ปรับตัวอย่างไรให้ทัน ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง 2017

31 พฤษภาคม 2560

Highlight :
  • “สมาร์ทโฟน” เมื่อคนครึ่งโลกเข้าอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือ การโปรโมทสินค้าในโลกยุคใหม่ คือต้องทำให้อ่านและใช้งานบนมือถือได้ง่ายและสะดวกที่สุด
  • รู้จักแพลทฟอร์มให้ดี ก่อนพาธุรกิจโกอินเตอร์ ต้องรู้ว่า ดิจิทัล แพลทฟอร์ม ไหนใช้ประโยชน์อย่างไร เช่น search engine, social media เป็นต้น ต้องรู้ว่าแพลทฟอร์มไหน โปรโมทและโฆษณาได้อย่างไรให้ถูกจุด ถ้าต้องโฆษณาจะได้ทำได้อย่างคุ้มค่า ได้ผลจริง
  • การเขียนเนื้อหามีความสำคัญมาก จากโลกออฟไลน์ เมื่อก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์แล้ว วิธีคิดของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำอย่างไรก็ได้ให้เข้าถึงลูกค้า และลูกค้าสนใจเนื้อหาของธุรกิจ และนำไปสู่การซื้อสินค้า
  • การ Shipping และ Payment มีความจำเป็นมาก เพื่อให้ตอบความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว สร้างความประทับใจให้ธุรกิจสำเร็จอย่างยั่งยืน     
 
ในโลกปัจจุบันที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างมากและเพิ่มขึ้นทุกขณะ สำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ ดำเนินธุรกิจมานานแล้วหรือเพิ่งเริ่มต้นก็ตาม การใช้การตลาดผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตหรือที่เรียกว่า ดิจิทัล มาร์เต็ตติ้ง นั้นสามารถช่วยในการหาลูกค้าใหม่และขยายตลาดได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น การขยายธุรกิจไปสู่ตลาดโลก ซึ่งเป็นงานที่ท้าทายและยากกว่าปกติ แต่เส้นทางของธุรกิจจะราบรื่นขึ้น ถ้าได้รู้กระบวนการพาธุรกิจโกอินเตอร์ผ่านช่องทางดิจิทัล  ความรู้เรื่อง “ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง 2017” ที่เจ้าของธุรกิจควรจะรู้เพื่อปรับตัวให้ทันกับสภาวะการแข่งขันและตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ทันควัน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง “คุณบุรินทร์ เกล็ดมณี” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด หนึ่งในสี่ผู้บริหารพันธมิตรทางธุรกิจ ได้มาบรรยายให้ความรู้ในงานสัมมนา “อินไซด์ดีๆ ตอบโจทย์ธุรกิจออนไลน์ ครบวงจร” งานดีๆ ที่จัดขึ้นโดย ReadyPlanet, SCB SME, DHL และ PayPal ร่วมมือกันเพื่อมาให้ความรู้นักธุรกิจไทย ได้ขยายตลาดถึงผู้บริโภคผ่านช่องทางดิจิทัลทั่วทุกมุมโลก  
 
“สมาร์ทโฟน” คือขุมทรัพย์แหล่งใหม่
อินเตอร์เน็ตเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปี 2000 จนถึงปัจจุบันผ่านไป 17 ปี ทุกวันนี้ประชากร 51% ของโลก (ประมาณ 3.5 พันล้านคน) ใช้ชีวิตอยู่บนโลกอินเตอร์เน็ต และข้อมูลน่าสนใจกว่านั้นคือประชากรกว่า 93% ของกลุ่มนี้เล่นอินเตอร์เน็ตผ่าน “สมาร์ทโฟน” ต่อจากนี้ไป หากคุณอยากโปรโมทร้านผ่านช่องทางดิจิตอล ก็ต้องคิดถึงการสร้างความพึงพอใจให้ผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟน ทำให้เว็บไซต์เป็น Mobile Friendly อ่านง่าย ใช้งานง่าย คอนเทนต์ตอบโจทย์คนใช้สมาร์ทโฟน และนำไปสู่การติดต่อหรือการซื้อสินค้าในที่สุด
 
รู้จักแพลทฟอร์มให้ดี ก่อนพาธุรกิจโกอินเตอร์
ถ้าทำธุรกิจแค่ในเมืองไทย เราก็คงรู้ช่องทางโปรโมท หรือรู้ว่าแพลทฟอร์มไหนคนไทยใช้เยอะ เช่น Facebook, Google, LINE เป็นต้น แต่ถ้าธุรกิจส่งออก ก็ต้องรู้ว่าแต่ละประเทศนิยมใช้แพลทฟอร์มไหน เช่น Baidu, WeChat, Alibaba เป็นที่นิยมในประเทศจีน ส่วน social media ที่คนนิยมใช้ที่สุดคือ Facebook มีผู้ใช้เกือบ 2 พันล้านคน Chat ที่นิยมคือ WhatsApp และ FB Messenger  การรู้ว่าผู้บริโภคนิยมใช้อะไร จะทำให้โปรโมทธุรกิจเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายได้ดี ส่วนการรับชำระเงินก็ต้องตอบโจทย์ความสะดวกของผู้บริโภค เช่น คนไทยอาจจะสะดวกเก็บเงินปลายทาง ยังจ่ายผ่านบัตรเครดิตไม่มาก แต่สำหรับลูกค้าต่างชาติชอบซื้อของที่จ่ายจบครบทีเดียวบนหน้าเว็บไซต์โดยจ่ายดวย PayPal เป็นต้น นี่เป็นตัวอย่างของการสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคออนไลน์ทั่วโลก
 
ผู้บริโภคคิดใหม่ทำใหม่แล้ว ต้องตามให้ทัน
ผู้บริโภคยุคเดิมมีพฤติกรรมการซื้อโดยเริ่มจากการเสพสื่อโทรทัศน์, วิทยุ, หนังสือพิมพ์ ฯลฯ ซึ่งเป็นออฟไลน์ทั้งหมด จากนั้นพอผู้บริโภคสนใจก็เดินทางไปดูสินค้าที่ร้าน แล้วหาข้อมูลเปรียบเทียบ จากนั้นค่อยตัดสินใจซื้อ ส่วนผู้บริโภคยุคใหม่ มีพฤติกรรมใช้ Facebook, IG, Google, LINE, website ฯลฯ เมื่อสนใจสินค้า ก็เข้าไปดูในร้านค้าโดยคลิกเข้าไปดูร้านค้าต่างๆ เพื่อเกิดการเปรียบเทียบสินค้าและราคา หลังจากนั้นก็ตัดสินใจซื้อ หน้าที่ของเจ้าของธุรกิจคือการดึงดูผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายให้คลิกเข้ามาดูเนื้อหา และสร้างความน่าสนใจให้ดูจนจบแล้วตัดสินใจติดต่อหรือซื้อสินค้า
 
รู้จริงเรื่องสินค้า รู้รอบเรื่องส่งของ รู้ใจเรื่องชำระเงิน เพื่อความสำเร็จอันยั่งยืน
สินค้ายังคงสำคัญเป็นอันดับแรก ก่อนจะเอาสินค้าลงตลาดแข่งขัน ควรวิเคราะห์การตลาดให้ดี ว่าลูกค้าต้องการอะไร และนำเสนอจุดเด่นของสินค้าให้ได้ จากนั้นค่อยใช้ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งโปรโมทไปยังกลุ่มเป้าหมาย ที่สำคัญคือควรมีเว็บไซต์หลักของธุรกิจไว้ด้วย และสามารถใช้ E-marketplace ช่วยโปรโมทได้ ที่สำคัญคือรู้รอบเรื่องการส่งของ และรู้ใจลูกค้าว่าอยากชำระเงินอย่างไร ดังนั้น Shipping และ Payment เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องเรียนรู้ให้ดี เพราะมีผลกับความพึงพอใจของลูกค้าและสร้างความน่าเชื่อถือตลอดจนความยั่งยืนของธุรกิจออนไลน์ในระยะยาว