LINE@ สื่อสารธุรกิจ SME ส่งตรงกลุ่มลูกค้า

22 มิถุนายน 2560

LINE ซึ่งเป็นแอปฯ สำหรับการสื่อสารที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ณ เวลานี้ ก็ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญสำหรับการสื่อสารทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยถือว่าเป็น Messenger Chat อีกรูปแบบหนึ่งในการสนทนาระหว่างเพื่อนหรือญาติพี่น้องและลูกค้า ที่มีความสะดวกรวดเร็ว แต่นอกเหนือจากการเพิ่มเพื่อนหรือ Add Friends ที่หลายคนทำเป็นปกติแล้ว บางคนยังเข้าไป Add ในส่วนของ Official Account ที่เป็นเหมือนช่องทางที่ให้ร้านค้าหรือผู้ให้บริการรายต่าง ๆ สามารถสื่อสารกับเราได้สะดวกขึ้น และบางทีก็มีข้อเสนออื่น ๆ เช่น ต้องการส่วนลด อยากได้สติ๊กเกอร์หรือติดตามศิลปินที่ชื่นชอบ ซึ่งก็ถือว่าคุณได้เข้าสู่โลกของการตลาดออนไลน์ ซึ่งปัจจุบัน LINE ก็ได้มีการพัฒนาขึ้นมาอีกขั้นสำหรับกลุ่ม SME โดยเฉพาะ
 
ปัจจุบันมีผู้ใช้ LINE มากกว่า 30 ล้านคน จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นช่องทางสำหรับเหล่านักธุรกิจที่จะฉวยโอกาสงาม ๆ เช่นนี้ ในการต่อยอดธุรกิจ โดยเฉพาะในกลุ่ม SME ที่ช่วยให้พ่อค้าแม่ขายทั้งหลาย เพิ่มช่องทางสื่อสารให้กับลูกค้าตั้งแต่ธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงผู้ค้ารายย่อย SCB SME ก็อยากให้เอสเอ็มอีทั้งหลายมีทางเลือกในการนำเสนอทุกช่องทางด้วย
 
LINE@ คืออะไร และเหมาะกับใคร
LINE@ เป็นการสร้าง Official Account เฉพาะแต่ละบุคคลสำหรับใช้ในการสื่อสารข้อมูลทั้งในส่วนธุรกิจและส่วนบุคคลได้ตรงเป้าหมาย โดยผู้ใช้ทั่วไปก็สามารถเข้าไปเปิดบัญชี LINE@ และจัดการบัญชีดังกล่าวได้ด้วยตัวเอง ในเบื้องต้นไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่ง LINE@ ช่วยให้เจ้าของธุรกิจ SME สามารถใช้ในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารหรือติดต่อกับลูกค้าในธุรกิจต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น ศิลปิน นักออกแบบหรือผู้จำหน่ายรายย่อย ใช้บริการนี้ในการติดต่อได้ง่ายขึ้น ซึ่งจุดสำคัญที่ต่างจาก LINE ปกติคือ LINE@ ออกแบบมาให้มีจำนวน Follower ได้ไม่จำกัด จึงรองรับการกระจายข้อมูลออกไปได้มาขึ้น
 
ค่าใช้จ่ายในการใช้ LINE@
ปกติถ้าเป็นแพ็กเกจทั่วไป ผู้ใช้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ แต่จะมีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น จำนวนข้อความหรือจำนวนโพสต์บนไทม์ไลน์ที่ถูกจำกัดไว้ ต่างจากในเวอร์ชัน Basic, Pro หรือ Pro+ ที่มีลดหลั่นกันไปตามค่าใช้จ่ายที่เห็นในตารางนี้ นอกจากนี้ยังมีการสร้างบัญชีแบบพิเศษที่เรียกว่า Premium ID ที่โดยปกติระบบจะสร้าง ID แบบสุ่มให้กับผู้ใช้ ซึ่งบางครั้งจะเป็นตัวเลขที่จดจำยาก เพราะไม่มีเป็นความหมาย แต่ด้วยแพ็กเกจพรีเมียมนี้ จะเปิดให้ผู้ประกอบการสามารถกำหนดชื่อและตัวอักษรได้เอง ไม่เกิน 18 ตัวอักษร แม้ว่าจะใช้ได้เฉพาะภาษาอังกฤษ แต่ก็กำหนดเป็นความหมายให้ลูกค้าจดจำและเข้าใจได้ง่ายขึ้น
 
LINE@ สารพัดคุณสมบัติที่น่าสนใจสำหรับ SME
คุณสมบัติที่น่าสนใจของ LINE@ สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ SME มีอยู่มากมายทีเดียว โดยเน้นไปที่การอำนวยความสะดวกต่อธุรกิจ ที่ต้องการความรวดเร็วและเข้าถึงกลุ่มลูกค้า อาทิเช่น
 
One-on-One Chat: ที่จะคล้ายกับรูปแบบการ Chat ปกติ แต่เพิ่มเติมให้รองรับกับงานธุรกิจมากขึ้น ด้วยการรองรับจำนวนลูกค้าได้ไม่จำกัดหรือเพิ่มผู้ดูแลในการตอบสนทนาได้ถึง 100 คน หากเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่มีลูกค้าไม่มาก ก็อาจจะคอยตอบเองได้ แต่ถ้าธุรกิจเติบโตขึ้นมาก การให้ลูกค้ารอคำตอบนาน ก็คงไม่เป็นผลดี ฟังก์ชั่นนี้เหมือนการเพิ่มบริการ Call center คล้ายกับที่เราใช้บริการของธนาคารหรือองค์กร ที่มีระบบตอบรับอัตโนมัติให้ และยังสามารถทำงานให้เรานอกเวลาทำการได้อีกด้วย อย่างน้อยให้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อการติดต่อจริงในช่วงเวลาทำการถัดไป 
 
Broadcast Message: เหมือนเป็นการส่ง SMS หรืออีเมล์ไปยังกลุ่มสมาชิกโดยตรง และยังตั้งเวลาล่วงหน้าในการส่งข้อความได้อีกด้วย ซึ่งส่งครั้งเดียวจะไปถึงกลุ่มสมาชิกทุกคน แต่ในข้อนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม ช่วงเวลาและความถี่ ที่จะทำให้ลูกค้าสนใจเปิดอ่านหรือจะมีโอกาสโดนบล็อคได้เช่นกัน
 
Rich Message: เป็นบริการสำหรับส่งภาพขนาดใหญ่แบบเต็มหน้าต่างสนทนา ซึ่งกำหนดขนาดอยู่ที่ 1040x1040 pixels และแทรกลิงก์เข้าไป สำหรับดึงคนให้เข้าไปดูในเว็บไซต์เพิ่มเติม ซึ่งข้อดีคือ ภาพจะช่วยดึงดูดและสื่อความหมายได้ดีกว่าตัวอักษร แต่ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบให้ดูน่าสนใจ และถ้าข้อมูลที่ซ่อนไว้ด้านหลังภาพหรือเป็นโปรโมชันที่เร้าใจ อย่างไรก็ประสบความสำเร็จแน่นอน ที่สำคัญยังแนบลิงก์ไปยังที่ต่าง ๆ ได้หลายลิงก์ในรูปเดียวหรือถ้ามีสินค้าที่อยากโปรโมตหลายชิ้น การสื่อสารด้วยการแบ่งช่องบนภาพเป็น Collage ก็ทำได้เช่นกัน
 
Coupon: ถือเป็นการสร้าง Activity ร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภค ต้องจัดว่าเป็นไฮไลต์ที่ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายและใช้สินค้า โดยมีทั้งเป็นแบบโปรโมชันปกติ โปรโมชันแบบสุ่มหรือใช้เป็นรางวัล ที่น่าสนใจก็คือ ยังส่งต่อให้ผู้อื่นได้อีกด้วย และเลือกระยะเวลาของโปรโมชันให้ใช้ได้ตลอดไปหรือจำกัดจำนวนครั้งได้อีกด้วย ต้องถือว่าเป็นคุณสมบัติที่ช่วยโน้มน้าวและปิดการขายได้ง่ายขึ้น เหมือนกับเวลาที่เราไปซื้อของแล้วได้คูปองส่วนลดหรือสะสมไว้แลกซื้อ บางทีก็ทำให้เราไม่ต้องตัดสินใจมาก ถูกใจก็ซื้อได้เลย ซึ่งมีส่วนให้ธุรกิจหลายรายเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะส่งตรงถึงลูกค้าได้ทันทีผ่านช่องทาง LINE@ นี้เอง
 
Poll & Survey: เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการเพิ่ม Engagement จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และสร้างสายสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าให้มากขึ้น โดยเป็นการสร้างแบบสอบถามความพึงพอใจและรวบรวมความคิดเห็น เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงบริการและผลิตภัณฑ์ต่อไป ซึ่งแบบสำรวจนี้ลูกค้าใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็เสร็จสิ้น และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากสำหรับการ Research ที่บางครั้งก็ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
 
LINE@ เป็นผลดีต่อธุรกิจ SME
ถ้าหากมี LINE@ อยู่แล้ว การมีกลุ่มผู้ติดตาม (Follower) คือสิ่งที่จะต้องทำให้เกิดขึ้น เพื่อเป็นการโปรโมตสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จัก ดังนั้นจึงต้องใช้เครื่องมือที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์และสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้วิธีง่าย ๆ ด้วยการใช้ QR Code ในการนำ LINE ID ไปโปรโมตยังที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ โซเชียลมีเดียหรือผ่านทางโปสเตอร์หน้าร้าน เพื่อให้เกิดการแชร์ การบอกต่อในรูปแบบต่าง ๆ
 
นอกจากนี้การเพิ่มโปรโมชันดี ๆ หรือทำเป็นคูปองสำหรับส่วนลด และจับฉลาก รวมทั้งแจกของรางวัล ก็เป็นอีกวิธีที่เรียกลูกค้าให้ Add LINE@ ได้เพิ่มมากขึ้น และอีกอย่างหนึ่ง อย่าลืมการสร้างปฏิสัมพันธ์ให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเคล็ดลับ ทิปหรือวิธีการเลือกซื้อ ที่เป็นเนื้อหาที่น่าสนใจ แทรกเข้าไปในการโพสต์แต่ละครั้ง สำหรับการสร้าง Engagement ให้กับธุรกิจอีกทางหนึ่ง
 
ในแง่ของผู้ประกอบการ LINE@ การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้รวดเร็วฉับไว เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจเติบโตและประสบความสำเร็จได้ในอนาคต
#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี #SCBSME