ทางลัดสู่ 100 ล้าน แค่รู้ทันเทรนด์ออนไลน์

14 กุมภาพันธ์ 2560

Highlight :
  • โอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจเกิดได้ ตามเทรนด์โลกอย่าง “Conversational Commerce” เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจจากการแชท อย่าง Uber
  • ถ้าอยากขายของให้ง่ายขึ้น “ทำให้ลูกค้ารัก ลูกค้าไว้ใจ ก่อนจะขายของ”
  • ก่อนขายของลอง “วิเคราะห์ข้อมูลให้เป็นกับ Facebook Audience Insights”
  • อยากเพิ่มยอดขายต้อง “ทำคอนเทนต์ในเพจให้คนอ่านสนุกและชื่นชอบ”
  • คอนเทนต์ในโลกเฟสบุ๊ค จัดเป็นรูปพีระมิดสามเหลี่ยม People, News Events, Idea ทำทั้ง 3 อย่างควบคู่กันตามจุดประสงค์ที่เหมาะกับประเภทคอนเทนต์จะช่วยให้ Engagement เพิ่มขึ้น
เส้นทาง SME จำเป็นยิ่งนักต้องตามเทรนด์โลกให้ไว โลกออนไลน์ทุกวันนี้ไปถึงไหน ต้องวิ่งตามให้ทัน ไม่อย่างนั้นยอดขายจะพุ่งฉิวได้อย่างไร SCB SME จึงจัดงานสัมมนา “รวยลัด 100 ล้าน บนตลาดออนไลน์” เพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจให้คุณมั่นใจในการพาทำธุรกิจสู่ 100 ล้านอย่างชิลล์ๆ โดยมี อ.ประสิทธิ์ วรฉัตราวานิช ผู้เก่งกล้าทางด้านการตลาดออนไลน์มาถ่ายทอดเทรนด์และเคล็ดลับอย่างเปิดหมดเปลือก
 
ตามเทรนด์โลก “Conversational Commerce” ให้ทัน
เปิดโอกาสทางธุรกิจให้เกิดขึ้นง่ายๆ ด้วยการตามเทรนด์โลก Conversational Commerce โดยใช้โปรแกรมแชทเป็นตัวช่วยขายสินค้าของคุณ เช่น ถ้าเรากำลังแชทกับเพื่อน แล้วนัดเจอกันสถานที่ตรงไหน เราปักหมุดลงไปว่าเราจะไปที่นี่  ปุ่ม Uber จะเด้งขึ้นมาให้คุณกดเรียกแท็กซี่ได้บทสนทนานั้นทันที นั่นหมายความว่า การค้าขายและการบริการต่างๆ จะเกิดขึ้นในระหว่างที่คุณพูดคุยกับเพื่อนเป็นเรียลไทม์ ไม่ต้องออกมาจากหน้าจอแชท ซึ่งในอนาคตคงมีสินค้าอื่นๆ วิ่งเข้าสู่วงจรนี้อย่างแน่นอน
 
ทำให้ลูกค้ารัก ลูกค้าไว้ใจ ก่อนจะขายของ
“ถ้าลูกค้าชอบเรา เขาจะคุยกับเรา แต่ถ้าลูกค้าเชื่อเรา เขาจะซื้อของเรา” ทุกวันนี้ลูกค้าชอบคุณหรือยัง เอะอะทุกวันนี้คุณโพสต์ขายของเลยใช่ไหม? ลูกค้ายังไม่ทันชอบคุณเลย แต่คุณขายของให้เขาทุกวัน หลักการตลาดออนไลน์พื้นฐานคือ “Give before take” คุณให้อะไรลูกค้าได้ คุณให้ไปก่อน เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าเรามาอย่างเป็นมิตร ไม่ได้คิดจะขายของอย่างเดียว พอเราโพสต์เรื่องที่ลูกค้าชื่นชอบ แล้วเขาเอาไปใช้ประโยชน์ได้ เราทำซ้ำๆ ไปแบบนี้ เขาจะเกิดการเรียนรู้และเชื่อเรา พอลูกค้าเชื่อเราทีนี้เราจะขายของง่าย “ลูกค้าจะซื้อสิ่งที่เขาเชื่อ มากกว่าความเป็นจริงเสมอ” ไม่มีสินค้าที่ Perfect ในโลกนี้ มีแต่ Perform  
 
ทำคอนเทนต์ในเพจให้คนอ่านสนุกและชื่นชอบ
เริ่มต้นจากการสนุกในการทำคอนเทนต์ เพื่อให้คนอ่านชื่นชอบ เพราะถ้าคนอ่านไม่ชื่นชอบเพจ คุณจะขายของได้ยากมาก ควรทำคอนเทนต์ให้มีคุณค่า ลูกค้าเอาไปใช้ประโยชน์ได้ อ่านแล้วเอาไปทำงานที่ยากให้ง่ายได้ ถ้าคุณทำได้ลูกค้าจะสนใจและซื้อสินค้าคุณในที่สุด หากทุกวันนี้คุณโพสต์บ่อยๆ โพสต์ทุกวันแต่ไม่มีคนกดไลค์ ไม่มีใครแชร์ ไม่มีใครแยแส มันก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าคอนเทนต์ของคุณนั้นเป็นอย่างไร แสดงว่าลูกค้าไม่สนใจในสิ่งที่คุณทำออกไปเลย
 
วิเคราะห์ข้อมูลให้เป็นกับ Facebook Audience Insights
เครื่องมือตัวนี้ไว้ใช้วิเคราะห์ข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊คทั่วโลก สามารถสโคปเข้ามาประเทศไทยได้ ข้อมูลในนี้จะบอกสถิติผู้ใช้เฟซบุ๊ค ยิ่งเรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร ใส่ข้อมูลลงไปให้ละเอียดเพื่อลงลึกถึงลูกค้าที่เราจะขายของให้ จากนั้นไปดูพฤติกรรมและกิจกรรมที่เขาชอบทำ เราจะได้รู้ว่ากลุ่มลูกค้าเราชอบเข้าชมเพจแบบไหน เพื่อจะได้ส่งโฆษณาเข้าไปถูกกลุ่มอย่างแท้จริง
 
เคล็ดลับสร้างยอดแชร์ เพิ่มไลค์ คนเข้ามาคอมเม้นต์
คอนเทนต์ในโลกเฟซบุ๊ค จัดเป็นรูปพีระมิดสามเหลี่ยม เนื้อหาหลักคือฐานพีระมิด เป็นเรื่องของ People (ผู้คนต่างๆ ) ถัดขึ้นไปคือ News Events (ข่าวสารและเหตุการณ์ ) ส่วนยอดพีระมิดคือ Ideas (ความรู้และแนวคิด) ทำทั้ง 3 อย่างควบคู่กันจะช่วยให้ Engagement เพิ่มขึ้น หลักการสำคัญคือ ถ้าคุณอยากเรียกยอด “ไลค์” ให้โพสต์เรื่อง People ถ้าอยากได้ “คอมเม้นต์” ให้โพสต์ News Events แต่สิ่งสำคัญคือยอด “แชร์” การโพสต์ Ideas จะช่วยเพิ่มยอดแชร์ ทำให้คนอ่านรู้สึกได้ประโยชน์ เชื่อถือไว้ใจในเพจของคุณ และขายของได้ง่ายขึ้น