5 เส้นทางสู่ความสำเร็จ รู้ไว้ก่อนเตรียมตัวค้าขายต่างชาติ

31 พฤษภาคม 2560

Highlight
  • ผู้ขายต้องสร้าง Trust ให้เกิดกับผู้ซื้อให้ได้ ทำให้การขายดูมืออาชีพ มีระบบจ่ายเงินที่ปลอดภัย ไว้ใจได้ และการขนส่งสินค้าที่ได้มาตรฐาน ตรงต่อเวลา เพียงสร้างแพลตฟอร์มนี้ให้แข็งแรง ร้านค้าของคุณจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง
  • หาทางเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มากขึ้น โดยการใส่เรื่องราวและคุณค่า รวมถึงรายละเอียดสินค้าให้มากที่สุด เพราะชาวต่างชาติต้องการหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อ
  • หาผู้ช่วยในการโกอินเตอร์ ข้อเสียเปรียบของ E-Commerce ไทยคือภาษาอังกฤษ การอธิบายสินค้าเป็นภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ จำเป็นอย่างยิ่งต่อการสื่อสารกับลูกค้าต่างชาติ การหาตัวช่วยพวกเว็บไซต์บริการต่างๆจะช่วยประหยัดเวลา
  • ใช้มืออาชีพในการจัดส่งสินค้า เพื่อประโยชน์ระยะยาว เรื่องการจัดส่งสินค้า ควรใช้บริษัทใหญ่ ที่น่าเชื่อถือไว้ใจได้ ไม่ควรมองเรื่องค่าจัดส่งที่มีราคาสูงว่าเป็นปัญหา แต่ให้มองว่าถ้าเกิดปัญหา บริษัทมืออาชีพใหญ่ๆ จะจัดการให้คุณได้ทันท่วงที หาผู้รับผิดชอบได้โดยไม่ต้องยุ่งยากในการแก้ปัญหาเอง ซึ่งจะช่วยให้คุณเติบโตไวขึ้น
  • หาความรู้เรื่องภาษีและการเคลียร์สินค้าเข้าประเทศให้ดีก่อนขายของ แต่ละประเทศมีภาษีนำเข้าสินค้าต่างกันไป ต้องรู้ให้ดีก่อนตั้งราคาสินค้า รวมถึงการเคลียร์สินค้าก่อนเข้าประเทศด้วย ถ้าสามารถรู้เรื่องเหล่านี้ได้ก่อน ตอนลูกค้ากดซื้อสินค้า ก็จะรู้ราคารวมได้ทันที ผู้ขายก็ตั้งราคาขายได้โดยไม่ขาดทุนภายหลัง
ขายของ E-Commerce ก็เหมือนวิ่งมาราธอน ถ้าอยากอยู่ให้ได้ระยะยาว นอกจากเก่งการตลาดออนไลน์แล้ว การสร้างระบบ Payment และ Shipping ให้แข็งแรงก็เป็นสิ่งสำคัญสุดๆ ถ้าหากคุณสร้างแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่แข็งแรงแต่แรก การจะไปต่อก็จะเหนื่อยจนคุณอาจถอดใจ ความรู้และข้อคิดดีๆ เรื่องเหล่านี้ได้รับเกียรติจาก “คุณชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเอชแอล เอ็กซ์เพรส อินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย) จำกัด มาพูดให้ฟังในงานสัมมนา “อินไซด์ดีๆ ตอบโจทย์ธุรกิจ ออนไลน์ครบวงจร” งานนี้จัดขึ้นโดย SCB SME, DHL, PayPal, ReadyPlanet ทั้ง 4 พันธมิตรทางธุรกิจที่ร่วมมือกันให้ความรู้ SME ไทย เพื่อให้วิ่งได้ระยะยาวจนเข้าเส้นชัยความสำเร็จกันถ้วนหน้า

ผู้ขายต้องสร้าง Trust ให้เกิดกับผู้ซื้อให้ได้
โลกออนไลน์ คือโลกที่ผู้ซื้อไม่ได้พบปะกับผู้ขายโดยตรง หน้าที่ผู้ขายอย่างเราคือสร้าง Trust ให้เกิดกับคนซื้อ เมื่อสินค้าเราดีอยู่แล้ว เวลาผู้ซื้อเข้าไปดูหน้าเว็บเราแล้วรู้สึกเป็นมิตร มีโปรโมชั่นให้เขาหรือมีราคาพิเศษให้ มีคำอธิบายสินค้า ราคาชัดเจน และสิ่งสุดท้ายคือการจ่ายเงินและการขนส่ง ลูกค้าต้องตรวจสอบได้ มีวิธีจ่ายเงินที่ปลอดภัยและรัดกุมสำหรับผู้ซื้อ การขนส่งสินค้าต้องถึงที่ ตรงต่อเวลา ลูกค้าสามารถคืนสินค้าหรือเรียกร้องได้หากเกิดการเสียหาย นี่คือแพลตฟอร์มอันแข็งแรง สำหรับการทำธุรกิจออนไลน์ข้ามประเทศ ถ้าทำตามนี้ได้ ก็สามารถเติบโตขึ้นไปได้อีก  
 
หาทางเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มากขึ้น
เราคงเคยเห็นบ่อยๆ ว่าชาวต่างชาติบางคน ซื้อสินค้าจากไทยขนกลับไปขายในประเทศตัวเองโดยอัพราคาหลายเท่าตัว นั่นเพราะคุณภาพสินค้าไทยดี และราคาไม่แพง แต่คงจะดีกว่านี้ถ้าคนไทยได้ขายของให้ต่างชาติเอง เพียงหาสินค้าคุณภาพดี ทำหีบห่อให้สวยงาม ถ่ายภาพให้สินค้าดูแพง ใส่คำบรรยายและรายละเอียดใต้ภาพถึงสินค้าให้มากที่สุด การขายของออนไลน์ให้ฝรั่ง สิ่งสำคัญคือรายละเอียดของสินค้า นิสัยคนเอเชียเน้นดูแค่ภาพ แต่นิสัยฝรั่งต้องอธิบายให้ละเอียด ถึงที่มาที่ไปและเรื่องราวของสินค้า จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้ของที่เราขาย เพื่อดึงดูดให้ลูกค้ารู้สึกถึงคุณค่าที่ซ่อนอยู่ในสินค้า จนยอมกดซื้อ
 
หาผู้ช่วยปรับปรุงเว็บไซต์ หาช่องพาเราไปโกอินเตอร์
หนึ่งในปัญหาหลักของคนไทย คือเรื่องภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง จนกลายเป็นว่าการจะก้าวสู่ตลาดโลกนั้น เราติดเรื่องภาษา ทั้งๆ ที่สินค้าเราสู้ได้สบาย มีหลายเว็บไซต์ในบ้านเรา ที่เปิดบริการให้เอาของไปฝากขายหน้าเว็บไซต์ โดยอัพโหลดรูปจากมือถือก็ทำได้ง่ายๆ หรือบางเว็บก็มีบริการเปลี่ยนภาษาไทยให้เป็นภาษาอังกฤษด้วย สำคัญกว่านั้นคือระบบการจ่ายเงิน ที่เราควรเลือกขายของกับเว็บไซต์ที่ระบบจ่ายเงินได้มาตรฐาน ปกป้องผู้ซื้อและผู้ขายอย่างเราด้วย
 
ใช้มืออาชีพในการจัดส่งสินค้า เพื่อประโยชน์ระยะยาว
การจัดส่งสินค้าให้ถึงมือผู้ซื้อ บางคนคิดว่าใช้เจ้าไหนก็ได้เหมือนกัน ใช้เจ้าที่ส่งถูกหน่อยเพื่อได้กำไรสูงขึ้น แต่การใช้บริษัทขนส่งมืออาชีพ จะช่วยให้คุณได้ Trust จากผู้ซื้อ บริษัทมืออาชีพจะรายงานคุณออนไลน์ตั้งแต่ต้นทาง เริ่มจากหยิบของ ลำเลียง ขึ้นเครื่อง ผ่านการเคลียร์ภาษี และถึงมือผู้ซื้อ ซึ่งกระบวนการนี้คุณสามารถตามดูได้ตลอด ส่วนผู้ซื้อเองก็จะได้รับรายงานให้อุ่นใจเช่นกันว่า สินค้าที่เขาเสียเงินซื้อไปนั้น เดินทางถึงไหนและจะมาถึงมือเขาวันไหน จะช่วยสร้างความมั่นใจในการซื้อสินค้าจากเรา จนเกิดเป็นความไว้ใจในอันดับต่อมา
 
หาความรู้เรื่องภาษีและการเคลียร์สินค้าเข้าประเทศให้ดีก่อนขายของ
เรื่องที่ SME ไทยต้องตระหนักอย่างยิ่งในการตั้งราคาสินค้า คือภาษีนำเข้าของแต่ละประเทศ ของหนึ่งชิ้นที่คุณจะขายให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกนั้น ต้องรับรู้ก่อนว่าแต่ละประเทศคิดภาษีแตกต่างกันไป บางคนกลัวว่าการเคลียร์สินค้าเข้าประเทศนั้นจะแพง ก็เลยบวกราคาเพิ่มจนเว่อร์เพราะกลัวขาดทุน ลูกค้าเห็นราคาแล้วซื้อไม่ลง แทนที่จะขายได้กลับขายไม่ออก ซึ่งวิธีแก้ปัญหาตรงนี้มีบริษัท Logistic เจ้าใหญ่ได้มาตรฐานรับทำสิ่งเหล่านี้ให้คุณ สามารถไปขอคำแนะนำได้