฟังก์ชั่น สามารถนำมาใช้ร่วมกันเพื่อให้ทำการตลาดได้ ฟังก์ชั่นของ LINE@ ที่น่าสนใจและน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ได้แก่
 
Auto Reply
 
เป็นฟังก์ชั่นที่จะช่วยลดงานแอดมินในการตอบคำถาม และทำให้ไม่พลาดทุกการติดต่อกับลูกค้า ฟังก์ชั่นนี้อยู่ในเมนู โหมดตอบกลับ หรือ Reply Mode เราสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้แอดมินเป็นผู้รับส่งข้อความกับลูกค้าเองโดยตรง หรือต้องการให้เป็นระบบการตอบกลับอัตโนมัติแทน ทั้งนี้ เราสามารถใช้งานทั้ง 2 รูปแบบควบคู่กันไปได้ โดยการตั้งเวลาว่าช่วงเวลาไหนเราต้องการที่จะเป็นผู้สนทนากับลูกค้าเอง และช่วงเวลาไหนที่เราต้องการให้ระบบตอบกลับอัตโนมัติทำงานแทน และในขณะที่เราให้ระบบทำงาน เราสามารถเลือกได้ด้วยว่าต้องการจะเห็นการสนทนานี้หรือไม่
ใน Auto Reply จะแบ่งรูปแบบการตอบกลับให้เราใช้งานได้ 3 แบบ ได้แก่
  • แบบ “Auto Message หรือ ตอบกลับอัตโนมัติ” จะส่งข้อความกลับไปหาลูกค้าทุกครั้งที่ลูกค้าส่งข้อความมาหาเรา สามารถตั้งข้อความไว้ได้หลายข้อความ และเลือกให้เป็นการสุ่มข้อความที่ส่งกลับไป หรือจะกำหนดว่าข้อความไหนจะใช้สำหรับส่งในช่วงเวลาใดก็ได้
  • แบบ “Keyword Reply หรือ ข้อความตอบกลับคีย์เวิร์ด” จะทำงานทุกครั้งที่ระบบตอบกลับอัตโนมัติทำงานและลูกค้าพิมพ์ Keyword ตามที่เราตั้งค่าไว้ การตอบกลับแบบนี้จะสามารถตอบคำถามทั่วไปที่ลูกค้าต้องการทราบได้ เช่น เวลาเปิด – ปิดร้าน, ตำแหน่งที่ตั้งของร้าน, รายการสินค้าของทางร้าน, โปรโมชั่นปประจำเดือน เป็นต้น ซึ่งเราสามารถแจ้ง Keyword เหล่านี้ ให้ลูกค้าทราบได้ด้วยการใส่ไว้ในข้อความตอบกลับอัตโนมัติ หรือข้อความทักทายเพื่อนใหม่
  • แบบ “Greeting Message หรือ ทักทายเพื่อนใหม่” เป็นการส่งข้อความเพื่อทักทายกับลูกค้าตอนเริ่มต้นติดตามเราและจะส่งเพียงครั้งเดียวเท่านั้น
Broadcast Message
ฟังชั่นนี้ช่วยให้เราสามารถส่งข้อมูลเพียงครั้งเดียวแต่ลูกค้าที่ติดตามเราอยู่จะได้รับทุกคน โดยการส่งแต่ละครั้งจะสามารถกดส่งได้ 3 Balloon (Balloon คือ หน่วยของการกดส่งข้อความในแต่ละครั้ง) ถือเป็นฟังก์ชั่นที่เป็นจุดเด่นของ LINE@ ที่ทำให้ผู้ประกอบการตัดสินใจใช้ LINE@ แทนการใช้ LINE ส่วนตัว ในการติดต่อลูกค้า นอกจากนี้เรายังสามารถสร้างข้อความที่เราจะส่งเก็บไว้ได้ และตั้งเวลาในการส่งข้อความไว้ล่วงหน้าได้ด้วย

Account Page
เป็น Mini Web Page บน LINE@ ตัวฟังก์ชั่นอยู่ที่หน้าบัญชี หรือ Account Page ให้เราสามารถดีไซน์รูป Cover Page ของร้านได้ โดยเราสามารถใส่ได้สูงสุด 4 รูป เปลี่ยนสีแถบเมนู และตั้งค่าปลั๊กอิน ข้อมูลของร้านที่เราต้องการแสดงไว้ เช่น รายชื่อสินค้า รูปภาพ ตำแหน่งที่อยู่ร้าน ข้อมูลธุรกิจ และรับสมัครงาน สามารถให้ลิงค์ไปยังเว็บไซต์ของทางร้านได้ โดยข้อมูลส่วนนี้จะแสดงอยู่ที่หน้า Home ของร้าน

Reward Card
เป็นฟังก์ชั่นที่ให้ลูกค้าสะสมแต้มให้ครบตามจำนวนเพื่อรับรางวัลใหญ่ แต่หากสะสมไม่ครบ  ลูกค้ายังสามารถแลกรับรางวัลอื่นแทนได้  ข้อดีของฟังก์ชั่นนี้คือ ลูกค้าไม่จำเป็นที่ต้องคอยพกบัตรไว้สะสมคะแนน เพราะบัตรสะสมแต้มตัวนี้จะอยู่ใน LINE เพียงแค่แสกน QR Code ก็สามารถสะสมคะแนนได้เลย โดยสามารถสร้าง QR Code โดยแต่ละ Code จะได้รับคะแนนไม่เท่ากันได้ถึง 4 แบบ และยังสามารถตั้งค่าเบื้องต้นเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าแสกนซ้ำได้ด้วย

Coupon
เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เจ้าของร้านสามารถสร้าง  E-coupon หรือ E-voucher ที่เป็นโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อกระตุ้นยอดขายได้ หรือใช้เพื่อให้ลูกค้ากดติดตามเราแลกกับการได้รับคูปองก็ได้เช่นกัน โดยคูปองตัวนี้เราสามารถตั้งจำกัดระยะเวลาการใช้งานไว้ได้ด้วย

Prize Drawing
เป็นฟังก์ชั่นที่ใช้รูปแบบลุ้นรับโชค ซึ่งทางร้านอาจเอาไปใช้กับการให้ลูกค้าลุ้นรับของรางวัลเมื่อยอดการซื้อสินค้าครบตามเงื่อนไข หรือการให้ตอบแบบสอบถามเพื่อลุ้นรับส่วนลด 

Promotion Page
เป็นฟังก์ชั่นที่ใช้ส่ง Promotion ให้ลูกค้า โดยตัว Promotion จะมีตัวเลือกให้ลูกค้าเลือกกดได้ 2 อย่าง สามารถใส่เป็นลิงค์ URL หรือให้กดโทรหาร้านค้า หรือส่งอีเมล์ก็ได้ ซึ่งฟังก์ชั่นนี้พิเศษตรงที่ ลูกค้าที่ได้รับจะสามารถแชร์ Promotion ของทางร้าน ให้กับเพื่อนๆ ได้ เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มฐานลูกค้า

Poll & Survey
ทางร้านค้าสามารถสร้างแบบสอบถามเพื่อสำรวจความต้องการของลูกค้าได้ มีแบบสอบถามให้เลือกใช้หลายแบบ เช่น มีตัวเลือกให้เลือก หรือให้พิมพ์ตอบเป็นข้อคิดเสนอแนะ โดยส่งถึงลูกค้าที่เป็นติดตามร้านของเราโดยตรง การทำแบบสอบถามทางนี้จะทำให้ได้ข้อมูลที่เป็นกลุ่มลูกค้าที่แท้จริง
หากเทียบฟังก์ชั่นของ LINE@ กับเครื่องมือ Digital Marketing ที่มีทั้งหมด LINE@ อาจจะไม่ใช่เครื่องมือที่เหมาะในการหาลูกค้ารายใหม่ที่ดีที่สุด แต่ถ้าเป็นเรื่องการรักษาฐานลูกค้า การติดต่อสื่อสารให้ข้อมูลได้รวดเร็ว การทำการตลาดที่เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายโดยตรงช่วยลดค่าใช้ค่าการตลาด และการเพิ่มยอดขายด้วยการกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อซ้ำ ในตอนนี้ก็ยังไม่มีเครื่องมือไหนที่จะสู้ LINE@ ได้ ดังนั้น ผู้ประกอบการควรเริ่มเรียนรู้การใช้งาน LINE@ เพื่อเตรียมพร้อมไว้รองรับฐานลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้น และเพื่อให้ธุรกิจทันต่อการตลาดบนโลกออนไลน์ 



ติดตามกิจกรรมสัมนา แบบนี้ได้ที่ https://businesscenter.scb.co.th/th/