บริการอาหารออนไลน์ โอกาสใหม่ที่ต้องจับตา

24 พฤศจิกายน 2559

อาหารเป็นหนึ่งในสินค้าพื้นฐานจัดอยู่ในปัจจัย 4 ของมนุษย์ ธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารจึงเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตามความต้องการ และค่านิยมการบริโภค แม้หลายธุรกิจจะล้มหายตายจากไปตามกาลเวลา แต่ธุรกิจอาหารก็ยังคงอยู่ เพียงแต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้แตกต่างจากเดิม ซึ่งนั่นเป็นหนึ่งในเสน่ห์ของธุรกิจอาหาร ที่สามารถดึงดูดให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอียังลงทุนอย่างต่อเนื่อง
 
ที่ผ่านมาเราได้เห็นธุรกิจอาหาร และแฟรนไชส์อาหารที่เปิดตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภท บะหมี่ กาแฟ น้ำผลไม้ อาหารปิ้งย่าง สุกี้ชาบู หรือแฟรนไชส์ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันอย่างโจ๊ก SCB SME จะมาบอกเล่าให้เอสเอ็มอีได้รู้ถึงเทรนด์ใหม่ ๆ ที่ผู้ประกอบการต้องศึกษาไว้
 
5 เทรนด์อาหารมาแรง
ดังที่กล่าวว่า อาหารมีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย และความนิยมตลอดเวลา ซึ่งภายใต้ความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบันตามความเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมนั้น แนวโน้มของความต้องการอาหารกำลังเปลี่ยนไป SCB SME ได้ประมวลภาพเพื่อให้เกิดความเข้าใจกับอาหาร 5 รูปแบบที่กำลังมาแรงในตอนนี้ ประกอบด้วย
 
  1. อาหารเพื่อสุขภาพ จากความนิยม และการเปลี่ยนแปลงของสังคมนั้น ปัจจุบันสังคมให้ความสนใจกับแนวโน้มของการมีสุขภาพดีแบบ Happy Life ที่ต้องการมีอายุยืนยาว ไม่เจ็บป่วย โดยเฉพาะผู้บริโภคที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป จะให้ความสำคัญกับอาหารเพื่อสุขภาพเป็นพิเศษ เช่น อาหารออร์แกนิก ผลิตภัณฑ์อาหารปราศจากกลูเตน อาหารที่มีสัดส่วนของน้ำตาล และแคลอรีต่ำ เป็นต้น
 
  1. อาหารสำเร็จรูป ขณะที่ผู้บริโภคมีความต้องการอาหารเพื่อสุขภาพนั้น ความเร่งรีบของชีวิตประจำวันก็มีส่วนผลักดันให้ผู้บริโภคต้องการอาหารสำเร็จรูป อาหารพร้อมทาน และอาหารพร้อมปรุง ซึ่งบ่อยครั้งขัดแย้งกับแนวโน้มของอาหารเพื่อสุขภาพ
 
  1. อาหารฮาลาล เป็นอีกหนึ่งแนวโน้มที่น่าสนใจ แม้ประเทศไทยจะนับถือศาสนาพุทธเป็นศาสนาหลัก แต่ก็มีประชาชนกลุ่มใหญ่ที่นับถือศาสนาอิสลาม ขณะที่ประเทศไทยยังมีนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก อาหารฮาลาลจึงเป็นอีกหนึ่งแนวโน้มที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
 
  1. อาหารเสริม ดังที่กล่าวไปข้างต้นว่าผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการมีสุขภาพดี แต่ขณะเดียวกันก็ใช้ชีวิตที่เร่งรีบ และทานอาหารสำเร็จรูปที่มีคุณค่าทางอาหารน้อย จึงมีความต้องการอาหารเสริมหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นอกจากนี้อาหารเสริมยังเป็นตลาดที่เจาะกลุ่มผู้บริโภคสุภาพสตรีที่ต้องการผลทางความงาม นอกเหนือจากการดุแลสุขภาพด้วย
 
  1. อาหารเพื่อผู้สูงอายุ สังคมไทยกำลังก้าวสู่สังคมสูงอายุ ดังนั้นความต้องการอาหารสำหรับผู้สูงอายุก็เพิ่มขึ้น อาหารที่นุ่มอร่อย ย่อยง่าย รสไม่จัด และมีคุณค่าอาหารที่เหมาะสม ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้สูงอายุต้องการ
 
อาหารทั้ง 5 ประเภทที่กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อย่างไรก็ตามภายใต้ชีวิตที่เร่งรีบของคนเมือง และการเติบโตของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ยังก่อให้เกิดธุรกิจอีกอย่างหนึ่งนั่นคือ การสั่งอาหารออนไลน์ และการส่งอาหารแบบ Delivery
 
แนวโน้มธุรกิจอาหารก้าวสู่ออนไลน์
แนวโน้มหนึ่งของธุรกิจอาหารที่เกิดขึ้นกับเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพ คือ ธุรกิจการจัดส่งอาหาร และสั่งอาหารผ่านออนไลน์ โดยผลสำรวจของศูนย์วิจัยธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ชี้ว่า ผู้บริโภคคนไทยเริ่มหันมาชอปปิ้งอาหาร และเครื่องดื่มผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากสะดวก และเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการซื้อผ่านช่องทางเดิม 
 
โดยผู้บริโภคประมาณ 20% เคยสั่งซื้ออาหารผ่านทางออนไลน์ และกว่าครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว มีการสั่งซื้ออาหารอย่างน้อยเดือนละครั้ง แม้ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะยังคงคุ้นชินกับการเลือกซื้ออาหาร และวัตถุดิบประกอบอาหารจากตลาด ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ
 
สำหรับเหตุผลอันดับต้น ๆ ที่ทำให้การสั่งอาหารออนไลน์เป็นช่องทางที่นิยม โดยกลุ่มสำรวจระบุว่า เป็นเพราะบริการส่งสินค้าถึงบ้าน สะดวก และประหยัดเวลา มีส่วนลด โปรโมชั่นดีกว่าที่ร้าน และกลุ่มผู้บริโภคอายุระหว่าง 20-40 ปี โดยเฉพาะพนักงานบริษัท รวมถึงผู้ที่ประกอบธุรกิจส่วนตัวมีแนวโน้มซื้ออาหารออนไลน์บ่อยกว่าผู้บริโภคกลุ่มอื่น โดยช่องทางในการสั่งซื้อหลักจะเป็นการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายเป็นหลัก รองลงมาคือแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ในโทรศัพท์มือถือ
 
ปัจจุบันการสั่งอาหารออนไลน์ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการรายใหญ่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าแบรนด์ใหญ่ ๆ ได้ยื่นข้อเสนอพิเศษ และสิทธิประโยชน์มากมาย เช่น Tesco Lotus, Tops, CP Freshmart, MK Restaurant และ KFC ซึ่งส่วนหนึ่งของสิทธิพิเศษนั้น เป็นบริการชอปปิ้งออนไลน์
 
นอกเหนือจากผู้ประกอบการรายใหญ่แล้ว ธุรกิจเกิดใหม่อย่าง Startup ยังเห็นโอกาสจากการขยายช่องทางการชอปปิ้งออนไลน์ โดย startup น้องใหม่อย่าง Happy fresh อาศัยช่องว่างธุรกิจ โดยให้บริการเป็นคนกลางรับซื้อสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านจำหน่ายวัตถุดิบประกอบอาหารที่ไม่มีบริการจัดส่งสินค้าเป็นของตนเอง และให้บริการกับร้านค้าและภัตตาคารที่ต้องการวัตถุดิบ หรือ Green Shop Cafe และ Happy Farmers ที่รวบรวมอาหารออร์แกนิกมาจำหน่ายเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่รักสุขภาพโดยเฉพาะ
 
อย่างไรก็ตาม ธุรกิจชอปปิ้งอาหารออนไลน์ในไทยยังมีข้อจำกัดเรื่องความครอบคลุมของพื้นที่ให้บริการ และความไม่มั่นใจของผู้บริโภค ขณะที่กระแสการสั่งอาหารออนไลน์นั้นกระจายอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ ช่องว่างดังกล่าว จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในธุรกิจอาหารที่จะขยายบริการใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่มากขึ้น

SCB Foodonline
#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี #SCBSME