เทรนด์ที่สายบิวตี้ต้องตาม ทำธุรกิจความงามให้โกอินเตอร์

9 มิถุนายน 2560

Highlight :
  • เทรนด์ทำของขายส่งเมืองนอก กลับเป็นของที่เราคาดไม่ถึง เช่น ตลาดยาระงับกลิ่นกาย ตลาดยาสีฟัน ของพวกนี้ขายส่งต่างชาติดีมาก เรียนรู้ตลาดให้ถ่องแท้และเข้าใจ ก่อนจะเริ่มทำธุรกิจในวงการนี้ เพื่อจะใช้ต่อยอดได้และอยู่อย่างยั่งยืน
  • แบรนด์เล็กๆ ต้องสร้างจุดขายให้แตกต่าง ไม่ต้องหวังไปถึงแบรนด์ใหญ่ แบรนด์เล็กโอทอป SME อย่างเราต้องรู้ให้จริงเรื่องของที่ทำขาย รู้ให้ลึกและพัฒนาให้ดีที่สุด เพื่อสร้างจุดขายให้คนใช้แล้วดีจริง จนต้องหาซื้อสินค้าของเรา
  • ผลิตภัณฑ์ที่ทำขาย ต้องใช้แล้วเห็นผลจริงเกินหนึ่งสิ่ง ให้จบครบในผลิตภัณฑ์ของเรา ไม่ใช่แค่ใช้แล้วหน้าขาว แต่ต้องนุ่ม ชุ่ม ตึง ด้วย แต่ควรสร้างจุดขายสักอย่างให้แข็งแรง แล้วค่อยเติมลงไปว่าของเรามีดีอย่างอื่นด้วย
  • เทรนด์ขายของแบบซองเล็กกำลังมา หลายแบรนด์เริ่มทำซองเล็กออกมาขาย เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกจ่ายน้อยกว่า ได้ทดลองใช้จริง และถ้าชอบก็กลับมาซื้อซ้ำ คนซื้อไม่รู้สึกว่าต้องจ่ายแพงกว่าด้วย
  • ขาวกระดาษจะหมดไป เทรนด์ใหม่สีผิวธรรมชาติ ด้วยพฤติกรรมชอบเซลฟี่ของคุณยุคใหม่ การทำครีมบีบี คอนซีลเลอร์ หรือครีมรองพื้น ต้องทำให้ทาแล้วดูเป็นธรรมชาติ ถ่ายรูปมาแล้วหน้าเนียนไม่ขาวลอย หมดยุคหน้าขาวกระดาษ หน้าเนียนสีเดียวกับสีผิวคือคำตอบที่แท้จริง
บิวตี้ความงามคือธุรกิจยอดนิยมของคนไทย คิดอะไรไม่ออกก็เริ่มต้นด้วยการทำเครื่องสำอางขาย แม้จะดูเหมือนเป็นช่องทางสร้างเงินง่ายๆ แต่ในรายละเอียดกลับมีอะไรมากมาย หากอยากประสบความสำเร็จต่อเนื่องยาวนาน โดยเฉพาะปีนี้ที่วงการบิวตี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ อย.กำลังจะกวดขันคุณภาพของสินค้ามากขึ้น สำหรับผู้อยู่ในวงการนี้และกำลังจะกระโจนเข้ามา ยิ่งต้องรู้กว่าใคร ต้องขอขอบคุณ คุณสมประสงค์ พยัคฆพันธ์ รองประธานสมาพันธ์ SME ไทย และประธานคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ผู้คร่ำหวอดในวงการ cosmetic มายาวนาน ได้มาบอกเล่าทิศทางและเทรนด์อย่างเจาะลึกในงาน  SME FEST Fashion Health & Beauty ที่จัดโดย SCB SME

เทรนด์ทำของขายส่งเมืองนอก กลับเป็นของที่เราคาดไม่ถึง
สิ่งหนึ่งที่คนไทยยังไม่ค่อยรู้ คือพฤติกรรมของผู้บริโภคนอกประเทศ หรือนิสัยและการใช้ของบางอย่างของคนประเทศอื่น ถ้าอยากจะขายของโกอินเตอร์ ต้องรู้ว่าคนนอกประเทศใช้อะไร ใครจะไปคิดว่าการทำสินค้าขายส่งเมืองนอก ตลาดยาระงับกลิ่นกาย กลับเป็นตัวที่ขายดี หรือตลาดยาสีฟัน เป็นที่ต้องการของตลาดจีนมาก ไม่น่าแปลกใจที่โรงงานยาสีฟันบางเจ้าถูกจีนมากว้านซื้อไป ส่วนมากคนจะคิดตื้นๆ เวลาเข้ามาทำธุรกิจนี้ มักจะแค่สบู่ แชมพู หรือครีมหน้าขาว ซึ่งการทำของขายแค่นี้อาจจะไม่ใช่เป้าหมายที่ถูกต้องก็ได้ ต้องมองให้กว้างถึงตลาดเมืองนอก
 
แบรนด์เล็กๆ ต้องสร้างจุดขายให้แตกต่าง
ตอนนี้ที่ทำกันอยู่ เราคงไม่มองถึงการไปสู้แบรนด์ระดับโลก การเป็นแบรนด์เล็กที่กำลังเติบโต คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าจะเกิดในระบบได้อย่างไร คุณต้องสร้างจุดขายให้มีความแตกต่าง ถ้าคุณทำแชมพูอัญชัน ข้างบ้านคุณก็คงทำขายเช่นกัน แต่จุดหนึ่งให้ถามตัวเองว่า คุณรู้จักการสกัดสารดอกอัญชันดีขนาดไหน คุณสกัดสารในดอกอัญชันด้วยเทคโนโลยีให้สารออกมาแล้วคงตัวได้ระดับไหน คั้นน้ำ คั้นน้ำร้อน คั้นแอลกอฮอล์ ความลับตรงนี้ไม่มีใครบอก สิ่งที่ได้เป็นแค่แชมพูใส่น้ำสี แล้วถ้าลูกค้าต่างชาติซื้อไปใช้แล้วผมร่วงหมดหัว สินค้าบ้านเราคงจะดูไม่จืดในสายตาคนต่างชาติ ต่อไปถ้าเกิดคุณทำสินค้าเกี่ยวกับสมุนไพร ในการจดแจ้งต้องตรวจสอบได้ว่ามีสารตัวนั้นอยู่ในผลิตภัณฑ์คุณจริงๆ ไม่ใช่แค่ทำออกมาลอยๆ หลอกๆ อีกต่อไป คนขายอย่างเราต้องรู้ลึก รู้จริงในเรื่องที่ทำ พัฒนาสินค้าให้ดีที่สุด เพื่อให้ผู้ซื้อใช้แล้วเห็นผลดี
 
ผลิตภัณฑ์ที่ทำขาย ต้องใช้แล้วเห็นผลจริงเกินหนึ่งสิ่ง
ต่อไปนี้จะขายของแล้วแปะหน้าห่อไว้แค่ว่า “ใช้แล้วขาว” ก็อาจจะต้องแย่งพื้นที่ทางการตลาดเหนื่อยหน่อย เพราะอีกสิบเจ้าก็ขายแบบเดียวกับเรา หากอยากได้ใจคน ต้องจูงใจให้เห็นผลว่าเขาใช้แล้วได้ผลหลายสิ่ง นุ่ม ชุ่ม ตึง และขาวด้วย คนต่อไปจะซื้อของที่อยากเห็นผลหลายอย่าง ไม่ใช่แค่อย่างเดียว พัฒนาสินค้าให้ดีขึ้น แล้วให้คนซื้อรู้สึกว่าครีมกระปุกนี้ซื้อไปแล้วจบ แต่ในความเป็นแบรนด์ดิ้ง คุณก็ต้องสตรองในจุดขาย ชูออกมาสักอย่างว่าสินค้าเราเด่นอะไร เช่น เด่นเรื่องความขาว เพื่อให้คนซื้อจดจำได้ จากนั้นค่อยเติมไปว่าคนซื้อได้อะไรนอกจากความขาวด้วย
 
เทรนด์ขายของแบบซองเล็กกำลังมา
ตลาดขายของซองเล็กกำลังมา หากดูจากตลาดโลกคุณจะรู้ว่าแบรนด์ต่างๆ เริ่มทำของซองเล็กออกมาขายมากขึ้น เพราะถ้าคิดราคาดีๆ การเอาซองเล็กหลายซองมาคูณรวมกัน ในปริมาณที่เท่ากัน บางทีราคาอาจจะแพงกว่าครีมเคาเตอร์แบรนด์หนึ่งกระปุกอีก แต่พอลูกค้าจ่ายเงินทีละน้อยๆ เขาเลยไม่รู้สึก อีกสิ่งที่ดีสำหรับการขายซองเล็ก คือลูกค้าได้ทดลองใช้จริง แล้วถ้าชอบใจก็กลับมาซื้อของเราใช้ซ้ำ ก่อนจะทำอะไรอยากให้ดูเทรนด์ตลาดโลกให้ชัดเจน แล้วค่อยลงมือทำ
 
ขาวกระดาษจะหมดไป เทรนด์ใหม่สีผิวธรรมชาติ
พฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้คือชอบเซลฟี่ เราก็ต้องใช้จุดนี้ในการพัฒนาสินค้าของเราให้ไปตามผู้ซื้อ การทำครีมบีบี คอนซีลเลอร์ หรือครีมรองพื้น ต้องทำให้ทาแล้วดูเป็นธรรมชาติ ถ่ายรูปมาแล้วหน้าเนียนไม่ขาวลอย หมดยุคหน้าขาวกระดาษ ต่อไปเทรนด์เครื่องสำอางที่เป็น Natural looking จะมาแรง เพราะคนเราใช้หน้าตาในการทำสิ่งต่างๆ ใช้พรีเซนต์ตัวเองบนโลกโซเชี่ยล ใช้ผลิตภัณฑ์เราแล้วสีผิวเนียนติดคงทน ดูเป็นธรรมชาติไม่ลอยไม่วอก สามสี่ชั่วโมงผ่านไปก็ยังเนียนกริบ สิ่งเหล่านี้คือจุดแข็งจุดขายของคนยุคใหม่ เป็นเทรนด์ที่คุณต้องศึกษาไว้และตามให้ทัน