Express delivery กับธุรกิจอาหาร

28 มิถุนายน 2560

         ธุรกิจร้านอาหารปัจจุบัน นอกจากความอร่อย ความสดใหม่ การบริการหน้าร้าน หรือแม้แต่ด้านสุขอนามัยแล้ว ผู้ประกอบการจำเป็นต้องคำนึงถึงการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้นจากเดิมที่ร้านอาหารอาจปักหลักตั้งรับลูกค้าเพียงแต่หน้าร้าน แต่ปัจจุบันด้วยความเร่งรีบของการใช้ชีวิต ทำให้บริการด้าน Express Delivery จึงเป็นสิ่งสำคัญ
         ชื่อของแอปพลิเคชันต่าง ๆ ในจำพวกบริการจัดส่งอาหารจึงปรากฏขึ้นมามากมายในโลกปัจจุบัน LINEMAN, UberEATs, Grab, Food Panda ฯลฯ ทำให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จำเป็นต้องปรับตัวเข้าสู่ตลาดใหม่ ๆ เหล่านี้มากขึ้น
        ตรงนี้ เอสเอ็มอี หากอยากเปิดตลาดหรือช่องทางในส่วนนี้เพิ่มควรต้องทำอย่างไร SCB SME จะมาเล่าให้ฟังกัน
        “หากเป็นร้านอาหารใหญ่ ๆ หรือร้านที่มีชื่อเสียงก็จะมีเจ้าหน้าที่ของแอปพลิเคชันเหล่านี้ติดต่อเข้ามาเพื่อนำแอปพลิเคชันมาเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มบริการด้านการขายและจัดส่งอาหารให้กับทางร้าน แต่ถ้าหากเป็นร้านอาหารใหม่ หรือไม่ใหญ่มาก ผู้ประกอบการต้องดำเนินการติดต่อเข้าไปเอง” ผู้จัดการร้านอาหารย่านแจ้งวัฒนะ เริ่มเรื่อง
       แอปพลิเคชัน Food Panda กับ Line Man รวมถึง UberEATs เป็นบริการที่เกี่ยวกับการจัดส่งอาหารทั้งหมด แต่ก็มีความต่างกันทางด้านกลไกตามเงื่อนไขของแอปพลิเคชัน
Food Panda แอปพลิเคชันจัดส่งอาหารนี้ทางร้านเป็นผู้ส่งสินค้า หรือเมนูแนะนำเข้าในไปทางอีเมล์ให้กับทางแอปพลิเคชัน เพื่อตรวจสอบ โดยทาง Foodpanda จะเข้ามาตรวจสอบช่องทางต่าง ๆ ของร้านในการสื่อสารกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก เว็บไซต์ หรือไลน์ ซึ่งหากผ่านการพิจารณาก็จะเข้าสู่การดำเนินการในด้านการทำงานร่วมกัน โดยทาง Foodpanda จะเป็นผู้นำเมนูสินค้าขึ้นเพื่อนำเสนอผ่านแอปพลิเคชัน รวมถึงย่านการจัดส่งสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดส่ง และเมื่อการสั่งสินค้าขึ้นทางระบบก็จะดำเนินการชำระเงินให้กับลูกค้าก่อนจะไปเก็บเงินปลายทาง
ขณะที่ไลน์แมน (Lineman) จะเป็นการเข้าร่วมโดยเกิดการเชื่อมต่อจากเว็บไซต์วงใน (wongnai) ซึ่งในการทำงานร่วมกับไลน์แมน วิธีการคือการที่ร้านอาหารของเราจะเข้าไปอยู่ในเว็บไซต์ดังกล่าว ขณะที่การดำเนินการผ่านทางแอปพลิเคชัน Lineman นั้น ทางร้านอาหารจะได้รับระบบหลังบ้านที่สามารถอัปเดตได้ผ่านทางร้านเองและเป็นอิสระมากกว่า ขณะที่การทำงานร่วมกันนั้นระบบก็จะทำการเชื่อมต่อไปยังแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมถึงเว็บไซต์วงในในการโปรโมทร้านอาหารออกไป ซึ่งบางร้านอาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อทำให้ร้านติดอยู่ในหน้าแรกของเว็บไซต์ โดยผ่านกลไกการชำระเงินด้วยเงินสดและเก็บเงินผ่านปลายทางเช่นกัน
ส่วนอูเบอร์อีทส์ (UberEATs) เป็นบริการขนส่งสินค้าทั่วไปมากกว่าตามกลไกของอูเบอร์ แต่ด้วยระบบการชำระเงินของอูเบอร์ ลูกค้าจำเป็นต้องมีบัตรเครดิตในการเชื่อมต่อ หรือทำรายการกับแอปพลิเคชันนี้ เช่นเดียวกับ แกร็บ (Grab) ที่จะดำเนินการขนส่งสินค้าจากร้านค้าไปสู่กลุ่มลูกค้าผ่านการทำรายการในแอปพลิเคชัน
         จากข้อมูล 4 แอปพลิเคชันดังกล่าวเห็นได้ว่า ผู้ประกอบการร้านอาหารจำเป็นที่จะต้องปรับตัวเข้าสู่ช่องทางการตลาดใหม่ด้านนี้ให้มากขึ้น เนื่องจากคนปัจจุบันมีจำนวนไม่น้อยที่เลือกเสียค่าบริการผ่านแอปพลิเคชันเหล่านี้ แทนที่เสียค่าเดินทางไปรับประทานอาหารที่ร้านมากขึ้นจากสังคมที่เร่งด่วน
         นอกจากนี้ ช่องทางสื่อโซเชียล มีเดียต่าง ๆ ของทางร้าน รวมถึงเว็บไซต์ก็เป็นส่วนสำคัญที่แอปพลิเคชันบางรายต้องการเช่นกัน เนื่องจากการนำเสนอเมนู หรือการบอกเล่าที่มาร้านทำให้ผู้บริโภคได้มีช่องทางในการรับรู้ เพื่อตัดสินใจในการดำเนินการสั่งซื้อสินค้าด้วย ตรงนี้ผู้ประกอบการร้านอาหารย่านแจ้งวัฒนะเปิดเผยเพิ่มเติมว่า
        “การทำร่วมกันระหว่างร้านอาหารกับแอปพลิเคชันการจัดส่งอาหารหรือสินค้าก็ตามแต่เงื่อนไขของแต่ละแห่ง ซึ่งนอกจากการดำเนินการเรื่องรายละเอียดของสินค้าแล้ว ช่องทางทางโซเชียล มีเดีย หรือเว็บไซต์ก็จะทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้รวดเร็ว และสามารถยืนยันตัวตนและหลักแหล่งของร้านได้ด้วย รวมถึงความน่าเชื่อถือ ซึ่งตรงนี้ต้องทำควบคู่กันไป"
        สุดท้ายนี้จึงสามารถสรุปได้ว่า ผู้ประกอบการ SME หรือคนทำธุรกิจร้านอาหาร นอกจากจะต้องรักษาคุณภาพด้านโภชนาการ ทางผู้ประกอบการควรต้องปรับตัวและไม่มองข้ามแอปพลิเคชันเหล่านี้ รวมถึงการพัฒนาช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ของร้านก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อเพิ่มยอดขายกับคนรุ่นใหม่ที่มักใช้ความสะดวกสบายผ่านแอปพลิเคชันในการสั่งซื้อสินค้ามากขึ้นด้วย 

#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี #SCBSME