SME ต้องมี “เรื่องเล่า”

27 มิถุนายน 2560

ในโลกปัจจุบันที่ธุรกิจโคจรอยู่รอบตัว สิ่งแวดล้อมหลากหลายฉายภาพให้เห็นภาพแบรนด์มากมายที่ถูกประดับประดาอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณาบนท้องถนน รถสาธารณะ หรือแม้แต่บนหน้าสื่อ รวมถึงในโลกไซเบอร์ที่ปรากฏภาพแบรนด์เหล่านั้น เบียดเสียดและแข่งขันเพื่อเผยตัวตนออกมาให้ผู้คนได้รับรู้
            แบรนด์รุ่นใหญ่หลายรายอาจสร้างความคุ้นชินทันทีที่พบเห็นจากภาพความทรงจำเก่า ๆ ที่เล่าเรื่องของสินค้านั้น ๆ  แต่กับแบรนด์รุ่นใหม่แล้ว โดยเฉพาะ SME อาจต้องใช้ความพยายามในการถ่ายทอดตัวตน เพื่อสร้างความรับรู้ให้กับผู้บริโภคได้รู้จัก และนั่นจึงทำให้ “เรื่องเล่า” หรือ Story มีความจำเป็นอย่างมากในการทำธุรกิจยุคนี้ เพื่อให้เกิดภาพทรงจำกับแบรนด์และให้เกิดความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง SCB SME ก็เช่นเดียวกัน เรามีเรื่องราวต่าง ๆ ที่ต้องการให้เอสเอ็มอีรู้จัก
            “เรื่องเล่า” ที่ถูกถ่ายทอดเป็น “เรื่องราว” จึงเกิดเป็นกลยุทธ์ใหม่ในการนำเสนอตัวตนด้านการตลาด ดังจะเห็นได้จากสื่อต่าง ๆ ที่แบรนด์ถ่ายทอดความมีอัตลักษณ์ของตนเองออกมา เนื่องจากในปัจจุบันสินค้าที่แม้จะมีทางเลือกหลากหลายมากขึ้น แต่การไม่มีการเล่าเรื่องที่ดีก็ทำให้สินค้าเหล่านั้นกลายเป็นสินค้าธรรมดาที่ไม่มีความโดดเด่น ราวกับสินค้าที่ต้องการสื่อแค่เพียง “มูลค่า” โดยไม่ผ่าน “คุณค่า” ของการรับรู้
            คุณค่าจึงเป็นส่วนผสมสำคัญในการเล่าเรื่อง เนื่องจากเรื่องราวของแต่ละแบรนด์ควรจำเป็นต้องมีที่มาที่ไป หรือการหาจุดขายใหม่ ๆ เพื่อให้ผู้คนจดจำ ยกตัวอย่างธุรกิจร้านอาหาร จากเดิมอาจสามารถขายโดยการโปรโมทสินค้าออกไปให้เห็นว่า สินค้ามีอะไร เมนูอาหารมีอะไร แต่พอถึงวันหนึ่งการมีคู่แข่งเข้ามาในตลาดมากขึ้น การแข่งขันจะทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นทันที
            “เรื่องเล่า” จึงจำเป็นเพื่อนำมาถ่ายทอดเรื่องราวให้เกิดความน่าจดจำยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องผ่านแนวคิดของร้าน หรือการกำหนดบุคลิกของตัวตน รวมถึงสไตล์ร้านว่า ร้านของเราเป็นแบบไหน เสมือนการสร้าง Character หนึ่งขึ้นมาให้คนจดจำ เช่น ร้านบุฟเฟ่ต์นานาชาติเรียบหรู ร้านซีฟู้ดสดใหม่ลุคผ่อนคลายใต้ตึกกลางเมือง ร้านอาหารที่เสิร์ฟผ่านจานรองกระถางและประดับประดาด้วยแมกไม้นานาพันธุ์
            ขณะเดียวกัน เมนูก็นับเป็นอีกสิ่งสำคัญในการนำเสนอผ่านเรื่องเล่า เนื่องจากสินค้าจะต้องถูกถ่ายทอดให้เห็นภาพราวกับตัวเอกของร้าน โดยผ่านแนวคิดที่คุมจังหวะการเล่าเรื่องได้อย่างมีชั้นเชิง
            นอกจากนี้การใช้ Location เพื่อมากำหนด “เรื่องเล่า” ก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน เพื่อบ่งบอกสถานที่และสถานะผ่านการเดินทางต่าง ๆ เพื่อสนองตอบในด้านการบริการ และประชาสัมพันธ์
            เหล่านี้จึงเป็นการถ่ายทอดเพื่อให้เกิดการจดจำและสร้างจุดเด่นมากยิ่งขึ้น  เพราะ “เรื่องเล่า” หรือ Story จะช่วยให้ลูกค้ารับรู้ความเป็นมาเป็นไป ซึมซับเรื่องราวต่าง ๆ ของสินค้า สัมผัสคุณค่าทางจิตใจ สัมผัสความรู้สึก กว่าจะมาถึงลูกค้า จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าของคุณได้
            ดังนั้น หากคุณเป็นคนทำธุรกิจ SME ที่กำลังมองหาช่องทางใหม่ ๆ ในการขยายช่องทางในการทำธุรกิจ รวมถึงต้องการจะสร้างตัวตนให้ผู้คนจดจำอัตลักษณ์ของคุณได้ดียิ่งขึ้น “การสร้างเรื่องเล่า” หรือผูก Story จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ
เพราะบางครั้งคุณก็ไม่ควรจะเก็บเรื่องราวดี ๆ ไว้แค่กับตัวเอง แต่แบ่งปันสิ่งเหล่านั้นออกมาผ่าน “เรื่องเล่า” ในแบรนด์ของคุณ  

#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี #SCBSME