5 เคล็ดลับทำคลิปให้ดัง ให้ปังไม่เลิก

10 ตุลาคม 2559

เกาะกระแสกันซะหน่อย ใครที่เห็น Viral Clip ล่าสุด ที่กลายเป็นกระแสกันทั่วเมือง อย่าง “Pen Pineapple Apple Pen” จะเห็นว่า คลิปนี้ดังชั่วข้ามคืน ในฐานะที่เราอยู่ในแวดวงธุรกิจ SCB SME ก็อยากจะนำเสนอ เมื่อผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรม เอสเอ็มอีที่จะอยู่รอดก็ต้องเปลี่ยนตาม วันนี้ Video Clip หรือ Viral Clip เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการเข้าถึงผู้บริโภค แต่จะทำอย่างไรให้โดนใจผู้บริโภคได้ มาดู 5 เคล็ดลับ ในการทำคลิปให้ฮิตติดใจกัน
 
การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็วในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้ผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพฤติกรรมในการรับข่าวสารต่างๆ ที่จากเดิมผู้บริโภครับทราบเรื่องราวต่างๆ ผ่านสื่อกระแสหลัก อย่าง โทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ แต่ถึงวันนี้สื่อกระแสหลักดังกล่าวถูกลดทอนความสำคัญลง ขณะที่สื่อทางเลือกอย่างสื่อออนไลน์ และสื่อโซเชียลมีเดียกลับมีอิทธิพลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
 
ข้อมูลที่เปิดเผยจากเอเจนซี่ ระบุว่า ปัจจุบันผู้บริโภคยังให้ความสำคัญกับสื่อโทรทัศน์เป็นสื่อหลัก โดยปัจจุบันโทรทัศน์ยังเป็นสื่อหลักที่ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยโทรทัศน์มีส่วนแบ่งโฆษณาในครึ่งปีแรก 2559 อยู่ที่  68% จากที่มีส่วนแบ่ง 69% ในปี 2558 ขณะที่โฆษณาดิจิทัล มีสัดส่วนอยู่ที่ ประมาณ 7.6% ใกล้เคียงกับช่วงปีที่ผ่านมา เมื่อผู้บริโภคยังรับสื่อหลักผ่านโทรทัศน์ และมุ่งมาทางดิจิทัลมากขึ้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเองก็ต้องปรับตัว ในการสื่อสารการตลาดไปยังผู้บริโภค
 
ปัจจุบัน การเลือกวิธีที่เหมาะสม ในการสื่อสารผ่าน Digital Marketing ยังคงเป็น Social Media และ Online Media แต่รูปแบบสื่อที่กำลังมาแรงและมีอิทธิพลในการสื่อสารที่เข้าถึงผู้บริโภคคือสื่อประเภท  Video Clip Viral
 
สาเหตุที่ Video Clip Viral เป็นสื่อที่กำลังมาแรงก็เพราะปัจจุบันมีสื่อที่แวดล้อมผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้บริโภคมีเวลากับสื่อค่อนข้างจำกัด ผู้บริโภคจึงเลือกช่องทางที่รับสื่อง่ายและเร็วที่สุดนั่นคือ Video Clip ขณะที่ความพร้อมของเทคโนโลยีทั้ง สมาร์ทโฟน และโครงข่าย 4G ก็มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เกิดการบริโภค Video และ Digital TV ได้จากทุกที่ และทุกเวลา
 
แต่ในการจะทำ video Clip ก็ไม่ใช่สิ่งที่ง่ายนักสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มาดูแนวทางในการทำคลิป Video ให้ปัง และโดนใจผู้บริโภคกัน
 
1. กำหนดตัวตนของคุณให้ชัดเจน
เนื่องจากวีดิโอ เป็นสื่อที่มีทั้งภาพ เสียง และเนื้อหา จึงเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการดึงดูดใจผู้บริโภคอย่างมาก ดังนั้นการสื่อสารผ่าน Video Clip จึงต้องใส่ใจในรายละเอียด และกำหนดตัวตนของแบรนด์ให้ชัดเจน เมื่อสื่อสารแล้วต้องสามารถสะท้อนความเป็นแบรนด์ และตัวตนออกมาได้ ตัวตนที่มีความสำคัญอย่างเช่น สีของร้าน ตราสินค้า สโลแกน และช่องทางในการติดต่อ ต้องมีอยู่อย่างครบถ้วน และอยู่ในส่วนที่ลูกค้ามองเห็น จดจำได้ง่าย อาจจะวางไว้ช่วงต้น หรือช่วงท้ายของคลิป หรือเป็น Footage ด้านล่างของคลิปก็ได้
 
2. เลือกช่องทางในการกระจายสื่อให้เหมาะสม
ปัจจุบันช่องทางหลักบนโลกออนไลน์ในการกระจายคลิปจะอยู่ที่YouTube ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถที่จะเปิดเป็น Channel ของตัวเองบน YouTube เพื่อเป็นช่องทางในการเผยแพร่ Video Clip อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการทำเป็น Channel นี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกำหนดตัวตนของแบรนด์ได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น 
 
3. ถ่ายทอดเรื่องราวและตัวตนของคุณให้โลกรู้
เมื่อได้แนวทางแล้ว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถทดลองจัดทำ Video Clip ได้เลย โดยหัวใจสำคัญของการทำ Video Clip เป็นการบอกตัวตนให้โลกรู้ อาจจะมีเขียนคำแนะนำที่น่าสนใจ พร้อมสอดแทรก คีย์เวิร์ด ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือกลุ่มเป้าหมายลงไป  ประเด็นสำคัญที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องให้ความใส่ใจในข้อนี้คือ หลีกเลี่ยงการลงขายสินค้าหรือบริการตรงๆ หรือโจ่งแจ้งอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้คลิปนั้นเสียคุณค่าโดยทันที
อีกประเด็นที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ควรให้ความสนใจคือ รายละเอียดที่ปรากฎบนคลิป เช่น การตั้งชื่อคลิป และการบรรยายรายละเอียดด้วยถ้วยคำที่ดึงดูดความสนใจ ซึ่งทั้งสองส่วนควรจะแฝงคีย์เวิร์ดไว้ในระดับที่เหมาะสม เพราะจะทำให้คลิปค้นหาเจอได้สะดวก และมีผลต่อการขึ้นอันดับการค้นหาอย่างรวดเร็ว
 อีกแนวทางหนึ่งที่น่าสนใจในการทำ Video Clip คือ การใส่คำบรรยายเข้าไปในคลิป ซึ่งคำบรรยายนี้จะช่วยเสริมความเข้าใจให้กับผู้ที่สนใจคลิปได้เป็นอย่างดี
 
4. อย่าลืมใส่ที่มาที่ไป
คงไม่ดีแน่ถ้าคลิปที่ทำออกมาดูดีมีคนวิวเป็นล้าน แต่ไม่เกิดผลอะไรเลยกับธุรกิจ เพียงเพราะคุณไม่ได้ใส่ที่มาให้ชัดเจน เพื่อเชื่อมโยงผู้ชมคลิป ให้ไปถึงสินค้าหรือบริการของคุณ และการใส่ที่มาที่ไปยังมีผลอย่างมากต่อจำนวนผู้ชมที่จะเข้าถึงเว็บไซต์ร้านค้า และผู้ชมสินค้าของคุณอีกด้วย
 
5. หยอดเงินโปรโมทคลิปบ้าง
เชื่อหรือไม่ว่าคลิปที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่ ล้วนแล้วแต่ต้องเคยผ่านประสบการณ์ในการโปรโมทคลิป หรือบูสคลิปมาแทบทั้งนั้น การจะให้คลิปของคุณเข้าถึงคนได้ในวงกว้างเพื่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าความประทับใจ หรือ “Impression” นั้นจำเป็นจะต้องเริ่มจากการที่คลิปเข้าถึงคนจำนวนมากพอเสียก่อน ซึ่งถ้าเพื่อนบนเพจของคุณยังไม่มากพอ โปรโมทคลิป น่าจะเป็นก้าวแรกที่สำคัญเพื่อสร้างยอดผู้ชมที่มากขึ้น
 
ยังมีวิธีการอีกมายที่ส่งผลต่อการทำคลิปที่ดี และเอนเกจเม้นท์กับกลุ่มลูกค้า แต่เชื่อว่าเพียง 5 ประการข้างต้นก็ทำให้คลิปของคุณโดดเด่นไม่เป็นรองใครได้แล้ว ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ต้องการก้าวไปสู่ดิจิทัล จึงควรเรียนรู้และนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างดี

Viral Clip
 #ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี #SCBSME