ให้ธุรกิจโรงแรมของคุณมีตัวตนในโลกออนไลน์

18 กันยายน 2561

สาระน่ารู้จากงานสัมมนา “รวมพลังตัวจริงหนุน SME – ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรม” ในวันที่ 13 กันยายน 2561 ให้ผู้ประกอบการพบเทคนิค “ทำให้ธุรกิจโรงแรมของคุณมีตัวตนในโลกออนไลน์”
 
“เราจะสร้างตัวตนที่มีเอกลักษณ์ให้กับโรงแรมได้อย่างไร?”
เจ้าของโรงแรมที่พักมักให้ความสำคัญเรื่องการออกแบบด้านสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายในมาเป็นอันดับแรก แต่ความเป็นจริงแล้ว การตั้งหลักจากการวางคอนเซ็ปต์หลัก หรือแนวคิดหลักของโครงการต่างหากที่จะเป็นตัวเริ่มต้นเปิดทางไปสู่เรื่องต่างๆ ที่เราต้องการจะถ่ายทอดไปยังลูกค้า โดยการวางแนวคิดหลักของโรงแรมที่พักได้นั้น อย่างน้อยจะต้องมีการกำหนดบุคลิก (Character) และคุณสมบัติของโครงการให้มีแนวทางที่ชัดเจน และสามารถอยู่กับโครงการไปได้ตลอด และการวางตำแหน่งทางการตลาด (Positioning) ของโรงแรมเพื่อกลุ่มเป้าหมายในตลาดระดับไหน เช่น กลุ่มราคาประหยัด หรือระดับหรู

การสร้างแบรนด์ให้โรงแรมคุณไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงแค่คุณทำความรู้จักกับตัวคุณเอง และโครงการของคุณให้เข้าใจแบบถ่องแท้ การเขียนแบรนด์ให้โรงแรมก็ไม่ใช่เป็นเรื่องยาก และคุณก็ใช้แนวทางนี้ในการพัฒนาทีมงาน รูปแบบการให้บริการ ทุก ๆช่องทางที่คุณสื่อสารกับลูกค้า และทุกช่องทางที่คุณแสดงออกให้ต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ เพื่อให้ลูกค้ารู้จักคุณ ชื่นชอบคุณ และเชื่อมั่นในสินค้าและบริการของคุณ


“สร้างแบรนด์โรงแรมบนโลกออนไลน์”
จากการเติบโตของการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่มีมูลค่าร่วมประมาณ 300,000 ล้านบาท (จากสถิติ ณ สิ้นปี 2016) สิ่งที่สะท้อนการเติบโตคือ ยอดการใช้งาน Google Search ที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยตัวเลขในไตรมาสที่ 3 ปี 2018 มีอัตราเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา โดย 63% เป็นการค้นหาผ่านทางอุปกรณ์มือถือ (Mobile Device) และ 33% มาจากการค้นหาผ่านทางคอมพิวเตอร์โดยทั่วไป และสิ่งที่น่าดีใจสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและที่พักคือ จากสถิติการค้นหานั้น 78% ยังไม่ได้ตัดสินใจในการจองตั๋วเครื่องบิน และ 82% ยังไม่ได้ตัดสินใจในการจองที่พัก
 
สิ่งที่ Google My Business สามารถช่วยธุรกิจโรงแรมที่พัก และธุรกิจประเภทอื่นได้ คือ การทำให้ธุรกิจนั้น “มีตัวตนบนโลกออนไลน์” (Online Presence) และโดดเด่นเพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้า โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด และการที่คุณมีตัวตนบนโลกออนไลน์ด้วยการปักหมุดธุรกิจ (Business Listing) จะช่วยเพิ่มโอกาสในการที่ลูกค้าจะหาคุณเจอในแบบที่คุณอยากให้ลูกค้าเจอ ไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมที่ถูกต้อง หรือรูปที่ใช้เป็นรูปจุดขายของโรงแรม นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมมีโอกาสในการขายสินค้าและบริการมากขึ้น
 
ประเด็นที่สำคัญอีกประการคือการที่ Google เป็นคู่ค้ากับธนาคารไทยพาณิชย์ฯ ทำให้ขั้นตอนการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ของคุณสามารถรู้ผลได้ทันที โดยการยืนยันตัวตนผ่านทางธนาคารไทยพาณิชย์ฯ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับขั้นตอนตามปกติในการยืนยันตัวตนจาก Google Thailand ที่จะส่งรหัสยืนยันตัวตนมาให้คุณทางไปรษณีย์

 
ขั้นตอนการยืนยันตัวตนกับธนาคารนั้นง่ายเพียงไม่กี่นาที เพียงเข้าไปที่ https://googlemybusiness.scb.co.th/ จากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนไปทีละขั้นตอน หรือจะเข้าไปที่ศูนย์ธุรกิจ (Business Center) ของธนาคารที่มีอยู่ 5 แห่ง หรือที่สาขาของธนาคารติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารแจ้งว่าต้องการปักหมุดธุรกิจกับ Google My Business เจ้าหน้าที่ของธนาคารยินดีให้บริการลูกค้าทุกท่านอย่างเต็มที่

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่สนใจเนื้อหาเพิ่มเติมจากงานสัมมนาเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์และการมีตัวตนบนโลกออนไลน์ สามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับข้อมูลดังกล่าวได้ที่ HotelKeyConnectSeminarDay1_paperrequest