100 ล้านนี้ฝีมือล้วน เอาใจลูกค้าออนไลน์แบบไม่ใช้โชคช่วย

14 กุมภาพันธ์ 2560

Highlight :
  • หัวใจในการขายของออนไลน์คือ “รู้จริงในสิ่งที่ขาย และให้ความสำคัญกับลูกค้า”
  • ถ้าอยากสนิทสนมกับลูกค้าควร “ตอบคำถามลูกค้าในเพจด้วยตัวเอง อย่าให้ลูกน้องตอบแทน”
  • พฤติกรรมลูกค้ายุคนี้ต่างจากในอดีต อยากยึดตลาด อยากครองใจคนซื้อให้ได้ ต้องขายความจริงใจ เพื่อให้คน Royalty
  • อย่าหวั่นไหวกับการถูกลูกค้าคอมเม้นต์ด่า ห้ามลบคอมเมนต์แย่ๆ ของลูกค้า เพราะผลกระทบจะรุนแรง ให้ใช้ความจริงใจตอบเขาไปอย่างใจเย็น
  • สิ่งที่ทำให้หน้าร้านมีคนติดตามมากๆ คือการคิดคอนเทนต์ให้ต่างจากคนอื่น ยิ่งปล่อยคอนเทนต์เยอะยิ่งดี
  • การขยันมากกว่าคนอื่น ไม่ย่อท้อหาช่องทางการขายใหม่ๆ ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ไวกว่าคนอื่น
แม้สูตรสำเร็จบนตลาดออนไลน์จะไม่มีตายตัว บางคนแสวงหาเส้นทางและล้มลุกคลุกคลานด้วยสองมือ ถึงอย่างนั้น 100 ล้านก็ยังมาถึงแบบไม่ใช้โชคช่วย แต่ด้วยฝีมือล้วนๆ งานสัมมนา “รวยลัด 100 ล้าน บนตลาดออนไลน์” ที่จัดโดย SCB จึงเชิญตัวจริงในเส้นทางนี้ มาเปิดโลกให้ชาว SME มีกำลังใจมุ่งมั่นต่อไป โดยเชิญสุดยอดร้านขายหูฟังระดับร้อยล้าน Munkonggadget  “เฮียมั่นคง - กมล พูนทรัพย์” และคู่หูธุรกิจ “คุณอรรถพงษ์ เอี่ยมไพบูลย์” มาพร้อมกับมือหนึ่งด้านการขายสินค้า Household ออนไลน์ “คุณหนึ่ง - ณัฐพล บุตรพินล” มาเปิดกลเม็ดแบบไม่หมกเม็ดให้ทุกคนเดินสู่ฝันอย่างไม่ต้องกลัวอีกต่อไป
 
รู้จริงในสิ่งที่ขาย และให้ความสำคัญกับลูกค้า
การขายของที่เฉพาะทางมากๆ คนที่เป็น Specialist ในสินค้าจะได้เปรียบคนอื่น ยิ่งรู้ลึกรู้จริงกับของที่ขาย ตอบคำถาม แนะนำให้ลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ลูกค้าจะไว้ใจเราและเลือกซื้อของกับเรา ในส่วนการให้ความสำคัญของลูกค้า ทางร้านเฮียมั่นคงไม่เลือกลูกค้าว่าจะมีเงินมากเงินน้อย ทางร้านมีสินค้าหลายราคาให้เป็นทางเลือก มีตั้งแต่หลักร้อยบาทไปจนถึงหลักล้านบาท แล้วร้านจะได้ลูกค้าหลายระดับ ไม่สนใจว่าลูกค้าจะซื้อของถูกหรือของแพง ทางร้านดูแลทุกคนเท่าเทียมกันหมด
 
ตอบคำถามลูกค้าในเพจด้วยตัวเอง อย่าให้ลูกน้องตอบแทน
หากใครมีเพจเฟซบุ๊ค เว็บบอร์ด หรือเว็บไซต์ ที่ไว้ขายสินค้าของตัวเอง คนมักจะละเลยกันตลอดเวลา คือการไปปั้นให้ลูกน้องไปตอบคำถามแทนตัวเจ้าของ ทำให้เวลาตอบไม่เกิดความสนิทสนมกับลูกค้า เพราะลูกน้องจะให้แค่คำตอบทั่วไป ไม่เหมือนเวลาที่เจ้าของตอบเอง เฮียมั่นคงแนะนำให้จะตอบมาก ตอบน้อย เราควรเป็นคนตอบเอง เพราะลูกค้าจะรู้สึกสนิทใจและให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้า ข้อดีอีกอย่างของการตอบเองคือเราจะได้รู้ข้อดี ข้อเสียของสินค้าเรา จะได้รายละเอียดโดยตรงจากลูกค้าเกี่ยวกับคู่แข่งด้วย ทำให้เราปรับกลยุทธ์การขายได้โดนใจลูกค้าขึ้นด้วย
 
ยึดตลาดให้ได้ ครองใจโดยขายความจริง เพื่อให้คน Royalty
พฤติกรรมลูกค้ายุคนี้ ต่างจากลูกค้าเมื่อ 30 ปีก่อน คนยุคก่อนอาจจะยึดติดกับคนหรือร้าน มีความ Royalty กับแบรนด์สูง ไม่ค่อยเปลี่ยนใจ คนในยุคนี้จะไม่สนใจเรื่องพวกนี้แล้ว การครองใจคนเจเนอเรชันนี้ คุณต้องขายความจริงทั้งหมด ใครขายของแอบซ่อน ตอบอ้อมๆ แอ้มๆ คุณตายอย่างเดียว ถ้าการเห็นว่าลูกค้าบ่นเรื่องนิดเดียว แล้วคุณคิดว่าทำไมลูกค้าถึงไม่ยอม คุณกำลังเข้าใจผิดอยู่ ถูกแล้วที่ลูกค้าจะทวงถาม เพราะนี่คือสิทธิผู้บริโภคที่เขาจะถามคุณเพื่อได้ความจริง โปรดทำให้ลูกค้าพึงพอใจที่สุด ตั้งแต่การแกะสินค้าออกจากกล่อง ถ้าของไม่ดีคุณเปลี่ยนให้เขา แล้วคุณจะครองใจคนยุคนี้ได้  
 
อย่าไปกลัวคนคอมเม้นต์ด่าเรา ให้จริงใจใส่เขากลับไป
เวลามีปัญหาเข้ามาอย่าไปกลัว ให้เดินชนปัญหา ความจริงใจกับลูกค้าเป็นเรื่องต้องสำคัญ ถ้ามีปัญหากับลูกค้าแล้วเคลียร์ตรงหน้าไม่ได้ พอลูกค้าเอาไปขึ้นโลกโซเชี่ยลแล้วมันแป๊บเดียวคนรู้กันทั่ว เวลาร้านเราทำดีแล้วลูกค้าแชร์หลักร้อย พอทำไม่ดีลูกค้าแชร์หลักพัน ไม่ว่าลูกค้าจะโพสต์ว่าคุณแรงขนาดไหน “ห้ามลบเด็ดขาด” ทางร้านเจอด่าหนักมาก แต่ไม่ว่าลูกค้าจะด่าหนักขนาดไหน ทางเราต้องเข้าไปแก้ไข ให้ตอบคำถามอย่างไม่มีอารมณ์ ให้ตอบคำถามจนกว่าลูกค้าจะพอใจและแฮปปี้ สุดท้ายแล้วสิ่งที่เราจะได้จากลูกค้าคือ เขาจะกลับมาขอบคุณเราที่ดูแลเขาอย่างดี นั่นถือว่าประสบความสำเร็จ
 
คิดคอนเทนต์ให้ต่างจากคนอื่น ทำคอนเทนต์ยิ่งเยอะยิ่งดี
การทำรีวิว ทำคอนเทนต์สินค้าให้ละเอียดกว่าคนอื่น ให้ข้อมูลมากกว่าและแตกต่างกว่า จะทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกว่าเราขยันทำงาน ไม่ใช่สักแต่ว่าขาย แต่เราตั้งใจขายของชิ้นนั้นจริงๆ ทำให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้ามากขึ้น การทำคอนเทนต์เยอะๆ แล้วลงบ่อยๆ ทำให้ลูกค้ารู้จักเรา เปิดมาก็เจอหน้าเรา เจอหน้าร้านเรา หรือสินค้าชนิดนี้ที่เราขาย ลูกค้าเสิร์ชหาข้อมูลอย่างไรก็ต้องมีเราติดอยู่ในนั้น ทำให้ลูกค้าเจอจนเบื่อเราไปเลย ยิ่งเราทำเยอะและเป็นคอนเทนต์ที่ดี คนจะยิ่งเห็นเราบ่อยและจะยิ่งจำเราได้
 
ขยันให้มากกว่าคนอื่นและคิดหาหนทางใหม่ๆ ในการขาย
มาร์เก็ตติ้ง ออนไลน์ คือทำอย่างไรก็ได้ให้คนมาซื้อของเรา ถ้าเราขายของไปแล้วมันแป้ก ก็ลองเปลี่ยนวิธีการขายรูปแบบใหม่ ถ่ายรูปมุมใหม่ เปลี่ยนใหม่ คิดคำใหม่ ทำอะไรพวกนี้เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ลองทำไปจนกว่าจะเวิร์ค จำไว้ว่าคนขายของแบบคุณมีเยอะ อยากให้คุณมองคู่แข่งของคุณว่าเขาทำงานกันหนักขนาดไหน หากเขาทำงานหนัก ขอให้คุณทำงานหนักกว่าเขา 2 เท่า ถ้าเขาทำงาน 2 ชิ้น ให้คุณทำงาน 4 ชิ้น รับรองถ้าทำอย่างนี้ไม่มีพลาด คุณต้องออกแรงให้มากขึ้นอีกนิด ทำงานให้เหนือคู่แข่งกว่าเดิม คนที่ขยันเท่านั้นจะประสบความสำเร็จ