5 สาเหตุความเหมือนกันของเหล่า Startup ที่ล้มเหลว

20 กันยายน 2559

Startup ที่ประสบความสำเร็จมีจำนวนน้อยมากเพียงแค่หยิบมือเดียว หรืออัตราแทบจะเป็น 1 ใน 10 เลยก็ว่าได้ SCB SME ก็เลยถือโอกาสนำ Startup ทั้งหลายที่ล้มเหลวในการทำธุรกิจมาศึกษาและวิเคราะห์ดู และได้เห็นถึงสิ่งที่เหมือนกันหลาย ๆ อย่าง ดังนั้นหากเพื่อน ๆ กำลังคิดว่าธุรกิจของตัวเองเริ่มมีสัญญาณเหล่านี้ ให้รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้เลย อย่ามัวรอจนถึงวันที่ธุรกิจเราล้มเหลวไปเหมือนกับคนอื่น ๆ

1. ไม่เคยเปลี่ยนไอเดียธุรกิจเลยสักครั้ง
ลองเทียบแผนธุรกิจของเราดูตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ว่ามันเป็นเหมือนเดิมรึเปล่า แต่ก่อนเป้าหมายเราคืออะไร แต่ก่อนกลุ่มลูกค้าเราคือใคร และแต่ก่อนคู่แข่งเราเป็นแบบไหน ซึ่งสิ่งพวกนี้เป็นเรื่องที่เราต้องปรับตัวไปตามยุคและสมัย เพราะเมื่อไหร่ที่ธุรกิจหยุดนิ่งไม่พัฒนา เมื่อนั้นหมายถึงเรากำลังถอยหลังเข้าไปทุกที

2. คนงานลาออกอยู่ตลอดเวลา
Startup แตกต่างจากการทำธุรกิจทั่วไปตรงที่ เราใช้คนที่น้อยกว่ามาก บาง Startup อาจมีพนักงานแค่ 6-7 คนก็ได้ ซึ่งเราจะต้องคัดเลือกพนักงานที่จะเข้ามาร่วมงานด้วยให้ดีที่สุด แต่หากเราคัดเลือกมาแล้วยังพบว่าพนักงานที่ตรงกับความต้องการยังคงลาออกอย่างต่อเนื่อง ทำงานได้ไม่นาน นั่นแสดงให้เห็นถึงสัญญาณที่ไม่ดีในอนาคตให้เราหันกลับมาดูที่ตัวเราว่า เราไม่ตอบโจทย์ความต้องการของเค้าหรือเปล่า
 
 3. ไม่มีใครพูดถึงธุรกิจเราเลย
Startup ส่วนใหญ่จะวัดความสำเร็จจากยอดผู้ใช้งาน ซึ่งตรงนี้ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่สิ่งที่เราต้องการให้สังเกตจริง ๆ คือเรื่องของการมีส่วนร่วม การเข้าถึงผู้คน ดูว่าผู้คนพูดถึงธุรกิจเราอย่างไรบ้าง ดูในโซเชียลมีเดียว่ามีใครเข้ามาคุยด้วยไหม มีคนรีวิวธุรกิจเราหรือเปล่า เค้ากลับมาซื้อซ้ำบ้างไหม ถ้าทั้งหมดนี้ไม่มีเลยล่ะก็ นับว่าเป็นหนึ่งสัญญาณเสี่ยงของธุรกิจเราแล้ว

4. ไม่รู้ว่าที่จริงแล้วตัวเองทำอะไรอยู่
ในฐานะเจ้าของธุรกิจ เราต้องรู้เรื่องราวของการดำเนินงานทั้งหมด ทั้งแผนการในอนาคต ฐานลูกค้าในปัจจุบัน สภาพการเงิน ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน รวมทั้งตลาดและคู่แข่ง ถ้าเราไม่รู้ถึงศักยภาพของบริษัทเราเอง นั่นแสดงว่าเราไม่ได้ทำการบ้านมาเลย เราปล่อยปละละเลยให้คนอื่นดูแลจนเคยชิน และไม่ได้เข้าไปยุ่งกับมันมานานเกินไป ซึ่งเป็นอีกข้อหนึ่งที่บ่งบอกว่า Startup เรามีโอกาสจะล้มเหลวสูงมากเลย
 
5. ไม่พัฒนาอะไรสักอย่าง
หนึ่งเดือนก่อนเราพัฒนาปรับปรุงอะไรไป? เราบริการลูกค้าใหม่ได้มากขึ้นแค่ไหน? สินค้าใหม่ของเราเอาชนะคู่แข่งได้แล้วหรือยัง? สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ Startup ต้องตอบกับตัวเองให้ได้ เพราะเราไม่ได้ทำธุรกิจตามแบบแผน ไม่ได้ทำตามตำราทุกขั้นตอนแล้วจะประสบความสำเร็จ Startup เป็นเหมือนธุรกิจที่ต้องมีการปรับปรุง พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ตลาดเป็นสิ่งมีชีวิตที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงโดยไม่รอใครทั้งสิ้น ถ้าเราไม่ปรับตัว จุดจบก็จะมาถึงอย่างรวดเร็ว
 
สัญญาณเหล่านี้จะช่วยเตือนให้คนทำ Startup ทั้งหลายได้ตระหนักถึงความล้มเหลวที่เข้ามาใกล้หากไร้ซึ่งการปรับตัว เพราะการปรับตัวอยู่ตลอดเวลาเป็นหัวใจหลักของการทำธุรกิจ ดังนั้นจึงไม่ควรละเลยสัญญาณเล็ก ๆ เหล่านี้
Startup

#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #งานSME