บริหารจัดการโรงแรม แบบลดต้นทุน ลดความเสี่ยง

25 กันยายน 2561

สาระน่ารู้จากงานสัมมนา “รวมพลังตัวจริงหนุน SME – ชี้ทางรอดธุรกิจโรงแรม” ในวันที่ 20 กันยายน 2561 ชี้ช่องทาง "บริหารจัดการโรงแรม แบบลดต้นทุน ลดความเสี่ยง" แก่ผู้ประกอบการ
 
“บริหารการขายและทำการตลาดให้ปัง”
ผู้ประกอบการโรงแรมที่พักในปัจจุบันมักจะมุ่งให้ความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะการขายห้องพักผ่าน OTA (Online Travel Agent) เป็นช่องทางหลักในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ เนื่องจากเป็นช่องทางที่สร้างการเข้าถึงลูกค้าโดยตรงได้ในวงกว้าง และรวดเร็ว แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีช่องทางการขายอื่นๆ อีกที่โรงแรมที่พักประเภทต่างๆ สามารถทำได้ ทั้งนี้เราควรจะเริ่มจากการกลับมาพิจารณาพอร์ตของโรงแรมคุณว่าเป็นอย่างไร โดยไล่เรียงในเรื่องต่างๆ ดังต่อไปนี้
1. ประเภทของธุรกิจ – ที่พักของคุณเป็นที่พักประเภทใด บูติกโฮเต็ล โฮสเทล ซิตี้โฮเต็ล รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ หรือโรงแรมขนาดใหญ่ที่มีห้องจัดประชุมสัมมนา
2. การวางตำแหน่งทางการตลาด ในประเด็นนี้จะช่วยให้คุณมองภาพกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ชัดเจนขึ้นว่าลูกค้ามีพฤติกรรมอย่างไร
3. ช่องทางการตลาด โดยทั่วไปแล้วช่องทางการตลาดของโรงแรมหลักๆ มี 4 ช่องทาง ได้แก่
a. การจองโดยตรง
b. ช่องทางออนไลน์
c. บริษัทนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ หรือ Travel Agent หรือ Tour Operator
d. กลุ่มบริษัทห้างร้าน และหน่วยงานต่าง ๆ หรือที่เรียกว่ากลุ่ม Corporate
 
จากทั้ง 3 ประเด็นที่กล่าวข้างต้นจะสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการแบ่งสัดส่วนกลุ่มตลาดเป้าหมาย และการบริหารจัดการช่องทางการขายให้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจและตำแหน่งทางการตลาดของโรงแรมที่พักของคุณ

อย่างไรก็ดี การทำความเข้าใจประเภทธุรกิจ รูปแบบธุรกิจ การวางตำแหน่งทางการตลาดข้างต้น อาจยังไม่เพียงพอในการทำการตลาดให้ลดความเสี่ยงและมีการบริหารพอร์ตที่เหมาะสม เรายังต้องดูว่ามีปัจจัยอื่นประกอบการพิจารณาเพื่อให้คุณสามารถเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะมีการบริหารต้นทุนเพื่อลดความเสี่ยง


“บริหารจัดการธุรกิจโรงแรมแบบลดต้นทุน ลดความเสี่ยง”
ช่องทางการขายห้องพักโรงแรมในปัจจุบันมีหลายช่องทางทั้งการติดต่อโดยตรงกับโรงแรมผ่านทางโทรศัพท์ อีเมล การจองบนเว็บไซต์ของโรงแรม หรือผ่านทางโซเชียลมีเดียต่างๆ นอกจากนี้ยังมีช่องทางการขายอื่นๆ อีก ได้แก่
1. การขายผ่านทราเวลเอเย่นต์ทั้งในและต่างประเทศ
2. การขายผ่านออนไลน์ทราเวลเอเย่นต์ หรือที่รู้จักกันดีว่า “OTA” (Online Travel Agent)
3. ขายผ่านทราเวลเอเย่นต์ขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า Wholesaler Tour Operator
4. การขายผ่านระบบ GDS (Global Distribution System)

เมื่อมีช่องทางการขายให้เลือกมากมาย หากเราไม่มีตัวช่วยในการบริหารจัดการการขายที่ดีก็จะทำให้เกิดความยุ่งยากและสับสนในการจัดสรรห้องพัก และการบริหารราคาขายตามช่องทางต่างๆ นั่นจึงเป็นที่มาว่า SiteMinder เข้ามาตอบโจทย์และเป็นตัวช่วยในเรื่องนี้
 
SiteMinder เป็นผู้ให้บริการระบบบริหารการขายบนคลาวด์ (Cloud Base) ที่สามารถใช้ได้ทั้งโรงแรมที่พักขนาดเล็กไปจนถึงโรงแรมขนาดใหญ่ระดับเชนที่จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการขายให้กับคุณ และจะทำให้ “ห้องสุดท้ายของคุณที่เหลืออยู่ในแต่ละวันไปอยู่บนช่องทางการขายต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย” ปัจจุบัน SiteMinder มีลูกค้า 30,000 รายทั่วโลกและมีคู่ค้าทางธุรกิจท่องเที่ยวและที่พักมากกว่า 600 ราย รองรับจำนวนการจองห้องพักกว่า 72,000 ล้าน booking ต่อปี ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่า SiteMinder เป็นตัวจริงในธุรกิจโรงแรม

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมที่สนใจเนื้อหาเพิ่มเติมจากงานสัมมนาเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์และการมีตัวตนบนโลกออนไลน์ สามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับข้อมูลดังกล่าวได้ที่ HotelKeyConnectSeminarDay2_paperrequest