Facebook Ad ช่วยคุณหาลูกค้าที่ใช่ในยุคดิจิตอล




           รู้หรือไม่ว่าคนไทยทุกวันนี้มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากถึง  46 ล้านคน มี Device ในการเข้าถึงประมาณ 84 ล้านเครื่อง และจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ   แสดงให้เห็นว่าในหนึ่งคนอาจมี Device ถึง  2 เครื่อง  ที่สำคัญธุรกิจออนไลน์กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ที่ได้รับความสนใจ   มีคนใช้งานสื่อออนไลน์มากกว่าสื่อออฟไลน์ถึง 4 เท่า    เฟซบุ๊คเป็นโซเชียลมีเดียที่มีคนใช้งานมากที่สุด  และ 41% คนทำธุรกรรมการเงินผ่านทางสมาร์ทโฟน 
 
            จากสถิ ติข้างต้นแสดงให้เห็นว่าในปัจจุบันเราสามารถทำธุรกิจออนไลน์ได้อย่างครบวงจร   การตลาดดิจิตอลจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก   โดยเฉพาะเฟซบุ๊คที่มีคนใช้งานมากที่สุด การซื้อโฆษณาเพื่อขายหรือโปรโมตสินค้าบนเฟซบุ๊คจึงเป็นช่องทางการตลาดที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม        เพื่อเป็นการเสริมความรู้ผู้ประกอบการในการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊ค  ให้สินค้าเป็นที่รู้จักในระยะเวลาอันรวดเร็ว  ด้วยใช้เงินลงทุนน้อย  SCB SME  จึงได้เชิญ คุณศรัณย์  แบ่งกุศลจิต  Chief Executive officer  บริษัท อัปเปอร์คัซ  ครีเอทีฟ จำกัด  ที่ติดอันดับท็อปเท็นบริษัทที่น่าจ้างงาน  โดยเฟซบุ๊คสิงคโปร์  อีกทั้งยังเป็นกรรมการสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย  มาแนะนำกลยุทธ์ในการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊ค (Facebook Ad)  ที่ไม่ยุ่งยาก  แม้แต่คนอายุ 60 ปีก็สามารถเข้าใจและทำได้

Hi-Light
  • คนไทยทุกวันนี้มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากถึง  46 ล้านคน และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ   สนใจ   มีคนใช้งานสื่อออนไลน์มากกว่าสื่อออฟไลน์ถึง 4 เท่า    เฟซบุ๊คเป็นโซเชียลมีเดียที่มีคนใช้งานมากที่สุด การซื้อโฆษณาเพื่อขายหรือโปรโมตสินค้าบนเฟซบุ๊คจึงเป็นช่องทางการตลาดที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม
  • โฆษณาบนเฟซบุ๊คสามารถเผยแพร่ได้ทุกมิลลิวินาที  เราจึงมีสิทธิที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในทุกมิลลิวินาทีเช่นเดียวกัน  เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการโปรโมตสินค้าให้เป็นที่รู้จักภายในระยะเวลารวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องใช้โปรดักชั่นราคาแพง
  • การโฆษณาบนเฟซบุ๊คมีข้อดีคือ สามารถควบคุมงบประมาณและวัดผลอย่างชัดเจน  คุณสามารถซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊คได้ตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักล้าน  ซึ่งจำนวนเงินมีผลต่อจำนวนคนที่เข้าถึง  
  • 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊ค มีดังนี้  1.กำหนดกลุ่มเป้าหมาย เลือกเพศ อายุ การศึกษา 2. บอกวัตถุประสงค์  3.เลือกสื่อที่เหมาะสม  4. เลือกประเภทคอนเท็นท์ที่ใช่ 
  • ปัจจัยในการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊คให้ประสบความสำเร็จ  Image ภาพหยุดคนดูได้สำเร็จ , Audience กลุ่มคนเข้าถึงที่แคบชัดเจน , Copy ข้อความดูดี น่าอ่าน
  • การทำโฆษณาบนเฟซบุ๊คนั้นไม่ยากแต่ต้องอ่านลูกค้าให้ออกวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป็น  เพราะเฟซบุ๊คมีเครื่องมือที่ช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ใช่   ด้วยงบประมาณที่ถูกกว่าสื่ออื่น     
           โฆษณาบนเฟซบุ๊ค  สามารถเผยแพร่ได้ทุกมิลลิวินาที  ต่างจากการโฆษณาทั่วไปที่ต้องซื้อแอร์ไทม์และมีการกำหนดจำนวนครั้ง โดยทุกครั้งที่มีคนรีเฟรชหน้าเฟซบุ๊ค 1 ครั้ง จะมีโฆษณาใหม่ ๆ เกิดขึ้นทุกครั้ง  แปลว่าเฟซบุ๊คหาเงินได้ ในรูปแบบของมิลลิวินาที    หมายความว่าเรามีสิทธิที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในทุกมิลลิ วินาที เช่นเดียวกัน  ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการโปรโมตสินค้าให้เป็นที่รู้จักภายในระยะเวลารวดเร็ว   โดยไม่จำเป็นต้องใช้กระบวนการผลิตที่ราคาแพง  เพราะโปรดักชั่นที่แพงอาจไม่ได้ช่วยให้สินค้าคุณเป็นที่รู้จักและจดจำเท่าข้อความที่สื่อสารออกไป

            การโฆษณาบนเฟซบุ๊คยังมีข้อดีคือ สามารถควบคุมงบประมาณและวัดผลอย่างชัดเจน  คุณสามารถซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊คได้ตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักล้าน  ซึ่งจำนวนเงินมีผลต่อจำนวนคนที่เข้าถึง   ที่สำคัญเฟซบุ๊คสามารถเข้าถึงสถิติของคนหมู่มากได้  จึงทราบได้ว่าสินค้าของเราเข้าถึงกลุ่มคนได้กว้างมากเพียงใด

4 เหตุผลทำไมต้องเลือกใช้การโฆษณาบนเฟซบุ๊ค
  1. คน 46 ล้านคนใช้งานเฟซบุ๊ค   ดังนั้นเฟซบุ๊คจึงเป็นช่องทางที่คุณจะเข้าถึงลูกค้ามากที่สุด   ที่สำคัญ  91%  คนใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน   ดังนั้นควรยึดแนวทางการทำงานผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก
  2. กลุ่มเป้าหมายละเอียดและมีความแม่นยำสูง
           2.1. ข้อมูลประชากรศาสตร์  เลือกได้ลึกแม้กระทั่งเพศชายที่สนใจในผู้ชาย หรือเพศชายที่สนใจในผู้หญิง 
           2.2. พฤติกรรม  เลือกได้ว่าอยากได้คนใช้งานเฟซบุ๊คผ่าน 3G, 4G  หรือ Wifi  
           2.3. ความสนใจ  สามารถเลือกลึกลงไปได้ถึงว่าต้องการกลุ่มเป้าหมายที่สนใจธุรกิจอะไร เช่น ช็อปปิ้ง แฟชั่น ออกกำลังกาย บันเทิง  เป็นต้น
            2.4. ตำแหน่งที่ตั้ง  สามารถเข้าถึงผู้คนในพื้นที่ที่คุณต้องการทำธุรกิจ  เลือกได้แม้กระทั่งรัศมีรอบๆ ร้าน
  1. สามารถเลือกถิ่นที่อยู่ จังหวัด หรือประเทศได้ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไป 
  2. อายุ เพศ ภาษา คุณสามารถเลือกได้  ยิ่งระบุชัดตรงเท่าไรยิ่งขายได้ดีเท่านั้น
โฆษณาเฟซบุ๊คมีหลากหลายรูปแบบ  ดังนี้
  • Page Post Engagement  คือ การโปรโมตโพสต์ต่างๆ ที่เราได้โพสไว้บน Timeline ของเพจนั่นเอง และซื้อโฆษณา
  • Album Content   เป็นการเขียนเรื่องราวหรือให้ความรู้ที่ออกมาในรูปแบบรูปภาพหลายรูปต่อกันเป็นอัลบั้ม
  • Page likes  วัตถุประสงค์เพื่อให้คนไลค์แฟนเพจจำนวนมากขึ้น  เป็นวิธีการที่ไม่แนะนำเพราะราคาแพงมากและไม่ยั่งยืน   เหมาะกับลงโฆษณาโปรโมตเพจในช่วงแรก  แต่หลังจากนี้ควรใช้คอนเท็นท์นำให้คนมาชื่นชอบเพจด้วยใจ
  • การลงแบบคลิก มีหลายทริคมาก  เช่น คลิกแล้วไปที่ไลน์  คลิกแล้วไปที่แอพพลิเคชั่น  คลิกแล้วไปที่เว็บไซต์ คลิกแล้วไปซื้อของ  เป็นต้น
  • แอดที่มีลักษณะเป็นช่องเลื่อนซ้าย-ขวาได้   ถ้าใครลงโฆษณาแบบนี้อยู่แนะนำให้เปลี่ยน  เพราะคนสนใจแอดที่เป็น Album Content มากกว่า
  • Video Views  กำลังเป็นโฆษณาที่คนนิยม เพราะแสดงให้เห็นยอดการเข้าชม
4 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊ค
  1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย เลือกเพศ อายุ การศึกษา
  2. บอกวัตถุประสงค์    เช่น  สร้างการรับรู้  หรือต้องการให้มีพฤติกรรมตอบรับ เช่น สมัคร  สั่งซื้อ สั่งจองดาวน์โหลด 
  3. เลือกสื่อที่เหมาะสม  ซึ่งมีทั้งการทำอินโฟกราฟิก ภาพ บทความ
  4. เลือกประเภทคอนเท็นท์ที่ใช่ 
ปัจจัยในการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊คให้ประสบความสำเร็จ
  • Image ภาพหยุดคนดูได้สำเร็จ
  • Audience กลุ่มคนเข้าถึงที่แคบชัดเจน
  • Copy ข้อความดูดี น่าอ่าน
            การทำโฆษณาบนเฟซบุ๊คนั้นไม่ยากแต่ต้องอ่านลูกค้าให้ออกวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป็น  เพราะเฟซบุ๊คมีเครื่องมือที่ช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ใช่   ด้วยงบประมาณที่ถูกกว่าสื่ออื่น      หากสามารถโฟกัสกลุ่มเป้าหมายได้ลึกและแคบลงเท่าไร  คุณจะยิ่งซื้อโฆษณาเฟซบุ๊คได้ถูกลง    สินค้าและบริการของคุณก็จะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ใช่และขายได้