โลกยุค 4.0 เปิดโอกาสให้คุณสามารถมีธุรกิจ หรือสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านหรือเสียเงินซื้อโฆษณา ด้วยการสร้างเพจเฟซบุ๊ค ที่เปรียบเสมือนห้างร้านหรือบริษัท ซึ่งการสร้างเพจเมื่อทำจนปังแล้วสามารถสร้างรายได้ให้คุณได้อย่างคุ้มค่า โดยที่ไม่ต้องเสียเงินในการลงทุน เหมือนการตั้งบริษัท หากเรียนรู้ในการบริหารจัดการเพจให้ดี
ทาง SCB SME มุ่งหวังที่จะให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจที่ยังไม่มีเพจเรียนรู้ที่จะสร้างเพจของตนเองให้สามารถสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักและทำเงินได้ ด้วยการเชิญ
โค้ชหญิง โสรยา คำแก้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านการพูด เจ้าของเพจปากเป็นเอก by โค้ชหญิง ที่สร้างผู้ติดตามมากกว่า 80,000 คน ภายในเวลาเพียง 4 เดือนโดยไม่มีการซื้อโปรโมต มาให้ความรู้แนะเคล็ดลับ
“สร้างเพจให้ปัง ไม่ต้องเสียตังค์สักให้
บาท”
Hi-light
- โลกยุค 4.0 เปิดโอกาสคุณสามารถมีธุรกิจ หรือสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน หรือเสียเงินซื้อโฆษณาด้วยการสร้างเพจเฟซบุ๊ค ที่เมื่อเพจคุณปังแล้วสามารถสร้างรายได้คืนกลับมาอย่างคุ้มค่า
- การสร้างเพจอันดับแรกต้องตั้งชื่อให้ดีและสื่อความหมายว่าธุรกิจขายอะไรหรือมีความเชี่ยวชาญเรื่องใด โดยมีหลักในการตั้งชื่อมากมาย อาทิ ตั้งเป็นประโยคคำสั่ง ตั้งเป็นประโยคคำถามในใจ ตั้งเป็นประโยคเชิญชวน ตั้งเป็นชื่อเฉพาะหรือชื่อแบรนด์ ตั้งเป็น How to ตั้งเป็นคำตรงกันข้าม ตั้งเป็นชื่อคน นำสุภาษิตมาดัดแปลง ตั้งเป็นประโยชน์ที่ได้รับ บอกจุดยืนของแบรนด์ ฯลฯ
- ช่วงเวลา 10 วันแรกของการทำเพจนั้นยากที่สุด ควรทำสถิติเพื่อดูแนวโน้มคอนเท็นท์ที่คนชื่นชอบ คอนเท็นท์ควรมีทุกวันและควรโพสต์เวลาเดียวกันทุกวัน เพื่อสร้างให้คนจดจำได้ สิ่งสำคัญเจ้าของเพจต้องรู้ทุกกระบวนการแล้วจะสำเร็จ
- หากคุณจะทำการตลาดบนเฟซบุ๊ค ควรปั้นเพจให้โตแล้วจึงค่อยขาย โดยการฟีดคอนเท็นท์ที่ให้ความรู้และเข้ากันได้กับเพจ วีดีโอสั้น ๆกำลังมาแรงควรเปิดด้วยเรื่องที่ต้องการพูดเพื่อดึงคนดู ภาพโปรไฟล์ช่วยสร้างความประทับใจแรก ให้ทำตัวเป็นที่ปรึกษาอย่าทำตัวเป็นแม่ค้า ต้องรู้ว่าคนซื้ออะไรและทำตัวเราเองให้มีราคา คนจะให้คุณค่าเรา ควรใช้คอนเท็นท์แก้ปัญหาให้ลูกค้า หากคอนเท็นท์เราสามารถพูดแทนความคิดลูกค้าได้จะปัง และลับมีดให้คมก่อนตัดต้นไม้ คือ ต้องมีความรู้และความเชี่ยวชาญก่อนขาย
การสร้างเพจ อันดับแรกต้องเริ่มจากการตั้งชื่อเพจเสียก่อน เพจที่ดีต้องสื่อความหมายของธุรกิจได้ว่าขายอะไรหรือมีเชี่ยวชาญเรื่องใด เพราะถ้าชื่อสื่อความหมายเข้าใจและปิดการขายได้ตั้งแต่ชื่อจะดีที่สุด
กฎการตั้งชื่อเพจให้ปังและปิดการขายด้วยชื่อได้นั้น มีดังนี้
- ตั้งเป็นประโยคคำสั่งให้โดนใจ เช่น เลิกเป็นมนุษย์เงินเดือนซะ เลิกอ้าง
- ตั้งเป็นคำถามในใจ เช่น เที่ยวทั่วไทยไปไหนดี ใครสอนให้โพสต์รูปของกินตอนดึก
- ตั้งเป็นประโยคเชิญชวน เช่น สอบติดไปด้วยกัน
- ตั้งเป็นชื่อเฉพาะหรือชื่อแบรนด์ เช่น Jone Salad Channel
- ไม่ใช่คำย่อตั้งชื่อเพจ เนื่องจากคำย่อจะทราบเฉพาะกลุ่มเท่านั้น
- ตั้งเป็น How to เช่น สอนฟรีเบเกอรี่กินเค้กอย่างไรให้หุ่นเป๊ะ ลงทุนอย่างไรให้มีความสุข
- ตั้งเป็นคำตรงกันข้าม เช่น เก่งได้แบบคนขี้เกียจ วัยรุ่นก็รวยได้ พูดอังกฤษได้จากเกลียดเป็นเก่ง
- ตั้งเป็นชื่อคน (เฉพาะผู้มีชื่อเสียง) เช่น อาจารย์บัณฑิต อึ้งรังษี มามี่ธัญญ่าสอนภาษาให้ลูก
- เอาสุภาษิตมาดัดแปลง เช่น ปากเป็นเอก by โค้ชหญิง, รักวัวให้ผูกรักลูกให้ทานแคลเซียม
- ตั้งเป็นประโยชน์ที่ได้รับ เช่น วัยรุ่นก็รวยได้, ภาษาอังกฤษใช้ได้จริง, พูดอังกฤษได้ไม่ต้องไปเมืองนอก
- บอกจุดยืนของแบรนด์ เช่น บีควิกเต็มที่เพื่อรถเต็มร้อยเพื่อคุณ, บัญชีอย่างง่ายเพื่อเจ้าของกิจการ, ภาษาอังกฤษเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น
- ตั้งเป็นกลุ่มก้อน เช่น เพื่อนรักนักวิ่ง, พ่อบ้านแม่บ้านใจกล้า
- ใช้ชื่อแบรนด์ไว้ตอนท้าย เช่น อกไก่นึ่งคลีน by ผู้ชายขายอก, แฟชั่นนำเข้า by พรรณี
- ตั้งชื่อให้สะกดง่ายและออกเสียงไม่ยาก เช่น
- ตั้งชื่อให้เป็นคำคล้องจอง เช่น เที่ยวไม่หยุดฉุดไม่อยู่ ไปไงมาไง
- ตั้งชื่อให้สอดคล้องกับสินค้าหรือบริการ เช่น ปวดอะไรก็หายได้byแพทย์หญิง,,
- ไม่ควรตั้งชื่อยาวจนเกินไป
- ไม่ตั้งชื่อซ้ำกับเพจอื่น เพราะเพจคุณจะไม่เป็นที่จดจำ
- ตั้งเป็นวลีเด็ด เช่น วัยรุ่นสร้างตัว, อัจฉริยะสร้างได้
- ไม่ตั้งชื่อที่มีความหมายเชิงลบ เพราะคนไม่ชอบ
- ไม่ตั้งชื่อที่สื่อความหมายแฝง เช่น เรื่องเพศ ศาสนา เพราะเป็นความรู้สึกของคน
10 วันแรกของการทำเพจนั้นยากที่สุด สำรวจคอนเท็นท์ไหนโดนและดัง
การทำเพจนั้นช่วงเวลา 10 วันของการเริ่มถือว่ายากที่สุด ควรทำสถิติเพื่อดูทิศทางว่าคอนเท็นท์ใดในเพจมีคนแชร์มากที่สุด เข้าถึงมากที่สุด และทำต่อไปอีก 10 วัน เจ้าของเพจต้องรู้ทุกกระบวนการแล้วจะสำเร็จ คอนเท็นท์ควรมีทุกวันและควรโพสต์เวลาเดียวกันทุกวัน สร้างให้คนจดจำได้
ชื่อเพจที่แนะนำข้างต้นสามารถนำไปดัดแปลงเพื่อให้ถูกจริตและบ่งบอกตัวตน ควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อตั้งชื่อเพจให้สอดคล้อง ว่าอยากให้ใครติดตามเรามากที่สุด เพราะคนแต่ละกลุ่มอาชีพมีความชอบไม่เหมือนกัน เวลาตั้งชื่อไม่ควรนึกถึงผลประโยชน์ของเราเพียงอย่างเดียว และในเพจต้องใส่ข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดให้ครบถ้วน โดยเฉพาะที่อยู่และเบอร์โทรสำคัญ แต่ชื่อเพจไม่แนะนำให้ตั้งยาวเกินไป ชื่อเพจกับภาพ Cover Page ต้องปิดการขายได้
เรื่องที่ควรรู้หากจะทำการตลาดบนเฟซบุ๊ค
- ปั้นเพจให้โตก่อนแล้วค่อยขาย แรกเริ่มควรให้คอนเท็นท์ที่ให้ความรู้และเข้ากันกับเพจ ถ้าขายตั้งแต่แรกเพจจะเป๊ก อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อคนอ่านจะเกิดการแชร์ แต่ถ้าเป็นประโยชน์เฉพาะเราเค้าจะไม่แชร์
- วีดีโอสั้น ๆกำลังมา ไม่ควรเปิดวีดีโอด้วยการแนะนำตัว ควรเข้าประเด็นที่ต้องการสื่อ ดึงคนให้ดูตั้งแต่เริ่ม
- คนจะตัดสินเราว่าเป็นคนแบบไหนจากภาพโปรไฟล์ เป็นการสร้างความประทับใจแรก
- ให้ทำตัวเป็นที่ปรึกษา อย่าทำตัวเป็นแม่ค้า โชว์ความชำนาญของเรา
- ต้องรู้ว่าคนซื้ออะไร คนไม่ได้ซื้อที่สินค้าแต่ซื้อที่คนขาย แบรนด์ ต้องทำตัวเราเองให้มีราคา เพิ่มปริมาณคนติดตาม คนจะให้คุณค่าเรา
- ใช้คอนเท็นท์แก้ปัญหาให้ลูกค้า หากคอนเท็นท์เราสามารถพูดแทนความคิดลูกค้าได้จะปัง
- ลับมีดให้คมก่อนตัดต้นไม้ เราต้องมีความรู้และความเชี่ยวชาญก่อนขาย
การสร้างตัวตนให้คนอื่นจดจำ บางคนมีความคิดว่าต้องทำให้ดูแรง หยาบคาย จึงจะติดกระแสเร็ว ซึ่งมันช่วยให้คนจดจำได้เร็วก็จริง แต่เค้าจะติดภาพลบของคุณ ดังนั้นให้คนอื่นจดจำคุณทั้งทีควรให้เค้าจำในสิ่งที่ดีจะดีกว่า และเมื่อภาพลบฝังไปในหัวของคนแล้วแก้ไขยาก ดังนั้นการใช้คำในเพจ ตลอดจนการไลฟ์ต่าง ๆควรใช้คำสุภาพ ต้องทำอย่างจริงจัง และบริหารจัดการให้ถูกต้อง เพจคุณจะโตและปังแบบยั่งยืน