ขายจุดต่าง สร้างแบรนด์ให้โดดเด่นในธุรกิจ Catering

28 เมษายน 2561

Highlight
 
  • คนที่จะทำธุรกิจจัดเลี้ยงต้องเข้าใจพื้นฐานของคำว่างานจัดเลี้ยง ซึ่งแต่ละงานจะไม่เหมือนกัน ถึงแม้จะลักษณะงานเดียวกันก็ตาม
  • การจัดเลี้ยงนั้น เจ้าของกิจการจะต้องคำนึงเรื่องของการตกแต่งบรรยากาศ รวมถึงการดีไซน์อาหารต้องมีความสอดคล้องกันเป็นอย่างดี พยายามหาจุดขายและจุดยืนของตัวเองให้เจอ พยายามอย่าไปเลียนแบบใคร พร้อมทั้งต้องสร้างเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
     
      ธุรกิจรับจัดเลี้ยง หรือ ธุรกิจแคเทอร์ริ่ง นับเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ร้านอาหารหลาย ๆ ร้าน ใช้ต่อยอดให้มีรายได้มากขึ้น ซึ่งด้วยความที่มีผู้ที่สนใจในธุรกิจนี้อยู่จำนวนไม่น้อย ทำให้ผู้ที่คิดที่จะทำธุรกิจด้านนี้ ต้องพยายามหาจุดขายของตัวเองให้เจอเพื่อที่จะสามารถต่อสู้กับคู่แข่งได้ ซึ่งทาง SCB SME ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้เชิญ เชฟ ธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Cookery & Catering เจ้าของฉายา “พ่อครัวร้อยล้าน” มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำให้ธุรกิจจัดเลี้ยงของคุณโดดเด่น และทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของคุณ

      อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ธุรกิจรับจัดเลี้ยงหรือธุรกิจ Catering เป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยม โดยธุรกิจนี้เป็นช่องทางการตลาดใหม่ของบรรดาผู้ประกอบการร้านอาหาร ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค รสนิยมของคนรุ่นใหม่ที่นิยมจัดงานเลี้ยงฉลองกันในกลุ่มครอบครัวและเพื่อน ๆ รวมทั้งยังตอบสนองความต้องการของตลาดที่เริ่มต้องการธุรกิจรับจัดเลี้ยงนอกโรงแรมในช่วงโอกาสต่าง ๆ แต่จะทำอย่างไรให้ลูกค้าเลือกคุณไปจัดงานให้แก่พวกเขา ซึ่งก่อนอื่นคุณจะต้องรู้จักการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักก่อน โดยกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์คุณให้มองเห็นลูกค้าอย่างชัดเจนว่าลูกค้าเป็นใคร อายุเท่าไหร่ ทำงานอะไร ชอบอะไร เป็นต้น เพราะจะทำให้เราเลือกสร้างแบรนด์สินค้าได้เหมาะสม และสื่อสารออกไปได้อย่างตรงใจกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

      เมื่อคุณทราบกลุ่มเป้าหมายแล้วต่อไปคุณจะต้องมีการจัดการที่ดีเยี่ยม คุณจะต้องเข้าใจว่า ธุรกิจนี้เต็มไปด้วยปัญหามากมายที่ต้องแก้ไขหน้างาน ไม่ว่าจะเป็นด้านที่สถานที่อาจไม่พร้อม สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ด้านจำนวนแขกที่ร่วมงานอาจมากเกินคาดคะเน ด้านพนักงานที่อาจบริการได้ไม่ทั่วถึง ฉะนั้นทักษะด้านการบริหารจัดการจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ แถมยังต้องมีทักษะในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีเยี่ยมอีกด้วย ที่สำคัญการรับจัดงานนอกสถานที่ต้องมีแผนสำรองไว้ เพราะการที่เจ้าของงานตัดสินใจจ้างเรา เขาต้องการคนที่มืออาชีพมากที่สุด ที่สามารถช่วยบริหารจัดการและวางแผนให้งานของเขาดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ฉะนั้นใครที่อยากกระโดดเข้ามาในธุรกิจนี้ต้องฝึกทักษะด้านการบริหารจัดการ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ดี ธุรกิจของคุณไปได้ไกลแน่นอน

      สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจนี้คือ พยายามขายจุดต่างหรือการสร้าง Differentiation ให้เกิดขึ้นนั้นถือว่าสำคัญมาก เพราะถ้าเทียบกันในเรื่องรสชาติคาดว่าฝีมือของพ่อครัวแทบทุกที่มีการันตีเรื่องนี้และคงไม่สามารถสร้างจุดเด่นที่ดีได้ ดังนั้นสิ่งที่เหลืออยู่ที่พอจะแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ได้ก็คือโปรโมชั่น หรือความสามารถในการจัดงานที่หลากหลาย  คุณจะต้องหาจุดแตกต่างในเรื่องของการนำเสนอบริการเสริมเพิ่มคุณค่าที่แตกต่างจากคู่แข่งมานำเสนอเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน การนำเสนอบริการที่แตกต่างนั้น เป็นกลยุทธ์ที่เกือบทุกองค์กรนำมาใช้ในหลายทศวรรษที่ผ่านมาตั้งแต่องค์กรเจ้าของสินค้าที่เป็นผู้ผลิตก็มีการสร้างความแตกต่างในด้านการบริการเพื่อดึงดูดองค์กรที่เป็นตัวกลาง

      นอกจากนี้คุณจำเป็นต้องสร้างภาพลักษณ์ของธุรกิจให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น การสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของคุณจึงมีความสำคัญมากเลยทีเดียว เนื่องจากธุรกิจจัดเลี้ยงมีคู่แข่งอยู่ไม่น้อย คุณจะต้องค้นหาความแตกต่างจากคู่แข่งให้เจอ เพียงเท่านี้ธุรกิจของคุณก็จะประสบความสำเร็จได้แล้ว และที่สำคัญต้องมีจุดยืนในการบริการของตัวเองไม่ต้องเลียนแบบใคร การสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวเองเป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้คนรู้จักเราได้มากขึ้น