เทคนิคการทำธุรกิจ Catering อย่างมืออาชีพ

21 เมษายน 2561

Highlight
  • ธุรกิจรับจัดเลี้ยง หรือ Catering เป็นธุรกิจที่ทำกำไรและมีการแข่งขันสูง ดังนั้น ผู้ที่จะทำธุรกิจด้านนี้ต้องมีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน และนอกจากมีความพร้อมแล้วยังต้องหาจุดแตกต่างของตัวเองให้เจอ เพื่อเป็นการแสดงจุดขายให้กับธุรกิจของคุณเอง
  • หลายครั้งที่ผู้ประกอบการธุรกิจรับจัดเลี้ยง ต้องการความเห็นจากผู้จัดว่าควรทำแบบไหน มีอาหารอย่างไรที่จะทำให้แขกที่มาร่วมงานประทับใจ ซึ่งผู้ประกอบการ SME ที่ดีต้องสามารถตอบคำถามและเตรียมข้อมูลให้กับลูกค้าเบื้องต้นได้ ดังนั้น ควรรวบรวมผลงาน และถ่ายเก็บไว้ให้ลูกค้าที่มาติดต่อได้เห็นและสามารถตัดสินใจเลือกรูปแบบการจัดเลี้ยงได้ง่ายขึ้น

      ธุรกิจรับจัดเลี้ยง หรือ Catering เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการ SME ในปัจจุบัน แต่การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จต้องอาศัยปัจจัยหลาย ๆ อย่างมาประกอบเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะธุรกิจที่มีคนสนใจทำ ก็จะยิ่งมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น หนึ่งในวิธีการทำธุรกิจ Catering ให้ประสบความสำเร็จ คือสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง หรือการได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์เฉพาะด้านก็อาจจะเป็นทางลัดในการทำธุรกิจได้ ซึ่งทาง SCB SME ได้เชิญ คุณอมร อำไพรุ่งเรือง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง จำกัด มาให้ความรู้กับผู้ที่สนใจการทำธุรกิจด้านนี้

      ธุรกิจรับจัดเลี้ยง หรือ Catering ถือเป็นงานด้านการบริการจัดเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่มตามงานและสถานที่จัดงานต่าง ๆ ที่ลูกค้ากำหนด โดยเป็นการให้บริการรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานวันเกิด งานมงคล งานเลี้ยงตามเทศกาลและวันสำคัญ งานเลี้ยงบริษัท งานสัมมนา ฯลฯ ที่ลูกค้าต้องการให้มีบริการอาหารและเครื่องดื่มภายในช่วงเวลาที่จัดงานขึ้น เพื่อเฉลิมฉลองงานดังกล่าว และเพื่อดูแลให้แขกที่มาร่วมงานเกิดความประทับใจ ซึ่งจะสร้างคุณค่าให้แก่งาน และเอื้อคุณประโยชน์แก่เจ้าภาพผู้จัดงานต่อไปในอนาคต  และถ้าหากยังไม่มีพื้นฐานด้าน Catering มาก่อนไม่ควรทำเป็นธุรกิจใหญ่ ควรเริ่มจากเล็ก ๆ โดยอาศัยฐานลูกค้าในละแวกหมู่บ้านหรือพื้นที่ใกล้เคียงก่อน 

      สำหรับในการให้บริการ ผู้จัดเลี้ยงจะขนย้ายอาหาร เครื่องดื่ม อุปกรณ์ประกอบอาหารหรืออุปกรณ์จัดวางอาหาร พร้อมด้วยพนักงานให้บริการไปยังสถานที่ที่จะทำการจัดเลี้ยง เพื่อเตรียมอาหารสำหรับเลี้ยงแขกภายในงาน โดยรูปแบบของการจัดเลี้ยงจะเป็นไปตามความต้องการของเจ้าของงาน พร้อมกับความเหมาะสมกับรูปแบบงานและสถานที่จัดงาน ธุรกิจจัดเลี้ยงเป็นงานบริการเต็มรูปแบบ ผู้จัดงานย่อมต้องการผลลัพธ์ที่น่าพอใจจากการจ้างงาน ดังนั้น นอกเหนือจากอาหารเครื่องดื่มที่สดใหม่ อร่อย และได้คุณภาพแล้ว นักจัดเลี้ยงที่ดีย่อมต้องคำนึงถึงการบริการที่ดีของพนักงาน ที่จะสร้างความประทับใจให้แก่แขกผู้มาร่วมงานและเจ้าภาพของงานด้วยเช่นกัน

     ซึ่งประเภทของการจัดเลี้ยงสามารถแบ่งออกได้ดังนี้
  • โต๊ะจีน ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี บริการแบบนี้จะจับจองที่นั่งรอบโต๊ะ แล้วทยอยเสิร์ฟอาหารเมนูต่าง ๆ ทั้งอาหารจีน อาหารไทย
  • บุฟเฟ่ต์ จัดเตรียมอาหารคาวหวานนานาชนิดไว้ให้แขกเลือกตักรับประทานเอง อาหารบุฟเฟ่ต์มีข้าวเป็นองค์ประกอบหลัก และมักใช้ในอาหารมื้อหลัก เช่น มื้อเช้า มื้อเที่ยง หรือมื้อเย็น
  • ค็อกเทล จัดวางอาหารเมนูต่าง ๆ ไว้ให้แขกเลือกตักรับประทานเอง โดยค็อกเทลจะต่างจากบุฟเฟ่ต์ตรงที่ เมนูค็อกเทลจะเป็นอาหารรับประทานเบา ๆ มักใช้กับงานเลี้ยงที่ต้องการบรรยากาศสบาย ๆ              
  • ซุ้มอาหาร การจัดเลี้ยงแบบออกร้านหรือมีซุ้มอาหารกระจายตามจุดต่าง ๆ เหมาะสำหรับพื้นที่จัดเลี้ยงที่มีบริเวณกว้าง เหมาะสำหรับงานที่ต้องการบรรยากาศสนุกสนาน เช่น งานเทศกาลต่าง ๆ เพราะแขกจะรู้สึกเหมือนได้เลือกซื้ออาหารด้วยตนเอง
  • คอฟฟี่เบรกและอาหารว่าง นิยมใช้ในงานสัมมนา มักมีชา กาแฟ หรือโอวัลติน รับประทานกับเบเกอรี่หรือขนมชนิดต่าง ๆ
  • อาหารกล่อง มักเป็นอาหารตามสั่งทั่วไปจัดทำใส่กล่อง เช่น ข้าวผัด ข้าวผัดพริกลงเรือ ข้าวผัดกะเพรา ฯลฯ ราคาตั้งแต่กล่องละ 25 บาทขึ้นไปแล้วแค่วัตถุดิบที่ใช้
  • ชุดอาหารว่าง หรือ Snack Box เป็นการจัดชุดอาหารว่าง เช่น พัฟฟ์ พาย เค้ก และเครื่องดื่มใส่ลงในกล่อง เหมาะสำหรับการสัมมนา การจัดเลี้ยงที่ต้องมีการเดินทาง หรืองานที่ต้องการความรวดเร็ว
  • เซตเมนู เป็นบริการที่จัดอาหารตามความต้องการของลูกค้า ส่วนใหญ่มักเป็นการจัดเลี้ยงขนาดเล็ก เช่น เลี้ยงแขก 10 คน จัดเซตเมนูอาหาร 15 รายการ ซึ่งแต่ละเซตเมนูอาจจะเป็นได้ทั้งเซตอาหารไทย หรือเซตอาหารฝรั่ง
  • อาหารพิเศษอื่น ๆ บางครั้งลูกค้าต้องการเมนูอาหารพิเศษนอกเหนือไปจากที่นิยมใช้กัน เช่น ต้องการให้อาหารในงานเป็นอาหารมังสวิรัติทั้งหมด หรือต้องการให้เป็นอาหารนานาชาติ ซึ่งผู้ประกอบการต้องเตรียมตัวสำหรับความต้องการพิเศษเหล่านี้อยู่เสมอ

      ทั้งนี้ เจ้าของกิจการต้องเข้าใจพื้นฐานของคำว่างานจัดเลี้ยง ซึ่งแต่ละธีมงานนั้นผู้จ้างมีความต้องการไม่เหมือนกัน การออกแบบงาน การตกแต่งบรรยากาศ รวมถึงการดีไซน์อาหารต้องมีความสอดคล้องกันเป็นอย่างดี งานนี้ไม่ได้พิสูจน์ฝีมือแค่เรื่องทำอาหารแต่พิสูจน์ถึงไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่จะสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เข้าร่วมงานด้วย หลายครั้งที่ผู้จัดงานเองต้องการความเห็นจากผู้จัดว่าควรทำแบบไหน มีอาหารอย่างไรที่จะทำให้แขกที่มาร่วมงานประทับใจ ซึ่งเจ้าของธุรกิจรับจัดเลี้ยงที่ดีต้องให้ความมั่นใจในข้อมูลเหล่านี้ได้และถ้าจะให้ดีควรมีการรวบรวมผลงานการจัดถ่ายทำเป็นผลงานเอาไว้ให้ลูกค้าที่มาติดต่อได้มองเห็นและสามารถตัดสินใจเลือกรูปแบบการจัดเลี้ยงได้ง่ายขึ้นด้วย

      เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ธุรกิจรับจัดเลี้ยงเป็นอีกเทรนด์ที่ต้องอิงกับกระแสสังคม คนที่ทำธุรกิจนี้ต้องรู้ว่าขณะนั้นความต้องการบริโภคของคนเป็นในทิศทางไหน มีอะไรที่คนสนใจ รวมถึงกระแสสังคมที่คนรับจัดเลี้ยงสามารถเอามาเป็นไฮไลต์หนึ่งในการจัดบรรยากาศของงาน ที่สำคัญต้องมีจุดยืนในการบริการของตัวเองไม่ต้องเลียนแบบใคร การสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวเองเป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้คนรู้จักเราได้มากขึ้น ทั้งนี้เจ้าของกิจการจะก็ต้องมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนมากพอ เพื่อจะได้เป็นการป้องกันไม่ให้ธุรกิจของคุณขาดทุน และสามารถเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ