วิธีคิดให้ระบบร้านมั่นคง เพื่อความมั่งคั่งในอนาคต

18 มีนาคม 2560

Highlight : 
  • เริ่มต้นทำสาขาแรก ถ้ามีเงินลงทุนน้อยไม่เป็นไร ให้คิดเยอะไว้ อุดรอยรั่ว เสริมสิ่งที่มี ลดขนาดร้านได้ แต่หาทางเพิ่มยอดให้ได้ด้วย
  • การตลาดเป็นเรื่องใกล้ตัว งบน้อยก็โปรโมทร้านให้ดังได้ ไม่จำเป็นต้องคิดโฆษณาลงสื่อใหญ่ๆ วินมอเตอร์ไซค์หน้าปากซอยก็อาจช่วยสร้างแบรนด์ให้เราได้
  • เตรียมระบบหลังบ้านให้แข็งแรง ใช้สาขาแรกเป็นฐานที่มั่น เทรนคน จัดระบบ เตรียมพร้อมรองรับการขยายตัวของสาขาถัดไป เพื่อให้ทุกร้านได้มาตรฐานเดียวกัน
  • ระบบหลังบ้านสำคัญ ยิ่งจัดเก็บข้อมูลได้แม่นยำว่าสต๊อกของในร้านเหลือเท่าไร ก็จะสั่งของมาขายได้พอดี ไม่ต้องซื้อของมาเก็บไว้ให้ทุนจม และช่วยให้การดูแลง่าย เวลาขยายสาขาจะตรวจสอบได้ทันที
  • ในทุกธุรกิจมีโอกาส อย่ากระโจนลงมาทำเมื่อสิ่งนั้นเป็นเทรนด์ไปแล้ว พยายามมองหาสิ่งใหม่ สิ่งที่กำลังจะเป็นเทรนด์ในการทำธุรกิจ
 
งานสัมมนาดีๆ ที่ช่วยเร่งเครื่องให้นักธุรกิจไทยพุ่งทะยานสู่ 100 ล้านได้ตามเป้า เมื่อ SCB SME จัดงาน สัมมนายิ่งใหญ่แห่งปี 2017 "แกะรอย 100 ล้าน (Young Self-Made Millionaire) ตอน THE TRANSFORMERS เปลี่ยนมุมคิด พลิกธุรกิจสู่ 100 ล้าน” ในช่วง Transform Business Through Financial Tool (เปลี่ยนเครื่องมือทางการเงินสู่หลัก 100 ล้าน)
ที่นำพานักธุรกิจหลากสาขา หลายแบรนด์มาแบ่งปันความคิดดีๆ จนอดไม่ได้จะมาบอกต่อ
เมื่อพุ่งเป้าไปที่ 100 ล้าน เส้นทางนี้เริ่มได้จากการเปลี่ยนเครื่องมือทางการเงิน นั่นคือการปรับระบบธุรกิจที่มีอยู่ในมือให้แข็งแกร่ง ทำอย่างไรจึงจะสร้างเครื่องมือนี้ให้ดีขึ้น  จนขยายสาขาพาคว้าเงินล้าน   ความคิดอันแข็งแรงนี้ ถูกถ่ายทอดโดย  “คุณเบสท์ - ศิรุวัฒน์ ชัชวาล” เจ้าของธุรกิจ ร้านอาหารอีสาน “ตำมั่ว” ที่ทำจากร้านส้มตำบ้านๆ ให้กลายเป็นแฟรนไชส์ฮิตเปิดไปแล้ว 130 สาขา อีกท่านคือ “คุณจิ๊บ - สมยศ เชาวลิต” เจ้าของธุรกิจ JIB Computer จากร้านคอมฯ เล็กๆ ร้านเดียว ที่ขยายเป็น 140 สาขาในเวลาไม่กี่ปี 
 
วิธีคิดให้ระบบร้านมั่นคง เพื่อความมั่งคั่งในอนาคต
 
เริ่มต้นทำสาขาแรก ถ้ามีเงินน้อยไม่เป็นไร ให้คิดเยอะไว้ วางแผนให้รัดกุม
หาข้อดี ข้อเสีย ของแบรนด์เราให้ได้ก่อนว่ามีอะไรบ้าง  อุปสรรคขวางทางคือเรื่องอะไร แล้วค่อยปรับแก้ไปตามนั้น เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา ถ้ามีเงินน้อย ก็ขอให้คิดเยอะกว่าคนอื่นเขา วางแผนให้รัดกุม เริ่มทำสาขาแรกให้แข็งแรง ถ้าจำเป็นต้องลดขนาดร้านก็ต้องทำ แต่ขอให้ยอดขายคงเดิม หาวิธีจัดการและเพิ่มมูลค่าของสินค้าที่มี ให้ขายได้ราคามากขึ้น วางแผนการทำสิ่งต่างๆ ให้เป็นระบบ เพื่อจะได้ควบคุมคุณภาพสินค้าและตรวจสอบยอดขายได้
 
การตลาดเป็นเรื่องใกล้ตัว งบน้อยก็โปรโมทร้านให้ดังได้
ก่อนจะไปขยายสาขาร้าน ต้องทำให้ร้านดัง ร้านขายดีคนกินติดใจ ตอนแรกๆ ที่ร้านตำมั่วปรับโฉม ลูกค้าน้อยจนน่าตกใจ กลยุทธ์ที่ใช้คือสกรีนโลโก้และเบอร์โทรร้านลงบนเสื้อวินมอเตอร์ไซค์ในย่านนั้น ทำให้คนที่อยู่ละแวกนั้นได้รู้จัก ได้ใกล้ชิดกับแบรนด์ หาวิธีการให้คนจดจำแบรนด์ให้ได้ ไม่จำเป็นต้องใช้งบอะไรมากมาย แค่พลิกแพลงและอยู่ให้เป็น สิ่งสำคัญคือคุณควรสร้างโลโก้ร้าน คิดชื่อร้านให้ติดหูและจำง่าย คนเห็นภาพแล้วเข้าใจทันที เพื่อจะใช้ต่อยอดในทางการตลาดได้
 
เตรียมระบบหลังบ้านให้แข็งแรง พร้อมรองรับการขยายตัวของสาขา
การขยายสาขาไม่ใช่แค่หาคนมาลงให้ครบตำแหน่ง แต่ต้องเรียนรู้เรื่อง PNL เรื่องสูตรอาหาร เรื่องระบบเทรนนิ่งคน เพื่อพร้อมที่จะขยายสาขาออกไป ความแม่นยำของสาขาแรก จะเป็นตัวกำหนดถึงสาขาต่อๆ ไปที่เราจะทำ ถ้ารู้เป้าระยะยาว การวางแผนระยะสั้นจะพลาดน้อย เมื่อเราตั้งทาร์เก็ตเซลล์แล้วก็ต้องถามทีมว่าทำได้ไหม เราจะขายได้ตามที่วางไว้หรือเปล่า ถ้ายอดขายไม่เป็นไปตามเป้าเราจะอยู่ไหวไหม หรือถ้าขายดีเราจะขยายสาขาเลยหรือเปล่า อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องวางแผนและเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อให้การขยายสาขาไปต่อได้ยาวๆ
 
ระบบหลังบ้านสำคัญ จัดเก็บข้อมูลได้แม่นยำ ยิ่งทำให้ขยายสาขาง่ายขึ้น
ระบบที่ร้าน JIB Computer ใช้มาตั้งแต่ตอนเปิดร้าน คือระบบเซิร์ฟเวอร์แบบเรียลไทม์ จะเห็นการเข้าออกของสินค้าในสต๊อกได้ตลอดเวลา ซึ่งต่างจากระบบเก่าตรงที่รู้ได้ว่าควรสั่งสินค้าเข้ามาเพิ่มกี่ชิ้น วิเคราะห์ได้ว่าในแต่ละสัปดาห์ของชิ้นนี้ขายได้เท่าไร เวลาสั่งของเข้าร้านจึงคำนวณได้พอดี ไม่มีสั่งของมาเกินให้ทุนไปจมอยู่ในสต๊อก แล้วสุดท้ายต้องมาเร่งระบายโดยการขายลดราคา ไม่ก่อให้เกิดกำไรเท่าที่ควร การบริหารแม่นยำอย่างนี้จึงจะทำให้ร้านโตไว
 
ในทุกธุรกิจมีโอกาส อย่ากระโจนลงมาทำเมื่อสิ่งนั้นเป็นเทรนด์ไปแล้ว
สิ่งไหนที่กำลังเป็นเทรนด์ตอนนี้ มันเป็นสิ่งที่กำลังจะเอ้าท์ อย่ากระโจนทำธุรกิจตามคนอื่น ให้มองหาช่องทางและสร้างธุรกิจใหม่ๆ มองหาว่าอะไรที่กำลังจะเป็นเทรนด์ อย่าเชื่อว่าในที่ๆ ไม่มีโอกาส จะไม่มีหนทางในการเจาะตลาด โอกาสมีอยู่ทุกที่ หน้าที่เราคือให้ความรู้กับลูกค้า และเข้าไปในตลาดที่ยังไม่เคยมีคนคิดจะเข้าไป เตรียมตัวของเราให้พร้อมรับมือกับโอกาสที่จะเกิดขึ้นให้ดีที่สุด