Twitter คู่แข่งน้อย ตลาดกว้าง SME น่าใช้

16 กันยายน 2559

โซเชียลมีเดียทุกวันนี้มีให้เลือกใช้มากมายตั้งแต่ Facebook, Twitter, Instagram, Line, Pinterest ซึ่งมันไม่ใช่แค่แอพพลิเคชั่นที่มีไว้เพื่อการเข้าสังคมอีกต่อไป แต่มันคือแหล่งการตลาดอันยอดเยี่ยมที่ใครสามารถบุกเข้าไปได้ก่อน ถือเป็นผู้ชนะ

SCB SME ครั้งนี้เราจะมาพูดถึง Twitter เจ้านกตัวน้อยสีฟ้าขาวที่เข้ามาในประเทศไทยก่อนใคร แต่กลับไม่ได้รับความนิยมอย่างที่ควรจะเป็น หลายธุรกิจจึงไม่ได้ใช้ช่องทางนี้ในการทำการตลาด อาจเป็นเพราะกลัวจะต้องยุ่งยากในการศึกษา เสียเวลาไม่คุ้มกับกลุ่มลูกค้าที่ได้มา สู้เอาเวลาไปโปรโมทบนโซเชียลมีเดียตัวอื่นดีกว่า
แต่อย่าลืมนะครับว่า การทำการตลาดหรือทำธุรกิจนั้น ยิ่งคนรู้จักเรามากเท่าไหร่ ยิ่งเพิ่มโอกาสให้คนเข้ามาใช้บริการเรามากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น Twitter จึงเป็นตลาดชั้นดีสำหรับธุรกิจเลยก็ว่าได้ เนื่องจากคู่แข่งที่น้อย มีผู้ใช้มากถึง 14% ของจำนวนทั้งหมด โดยประเทศไทยมีประมาณการว่าใช้ Twitter อยู่ที่ 5.4 ล้านคน ทำให้การเจาะเส้นทางธุรกิจด้วย Twitter ถือเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจควรทำอย่างยิ่ง

อันดับแรกในการใช้งาน Twitter ต้องรู้ก่อนว่าเราจะใช้เพื่ออะไร เพื่อสร้างแบรนด์ เพื่อขยายฐานธุรกิจ และตัวเลขผู้ติดตามที่เราอยากได้คือเท่าไหร่ทั้งต่อเดือน และต่อปี ก็จะทำให้เรามองเห็นว่ากลุ่มเป้าหมายของเราจะเป็นใคร และเราควรจะโฟกัสไปที่ตลาดไหนนั่นเอง เมื่อรู้ได้ถึงกลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็ให้เราใช้ Twitter ในทางที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเราเท่านั้น เช่น เราทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไหล่รถยนต์ ก็ให้เราใช้ตัว Twitter นี้ Retweet หรือ Post เฉพาะเรื่องของรถยนต์ รุ่นไหนออกใหม่ อะไหล่ตัวไหนนำเข้ามาใหม่ ข่าวรถรุ่นไหนไม่ดี อะไรพวกนี้ เพื่อดึงดูดคนที่สนใจในสิ่งที่เราทำให้เข้ามาหาแอ็กเคานต์เรา และเพื่อทำให้ตัวเราเองดูเป็นมืออาชีพในด้านที่ทำอยู่ด้วย นอกจากนี้แล้วการ Tweet ของเราต้องคุมโทน หากเราจะใช้คำสุภาพก็ควรจะสุภาพทั้งหมด หรือหากเราจะใช้ภาษาแบบเพื่อนคุยกันก็ต้องใช้ไปตลอดเช่นกัน
 
รูปภาพสื่อความหมาย
สิ่งต่อมาหลังจากมีแอ็กเคานต์ และเข้าใจถึงกลุ่มเป้าหมายแล้วก็คือ รูปภาพ ที่ใช้บน Twitter เจ้ารูปภาพตัวนี้จะเป็นตัวตัดสิน First Impression ให้กับผู้คนที่เข้ามาเห็นธุรกิจเอสเอ็มอีเรา คนจะตัดสินใจจากตัวรูปภาพนี้ก่อนเป็นอันดับแรกเสมือนประตูด่านหน้า ซึ่งถ้าภาพของ SME เรา ดูแล้วไม่รู้ว่าแอ็กเคานต์ของเราคืออะไร เกี่ยวข้องกับอะไร เค้าก็อาจจะผ่านเลยไปได้ เหมือนกับลูกค้าเดินมาหน้าร้านแต่ไม่รู้ว่าร้านเราคือร้านอะไร ถ้าเราจะใช้โลโก้แทนรูปภาพก็ไม่ควรให้มีคำพูดอยู่ข้างในเยอะเกินไป เพราะจะทำให้อ่านยากเวลากลายมาเป็นภาพโปรไฟล์ของแอ็กเคานต์เรานั่นเอง
 
 แฮชแท็ก ช่วยค้นหาง่าย
แล้วก็มาถึงขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งเป็นขั้นตอนยอดฮิตในการใช้งาน Twitter นั่นก็คือการติดแฮชแท็ก หรือ # ให้กับธุรกิจของเรา ซึ่งเจ้า # นี้ก็คือเครื่องมือในการช่วยค้นหาสิ่งที่เกี่ยวข้อง ถ้าเราติด # ลงไปว่า #อะไหล่รถยนต์ เวลาคนคลิกเข้าไปใน # นี้ก็จะเจอเกี่ยวกับอะไหล่รถยนต์ทั้งหลาย แล้วก็จะเจอกับธุรกิจของเรา ซึ่งมันเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาดบน Twitter เลยก็ว่าได้ ถ้าหากเราคิด # ดี ๆ ให้กับธุรกิจเราได้ และรู้ว่า # ไหนเป็นที่นิยมอยู่ เราก็สามารถเรียกผู้คนเข้ามาสู่แอ็กเคานต์เราได้อย่างง่ายดาย จำนวน # ที่แนะนำต่อ 1 Tweet ก็คือ 2 # เท่านั้นพอ เพราะถ้ามากเกินกว่านี้อาจทำให้ดึงคนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาสู่ธุรกิจเราได้ และจะลดประสิทธิภาพในการ Tweet ลงไปด้วย และห้ามลืมเด็ดขาดเลยว่า Twitter อนุญาตให้เรา Tweet ครั้งหนึ่งได้แค่เพียง 140 ตัวอักษรเท่านั้นเอง #SME

SCB Twitter Top Brand Thailand
#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี #SCBSME