YouTube กระแสทำเงินของคน Gen C

29 มกราคม 2560

นับตั้งแต่การการเปิดให้บริการ 3G และ 4G สังคมไทยได้เริ่มต้นก้าวแรกสู่สังคมดิจิทัล ส่งผลให้สังคมเกิดความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ตั้งแต่การเกิดและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของโซเซียลมีเดีย การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนที่ใช้โมบายล์เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และเป็นยุคเบ่งบานของบริการรูปแบบใหม่ ๆ   เช่น โมบายแบงกิ้ง และเอ็มคอมเมิร์ซ
 
การเปลี่ยนแปลงสู่สังคมออนไลน์นี้ นอกเหนือจากจะส่งผลกระทบกับพฤติกรรมของคนในสังคมแล้วยังมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดคนรุ่นใหม่ที่เรียกว่า คน GEN C และ SCB SME จะพาไปรู้จักกับกลุ่มคนแบบนี้มากยิ่งขึ้น และวิธีการทำตลาดของเอสเอ็มอีผ่าน YouTube ส่วนหนึ่งของการสื่อสารยุคใหม่
 
คน GEN C เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากคนกลุ่มอื่นในสังคม โดยมีลักษณะการใช้ชีวิตแบบผสมผสานระหว่างการทำงาน การเล่น และการใช้ชีวิต (Work-Play and Live) และเป็นคนที่ถนัดการใช้เทคโนโลยีมากแบบ Multi-Screen User  ซึ่งกลุ่ม Gen C มีลักษณะเด่น ๆ  ดังนี้
  • Work-Play-Live Balance ใช้ชีวิตสมดุลระหว่างการทำงาน การเล่น และการใช้ชีวิต
  • เป็น Multi-Screen User  ใช้งานหลายหน้าจอพร้อมกับ ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ตโฟน
  • เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา
  • แต่งตัวแบบ Casual
  • เป็นกลุ่มคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ปลกใหม่
  • ชอบถ่ายคลิปวิดีโอ และใช้งาน YouTube เป็นชีวิตจิตใจ  
 
ข้อมูลที่น่าสนใจระบุว่า 80% ของกลุ่ม Gen C มีการใช้งาน YouTube และ 67% มีการใช้งาน YouTubeอย่างน้อย 2 เครื่อง และ 19% มีการใช้งาน YouTube ควบคู่ไปกับโซเชียลมีเดียอื่น ๆ  
 
กลุ่มคน Gen C จึงเป็นกลุ่มที่ใช้งานแอปพลิเคชัน YouTube เป็นหลัก ซึ่งพอจะจำแนกเหตุผลของการใช้งานได้ดังนี้
                1.ใช้ YouTube เพื่อบอกเล่าถึงเรื่องเหตุและเหตุการณ์ประทับใจ
                2.ใช้เพื่อสื่อสาร ถ่ายทอดเรื่องราวกับกลุ่มเพื่อน
                3.เป็นอีกนหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ และประกอบอาชีพอิสระ
 
สร้างรายได้ผ่าน YouTube
สถิติที่น่าสนใจจาก YouTube ระบุว่า คนไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่นิยมใช้งาน YouTube อย่างมาก โดยคนไทยจำนวน 65 ล้านคนนั้น ดูคลิปวิดีโอผ่าน YouTube เดือนละ 100 ล้านครั้ง คิดเป็นชั่วโมงแล้วสูงถึง 1 ล้านชั่วโมงต่อวัน โดยสถิติดังกล่าวทำให้ประเทศไทยเป็นผู้ใช้งาน YouTube อันดับต้น ๆ  ของโลกเช่นกัน
 
เมื่อผู้บริโภคใช้งาน YouTube เป็นจำนวนมาก สินค้าต่าง ๆ  จึงเลือกที่จะสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าผ่านทาง YouTube ขณะที่กลุ่มคน Gen C ที่ใช้งาน YouTube เป็นจำนวนมากอยู่แล้ว จึงใช้ YouTube เป็นช่องทางในการผลิตคลิปวิดีโอ เพื่อสร้างรายได้จนกลายเป็นหนึ่งอาชีพอิสระ ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน
 
โมเดลในปัจจุบันของกลุ่มคน Gen C ที่การทำคลิปวิดีโออัพโหลดขึ้นบน YouTube โดยสร้างคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคสนใจ และสมัคร YouTube Monetize เพื่อรับเงินจาก YouTube ทุกครั้งที่มีคนชมคลิปและชมโฆษณาในคลิป คนทำคลิปก็จะได้ผลตอบแทนจากโฆษณาตามจำนวนคนที่วิวคลิป
 
ข้อมูลที่น่าสนใจระบุว่า คลิป 1 คลิป ที่มีผู้ชมมากกว่า 100,000 วิวจะมีรายได้ต่อคลิปที่ประมาณ 3,000-4,000 บาท และหากมียอดวิวเกินกว่า 1 ล้านวิว จะมีรายได้ต่อคลิปประมาณ 50,000-60,000 บาทเลยทีเดียว
 
ปัจจุบัน YouTube มีการแสดงผลโฆษณาอยู่ 2 รูปแบบ คือโฆษณาด้านข้างในหน้าเว็บ กับโฆษณาที่เป็นคลิปสั้น ๆ  ก่อนเข้าชมคลิปวิดีโอ โดยทั้งสองรูปแบบนี้มีลักษณะที่แตกต่างกัน ตามความต้องการที่จะให้โฆษณาแสดงผลของผู้ที่ลงโฆษณา ซึ่งทั้งสองแบบก็มีรูปแบบการทำเงินที่แตกต่างกัน
 
การอัพคลิปวิดีโอเพื่อสร้างรายได้นั้นเป็นหนึ่งในวิธีการสร้างรายได้ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคน Gen C ซึ่งปัจจุบัน Gen C จำนวนไม่น้อยที่นิยม ทำคลิปวิดีโอเพื่อสร้างรายได้ทั้งเป็นรายได้เสริมโดยใช้เวลาว่างจากการเรียน จนถึงทำเป็นอาชีพหลักที่ทำเงินได้หลายหมื่นถึงหลายแสนบาทต่อเดือนเลยทีเดียว
 
รับคน Gen C มาปั้นการตลาดออนไลน์

พัฒนาการด้านมีเดียของประเทศไทยกำลังก้าวหน้าไปอย่างมาก จากยุคที่เป็นตัวหนังสือ ก้าวสู่ยุคที่เป็นเสียง รูปภาพ และปัจจุบันกำลังก้าวสู่ยุคของวิดีโอคลิป ซึ่งการก้าวสู่ยุคของวิดีโอคลิปนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากพัฒนาของเทคโนโลยีในการจัดเก็บข้อมูลที่ดีขึ้นมาก ฮาร์ดดิสก์มีขนาดเล็กลงแต่มีความจุมากกว่า 1 เทราไบท์  ทำให้สามารถจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่อย่างคลิปวิดีโอได้
 
ขณะที่คลิปวิดีโอมีประสิทธิภาพในการสื่อสารที่ดี เพราะมีทั้งรูปภาพเคลื่อนไหว และเสียงไปพร้อมกัน จึงดึงดูดผู้ชม และสร้างการรับรู้และการเข้าใจที่ดีกว่า คลิปวิดีโอจึงเป็นรูปแบบใหม่ของการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
 
ดังนั้นผู้ประกอบการที่ต้องการสื่อสารในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงผู้บริโภค การสร้างแบรนด์ การเพิ่มยอดขาย ฯลฯ จึงจำเป็นจะต้องพัฒนารูปแบบของการสื่อสารผ่านคลิปวิดีโอที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งแน่นอนว่าผู้ประกอบการเหล่านั้นจะต้องเลือกใช้คน Gen C มาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร เพื่อร่วมจัดทำคลิปวิดีโอเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้
 
7 เทคนิคการทำคลิปให้สำเร็จของคน Gen C
1.ใช้เวลาและความตั้งใจในการตัดต่อคลิป
2.ใสร้างโซเชียลมีเดียควบคู่กับการทำคลิป เพื่อสนับสนุนรูปแบบการสื่อสารให้ครบวงจร
3.ทำวิดีโอคลิปที่มีเนื้อหาน่าสนใจ และมีคุณภาพ
4.มีความสม่ำเสมอในการอัพโหลดคลิปวิดีโอ  เพื่อสร้างความนิยมอย่างต่อเนื่อง
5.ทำวิดีโอในเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ
6.ใส่ข้อมูลอ้างอิง เช่น ใส่แท็ก เวลาอัพโหลดวิดีโอ
7.อย่าลืมใส่คีย์เวิร์ดเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาวิดีโอได้ง่ายขึ้น
 
SCB Youtube
SCB Youtube2
#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี #SCBSME