ส่องนวัตกรรม SCB Innovation Center ต่อยอดสู่ความไฮเทค

31 สิงหาคม 2559

เมื่อแนวความคิดในการสร้างนวัตกรรม เกิดขึ้นกับทางหน่วยงานใด  วิธีการที่จะช่วยสร้างให้เกิดนวัตกรรมได้นั้นคือ การแยกหน่วยงานออกมาเฉพาะ ซึ่ง SCB Innovation Center ถือว่าเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ถูกแยกออกมาเพื่อพันธกิจในสร้างนวัตกรรมให้กับลูกค้าของธนาคาร รวมทั้ง SME ไทยอีกด้วย

ครั้งนี้ ทาง SCB SME ได้รับเกรียติจาก ดร.โกศล ทรัพย์ประเสริฐ หนึ่งในหัวหน้าทีมงาน SCB Innovation Center ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ช่วยสร้างสรรค์ความ Cool ให้กับทาง SCB และธุรกิจเอสเอ็มอีของไทย
 
SCB Innovation Center
SCB Innovation Center เป็นอย่างไร

สำหรับคอนเซ็ปต์ของ SCB Innovation Center เป็นการผสมผสานในการสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นระหว่างพนักงานของธนาคาร และ Startup เพื่อให้เกิดบริการใหม่ๆ ตอบสนองกับความต้องการของลูกค้า พนักงานของธนาคาร และ SME ของไทย

ซึ่งถ้าพูดถึงนวัตกรรม ในปัจจุบัน SCB Innovation Center จะเน้นไปในส่วนของแอพพลิเคชันเป็นหลัก  เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าและบริการต่างๆ ที่เกิดขึ้นมา โดยอาจจะเป็นในรูปแบบของการคิดค้นไอเดียร่วมกัน จนถึงการพัฒนารูปแบบบริการใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมา เพื่อรองรับการใช้งานของลูกค้า แถมยังมีห้องแล็ปและอุปกรณ์ต่างๆ ที่มารองรับการทำงานในอนาคตให้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว

SCB Innovation Center

ร่วมกันระหว่าง Startup ของไทย

นอกจากการผสมผสานส่วนต่างๆ ของพนักงานธนาคารที่มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรมแล้ว ทางธนาคารก็ยังเปิดรับ Startup ของไทย โดยผ่านการคัดเลือกจากทีมงาน เพื่อร่วมกันพัฒนาบริการใหม่ๆให้เกิดขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ทางธนาคารได้ร่วมกับแอพ QueQ แอพพลิเคชันสำหรับจองคิวร้านอาหาร โดยมีการเพิ่มบริการเสริมใหม่ๆ ให้กับทางแอพ QueQ ที่เรียกได้ว่าเป็นแอพพลิเคชันเดียว ที่สามารถจองคิวร้านอาหารได้แล้ว ก็ยังสามารถใช้บริการจองคิวกับทางธนาคารไทยพาณิชย์ในสาขาต่างๆได้ด้วย รวมทั้งยังมีบริการแจ้งเตือนให้กับผู้ใช้ เมื่อถึงคิวของลูกค้า โดยไม่จำเป็นต้องไปรอคิวที่ธนาคารให้ยุ่งยากอีกด้วย เรียกว่าเป็นการทำงานร่วมกับ Startup ภายนอกเป็นแอพแรก

SCB Innovation Center

BUTNOW แอพสะสมแต้ม ผลงานแรกของทีมงาน

สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจก็คือ การทำอย่างไร ให้ลูกค้าใช้บริการในครั้งแรก และยังกลับมาใช้บริการในครั้งต่อๆ ไป เรียกว่าเป็นจุดสำคัญของธุรกิจ ซึ่งทางทีมงานได้เห็นความสำคัญนี้ และด้วยเทรนด์ของปีนี้ที่เริ่มให้ความสำคัญกับการสะสมแต้มต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยเราได้พัฒนาแอพพลิเคชันที่มีชื่อว่า “BUTNOW” โดยใช้ร้านค้าที่อยู่ภายในสำนักงานใหญ่ของธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นจุดเริ่มต้น

สำหรับแอพพลิเคชัน “BUTNOW” ในเวอร์ชัน 1.101 เป็นบัตรสะสมแต้มแบบดิจิทัล โดยร้านค้า SME ต่างๆ ที่มีความสนใจมาร่วมทำเป็นบัตรสะสมแต้มดิจิทัลสามารถเข้ามาติดต่อได้ที่ SCB Innovation Center โดยในเฟสแรก แอพ “BUTNOW” จะให้ร้านค้าสามารถใช้บริการสะสมแต้มดิจิทัล จากเดิมแต่ละร้านค้าจะให้บริการบัตรสะสมแต้มในรูปแบบกระดาษ หรือเป็นการ์ดสะสมแต้มเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีบริการแจ้งเตือน ในแบบ Notification เพื่อเตือนลูกค้าว่าจะมีโปรโมชัน หรือเตือนเมื่อแต้มใกล้จะหมดอายุได้อีกด้วย เรียกว่าทั้งสะดวกและรวดเร็ว

SCB Innovation Center

NAPS Take Away ตัวอย่างความสำเร็จของ BUTNOW

NAPS ร้านอาหารฟิวชั่นแบบสุขภาพ ที่มีทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ให้บริการที่ SCB Park สำนักงานใหญ่ โซน Plaza West ซึ่งทางทีมงาน Innovation Center ได้เข้าไปชักชวนให้ลองใช้บริการ BUTNOW เพราะจากเดิมร้าน NAPS จะใช้บัตรสะสมแต้ม แต่ปัจจุบันที่ร้านเริ่มให้ลูกค้าที่มาใช้บริการเปลี่ยนมาใช้แอพ BUTNOW เพื่อสะสมแต้มเกือบทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องพกบัตรสะสมแต้มมาอีก เพราะฉะนั้นการใช้งานในการสะสมแต้มก็เป็นเรื่องง่าย พร้อมกันนี้ยังสามารถส่งข้อความ Notification ไปยังลูกค้ากลุ่มต่างๆ เพื่อออกเป็นโปรโมชันใหม่ๆ ได้ทันทีอีกด้วย

และนี่คือหนึ่งในความสำเร็จของการให้บริการในรูปแบบของแอพพลิเคชัน BUTNOW แน่นอนว่า SCB Innovation Center ไม่ได้มีแอพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทาง SCB Innovation Center ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้การให้บริการต่างๆ ของไทยพาณิชย์มีความทันสมัยอยู่ตลอดเวลา และเติบโตเคียงคู่ไปกับ SME ไทย

#ลงทุนธุรกิจ #สินเชื่อธุรกิจ #ธุรกิจส่วนตัว #เปิดธุรกิจ #สัมมนาธุรกิจ #เอสเอ็มอี