เกาะติดเทรนด์ขายของออนไลน์ ต่างชาติไปถึงไหน คนไทยยิ่งต้องไปให้ถูกทาง

31 พฤษภาคม 2560

Highlight
  • เลือกใช้ระบบ Payment ที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่แค่คุณที่ได้ประโยชน์ แต่ลูกค้าเองก็ได้ประโยชน์ถ้าใช้ระบบ Payment ที่เชื่อถือได้ เพราะการตรวจสอบและการแก้ปัญหาแบบมืออาชีพ จะช่วยให้คุณก้าวหน้าในธุรกิจออนไลน์ยิ่งขึ้น
  • ยอดช้อปปิ้งออนไลน์ข้ามประเทศสูงขึ้นเกือบเท่าตัว ปีนี้ความต้องการซื้อของต่างประเทศนั้นสูงมาก โดยเฉพาะซื้อสินค้าออนไลน์ เป็นช่องทางดีๆ ที่ผู้ขายจะพัฒนาตัวเองเพื่อให้ตลาดโลกได้เห็นสินค้าของไทย กระแสซื้อของออนไลน์นี้น่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง
  • 5 ปัจจัยที่คนซื้อของออนไลน์คาดหวังไว้ ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยในการพัฒนาร้านค้าออนไลน์ให้โดนใจผู้บริโภคมากขึ้น นั่นคือ 1. ความสะดวกสบายของการซื้อสินค้า 2. การจัดส่งสินค้าเร็วขึ้น 3. ประหยัดเงินมากกว่า 4. การจัดส่งสินค้าถูกลง 5.การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ 
  • 3 ปัจจัยเสี่ยงที่คนไม่กล้าซื้อของออนไลน์ ก่อนจะขายของต้องรู้ความกลัวของลูกค้า ถ้าอยากให้เขาเชื่อมั่นในร้านค้าเรา ก็ต้องปรับปรุงความเสี่ยงเหล่านี้ 1. กังวลว่าจะไม่ได้รับสินค้าที่สั่ง 2.ค่าส่งของ 3.ค่าภาษีศุลกากร
เมื่อโลกกำลังเปลี่ยนการค้าขายจากระบบออฟไลน์ไปเป็นออนไลน์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเติบโตของการซื้อของออนไลน์นั้น ก้าวกระโดดขึ้นทุกปี เพราะซื้อง่าย ขายคล่อง เปรียบเทียบราคาได้ ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็ได้ของที่ต้องการ SME ไทยจำเป็นต้องเกาะติดเทรนด์โลกให้ทัน โดยเฉพาะการทำธุรกิจออนไลน์ข้ามประเทศ สิ่งสำคัญคือระบบ Payment ที่ต้องได้มาตรฐาน เนื่องจากมีผลอย่างยิ่งกับผู้ซื้อชาวต่างชาติ ซึ่งเรื่องระบบจ่ายเงินเหล่านี้ต้องเรียนรู้จาก “คุณสมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี” ผู้จัดการ PayPal ประจำประเทศไทย ที่มีทั้งข้อมูลและความรู้อยู่ในมือ ด้วยความร่วมมือกันของ 4 พันธมิตรทางธุรกิจ SCB SME, DHL, PayPal, ReadyPlanet จึงได้เกิดสัมมนาดีๆ “อินไซด์ดีๆ ตอบโจทย์ธุรกิจออนไลน์ครบวงจร” นี้ขึ้นมา ช่วยให้ SME ไทยได้อัพเดทเทรนด์โลก และช่วยให้ธุรกิจเติบโต

เลือกใช้ระบบ Payment ที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของทั้งสองฝ่าย
ต่อให้ของคุณจะดีแค่ไหน หน้าร้านจะสวย บริการประทับใจ แต่ถ้าระบบจ่ายเงินของคุณดูไม่น่าเชื่อถือ ลูกค้าก็ไม่อยากจ่ายเงินซื้อของ หากคุณสร้างความเชื่อมั่นตรงนี้ได้ จะช่วยเพิ่มความเชื่อใจให้ลูกค้า คนที่เขาจ่ายเงินไปแล้ว ก็อยากมีบริการขอเงินคืนได้ในกรณีของไม่เป็นตามที่ตกลง สามารถเห็นราคาที่ต้องจ่ายในสกุลเงินของตัวเอง จะทำให้ง่ายในการตัดสินใจซื้อมากขึ้น หรือแม้แต่ผู้ขายเอง ก็ไม่ต้องไปเปิดบัญชีใหม่ให้ยุ่งยาก หรือต้องกังวลใจเรื่องลูกค้าไม่จ่ายเงิน เพราะระบบจ่ายเงินที่ดีจะต้องรัดกุม และไม่มีใครโกงใครได้ง่ายๆ ระบบจ่ายเงินที่ดีจะช่วยคุณแก้ปัญหาตรงนี้ ปลอดภัยทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ไม่มีใครเสียเปรียบใคร
 
ยอดช้อปปิ้งออนไลน์ข้ามประเทศสูงขึ้นเกือบเท่าตัว
จากการประเมินการเติบโตการช้อปปิ้งข้ามของไทย สำรวจโดย Paypal พบว่าในปี พ.ศ.2560 น่าจะมีการเติบโตสูงขึ้นถึง 84% แสดงว่าความต้องการซื้อสินค้าต่างประเทศเป็นที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ ลองคิดในมุมกลับเช่นกัน ว่าชาวต่างชาติก็คงอยากซื้อของจากเมืองไทย เพราะของไทยราคาถูก คุณภาพดี เพียงแต่ยังไม่มีร้านออนไลน์เกิดขึ้นมากนัก ตรงนี้คือโอกาสของ SME ไทยที่จะต้องหาความรู้และข้อมูลในการโปรโมทสินค้าในร้าน จัดการระบบขนส่งและระบบจ่ายเงินให้ดี ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะคุ้มค่า สามารถส่งขายสินค้าให้ชาวต่างชาติได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ ตรงนี้เองที่คนไทยยังตามกระแสโลกออนไลน์ไม่ค่อยทันอยู่ 
 
5 ปัจจัยที่คนซื้อของออนไลน์คาดหวังไว้
5 ปัจจัยที่ผู้บริโภคคาดหวังจากร้านค้าออนไลน์ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ผู้ขายควรรู้ไว้ เพื่อไปปรับปรุงและพัฒนาร้านค้าของเราให้ถูกใจผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้ง 5 ปัจจัยมีดังต่อไปนี้ 1.ความสะดวกสบายของการซื้อสินค้า เราผู้ขายต้องพัฒนาให้ผู้ซื้อรู้สึกสะดวกสบายขึ้นในการเลือกสินค้าและดูสินค้าผ่านมือถือ  2.การจัดส่งสินค้าเร็วขึ้น ข้อนี้น่าจะเป็นความคาดหวังของผู้ซื้อในยุค 4.0 ยิ่งของมาถึงเร็วเท่าไร ผู้ซื้อก็ยิ่งพอใจเท่านั้น 3. ประหยัดเงินมากกว่า หากร้านค้าข้างบ้านขายถูกกว่าร้านค้าออนไลน์ ผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องเสียเวลารอการส่งของ ลงไปซื้อที่ร้านก็จบ แต่ถ้าของถูกกว่า ลูกค้าก็ยอมรอ 4. การจัดส่งสินค้าถูกลง ค่าจัดส่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ยิ่งผู้ซื้อชาวต่างชาติจะรู้สึกสะดวกกว่าจะบินมาซื้อเอง 5.การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ เมื่อเศรษฐกิจโลกไม่ค่อยดี การช้อปปิ้งออนไลน์ช่วยประหยัดเวลา ประหยัดค่าเดินทาง ช่วยให้ตัดสินใจซื้อของออนไลน์มากขึ้น
 
3 ปัจจัยเสี่ยงที่คนไม่กล้าซื้อของออนไลน์
ก่อนจะขายของต้องรู้ความกลัวของลูกค้า ทั้งสามข้อนี้สำรวจจากคนที่เคยซื้อ และไม่เคยซื้อของออนไลน์ข้ามประเทศ ถ้าอยากให้เขาเชื่อมั่นในร้านค้าเรา ก็ต้องปรับปรุงความเสี่ยงเหล่านี้เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด 1. กังวลว่าจะไม่ได้รับสินค้าที่สั่ง น่าแปลกที่ข้อนี้คนที่ไม่เคยซื้อของออนไลน์ข้ามประเทศจะกังวลเป็นอันดับ 1 แต่คนที่เคยซื้อของแล้วกลับกังวลเป็นอันดับ 3 2.ค่าส่งของ สำหรับคนที่เคยช้อปปิ้งสินค้าข้ามประเทศกลับมีความกังวลมากกว่าคนที่ไม่เคยช้อปปิ้ง 3.ค่าภาษีศุลกากร ข้อนี้เป็นความกลัวของคนช้อปปิ้งสินค้าข้ามประเทศอยู่บ่อยๆ ว่าจะโดนเก็บภาษี แต่สำหรับคนที่ไม่เคยช้อปปิ้ง กลับมองว่าเป็นเรื่องไม่น่ากังวลใจ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้นำพามาซึ่งความไม่สบายใจของผู้ซื้อ เราหน้าที่ผู้ขายก็ควรหาวิธีแก้ไขปัญหา เพื่อทำให้ผู้ซื้อสบายใจที่จะมาซื้อสินค้าจากทางเราให้มากขึ้น