5 แรงบันดาลใจดีๆ ที่จะพาคุณก้าวไกลไปกว่าเคย

18 มีนาคม 2560

Highlight
  • เมื่อหลังชนฝา ต้องกล้าที่จะเปลี่ยน ถ้าไม่อยากล้มเลิกกลางทาง ก็ต้องเปลี่ยนมุมคิดใหม่ให้ไว เพื่อปรับตัวให้ได้กับสถานการณ์บีบคั้น
  • คนขายสินค้านี้เยอะแล้วไม่เป็นไร ไม่ใช่เรื่องใหญ่ถ้าสินค้าล้นตลาด แค่ทำแบรนด์เรา ทำสินค้าเราให้แตกต่างเข้าไว้ ผู้บริโภคจะจดจำได้เอง
  • ลดความยุ่งยากในการใช้คน หาคนที่เป็นตัวแทนเราในการดีล เพื่อทำให้การจัดการธุรกิจคล่องตัวขึ้น ทำให้เรามีเวลาไปโฟกัสเรื่องที่จำเป็นแทน
  • ในธุรกิจการบริการ การทำให้ลูกค้าแค่พึงพอใจยังไม่พอ ต้องสร้างความประทับใจให้ได้ด้วย เพราะสิ่งนี้ไม่ได้สร้างกันง่ายๆ ต้องใช้หัวใจในการบริการ
  • ต่อยอดธุรกิจที่มี มองการตลาดอีกชั้น โดยพัฒนาสินค้าในร้านให้ดีขึ้น เพื่อจะสามารถไปได้ไกลกว่าเดิม
 
เมื่อ SCB SME อยากให้ SME ไทยผู้รักความสำเร็จทุกคน ได้มาฟังนักธุรกิจยอดฝีมือจากหลายแบรนด์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทำธุรกิจต่อไปอย่างสวยงาม จึงได้จัดงาน สัมมนาธุรกิจ SME ยิ่งใหญ่แห่งปี 2017 "แกะรอย 100 ล้าน (Young Self-Made Millionaire) ตอน THE TRANSFORMERS เปลี่ยนมุมคิด พลิกธุรกิจสู่ 100 ล้าน"  ในช่วง Transform Dream to Reality (เปลี่ยน "โลกภายใน" ให้ตรองกว่าเดิม) ที่มีวิทยากรน่าสนใจหลายท่านมาพูดให้ฟังต่างเรื่องกันไป
 
แรงบันดาลใจชั้นยอด ที่จะทำให้ SME ไทยกล้าสู้ไม่ถอย ลองไปดูมุมมองและวิธีคิดจากคนที่เกือบแพ้หมดรูป แต่กลับยืนหยัดขึ้นมาสตรองจนพาธุรกิจคว้าร้อยล้าน สิ่งที่ทำให้พวกเขาแตกต่างจากคนอื่นคือการเปลี่ยน "โลกภายใน" ไม่ยึดหลักการเดิมๆ และมองหาวิธีใหม่ที่สตรองกว่าเดิมจนมีวันนี้ โดยมีผู้ผ่านประสบการณ์การจริงที่มาพูดให้ฟัง "คุณตี๋ – พิพัฒนพงศ์ รานุรักษ์" เจ้าของธุรกิจสปา Divana และ "คุณโอ๋ – ธิวาภรณ์ จิตกล้า" เจ้าของธุรกิจ HO-YEON สองแบรนด์ดังสุดสตรอง จนต้องขอวิชา
 
5 แรงบันดาลใจดีๆ ที่จะพาคุณก้าวไกลไปกว่าเคย
 
เมื่อหลังชนฝา ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนวิธีคิด
จุดพีคของคนทำธุรกิจคือการทำธุรกิจถึงจุดหนึ่ง แล้วไปต่อไม่ได้ เมื่อคุณโอ๋ทำธุรกิจเดิมมาสองปี แต่ไม่มีความก้าวหน้าและประสบปัญหาในธุรกิจ คุณโอ๋จึงตัดสินใจหาธุรกิจใหม่ การเริ่มต้นใหม่พร้อมเงินทุนอันจำกัด จึงทำให้เธอเริ่มเปลี่ยนวิธีคิด คุณโอ๋เริ่มมองหาว่าขายอะไรดี สุดท้ายไปจบที่ "สบู่" เพราะเป็นของที่คนทุกเพศทุกวัยใช้ แต่ปัญหาคือสบู่มีขายอยู่ทุกที่ เดินออกไปซื้อได้ง่ายๆ ที่หน้าปากซอย คงไม่มีใครคิดอยากทำสบู่ขาย คุณโอ๋กลับเห็นช่องทางนี้เป็นโอกาส เธอคิดใหม่โดยมองว่า สบู่แบรนด์ของเธอต้องหาช่องทางการขายด้วยตัวเอง นั่นคือการใช้ระบบตัวแทนลงไปขาย ไม่ใช่วางในร้านค้าปลีกแบบสบู่ทั่วไป เพราะยังไม่มีใครรู้จักแบรนด์ของเธอ
  
ถ้ามีคนทำธุรกิจนี้เยอะแล้วไม่เป็นไร แค่ทำตัวให้แตกต่างเข้าไว้
ถึงสบู่จะเป็นสินค้าที่มีขายเต็มท้องตลาด แต่คุณโอ๋รู้ว่าทางรอดของแบรนด์เธอ คือ การสร้างความแตกต่าง สบู่ผลไม้มีเยอะแล้วในเมืองไทย มันไม่น่าสนใจอีกต่อไป เทรนด์เกาหลีกำลังมาพอดี คุณโอ๋เลยทำสบู่โสมขาย เพราะยังไม่มีให้เห็นในตลาดมากนัก แต่ตอนเริ่มต้นเธอยังไม่ได้ใส่ใจในเรื่องแพคเกจจิ้ง ทำแค่เพื่อขายไม่ได้มาลงรายละเอียด แต่พอของขายไม่ได้เธอก็กลับมาหาข้อผิดพลาด และได้เรียนรู้ไปด้วยว่าจริงๆ แล้ว แพคเกจจิ้งก็สำคัญ มีผลในการสร้างความแตกต่างให้เกิดกับผู้ซื้อ เธอจึงค่อยๆ ปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
 
ลดความยุ่งยากในการใช้คน เพื่อการจัดการที่คล่องตัวขึ้น
การจัดระบบหลังบ้านให้ดี มีชัยในธุรกิจไปกว่าครึ่ง ถ้าหลังบ้านจัดการดีแล้ว หน้าบ้านก็ราบรื่นไปด้วย ก่อนหน้านี้คุณโอ๋ยังไม่รู้ถึงการจัดระบบหลังบ้าน เธอจึงดีลกับตัวแทนจำหน่ายเป็นหมื่นๆ คนเพียงแค่คนเดียว แต่พอเธอหันกลับมามองภาพรวม จึงรู้ว่าทำแบบนี้เสียเวลามาก คุณโอ๋จึงลดให้เหลือตัวแทน 10 คน ที่คุยกับเธอโดยตรง และให้ตัวแทนไปจัดการดีลกับตัวแทนอีกต่อกันเอง และเอาเวลามาพัฒนาสินค้าให้มีมาตรฐานขึ้น จากนั้นรอรับคำติชมจากลูกค้า ปรับปรุงคุณภาพสินค้าและบริการให้ลูกค้าพึงพอใจที่สุด
 
ทำให้ลูกค้าแค่พึงพอใจยังไม่พอ ต้องสร้างความประทับใจให้เขาด้วย
ในตอนแรกที่เปิดสปา Divana คุณตี๋ก็อยู่ในภาวะหลังชนฝา เงินทุนร่อยหรอ จะเลิกก็ไม่ได้ ต้องทำต่อไปเท่านั้น แต่เพียงระยะเวลา 6 เดือนแรกที่เปิด ลูกค้าก็มากันแน่นร้าน จนต้องปฏิเสธลูกค้าไปหลายพันคนเพราะรับไม่ไหว สิ่งที่ทำให้ลูกค้าติดอกติดใจ คือการบริการด้วยใจของคุณตี๋ ไม่ใช่แค่ลูกค้าเข้ามาแล้วได้ความพึงพอใจในสปาเท่านั้น แต่คุณตี๋สร้างความประทับใจด้วยการดูแลและพูดคุย จนคนมาใช้บริการสปาไปบอกปากต่อปาก ซึ่งมาตรฐานการบริการคือสิ่งสำคัญที่สุด การประเมินพนักงานจึงไม่ได้ประเมินที่ผลกำไร แต่ใครคือคนที่สร้างความประทับใจได้ดีที่สุดคือพนักงานที่เก่งที่สุด
 
ต่อยอดธุรกิจที่มี โดยพัฒนาสินค้าในร้านให้ไปไกลกว่าเดิม
นอกจากธุรกิจสปาที่คุณตี๋ทำแล้ว ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในร้าน คุณตี๋ก็ได้ต่อยอดโดยการกระจายผลิตภัณฑ์ไปสู่งานบริการประเภทอื่นๆ โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์สปาให้ได้มาตรฐาน จากนั้นก็ขายส่งให้โรงแรมชื่อดัง สายการบิน และกำลังเจาะตลาดจีน เนื่องจากคนจีนไม่ใช่ผลิตภัณฑ์พวกเครื่องสำอางที่ผลิตในจีน ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดี ที่สินค้าไทยจะได้บุกเข้าไปจีน เราเพียงควบคุมมาตรฐานให้ดีและพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์คนจีน ถ้าหากมีภาษาจีนกำกับไปด้วยจะขายง่ายขึ้น นับเป็นอีกช่องทางที่ SME ไทยจะได้เรียนรู้และหาทางพลิกแพลงธุรกิจให้เข้ากับเศรษฐกิจโลก