8 เคล็ดลับ ปักหมุดแผนที่ เรื่องง่าย ๆ ของ SME

25 พฤศจิกายน 2559

เคล็ดลับของการทำธุรกิจออนไลน์ ต้องมีครบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการทำสื่อเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียทั้งหลาย และสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ไม่แพ้การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย ก็คือ การปักหมุดแผนที่ของธุรกิจนั้น ๆ เพราะการปักหมุดแต่ละครั้ง ย่อมหมายถึง แผนที่ของบริษัท รวมทั้งข้อมูลที่สำคัญของธุรกิจ เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ รูปภาพบริษัท เว็บไซต์ เวลาเปิด-ปิด และอื่น ๆ

แต่ในบางครั้งเอสเอ็มอีหลายแห่งก็ยังมองข้ามความสำคัญของการปักหมุดธุรกิจไป  SCB SME จึงอยากจะให้ธุรกิจเอสเอ็มอีมีความเข้าใจ และเห็นความสำคัญ ว่าทำไมควรจะต้องทำเรื่องแผนที่ของธุรกิจให้เป็นกิจจะลักษณะ ดังนี้

1. สร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจ

ประเด็นนี้เป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ เพราะลูกค้าที่ต้องการค้นหาธุรกิจในแต่ละครั้ง นั่นหมายถึง ต้องการข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ ต่อการค้นหา ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ สถานที่ตั้ง รวมทั้งแผนที่ ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการทำธุรกิจ และยังเป็นการสร้างความมั่นใจในการทำธุรกิจให้กับลูกค้าที่เข้ามาค้นหาข้อมูล โดยเฉพาะในธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก

2. ช่วย SEO กับเว็บไซต์

เมื่อลูกค้าค้นหาข้อมูลแผนที่ ไม่ว่าจะมาจากแอปพลิเคชันนำทางอันไหน หรือจะมาจาก Google Maps, Foursquare  หรือ Apple Maps ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งที่เชื่อมโยงกับเว็บไซต์หรือหน้าร้านอินเทอร์เน็ตของผู้ประกอบการได้ เมื่อลูกค้าเข้าเว็บไซต์ของเอสเอ็มอี ก็เท่ากับการเพิ่มทราฟิกเข้าไปในเว็บไซต์ด้วย ซึ่งเป็นผลประโยชน์ทางอ้อมที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีคนเข้าโดยตรงมากยิ่งขึ้น และทำให้อันดับของการค้นหาข้อมูลเว็บไซต์ของธุรกิจคุณดีขึ้นอีกด้วย

3. สู่หนทางธุรกิจของคุณ

GPS กลายเป็นส่วนหนึ่งของสมาร์ทโฟนทุกเครื่องเรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นใครจะไปไหนมาไหน ก็จะใช้ GPS ทั้งนั้น จะไปซื้อกาแฟสักแก้ว ก็สามารถค้นหาข้อมูลของร้านสตาร์บัคส์ ร้านอเมซอน หรือร้านอื่น ๆ ได้ปัจจุบัน รวมถึงข้อมูลต่างๆ ของผู้ประกอบการอีกดด้วย

4. เปิดรับโอกาสใหม่ให้กับธุรกิจ

เมื่อธุรกิจเริ่มมีตัวตน การปักหมุดให้กับธุรกิจของคุณ แน่นอนว่าความคิดเห็นต่าง  ๆ ของลูกค้าที่เกิดขึ้น จะมีทั้งวิจารณ์ในทางที่ดีและไม่ดี เราต้องเปิดรับคำวิพากษ์วิจารณ์หรือทุกความคิดเห็นของลูกค้า เพื่อนำกลับมาพัฒนาธุรกิจของเรา

5. การตลาดแบบฟรี ๆ

เมื่อเข้าสู่ยุคออนไลน์ ทุกอย่างสามารถมองเป็นโอกาส และสื่อการตลาดได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชื่อแบรนด์ โลโก้ เว็บไซต์ที่เชื่อมโยง  รูปภาพที่โพส และที่สำคัญก็คือ การค้นหาข้อมูลต่าง  ๆ มาจากอุปกรณ์โมบายมากกว่า 70% จึงต้องมีการทดสอบการแสดงภาพบนแท็บเลตหรือสมาร์ทโฟน ว่าเมื่อโพสแล้วผลเป็นอย่างไร

6. ป้องกันไม่ให้ข้อมูลผิดพลาด

ในโลกธุรกิจการผิดพลาด ย่อมไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น หากเราไม่ได้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้ก็ควรจะหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยจัดการให้ เพื่อทำให้ข้อมูลของธุรกิจถูกต้อง

7. เพิ่มยอดมองเห็น

ไม่มีใครทราบว่า ลูกค้าของเราจะใช้แผนที่ค้นหาข้อมูลหรือแผนที่ธุรกิจในช่วงเวลาใด แต่เมื่อใดที่ต้องการค้นหานั่นหมายถึง ว่าเขาสนใจธุรกิจของเรา โดยเฉพาะร้านอาหาร บริการส่งของต่างๆ รวมถึงธุรกิจบริการ การปักหมุดแผนที่ เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะนั่นหมายถึงโอกาส เพื่อให้ลูกค้ามีความสนใจมากยิ่งขึ้น
 
8. วิธีเดียวที่ทำให้โลกรู้
ประเทศไทยมีธุรกิจเอสเอ็มอีมากกว่า 2.7 ล้านราย เราจะทำอย่างไรให้ลูกค้ารับรู้ว่าธุรกิจเรามีตัวตน และสามารถระบุได้ว่าอยู่ที่ไหน การปักหมุดแผนที่สามารถรองรับการมีตัวตนได้เป็นอย่างดี เพราะเอสเอ็มอีส่วนใหญ่ยังไม่มีการระบุตัวตนให้ชัดเจน เมื่อระบุตัวตนเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมโปรโมต ให้คนทั่วไปสามารถดูข้อมูลได้อย่างครบถ้วน
 
ปักหมุดแผนที่ทางธุรกิจ น่าจะเป็นค่าใช้จ่ายที่ถูกมาก แต่เชื่อว่าผลลัพธ์ของการปักหมุด จะทำให้ธุรกิจของคุณคุ้มค่ามากกว่าเดิม แม้จะเสียเวลาเพียงเล็กน้อย แต่การปักหมุดเองหรือใช้ผู้เชี่ยวชาญจัดการให้ สามารถรับรองได้ว่า การลงทุนในครั้งนี้ เอสเอ็มอีของคุณจะมีคนรู้จักมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน

#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี #SCBSME