ตกแต่งบูธอย่างไรให้ดึงดูดสายตาคน

30 พฤษภาคม 2560

ออกบูธมาก็บ่อย ลงทั้งทุน ลงทั้งแรงไปก็เยอะ แต่เหตุใดสายตาของผู้คนถึงมองข้ามบูธของเราในยุคปี 2017 ของเศรษฐกิจแบบไทยแลนด์ 4.0 ที่มีการแข่งขันการค้าจากรอบด้านและภายในประเทศไทยที่ดูได้จากการจัดมหกรรมงานแสดงสินค้าต่าง ๆ การรณรงค์ช็อปช่วยชาติก็ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการมีการแข่งขันกันสูง ที่สำคัญโดยเฉพาะการออกบูธในงานแสดงที่จะบ่งบอกและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ซื้อหรือเราเรียกกันง่าย ๆ ว่าลูกค้าได้รู้จักและสนใจเรา ดังนั้นเราจึงต้องมี วิธีดึงดูดสายตาผู้คนด้วยการตกแต่งบูธ ของเราให้น่าสนใจนั่นเอง
  1. ดึงดูดด้วย..กำหนดเป้าหมาย
หากคุณจะลงมือทำบางอย่างเพื่อความสำเร็จ สิ่งแรกที่คุณต้องมีนั้นคือเป้าหมายที่ต้องการ เริ่มด้วยการวางแผน การเตรียมงานและการปฏิบัติ ซึ่งแน่นอนว่าคุณต้องรู้เป้าหมายว่าคุณต้องการอะไรกลับไปจากการออกบูธในแต่ละครั้ง เพื่อโอกาสใหม่ ๆ ที่คุณสามารถคว้ากลับไปได้ ทั้งช่องทางธุรกิจใหม่ ๆ พาทเนอร์ใหม่ ๆ สื่อมวลชนที่ทำให้คุณมีคอนเน็กชันมากขึ้น ยอดขาย หรือแม้กระทั่งฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อให้คุณสู่ความสำเร็จตามเป้าที่วางไว้
  1. ดึงดูดด้วย..ทำเลของการออกบูธ
การเลือกพื้นที่ใช้สอยที่เหมาะสมในการออกบูธถือเป็นรายละเอียดที่ควรใส่ใจเป็นอันดับต้น ๆ เพราะทำเลคือโจทย์ที่สำคัญของเป้าหมาย เช่น หากเน้นการขายสินค้า ก็จำเป็นต้องมีพื้นที่ในการรองรับลูกค้าเพื่อการปิดการขายให้มาก คุณจึงจำเป็นต้องมีพื้นที่โล่ง ไม่คับแคบ ดูสบายตาน่าดึงดูด โดยคุณต้องสร้างแบรนด์ไม่ให้หรูหราเกินเอื้อมถึงและมีลูกเล่นของบูธ เช่น Pop-up ที่ช่วยให้ความรู้ข้อมูลสินค้าและโปรโมชันให้โดดเด่นเพื่อดึงดูดสายตา แต่ไม่ควรบดบังตัวสินค้า
  1. ดึงดูดด้วย..แสง สี เสียง
พื้นที่ใช้สอยภายในบูธจำเป็นต้องมีการจัดสรรให้คุ้มค่า เพราะทุกตารางนิ้วถือว่าเป็นมูลค่าในการลงทุนของผู้ประกอบการ ดังนั้นจึงต้องเก็บรายละเอียดและให้ความสำคัญส่วนนี้ให้มากเป็นพิเศษ และทุกอย่างต้องมีความเข้ากันอย่างกลมกลืนมีความเข้ากับคอนเซปต์หลักของงาน โดยทุกทิศทางต้องสามารถมองเห็นบูธของผู้ประกอบการจากความโดดเด่น นำลูกเล่นแสง สี หรือเสียงที่น่าดึงดูด ที่สำคัญควรชูหลักซุ้มสินค้าไม่ให้ถูกแสง สีกลืนไป แต่ในกรณีที่บูธถูกจำกัดพื้นที่เป็นเพียงล็อกเล็ก ๆ หรือต้องแชร์พื้นที่ใช้สอยกับผู้ประกอบการอื่นก็ยังต้องตกแต่งให้ออกมาสวยงามอยู่ดี โดยสามารถไปโฟกัสในส่วนบอร์ดจัดแสดง Pop uo , Roll up ,ป้าย Standy และธงประดับประดา แต่ไม่ควรหลุดจากธีมงานหลักที่มีอยู่
  1. ดึงดูดด้วย..พริตตี้ MC กระตุ้นความสนใจ
นอกจากสินค้าและบูธที่มีความสวยงามแล้ว เทคนิคที่ทำให้บูธต่าง ๆ ประสบความสำเร็จอีกทางหนึ่งนั้นก็คือการมีพริตตี้ หรือ MC หนุ่มหล่อ สาวสวย ที่มีน้ำเสียงชวนฟัง มาช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายของบูธไปได้ โดยควรเลือกพริตตี้หรือ MC ที่มีประสบการณ์ สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเก่ง เอาตัวรอดได้เพราะต้องยอมรับว่าในงานต่าง ๆ มักเกิดปัญหาที่คุณคาดไม่ถึงเสมอ แต่ที่สำคัญอีกประการนั่นก็คือการแต่งตัวที่ต้องเข้ากับธีมงาน ไม่แรงเกินไปจนผิดคอนเซปต์และมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีเพื่อดึงคนเข้ามาสู่บูธของเรา
  1. ดึงดูดด้วย..สื่อภายในบูธ
ส่วนถัดมาที่เป็นส่วนของความสำคัญนั่นคือการนำสื่อมาใช้ในการจัดแสดงของบูธ เช่น จอ LCD จอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ ลำโพง คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัย ซึ่งจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมต่อการใช้งาน เพราะสื่อเหล่านี้สามารถทำให้คนที่เดินผ่านไปมาสะดุดตาได้ จึงถือว่าเป็นส่งที่ช่วยดึงดูดในลำดับต้น ๆ เช่นกัน
  1. ดึงดูดด้วย..ของแจก เกม
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าใคร ๆ ก็ชอบของฟรี! แต่ในของฟรีที่คนได้รับแต่ลงทุนโดยผู้ประกอบการก็ต้องใส่ใจว่าเราจะได้อะไรกลับคืนมา ของแจกจึงนับเป็นวิธีการเรียกความสนใจจากลูกค้าได้ดีที่สุดหรือถึงขั้นถล่มทลายเลยทีเดียว โดยสามารถใช้พริตตี้ MC นำเล่นเกมเพื่อแจกของ หรือแจกแบบส่งถึงมือผู้คนง่าย ๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าในอีกมุมหนึ่งก็มีความเสี่ยงที่สูงที่อาจไม่ถึงกลุ่มลูกค้าก็เป็นได้
 
และทั้งหมดนี้ถือเป็นขั้นตอนการตกแต่งบูธที่จะช่วยให้คุณสามารถดึงดูดสายตาของลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการภายในบูธของคุณ มีความโดดเด่นและแตกต่าง และคงเป็นประโยชน์และแนวทางให้ผู้ประกอบการนำไปปรับใช้ได้
#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี #SCBSME