แนวคิดในการทำธุรกิจดีๆ ที่จะพาให้คุณก้าวไกลกว่าที่เคย

18 มีนาคม 2560

Hightlight
  • อย่าเล่นเกมตามคนอื่น รู้จักพลิกเกมให้เป็น ถ้ารู้ว่าเราสู้เขาไม่ไหว ให้หาทางอื่นไป แล้วทำให้ดีที่สุด
  • ขอให้ถนัดในสิ่งที่เราทำจริงๆ และใช้ทักษะติดตัวที่มีในการต่อยอดธุรกิจให้เดินต่อไปได้
  • เดลิเวอรี่ไม่ใช่แค่เดลิเวอรี่ แต่บางสิ่งทำให้เราต่อยอดไปสู่การทำธุรกิจอื่นได้ ข้อมูลลูกค้าที่เรามีในมือต่างหากที่มีค่าและสำคัญ
  • หาช่องว่างในธุรกิจที่เราทำอยู่แล้วให้เจอ มองหาตลาดที่ยังไม่มีคนเข้าถึง ไม่ว่าอะไรก็ขายได้
  • นำความรู้ ความสามารถที่ SME ไทยมี ลองไปปักธงในต่างประเทศดู จังหวะนี้ใครบุกก่อนได้เปรียบ โลกทุกวันนี้ออนไลน์ ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ไหนที่เดียว
กลยุทธ์ดีๆ จะนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จได้ SCB SME รู้ข้อนี้เป็นอย่างดี และอยากผลักดันให้คนทำธุรกิจ SME แตะเงินล้านให้ได้ จึงจัดงานสัมมนาสุดยิ่งใหญ่ “แกะรอย 100 ล้าน (Young Self-Made Millionaire) ตอน THE TRANSFORMERS  เปลี่ยนมุมคิด พลิกธุรกิจสู่ 100 ล้าน” ในช่วง Transform Case Studies to Growth Hacking Ideas (เปลี่ยนกลยุทธ์ พลิกธุรกิจแบบก้าวกระโดด) เพื่อแบ่งปันความรู้ เพิ่มทักษะการทำธุรกิจ และพาไปรู้จักกลยุทธ์ระดับประเทศที่จะเร่งปฏิกิริยาพาคุณคว้าเงินล้านได้เร็วขึ้น 
 
ความกลัวของคนทำธุรกิจทุกคน คือช่วงขาลงของผลกำไรหรือเริ่มรู้สึกว่าไปต่อไม่ได้ แต่ถ้าผ่านจุดนี้ไปไม่ได้ ก็เตรียมบ๊ายบายให้กับความฝันของตัวเอง สำหรับสายเลือดนักสู้หรือแบรนด์ดังๆ พวกเขาไม่เคยท้อกับเรื่องแค่นี้ บางธุรกิจพลิกจากเกือบเจ๊งกลายมาเป็นผู้นำ ทั้งหมดทั้งมวลนั้นคือการเปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อพลิกธุรกิจ แต่สิ่งที่เราไม่เคยรู้คือเบื้องหลังและวิธีคิดเจ๋งๆ อันนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จขั้นร้อยล้าน พันล้าน “คุณเมฆ - เกรียงไกร กาญจนะโภคิน” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) และ “คุณก้อง – อรรฆรัตน์ นิติพน” กรรมการผู้จัดการ บริษัท มัชรูม เทเลวิชั่น จำกัด จึงอยากนำประสบการณ์ดีๆ ที่ได้เคยไปพูดคุยมาแชร์ให้ SME ไทยมีกำลังใจก้าวไปต่อ
 
แนวคิดในการทำธุรกิจดีๆ ที่จะพาให้คุณก้าวไกลกว่าที่เคย
 
อย่าเล่นเกมตามคนอื่น รู้จักพลิกเกมให้เป็น
เมื่อปั๊มน้ำมัน ปตท. ไม่ได้ขายน้ำมันอีกต่อไป แต่ปั๊ม ปตท. เปลี่ยนตัวเองให้เป็น Life Station ปตท. จับจุดถูกว่าคนไทยเข้าปั๊ม ไม่ใช่แค่เติมน้ำมัน แต่คนไทยแวะพักกินข้าว ดื่มกาแฟ เข้าห้องน้ำ ปั๊ม ปตท. มีทุกอย่างที่ว่ามา แทนที่เราจะไปแข่งเทคโนโลยี หรือแข่งขายน้ำมันกับบริษัทข้ามชาติ ซึ่งคงไม่มีทางสู้ได้อยู่แล้ว และ ปตท. รู้ข้อจำกัดข้อนี้ แต่ตอนนี้ปั๊ม ปตท. กลายมาเป็นเบอร์หนึ่ง ทั้งๆ ที่ไม่ได้ขยายสาขาเพิ่มมากนัก กำไรที่ได้รับกลับเพิ่มขึ้นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา นั่นเป็นเพราะ ปตท. เปลี่ยนเกม ไม่ยอมเล่นตามคนอื่นในตลาด แต่กลับมาเลือกทำสิ่งที่ฝรั่งไม่เข้าใจ นั่นคือจับไลฟ์สไตล์คนไทยได้ถูกจุดนั่นเอง
 
ขอให้ถนัดในสิ่งที่เราทำจริงๆ และใช้ทักษะติดตัวที่มีในการต่อยอดธุรกิจ
ในฐานะคนทำธุรกิจ SME ขอให้เราถนัดในสิ่งที่เราทำ แล้วไม่ต้องไปค้นหาธุรกิจใหม่อะไร ให้ใช้สิ่งที่เราทำจนชำนาญใช้ในการต่อยอดไปยังธุรกิจอื่นๆ ปรับตัวไปตามเวลาและโอกาส มีหนึ่งตัวอย่างของคนทำธุรกิจท่านหนึ่ง ตัวเธอขายครีมและคอลลาเจนอยู่แล้ว มีทักษะในการรีวิว มีทักษะในการดีลกับตัวแทน ซึ่งก็มียอดขายครีมต่อเดือนประมาณหนึ่ง แต่เธอชอบกินปูม้าดองมาก ก็เลยรีวิววิธีการกินและการทำปูดอง พร้อมเปิดขายไปด้วย อาทิตย์แรกที่ขายทำยอดได้ 1.5 ล้านบาท และเธอก็ใช้เครือข่ายตัวแทนในการขายปูดองนี้ด้วย ความเจ๋งคือขอให้คุณใช้ประสบการณ์และความชำนาญส่วนตัวในการทำงานหรือธุรกิจใดๆ ก็ตาม หัดพลิกแพลงให้เป็น สิ่งนี้ได้ผลจริงมาแล้วหลายธุรกิจ
 
เดลิเวอรี่ไม่ใช่แค่เดลิเวอรี่ แต่ข้อมูลลูกค้าที่เรามี ต่อยอดไปทำอย่างอื่นได้
จุดเริ่มต้นของ เจคิว ปูม้านึ่ง คือการส่งปูม้านึ่งเดลิเวอรี่ไปให้ลูกค้าถึงที่ แต่ระยะหลังให้ลูกค้าสามารถผ่อนจ่ายผ่านบัตรเครดิตได้ ซึ่งตรงนี้ทำให้การทำธุรกิจเปลี่ยนไป เจคิวปูม้านึ่งเริ่มมีข้อมูลลูกค้าในมือเยอะขึ้น ประกอบกับสาขาที่ขยายออกไปหลายแห่ง ทำให้การเดลิเวอรี่เริ่มเป็นจุดแข็ง กลายเป็น Food Deliver Industry เต็มตัว เมื่อมีลูกค้าและเครือข่ายเดลิเวอรี่ในมืออยู่แล้ว พอถึงตอนนี้ เจคิว ปูม้านึ่ง จะขายอะไรก็ได้ หรืออาจต่อยอดไปทำการส่งสินค้าอื่นด้วย เพราะสิ่งที่มีในมือคือข้อมูลลูกค้าและระบบเดลิเวอรี่ที่แข็งแรง แค่คิดให้ออกว่าจะเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ตัวเองอย่างไร
 
หาช่องว่างในธุรกิจที่เราทำอยู่แล้วให้เจอ ไม่ว่าอะไรก็ขายได้
ไม่จำเป็นต้องทำธุรกิจที่มีอยู่ให้สเกลใหญ่ขึ้นก็ได้ ไม่จำเป็นเลย แต่สิ่งที่จำเป็นคือเราต้องไม่ทำตามรูปแบบใคร ค้นหาตัวเองให้เจอว่าเรามีอะไรดี เราทำอะไรอยู่ จากนั้นปรับปรุงสินค้าให้ทัดเทียมกับตลาดที่ต้องการขาย ยกตัวอย่าง เกลือไทยยี่ห้อหนึ่ง ที่เบียดตัวเองเข้าไปอยู่ในชั้นวางสินค้าห้างดัง เพื่อแข่งกับเกลือต่างประเทศขวดละหลายร้อย ที่เกลือฝรั่งขายราคาแพงเพราะมีเรื่องเล่ามากมาย สตอรี่เหล่านี้ช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้า เกลือไทยนี้ก็เช่นกัน เพิ่มมูลค่าให้สินค้าโดยการปรับตัว มีเรื่องเล่า เปลี่ยนวิธีการขาย มีการนำเกลือมาอบกับสมุนไพรต่างๆ เพื่อสร้างความพิเศษให้เกิดขึ้น จากเกลือธรรมดาๆ ที่คนไทยไม่คิดจะสนใจ เพียงปรับเปลี่ยนเล็กน้อย ก็ช่วยให้มีที่ยืนในตลาดขึ้นมาได้ แค่มองหาช่องว่างธุรกิจที่ใช่ ก็สามารถแทรกตัวเข้าไปเบียดตลาดได้
 
นำความรู้ ความสามารถที่ SME ไทยมี ลองไปปักธงในต่างประเทศดู
ความรู้ที่เรามี ที่ติดตัวเราอยู่ มันเป็น Growth Hacking Ideas คนเราทุกวันนี้ สามารถเดินทางไปทำงาน ทำธุรกิจที่ไหนของโลกก็ได้ เพราะโลกออนไลน์เชื่อมถึงกันหมดแล้ว ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ใดที่หนึ่ง แม้วันนี้ธุรกิจที่เราทำอาจจะยังไม่ดี แต่ขอให้เราพัฒนาตัวเองเพื่อรอให้ถึงเวลาของมันเติบโต ช่วงนี้เป็นโอกาสอันดีของ SME ไทยที่มีฝีมือ ลองออกไปเปิดตลาดในต่างประเทศดูบ้าง เอาความรู้ความสามารถที่คนไทยมีเอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โลกยุคนี้ไม่จำเป็นต้องอยู่แค่ในเมืองไทย ตอนนี้ลมเศรษฐกิจอาจจะพัดไปจีน ไปพม่า ไปเวียดนาม ยังไม่พัดมาไทย เราก็รออยู่ที่นี่แล้วพัฒนาตัวเองรอจังหวะเหมาะสม หรือถ้าอยากได้เปรียบก่อนใคร ก็ควรออกไปบุกตลาดต่างประเทศก่อน รับรองเราไม่เป็นรองใครแน่ๆ