SCB Guru ขจัดทุกความเสี่ยง เพิ่มโอกาสสำเร็จ

19 เมษายน 2561

การทำธุรกิจว่ายากแล้ว แต่การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้นยากยิ่งกว่า ยิ่งการแข่งขันสูงขนาดนี้ ถ้าวางแผนไม่ดี ออกแบบกลยุทธ์ไม่เจ๋งพอ ธุรกิจก็อาจเจ๊งได้ง่ายๆ
สิ่งที่ SME ต้องการคือที่ปรึกษาธุรกิจผู้เชี่ยวชาญ ช่วยขจัดความเสี่ยง เพิ่มโอกาสสำเร็จให้ธุรกิจ และ SCB Business Center ตอบโจทย์คุณได้ เพราะเรามีกูรูผู้เชี่ยวชาญ พร้อมให้คำปรึกษา SME แบบเจาะลึก ว่าแต่...กูรูจะให้คำแนะนำเรื่องใดบ้าง ไปดูกัน

1. GURU Branding วางกลยุทธ์เด็ด สร้างแบรนด์ให้ติดตลาด
 
     รู้ไหมว่า...การทำธุรกิจทุกวันนี้ แค่สินค้าดี บริการเยี่ยม ไม่สามารถการันตีได้ว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จ นั่นเป็นเพราะถ้าคุณผลิตสินค้าหรือบริการดีๆ ได้ คู่แข่งก็ทำได้เช่นกัน และถ้าเจ้าอื่นทำได้ดีกว่าหรือขายถูกกว่า คุณก็มีสิทธิ์หายไปจากตลาดได้ง่ายๆ ดังนั้น SME อย่าโฟกัสที่สินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ต้องสร้างแบรนด์ให้ผู้บริโภคติดใจด้วย
SME ใดที่อยากสร้างแบรนด์ ควรวางกลยุทธ์เบื้องต้นตามนี้

รู้จักตัวเองให้ชัด > ธุรกิจของคุณคืออะไร จุดแข็งอยู่ตรงไหน ความต่างคืออะไร

ชื่อต้องเด่น โลโก้ต้องโดน บรรจุภัณฑ์ต้องดี > 3 สิ่งที่กล่าวมานี้คือสิ่งที่สะท้อนตัวตนแบรนด์ได้ดีที่สุด ดังนั้น SME ควรออกแบบให้ทั้ง 3 สิ่งให้สอดคล้องกัน เพื่อให้ลูกค้าจดจำเราได้

สื่อสารให้เหมาะ > สินค้าดี แบรนด์ดี แต่สอบตกเรื่องการสื่อสาร เช่น สื่อสารไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย เลือกช่องทางการสื่อสารผิด ธุรกิจก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จ ดังนั้นต้องวางแผนด้านการสื่อสารให้เหมาะสมด้วย

2. GURU Digital Marketing ดัน SME ลุยตลาดดิจิทัล
 
     We are social และ Hootsuite ระบุว่าปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตถึง 57 ล้านคน หรือคิดเป็น 82% ของประชากรทั้งประเทศ แถมคว้าแชมป์ประเทศที่มีการใช้งานสื่ออินเทอร์เน็ตมากที่สุดของโลกด้วย!
ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นว่า หากธุรกิจต้องการเจาะกลุ่มลูกค้า ก็ต้องทำการตลาดผ่านสื่อดิจิทัล แต่ปัญหาสำคัญคือ ทุกธุรกิจก็มุ่งสู่ดิจิทัล แล้วจะทำให้อย่างไรให้แตกต่างล่ะ?

ขั้นแรก : ทำความรู้จักผู้บริโภค SME ต้องศึกษาความต้องการลูกค้าให้ได้มากที่สุด เช่น ชอบอะไร เสพสื่อช่องทางไหน มีไลฟ์สไตล์อย่างไร จะได้เลือกวิธีการทำการตลาดได้เหมาะสม

ถัดมา : ศึกษาคุณสมบัติสื่อดิจิทัล แล้วเลือกว่าจะสื่อสารผ่านสื่อไหน พร้อมออกแบบ Content ให้เหมาะกับสื่อนั้น เช่น ถ้าเลือก Instagram ก็ต้องเน้นภาพสวย แคปชั่นสั้นๆ โดนใจ เป็นต้น

สุดท้าย : Content is King แม้ว่าสื่อออนไลน์จะเข้าถึงคนได้จำนวนมาก แต่อย่าลืมในวันหนึ่งๆ ลูกค้าก็เห็นโฆษณาจำนวนมากเช่นกัน ฉะนั้นถ้าคุณออกแบบ Content ได้ดี โอกาสที่ผู้บริโภคจะจดจำได้ก็สูง

3. GURU Logistics ขนส่งอย่างไรให้เหมาะกับสินค้า ประหยัดเวลาและต้นทุน
 
     การขนส่งนับเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่ SME ไม่ควรมองข้าม เพราะไม่ว่าสินค้าจะดีเพียงใด หากการขนส่งมีปัญหา เช่น ส่งของผิด ล่าช้า สินค้าเสียหายระหว่างจัดส่ง ก็อาจทำให้ธุรกิจที่กำลังไปได้ดีกลับสะดุดลงได้ สิ่งที่ SME ควรทำคือ
  • เลือกรูปแบบการจัดส่งให้เหมาะสมกับสินค้า
  • ออกแบบหีบห่อให้เหมาะสม เพื่อประหยัดพื้นที่ในการจัดส่ง
  • วางแผนการส่งให้ประหยัดต้นทุนที่สุด รวดเร็วที่สุด และมีคุณภาพที่สุด
  • เลือกบริษัทขนส่งที่ได้มาตรฐาน มีการรับประกันหากสินค้าเสียหาย
4. GURU Franchise สร้างเครือข่ายธุรกิจให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง

     แฟรนไชส์คือหนึ่งในเส้นทางยอดนิยม ที่ช่วยให้ธุรกิจโตแบบก้าวกระโดด SME ใดอยากโตด้วยวิธีนี้ มาลองศึกษาขั้นตอนเบื้องต้นกันก่อนเลย
  • สร้างแบรนด์ให้เข้มแข็ง ติดตลาด มีฐานลูกค้าที่กว้างขวาง
  • กระบวนการทำงานต้องมีระบบชัดเจน สินค้าหรือบริการได้มาตรฐาน กำลังผลิตสินค้าเพียงพอต่อการขยายที่รวดเร็ว
  • มีการร่างสัญญากำหนดระเบียบการซื้อแฟรนไชส์ให้ครอบคลุม ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น
เพราะการทำธุรกิจ ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว SME จึงต้องปรับกลยุทธ์ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะถ้าคุณหยุดนิ่ง คู่แข่งอาจวิ่งแซงจนไม่เห็นฝุ่น ฉะนั้นถ้าไม่อยากแพ้ในสนามธุรกิจ มาที่ SCB Business Center ได้เลย เราพร้อมช่วยทุก SME ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง!


สามารถติดตามกิจกรรมดี ๆจาก  SCB SME  ที่มีให้อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้ทาง https://scbsme.scb.co.th/