การตลาดกลุ่ม Millennial เทรนด์ปี 2017

15 ธันวาคม 2559

กลุ่มของ Millennial เป็นกลุ่มคนที่มีอายุในช่วง 18-34 ปี หรือที่เกิดในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2523-2541 ถือเป็นกลุ่มคนที่มีจำนวนมากในปัจจุบัน ซึ่งประมาณการได้ว่าราว ๆ 30% ของประชากรทั่วโลก และกลายมาเป็นกลุ่มเป้าหมายของนักการตลาดหรือผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ต่าง ๆ แต่เนื่องจากเป็นกลุ่มที่อยู่ในช่วงต้น ๆ ของเทคโนโลยีหรืออยู่ระหว่างที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาท ทำให้มีการเรียนรู้เข้าถึงความเป็นมาของเทคโนโลยีได้มากกว่า GenX แต่ก็มีความคุ้นเคยน้อยกว่ากลุ่ม GenZ ที่หลายคนยกให้เป็น Digital Native หรือคุ้นเคยกับการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นอย่างดี
 
ดังนั้นการที่จะทำให้กลุ่มคนที่มีอยู่จำนวนมาก และยังมีกำลังในการซื้อมหาศาลหันมาสนใจ และเข้าถึงผลิตภัณฑ์ บริการต่าง ๆ สื่อสังคมออนไลน์ยังคงมีอิทธิพลอย่างมากในกลุ่มคนเหล่านี้ที่มแนวโน้มในการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้นและมีความพร้อมในการรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากขึ้นด้วย SCB SME จะพาไปรู้จักรูปแบบและการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ในการใช้งานของกลุ่ม Millennial ที่มีผลต่อการลงทุนและธุรกิจที่จะเกิดขึ้นต่อไปอีกด้วย และคาดว่าในปี 2017 นี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงในโลกโซเชียลมีเดียด้วยกัน 4 รูปแบบ
 
  1. เพิ่ม Rating ในทุกโพสต์ มีการให้คะแนนความนิยมในทุก ๆ ที่ เพราะเหล่า Millennial ชอบที่จะให้คะแนน และให้ความสนใจในความคิดเห็นของผู้ใช้หรือผู้บริโภคโดยตรง มากกว่ารูปภาพหรือการโฆษณาชวนเชื่อ เมื่อเข้าชมเว็บ ไม่ว่าจะเป็นการประเมินรสชาติหรือบริการจากร้านอาหาร ซึ่งเราจะเริ่มเห็นการจัดอันดับคุณภาพและให้คะแนนสำหรับเนื้อหาในสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น นอกจากนี้ยังสังเกตได้ว่า เราจะเห็นการร้องขอคำแนะนำและความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกลุ่ม Millennial นี้ ในกรณีเมื่อจะซื้อขายกับใครก็ตามในกลุ่มอีกด้วย
 
  1. สื่อสารได้ทุกที่ จะถูกเปลี่ยนแปลงไป เพราะการใช้แพลตฟอร์มของสื่อสังคมออนไลน์ อย่างเช่น Facebook หรือ Twitter จะมีการใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม โดยที่กลุ่มผู้ที่มีตำแหน่งสำคัญหรือเป็นผู้บริหาร จะมองเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงและให้ความสำคัญในการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในมุมมองแบบมืออาชีพ พนักงานจำเป็นต้องอยู่บนโลกโซเชียลเหล่านี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันแบรนด์ของบริษัท ส่วนใครที่ต้องการโปรโมตเป็นตัวบุคคล อาจจำเป็นจะต้องเพิ่มการสนทนาและการโต้ตอบข้อความในทันทีหรือตอบผ่านอีเมล ซึ่งอาจจะทำให้เราเห็นบรรดามืออาชีพต่าง ๆ ปรากฏขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลนี้ด้วย รวมไปถึงอาจมีคุณสมบัติที่เพิ่มเติมเข้ามาสำหรับใช้ในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานด้วยกัน
 
  1. ปรับตามกระแส ใช้โซเชียลมีเดียน้อยลงบางช่วงเวลา การใช้โซเชียลมีเดียของ Millennial ในภาพรวมจะเริ่มลดลง ซึ่งมีผลวิจัยพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของโลกของโซเชียลในกลุ่ม Millennial ที่เห็นกับการเปลี่ยนแปลงการใช้งานของวัยรุ่น เริ่มมีความเกี่ยวข้องน้อยลง และบางส่วนก็หยุดใช้โซเชียลมีเดียชั่วคราวไปก่อน แต่เมื่อไหร่ ที่มีปัญหา หรือต้องการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมก็จะหันกลับมาใช้มากยิ่งขึ้น ตามวาระของการใช้งาน ซึ่งจะไม่ยึดติดเหมือนวัยอื่น ๆ แต่อันนี้เป็นงานวิจัยจาก Pew Research ซึ่งในเมืองไทย ยังไม่เห็นแนวโน้มแบบนี้ แต่ก็คงเป็นโอกาสของธุรกิจไทย ที่เข้าไปทำตลาดในกลุ่มนี้
 
  1. ทุกอย่างต้องรองรับโมบายดีไวซ์ การสื่อสารภายใต้กลุ่มคนของ Millennial เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานของกลุ่มคนรุ่นใหม่ จะต้องรองรับการใช้งานของคนกลุ่มนี้เป็นอย่างดี สามารถเชื่อมต่อหรือออกแบบให้เข้ากับกลุ่มของโมบาย เพื่อการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็วมากขึ้น สื่อสารได้สั้นและกระชับ รองรับการอ่านหนังสือที่น้อยลง เห็นแล้วคลิก Like หรือ Comment ได้ทันที พร้อมกับสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่ชัดเจน หรือมี Emoji ไว้เพื่อแสดงสัญลักษณ์ความรู้สึกด้วยยิ่งดี เรียกได้ว่า ถ้าเป็นรูปแบบนี้ กลุ่มของ Millennial จะยิ่งชอบ และเข้ามาอ่านเพิ่มมากขึ้นด้วย
 
กลุ่ม Millennial กำลังเป็นกระแสหลักของภาคธุรกิจ เพราะช่วงปีที่ผ่านมา จะพบว่าเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อมาก วิธีการสื่อสารได้หลายรูปแบบ เอสเอ็มอีไทยน่าจะมองกลุ่มเป้าหมายนี้ ให้กลายเป็นโอกาสของปี 2017 ที่กำลังจะมาถึงด้วย

#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี #SCBSME