Digital Marketing พลิกการตลาด ให้ชนะขาดในโลกออนไลน์

17 มีนาคม 2561

              ปัจจุบันสื่อดิจิทัลครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับต้น ๆ และด้วยการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจํานวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยที่มีมากกว่า 75% ของคนไทยทั้งประเทศ และคนไทยยังใช้เวลากับอินเตอร์เน็ตนานขึ้นสวนทางกับสื่อดั้งเดิมที่มีแนวโน้มลดลง ถึงเวลาแล้วที่ SME ต้องปรับตัวรับโอกาสและความท้าทายใหม่ในยุคที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมดิจิทัลอย่างเต็มตัว​
 
              จะดีแค่ไหนถ้า SME อย่างเราสามารถเพิ่มเทคนิคติดเทอร์โบ เสริมทักษะเพื่อสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ให้ขยายธุรกิจได้ไกลไปร้อยล้าน เทคนิคการทําให้สินค้าหรือธุรกิจของตัวเองเข้าถึงและมัดใจลูกค้า จนตัดสินใจซื้อและกลายเป็นลูกค้าประจำ SCB SME จึงเชิญ คุณณัฐวีร์ ตันติสัจจธรรม วิทยากรและที่ปรึกษาด้าน Digital marketing ให้กับบริษัท SME และบริษัทมหาชน มาแชร์ประสบการณ์ในครั้งนี้
 
              Digital Marketing เกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อลูกค้าเริ่มไม่รับเอกสารโฆษณา นักการตลาดจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำการตลาด ปัจจุบันช่องทางการทำ Digital marketing มีให้เลือกหลายช่องทาง ดังนั้นก่อนเลือกช่องทางทำการตลาด เราต้องรู้พฤติกรรมของลูกค้าว่ามีขั้นตอนในการหาข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าที่ไหนบ้าง แล้วจึงทำการตลาดให้ตรงกับจุดที่ลูกค้ามองเห็น โดยสามารถแบ่งช่องทาง Social Media สำหรับทำ Digital Marketing ได้ดังนี้
 
              Facebook Fanpage คุณณัฐวีร์ได้แบ่งปันว่า การทำแฟนเพจให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายนั้น เริ่มด้วยการสร้างเพจขึ้นมาแล้วเขียนคอนเทนท์ให้ความรู้ ข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้าของเรา และให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับเพจโดยการตอบคำถาม และสิ่งที่ลูกเพจอยากทราบข้อมูล เพื่อดึงดูดคนที่เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากดไลค์ กดเเชร์คอนเทนท์ในเพจ โดยที่ยังไม่ต้องเสียเงินโปรโมท วิธีนี้จะทำให้เราได้กลุ่มลูกค้าที่แท้จริง และเมื่อเราเปิดตัวสินค้าแล้ว ยอดขายจะมาจากลูกค้ากลุ่มนี้
 
              Twitter เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างแบรนด์ และสื่อสารแบรนด์ให้ลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น เพราะใน Twitter เราสามารถสร้างคาแรคเตอร์ให้แบรนด์ได้ เช่น อาจทวิตข้อความแบบกวน ๆ ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น เมื่อกลุ่มเป้าหมายมีการรับรู้ถึงแบรนด์แล้ว คนเหล่านี้อาจตามกดไลค์ หรือ follow ช่องทาง Social Media ของเราต่อไป
 
              Instagram เป็นช่องทางในการให้ข้อมูลสินค้ากับลูกค้าได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะกับสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง ของใช้ต่าง ๆ เราจึงต้องช่วยให้ลูกค้าค้นหาเจอได้ง่ายที่สุด ด้วยการใส่ Hashtag ที่เกี่ยวข้อง