Digital Marketing พลิกโฉมธุรกิจ สู่ยอดขายหลักล้าน

31 พฤษภาคม 2561


ยุคนี้ SME จะมองข้ามกระแสดิจิทัลไม่ได้แล้ว เพราะทุกวันนี้แทบทุกธุรกิจมุ่งหน้าสู่ออนไลน์กันหมด แต่ประเด็นสำคัญคือ เมื่อทุกคนวิ่งเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ ทำให้วันหนึ่งๆ ลูกค้าของคุณอาจเห็นโฆษณานับสิบนับร้อยตัว! ปัญหาที่ตามมาคือ แล้วจะทำอย่างไรให้ลูกค้าจดจำแบรนด์หรือสินค้าของคุณได้ล่ะ?

1.กำหนดลูกค้าให้ชัด
“Everyone is not your customer.” ประโยคเด็ดของ Seth Godin กูรูด้านการตลาดชื่อดังระดับโลก ถือเป็นบทเรียนสำคัญที่ SME ต้องจำให้ขึ้นใจว่า “คุณไม่สามารถขายของให้ทุกคนได้” เพราะลูกค้าแต่ละกลุ่มย่อมมีความสนใจและความชอบที่ต่างกัน ฉะนั้นก่อนจะวางแผนทำการตลาดออนไลน์ ต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ศึกษาความต้องการให้ละเอียด เช่น อายุ ระดับรายได้ ความสนใจ กิจกรรมยามว่าง เป็นต้น เพื่อจะได้วางกลยุทธ์ให้เหมาะสม สื่อสารกับเขาได้ตรงจุด




2.วางกลยุทธ์ให้เป๊ะ
เมื่อรู้กลุ่มเป้าหมายแล้ว ต่อมาต้องวางกลยุทธ์การทำการตลาด โดยอาจวางแผนคร่าวๆ ว่า ใน 1 ปี จะทำการตลาดอย่างไรบ้าง มีแคมเปญอะไรเด็ดๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งอาจล้อไปกับวันสำคัญต่างๆ เช่น วันขึ้นปีใหม่ วาเลนไทน์ สงกรานต์ เป็นต้น และเมื่อวางแผนคร่าวๆ แล้วก็ต้องลงรายละเอียดว่า จะสื่อสารอย่างไร ใช้ช่องทางใดบ้าง เพื่อจะได้มีทิศทางการทำงานที่ชัดเจน

3.สร้าง “เรื่อง” ให้เป็น
เมื่อรู้เค้าโครงการทำงานแล้ว ต่อมาคือต้องสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจ ซึ่งคอนเทนต์ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงบทความหรือภาพประกอบเท่านั้น ยังหมายถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมการขาย เช่น การเล่นเกม กิจกรรมแจกรางวัล เป็นต้น โดยคอนเทนต์ที่ดีควรมีองค์ประกอบดังนี้
  • ประโยชน์ต่อลูกค้าต้องมาก่อน: คุณต้องตั้งคำถามว่า “ถ้าคุณเป็นลูกค้า คุณต้องการอะไร” เช่น หากเปิดร้านขายรองเท้า แทนที่จะโพสต์แต่ภาพสินค้า อาจลองสลับมาแชร์เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเลือกรองเท้าให้เหมาะกับสรีระของเท้า หรือวิธีจัดเก็บรองเท้าที่เหมาะสม ซึ่งเนื้อหาเหล่านี้จะกระตุ้นให้เกิดการแชร์ได้มากกว่า (เพราะเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์) และยิ่งลูกค้าแชร์มากเท่าไร ร้านของคุณก็เป็นที่รู้จักมากขึ้นเท่านั้น
  • อย่าละทิ้งตัวตนของแบรนด์: คอนเทนต์ที่คุณสร้างขึ้น ควรเกี่ยวข้องกับแบรนด์ด้วย เมื่อลูกค้าเห็น จะได้นึกถึงแบรนด์เสมอ เช่น ภาพประกอบควรมี Logo อยู่ในภาพ หรือในเนื้อหาควรมี Hashtag ประจำแบรนด์ หรือมีสโลแกนให้จำจดง่าย เป็นต้น
4.เล่าเรื่องให้โดน
นอกจากเรื่องดีแล้ว การเล่าเรื่องต้องน่าสนใจด้วย เพื่อจะได้ “หยุดสายตา” ลูกค้าให้ได้ โดยเทคนิคการเล่าเรื่องให้โดนใจลูกค้ามีดังนี้
  • เล่าให้ง่าย อย่าซับซ้อน: พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ ต้องการความรวดเร็ว หากอ่านเนื้อหาแล้วไม่เข้าใจ หรือมองภาพแล้วไม่รู้ว่าต้องการจะสื่ออะไร ก็อาจมองข้ามไปเลย ดังนั้นถ้าไม่อยากให้คอนเทนต์ของคุณกลายเป็นทางผ่าน ควรเล่าเรื่องให้เข้าใจง่าย ตรงประเด็น ทำให้ลูกค้าเข้าใจได้เร็วที่สุด
  • เล่าให้ เร้าอารมณ์: เทคนิคการเล่าเรื่องให้น่าสนใจมีหลายรูปแบบ ทั้งการใช้ภาษาให้โดนใจ การสร้างสรรค์คำใหม่ๆ หรือการหยิบกระแสสังคมมาเล่น ฯลฯ แต่สิ่งที่ดึงดูดสายตาได้มากที่สุดคือรูปภาพ ดังนั้นแทนที่จะนำเสนอข้อมูลต่างๆ ด้วยการเขียนอย่างเดียว อาจเพิ่มภาพประกอบ Info graphic ง่ายๆ หรือคลิปวิดีโอสั้นๆ จะน่าสนใจกว่า
  • เล่าให้เหมาะกับสื่อ: สื่อออนไลน์แต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนั้นต้องสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะกับสื่อนั้นๆ ด้วย เช่น Instagram เหมาะสำหรับลงรูปภาพสวยๆ มีข้อความประกอบสั้นๆ Facebook เหมาะกับการ Live หรือคลิปวิดีโอสั้นๆ (จะได้ยอดการมองเห็น หรือ Reach มากกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่น) เป็นต้น

5.เรียนเทคนิคให้ลึก
สื่อออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ฉะนั้น SME ต้องเรียนรู้และปรับตัวอยู่เสมอ โดยช่องทางการหาความรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อออนไลน์มีมากมาย ทั้งจากอินเทอร์เน็ตหรืองานสัมมนาต่างๆ ที่จะช่วยให้การทำการตลาดออนไลน์ของ SME ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น
Tips: เทคนิคง่ายๆ ทำแคมเปญการตลาดให้ดังและสร้างยอดขาย
  • ก่อนคิดแคมเปญการตลาด สิ่งแรกที่ต้องทราบคือ ความต้องการของตัวเอง ค้นหากลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน คาดการณ์ผลตอบรับล่วงหน้า และหาวิธีแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น
  • แคมเปญการตลาดในยุคนี้ต้องสร้างสรรค์ ทั้งยังต้องวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • การทำแคมเปญการตลาด จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกิจการ ทำให้ขยายตลาดได้รวดเร็ว สร้างการรับรู้ของลูกค้าที่ดี ทั้งยังนำไปต่อยอดเป็นฐานในการขยายธุรกิจในอนาคต
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงหลักการเบื้องต้นในการทำการตลาดออนไลน์เท่านั้น แต่ถ้าใครอยากรู้ข้อมูลแบบเจาะลึก ได้เรียนรู้แบบตัวต่อตัว โค้ชแบบหมัดต่อหมัด มาที่ SCB Business Center ได้เลย เรามีทั้งงานสัมมนาดีๆ ที่มีผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายวงการธุรกิจ มาแลกเปลี่ยนความรู้ทุกสัปดาห์ แถมยังได้ปรึกษาธุรกิจกับกูรูด้านการตลาดออนไลน์ตัวจริง! รวมทั้งมีข้อเสนอดีลส์สุดพิเศษจากบริษัทชั้นนำ เช่น Fastwork แหล่งรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเว็บไซต์ ออกแบบกราฟฟิก การเขียนคอนเทนต์ หรือ AccRevo ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำบัญชีออนไลน์ครบวงจร ฯลฯ เพื่อสนับสนุนธุรกิจยุคดิจิทัลโดยเฉพาะ ที่พร้อมมอบส่วนลดสุดพิเศษให้ผู้ใช้บริการ SCB Business Center เท่านั้น

รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ SCB Business Center ศูนย์ธุรกิจ SME รูปแบบใหม่ ที่ตอบโจทย์ครบทุกความต้องการทางธุรกิจ แล้วคุณจะรู้ว่าการทำการตลาดออนไลน์ ให้ยอดขายแตะหลักล้าน ไม่ใช่เรื่องยาก! 

ติดตามรายละเอียดเรื่องดีลส์สุดพิเศษจาก Partnerships และกิจกรรม Business Matching ได้ที่ https://businesscenter.scb.co.th/th/