Brand DNA สร้างได้ไม่ยาก เพียงแค่เข้าใจเป้าหมาย

27 กุมภาพันธ์ 2561

Highlight
 
  • เราจะต้องรู้เป้าหมายของแบรนด์เราก่อน พยายามหาจุดที่แตกต่างจากแบรนด์อื่น เพื่อให้คนสามารถเข้าถึงแบรนด์เราโดยไม่ต้องอธิบาย
  • การสื่อสารถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์ ให้กลายเป็น Brand DNA เพราะฉะนั้น การเลือกช่องทางการสื่อสารควรคำนึงถึงจุดขายของเราเป็นหลัก อย่าหลงประเด็น
  • Brand DNA จะช่วยคุณกำหนดกลยุทธ์เพื่อการสร้างแบรนด์ที่แตกต่าง มีเสน่ห์ เป็นเอกลักษณ์ และยั่งยืน
 
      ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องค้นหาเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อให้แบรนด์น่าจดจำ พยายามสร้างแบรนด์ให้กลายเป็น “Brand D.N.A.”  เพื่อค้นพบกลยุทธ์ที่เหมาะกับธุรกิจของตนเอง รวมทั้งสามารถทำให้แบรนด์มีความแตกต่าง มีเสน่ห์ เป็นเอกลักษณ์ และยั่งยืน

      ซึ่งการทำ Brand D.N.A. ได้นั้น ถือว่ามีความสำคัญในการทำธุรกิจ แต่จะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จได้ จำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำในเรื่องนี้ ดังนั้น ทาง SCB SME จึงได้เชิญ ร.ต.อ. สี่ทิศ อ่ำถนอม หรือ ผู้กองเบนซ์ เจ้าของ Facebook Fanpage  : ผู้กองเบนซ์ - Capt.Benz ซึ่งมีผู้ติดตาม กว่า 2 แสนคน มาให้คำแนะนำวิธีการสร้าง Brand D.N.A. อย่างไรให้น่าจดจำ

     ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ในการสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง คุณต้องรู้จักตัวเองเสียก่อนว่า คุณคือใคร มีความชอบแบบไหน เชี่ยวชาญเรื่องอะไร แบรนด์ของคุณมีเสน่ห์ตรงไหน คุณต้องศึกษาตัวเองก่อน แล้วค่อยมาศึกษาคู่แข่ง ถึงจะสามารถมองเห็นความแตกต่างหลังจากนั้นก็จะสามารถรู้ได้แล้ว ว่าจะดึงเอาตรงไหนมาเล่นและเน้นย้ำให้เป็นจุดเด่นของแบรนด์นั่นเอง พอคุณรู้จักตัวตน คุณก็จะสามารถมองกลับไปที่ตลาดอันกว้างใหญ่มหาศาล แล้วเลือกได้ว่า ใครบ้างจะชอบแบรนด์คุณ และที่สำคัญต้องเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ต้องหาให้เจอว่าใครจะสามารถต่อยอด จนกลายเป็นสาวกของแบรนด์ได้ การสร้างแบรนด์ให้ได้ผลต้องมีการสื่อสารที่เฉียบคม เหมาะสมกับแบรนด์
 
      Brand DNA คือ การวางแผนว่าแบรนด์ของคุณนั้นจะยืนอยู่จุดไหน และสร้างผลลัพธ์อะไรให้กับตลาด ซึ่ง DNA ของแบรนด์เป็นสิ่งที่ทั้งองค์กรจะต้องรับทราบ และนำมาใช้เป็นจุดหลักของกลยุทธ์ในการบริหารสินค้าและแบรนด์ ซึ่งสามารถแบ่งได้ดังนี้
  • Brand Mission แบรนด์เราเกิดมาเพื่ออะไร หรือเกิดมาเพื่อขายอะไร
  • Brand Values แบรนด์เราให้คุณค่า หรือช่วยเพิ่มประโยชน์อะไรให้กับลูกค้าของเรา
  • Brand Position แบรนด์ของเราถูกมองโดยตลาดว่าอยู่ในจุดไหนของตลาด เช่น เป็นแบรนด์ราคาแพง แบรนด์คุณภาพดี แบรนด์นิสัยดี และอื่น ๆ
  • Brand Personality ถ้าเปรียบเทียบกับคน แบรนด์จะมีบุคลิกภาพอย่างไร
 
      สิ่งที่เรากำหนดเกี่ยวกับแบรนด์นั้น ถือเป็นหลักในการวางแผนเกี่ยวกับธุรกิจเลยว่าควรจะมุ่งไปทางไหนในการสร้าง DNA ของแบรนด์ แล้วก็ไม่ใช่ลูกค้าทุกคนจะรู้สึกถึงคุณค่าของแบรนด์เท่ากับเจ้าของแบรนด์รู้สึก สำหรับในโลกออนไลน์ การวัดคุณค่าแบรนด์ทำได้ง่ายขึ้น เพราะทันทีที่รู้สึกว่าคนให้ความสำคัญกับแบรนด์น้อย หรือตัวเราเริ่มไม่ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าที่เราคาดหวังก็สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที แต่ข้อควรระวังในการวาง Brand DNA คือต้องวางให้สอดคล้องกับงบประมาณที่มี รวมถึงการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ด้วย 

      “เพราะโลกเราเปลี่ยนแปลงไปเร็วมากสิ่งที่รู้ในวันนี้ พอถึงวันต่อไป ก็กลายเป็นข่าวเก่าไปแล้ว คุณต้องอัพเดทตัวเองตลอดเวลา หมั่นเพิ่มพูนความรู้อยู่เสมอ ถ้าต้องการเป็นผู้นำทางความคิด หรือ Influencer คุณต้องนำหน้าคนอื่น 1 ก้าว หรือมากกว่านั้น เพื่อให้แบรนด์ของคุณเข้าไปอยู่ในความจำของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย” ผู้กองเบนซ์ กล่าวทิ้งท้าย