Checklist ก่อนการขยาย Franchise

29 กรกฎาคม 2560

เมื่อธุรกิจของเรามีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เป็นธรรมดาที่ใคร ๆ ก็อยากนำธุรกิจของเราไปทำบ้าง แต่การจะเป็นเจ้าของแฟรนไชส์จะต้องมีความพร้อมอย่างไรบ้าง มา check list กันทางนี้เลย
 
การขยายธุรกิจแฟรนไชส์นั้นมีหลายวิธีที่สามารถทำให้ธุรกิจเติบโตได้หลายวิธี การสร้างธุรกิจต้นแบบที่มีคุณภาพก็เป็นอีกวิธีหนึ่งเช่นกัน เพราะแฟรนไชส์มีไว้เพื่อแบ่งปันความสำเร็จร่วมกันของผู้ร่วมทุน การมอบแต่สิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้คน จึงเป็นหนทางที่ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ขยายต่อไป SCB SME เตรียมพร้อมเสนอให้กับผู้ประกอบการ จึงลองลิสต์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับทุกคนกันเลย
 
1.รู้ลึกธุรกิจตนเอง ประการแรกเลย คือคุณต้องมีความรู้ในผลิตภัณฑ์ของตนอย่างละเอียดเสียก่อน เพื่อให้ผู้ที่จะมาซื้อแฟรนไชส์ของเรามั่นใจกับคำถามทุกข้อสงสัย ที่สำคัญควรเป็นแฟรนไชส์ที่ติดต่อได้ง่าย ควรมีความพร้อมในการติดต่อสื่อสารได้ตลอดเวลา หากมีปัญหาต้องสามารถตอบคำถามและเข้ามาช่วยแก้ปัญหาได้ทันที

2.ระบบบริหารจัดการที่เข้าใจง่ายและมีประสิทธิภาพ ลองสำรวจดูสิว่าคุณมีระบบการจัดการที่ดี มีความทันสมัย หรือยัง จะดีมากหาก มีคู่มือการทำงานที่ดี มีการวางระบบบัญชีที่ง่ายต่อการตรวจสอบ และมีการอบรมเจ้าของร้านและพนักงานที่มีความเป็นมืออาชีพด้วย

3.มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่สำคัญของการเป็นแฟรนไชส์คือ ต้องมีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ห้ามหยุดนิ่ง เพราะนั่นเท่ากับไม่มีการเติบโต ผู้ที่จะมาลงทุนมักมองถึงแนวโน้มการอยู่รอดในระยะยาวด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องความคุ้มทุนเพียงอย่างเดียว

4. ประเมินความเป็นไปได้ ใช่ว่าทุกกิจการคิดจะขายแฟรนไชส์ก็ขายได้ทันที กิจการที่จะขายแฟรนไชส์ได้นั้น ต้องมีความพร้อมในระดับหนึ่ง คือต้องเป็นกิจการที่มีกำไรมาแล้ว มีร้านสาขาอยู่บ้าง และมีอายุธุรกิจนานพอที่จะเอาประสบการณ์มาถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ ดังนั้น ก่อนที่กิจการใดก็ตามที่คิดจะขายแฟรนไชส์ต้องมีการวิเคราะห์ความเป็นไปในธุรกิจของตัวเองว่า พร้อมหรือยังและอยู่ในระดับใด ซึ่งการขายแฟรนไชส์โดยที่ยังไม่พร้อม จะไม่สำเร็จ และจะเกิดปัญหามากมายตามมา จนต้องกลับไปสู่จุดเริ่มต้นใหม่ หรือเลิกไปเลย อย่างที่เคยเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

5.ประมาณการ โครงสร้างทางการเงิน ร้านต้นแบบนี้  จะนำมาใช้วางโครงสร้างทางการเงิน เช่น ถ้าการเปิดแฟรนไชส์ 1 แห่ง จะมีรายละเอียดในการลงทุนอย่างไร มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง จุดคุ้มทุนจะอยู่ลูกค้ากี่คน ยอดขายที่จะคุ้มค่าใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่ตัวเลขประมาณเท่าไหร่  และเป้าหมายควรมีลูกค้าขั้นต่ำเท่าไหร่ โอกาสที่จะได้เงินลงทุนคืนประมาณกี่ปี  และคุ้มไหม ที่ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะมาลงทุนทำธุรกิจนี้  ร้านต้นแบบจะทำให้ได้ภาพที่ชัดขึ้น และมีตัวเลขที่เข้าใกล้ความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งส่วนนี้ จะมีความสำคัญต่อการกำหนด การเก็บค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ (Franchise Fee)  และ ค่าธรรมเนียมรายเดือน (Royalty Fee) ด้วย

6.  มีรางวัลการันตี รางวัลหรือเครื่องหมายรับรองคุณภาพที่แฟรนไชส์ของคุณได้รับในปริมาณที่เพิ่มขึ้นหลาย  ๆ  ด้าน เช่น ความสะอาด ความปลอดภัย การได้รับรองมาตรฐาน ย่อมเป็นเครื่องหมายรับประกันคุณภาพ ใครได้เห็นก็รู้สึกทึ่งที่คุณครองความเป็นหนึ่งในด้านนั้น  ๆ  สิ่งเหล่านี้ที่คุณอาจจะต้องมาคิดว่าทำอย่างไรคุณถึงจะได้รางวัลจากองค์กรต่าง  ๆ  มา เพื่อง่ายต่อการขยายสาขาที่น่าเชื่อถือ
 
นอกจากนี้เจ้าของธุรกิจจะต้องให้ความสำคัญกับการโปรโมท เพราะการที่ธุรกิจแฟรนไชส์จะเติบโตได้นั้น การโปรโมทเป็นการทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่พบเห็นบ่อยครั้ง และเริ่มเป็นที่จดจำ เป็นที่พูดถึงของผู้ที่สนใจ ซึ่งการจะทำเช่นนั้น คุณอาจจะใช้สื่อที่มีอยู่ในมือ เช่น facebook  หรือ ยูทูป หรือเว็บไซต์ ในการโปรโมทธุรกิจของคุณได้
 
ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้ลงทุนซื้อแฟรนไชส์มักมองหาและตอบได้ว่าทำไมต้องเลือกแฟรนไชส์ของคุณ 

#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี #SCBSME