9 เทรนด์ดีไซน์ในโลกออนไลน์ รู้ก่อนใคร ไปไกลกว่าคนอื่น

8 มิถุนายน 2560

Highlight :
  • เทรนด์ถูกกำหนดขึ้นมาโดยผู้บริโภค ก่อนจะนำเทรนด์ ก็ต้องอ่านพฤติกรรมผู้บริโภคในโลกออนไลน์ให้ออกว่ามีความสนใจอย่างไร จากนั้นก็ค่อยนำมาต่อยอดเป็นเทรนด์
  • สี / ภาพ เว็บไซต์หรือแอพร้านค้าของเราจะต้องใช้งานต่อไปอีกเป็นปีๆ การมองเทรนด์ให้ขาดเป็นสิ่งต้องทำ สีและภาพจึงเป็นตัวกำหนดทิศทางที่สำคัญอย่างยิ่ง
  • Dual Tone Photo/ ตัวอักษรใหญ่และหนา / Hand Draw 3 เรื่องนี้ต้องรู้เทรนด์เอาไว้ ว่ากำลังไปในทิศทางไหน เพราะถือเป็นใบเบิกทางให้ลูกค้าเข้ามาชมเพจหรือเว็บไซต์ของเรา
  • Long Page Design / Parallax ดีไซน์เว็บไซต์ต้องรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคว่าชอบอะไรไม่ชอบอะไร เพื่อให้การเข้ามาหน้าเว็บของเราแล้วลูกค้าไม่หนีออกไปเสียก่อน
  • Story Telling / Chatbot สองสิ่งนี้จะมาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของคุณ เพิ่มเรื่องราวเข้าไปให้คนอยากได้ จากนั้นใช้ Chatbot เพื่อช่วยในการตอบคำถามอย่างทันใจ ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ดียิ่งขึ้น
เทรนด์ เกิดจากพฤติกรรมของผู้บริโภค ยิ่งเป็นผู้บริโภคยุค 4.0 แบบนี้ เราก็ยิ่งต้องปรับตัวให้เร็ว ให้แรงกว่า การดีไซน์นั้นส่งผลต่อการใช้งานของผู้บริโภคและก่อให้เกิด Trust ด้วย ถ้าคุณออกแบบให้การใช้งานตอบโจทย์และตรงใจลูกค้า เรียกว่าการออกแบบนั้นสำคัญพอๆ กับเรื่องอื่นในการทำธุรกิจออนไลน์ ความรู้นำเทรนด์ดีไซน์ก็ต้องยกให้ คุณสิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม CEO บริษัท RGB72 ที่มาพูดอย่างไม่มีกั๊กในงาน SME Fest Fashion Health & Beauty ที่ SCB SME จัดขึ้น งานนี้บอกเลยว่าเปิดหูเปิดตามากจริงๆ

เทรนด์ถูกกำหนดขึ้นมาโดยผู้บริโภค
ก่อนเราจะรู้ว่าเทรนด์ตอนนี้คืออะไร ก็ต้องรู้ก่อนว่าผู้บริโภคนั้นในใจเรื่องอะไร ในเมื่อคนเสพโลกออนไลน์คือผู้บริโภค การจะกำหนดเทรนด์ก็ต้องดูจากความต้องการของผู้บริโภคนี่แหละ จากการสำรวจพฤติกรรมก็พบว่า คนยุคนี้ชอบโฟกัสเรื่องสารทุกข์สุขดิบของตัวเอง อย่างเรื่องสุขภาพ  สนใจในรายละเอียด ดูของต้องดูละเอียด การออกแบบของเราก็ต้องออกแบบให้ลูกค้าดูได้อย่างละเอียด สร้าง trust ขึ้นมาเพื่อทำให้เขาเชื่อว่าของเราดี คนสมัยนี้ชอบอะไรที่ดูแล้วง่ายๆ ไม่เว่อร์เกินไป ชอบเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ชอบโหวต ชอบแสดงความเห็น ชอบความง่าย ใช้ง่าย และมีสมาธิสั้น อ่านหนังสือนานๆ ไม่ได้ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้เราต้องนำมาประมวลและสร้างเป็นเทรนด์ขึ้นมา
 
สี / ภาพ
เวลาทำเว็บไซต์หรือแอพ ควรจะมองเทรนด์ให้ไกลไปถึงปีหน้าและปีต่อไป เพราะเว็บไซต์หรือแอพร้านค้าเราจะใช้งานต่อไปอีกเป็นปีๆ การมองเทรนด์ให้ขาดเป็นสิ่งต้องทำ สีและภาพจึงเป็นตัวกำหนดทิศทางที่สำคัญอย่างยิ่ง
สี เทรนด์สีปีนี้ต้องสด จัดจ้าน และมีการไล่สี  เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้เวลาเลื่อนหน้าจอลงมาดูเว็บหรือเพจของเราจะช่วยเรียกความสนใจให้หยุดอ่าน
ภาพ การใช้ภาพที่ดูสมจริง เข้าถึงง่าย ไม่มีการเซ็ตอะไรมากมาย เช่น ถ่ายกระเป๋าก็ให้เห็นตอนเปิดใช้ สะพายเดินข้ามถนน ให้เห็นว่าของชิ้นนี้ใช้ได้จริง ที่สำคัญควรเป็นภาพของเราเอง ห้ามใช้รูปจาก Google เพราะผิดกฎหมาย และภาพที่ซื้อจากสต็อกต่างๆ ก็อาจใช้ซ้ำกับแบรนด์อื่นได้
 
Dual Tone Photo/ ตัวอักษรใหญ่และหนา / Hand Draw
เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเกิดการติดตาม หรือรู้สึกอยากเข้ามาอ่าน ก็จำเป็นต้องรู้ไว้ว่า 3 เรื่องนี้ เทรนด์ตอนนี้กำลังไปในทิศทางไหน เพราะถือเป็นใบเบิกทางให้ลูกค้าเข้ามาชมเพจหรือเว็บไซต์ของเรา
Dual Tone Photo คือการเลือกใช้โทนสีแต่งภาพ ซึ่งก็สำคัญไม่แพ้กันเพื่อให้งานเราดูทันสมัย Dual Tone อาจจะใช้ทำโปสเตอร์หรือโฆษณาเพื่อโปรโมทร้าน ทำให้สร้างความรู้สึกโดดเด่น ดูน่าสนใจขึ้น
 ตัวอักษรใหญ่และหนา เทรนด์การใช้ตัวอักษรให้ใหญ่และตัวหนา เพื่อดึงดูดความสนใจของคนอ่านให้มากที่สุด เพราะคนอ่านอาจจะ scroll ดูเฟซบุ๊ค, IG กันรวดเร็วมาก การใช้ตัวอักษรใหญ่ๆ จะทำให้คนเห็นชัดและหยุดอ่านมากขึ้น อ่านง่ายขึ้น
Hand Draw ตอนนี้คนทำคอนเทนต์กันออกมาเยอะมาก บางคนหันมาใช้การวาดการ์ตูน การวาดภาพ เพื่อทำให้คอนเทนต์เราโดดเด่นและแตกต่างจากคนอื่น ทำให้สร้างคาแรคเตอร์ให้งานของเราต่างจากแบรนด์อื่นๆ และช่วยให้เราเล่าเรื่องยาก ให้เป็นเรื่องง่าย
 
Long Page Design / Parallax
การดีไซน์เว็บไซต์ยุคนี้ จำเป็นต้องรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคว่าชอบอะไรไม่ชอบอะไร หรือมีการใช้เว็บไซต์รูปแบบไหน เพื่อให้การเข้ามาหน้าเว็บของเราแล้วลูกค้าไม่หนีออกไปเสียก่อน
Long Page Design เหมาะสำหรับคนทำเว็บไซต์อย่างยิ่ง คนยุคนี้ไม่ชอบกดปุ่มเข้าไปดู เพราะกลัวกลับมาหน้าเดิมไม่ได้ แล้วยิ่งคุ้นเคยกับการใช้เฟซบุ๊ค โดยเลื่อนลงไปดูเรื่อยๆ ก็ทำให้คนสมัยนี้เคยชินแบบนี้ จึงเป็นเทรนด์ที่คนสนใจทำมากขึ้น
Parallax (พารัลแลกซ์) คือการทำเว็บไซต์ให้มีการเคลื่อนไหว ให้มีแอนิเมชั่นเพื่อดึงดูดความสนใจ ระหว่างที่ลูกค้าเลื่อนดูเว็บไซต์ เป็นการไกด์คนดูได้ด้วยว่าควรจะดูอะไรเป็นลำดับไหน
 
Story Telling / Chatbot
สองสิ่งนี้จะมาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของคุณ เพิ่มเรื่องราวเข้าไปให้คนอยากได้ จากนั้นใช้ Chatbot เพื่อช่วยในการตอบคำถามอย่างทันใจ ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ดียิ่งขึ้น
Story Telling คือการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ของสินค้า ไม่ใช่แค่ว่าของชิ้นนี้ดีอย่างไร แต่อธิบายความเป็นมาอย่างละเอียด เพื่อให้คนรู้สึกอินและรู้สึกว่าสินค้าไม่ธรรมดา กระตุ้นความอยากได้ อยากซื้อให้เกิดขึ้น
Chatbot บางครั้งการใส่รายละเอียดในหน้าเพจ หน้าเว็บไซต์ หรือในหน้าโพสต์ที่คุณเพิ่งปล่อยออกไป อาจจะมีครบทุกอย่างที่ลูกค้าอยากรู้ แต่ก็มีลูกค้าบางส่วนที่สะดวกจะถามผ่านทางแชท มากกว่าอ่านรายละเอียดจนจบ หากคุณตอบช้า อาจเสียลูกค้าไป แต่ถ้าตอบทุกข้อความก็คงไม่ไหว Chatbot จึงเข้ามาเติมเต็มในส่วนนี้ ให้คุณได้มีเวลาเหลือ และให้ลูกค้าได้รับการตอบกลับอย่างรวดเร็วทันใจ