สร้าง Content อย่างไร เสริมยอดขายให้พุ่งแรง

12 พฤศจิกายน 2562



สร้าง Content อย่างไร เสริมยอดขายให้พุ่งแรง
          ธุรกิจใดๆ จะประสบความสำเร็จได้ เช่นธุรกิจโรงแรม นอกจากจะสร้างโรงแรมให้สวยงามโดดเด่นมีจุดขาย มอบประสบการณ์การบริการที่ดีเยี่ยมให้กับลูกค้า แต่แค่นั้นยังไม่พอ การมียอดคนจองห้องพักอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ทุกโรงแรมต้องการ ในยุคที่โซเซียลมีเดียเป็นจักรวาลของผู้บริโภค การทำการตลาดออนไลน์ด้วย content marketing เพื่อดึงดูดความสนใจและเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมต้องเรียนรู้ หลักสูตร The DOTS: Hotel Game Changer ได้นำผู้เชี่ยวชาญการทำ content marketing มาแชร์ประสบการณ์ให้ผู้เข้าอบรมนำความรู้ไปต่อยอด สามารถลงมือทำได้จริง โดยมีคุณเกษมศักดิ์ ศิริรักษ์ Managing Director MOVF Media Group Co.,Ltd. คุณณฑิรา ว่องไพฑูรย์ Co-founder บริษัท โกกราฟ จำกัด คนทำ content ผู้หลงใหลการท่องเที่ยวและการดีไซน์ และคุณอมรพรรณ สมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ Hotel Industry Expert ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ปรึกษาด้านโรงแรมกว่า 15 ปี ได้มาแชร์เคล็ดลับการสร้าง content อย่างน่าสนใจ


ใช้ Passion สร้างสรรค์ Content
          การสร้างเพจผ่านโซเซียลมีเดียควรเริ่มต้นอย่างไร กูรูทุกคนมองว่าจุดเริ่มต้นควรเกิดจากความชอบที่มีอยู่ การทำ content ที่มาจากความรักความชอบจะทำให้ไม่ต้องฝีนตัวเอง มีคลังความรู้ที่เพียงพอ ทำให้ทำได้นาน ที่สำคัญ คือ ต้องสร้างความแตกต่างจากสิ่งที่คนอื่นทำอยู่ และแชร์ประสบการณ์ผ่านการเล่าเรื่องที่สนุกก็จะทำให้การสร้างเพจประสบความสำเร็จได้ ซึ่งไม่ต่างจากการสร้างเพจโรงแรม ต้องมี character ค้นหาตัวตนให้ชัดว่าโรงแรมเป็นแบบไหน  สื่อสารกับลูกค้ากลุ่มใด แล้วสร้าง content จากสิ่งที่คนค้นหาก็จะทำให้เพจมีคนติดตาม  
 
 
รู้เขา - รู้เรา ปล่อย Content กี่ครั้งก็โดน
          หลักการทำ content มี 3 ข้อ ข้อแรก ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน (ultimate goal) ว่าจะทำ content แนวไหน ทำเพื่ออะไร ข้อสอง ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายว่าคือใคร ข้อสามนำเสนอเนื้อหาจาก pain point หรือสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายตามหา ที่สำคัญเป้าหมายต้องชัด
 
Viral สร้างได้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ
          การทำ content ให้น่าสนใจจนเกิดเป็น viral ต้องศึกษาว่าคนต้องการเห็นอะไร ต้องใช้เรดาร์หาให้เจอว่าช่วงเวลานั้นคนกำลังสนใจอะไรอยู่ ถ้ามีการใช้ social  monitoring ก็ยิ่งจะช่วยให้เข้าใจกระแสที่เกิดขึ้น อีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เวลาคนจะแชร์ content เพราะเห็นคุณค่า (value) ต้องมองให้ออกว่ากลุ่มเป้าหมายให้คุณค่ากับอะไร และต้องรู้ว่า content หนึ่งชิ้นไม่ได้พูดกับคนทั้งโลกแต่พูดกับกลุ่มเป้าหมายของเราเท่านั้น

         
          คุณณฑิรา ว่องไพฑูรย์ Co-founder บริษัท โกกราฟ จำกัด มองว่า “ทำ content ให้ปังบางครั้งต้องลองผิดลองถูก ดูกระแสคนว่าชอบแบบไหน ดูข้อมูลเชิงลึก (insight) ว่าเรื่องอะไรที่คนอยากรู้โอกาสที่จะเป็น Viral ก็มีได้”


         
          ในอีกมุมคุณอมรพรรณ สมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ Hotel Industry Expert ธนาคารไทยพาณิชย์ มองการสร้าง content สำหรับธุรกิจโรงแรมว่า “ขอยกตัวอย่าง โรงแรมสไตล์รีสอร์ท เวลาที่มี viral ต้องดูว่าเหมาะกับ character ของโรงแรมหรือไม่ ไม่จำเป็นต้องตามทุกกระแส ต้องระลึกเสมอว่าเป้าหมายที่จะสื่อสารคืออะไร ใครคือลูกค้า ลูกค้าอยากฟังหรือไม่ ตราบใดถ้าไม่รู้จักลูกค้าอย่างแท้จริง เนื้อหาที่สื่อสารก็จะไม่สื่อถึง brand ของเรา” 
 
โปรโมทสถานที่ที่ไม่มีใครรู้จักต้องทำอย่างไร
          การทำ destination content ในสถานที่ที่คนไม่รู้จัก นอกจากจะต้องถ่ายภาพให้สวยงามดึงดูดใจ ยังต้องนำเสนอด้วยไอเดียแปลกใหม่ มีวิธีการอย่างไรเพื่อจูงใจให้คนไปเที่ยวตาม คุณภูมิ นวสิทธิโสภณ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อการท่องเที่ยว เพจ Sneak Out มองว่า “คนทำ content  ต้องตอบให้ได้ว่าสถานที่นั้นดีอย่างไร ต้องรู้ลึกรู้จริงเข้าใจพื้นที่นั้นมากกว่าคนทั่วไป หาจุดเด่นให้เจอว่าสถานที่นั้นมีข้อดีอะไร ทำไมคนต้องไป แตกต่างจากที่อื่นอย่างไร รวมถึงรูปแบบที่นำเสนอต้องโดนใจผู้บริโภค และที่ขาดไม่ได้ให้ประสบการณ์อะไรกับคนที่ไป นอกจากนี้ก่อนที่จะผลิต content อยากให้ลองขายสถานที่นั้นทางออฟไลน์ก่อน โดยหาลักษณะร่วมของลูกค้าเป้าหมายให้เจอ (persona) และลองเสนอขาย ถ้าขายไม่ได้ ก็เปลี่ยน persona ใหม่ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียเงิน ถ้าขายออฟไลน์ไม่ได้อย่าลงออนไลน์ ต้องกลับมาปรับปรุง content ใหม่” นี่คือวิธีเช็คง่ายๆ ว่า content ทำแล้วตรงกลุ่มเป้าหมายหรือไม่


Hook หมัดเด็ด เพิ่มยอดขายจาก Destination Content
          การสร้างเพจหรือเว็บไซต์โรงแรมนอกจากจะต้องมีข้อมูลพื้นฐานของโรงแรมแล้ว การสร้าง destination content จะช่วย tie-in เพิ่มยอดขายให้โรงแรมได้ โดยต้องหา journey การมาของลูกค้าว่ามาอย่างไร ลูกค้าตัดสินใจเลือกโรงแรมเพราะอะไร สถานที่ใกล้โรงแรมมีอะไรบ้าง แล้วจึงวาง content เพื่อหาว่า content อะไรที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจมาพักที่โรงแรม จากนั้นก็ทำ content ประเภทนั้นมาเสริม เช่น จุดเด่นของโรงแรมที่คนมาพัก, สถานที่ท่องเที่ยวรอบโรงแรม เป็นต้น 


เลือก content อย่างไรให้ฟิตกับ  Platform
          โซเซียลมีเดียมีหลากหลาย platform ควรเลือกทำ content ให้เหมาะสมอย่างไร คุณภูมิ เพจ Sneak Out แชร์ว่า “ต้องเรียนรู้พฤติกรรมของคนในแต่ละ platform แล้วทำให้เหมาะสม เช่น ยูทูบนำเสนอวิดีโอ facebook เน้นให้ข้อมูลนำเสนอได้หลาย format ขณะที่ Instagram เน้นรูปสวยช่วยสร้างแรงบันดาลใจ นอกจากนี้เนื้อหาที่สร้างขึ้นมาให้คุณค่ากับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ ดังนั้นการเลือก content ต้องคิดเป็นกระบวนการจึงจะทำให้ content สร้างสรรค์เหมาะสมและตอบเป้าหมายของการสื่อสารได้”

สร้าง Content อย่างไรให้ Continue
          เมื่อมีการสร้างเพจหรือเว็บไซต์ของโรงแรมแล้วอยากให้มียอดผู้ติดตามและมี engagement โรงแรมควรจะทำอย่างไร? อย่างแรกต้องมีการวางแผนครีเอท content อย่างต่อเนื่อง ต้องวางผังตลอดทั้งปีเพื่อให้เห็นภาพรวมว่ามี content อะไรได้บ้าง ถ้าไม่มีการทำ calendar ทั้งปี ทำให้ไม่รู้ว่าจะโพสต์อะไรในแต่ละวัน กลายเป็น content แบบมวยวัด ซึ่งเป็นการสูญเปล่าไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรกับโรงแรม 
          นอกจากนี้สามารถเลือกวางแผนทำ content ในรูปแบบคอลัมน์ประจำซึ่งจะทำให้ง่ายขึ้นเพราะแต่ละคอลัมน์จะมีลักษณะเนื้อหาเฉพาะ ทำให้คนทำ content ไม่หลงทาง อีกสิ่งที่สร้าง engagement ได้ดีคือ การทำ content ตามกระแส (real-time content) เชื่อมโยงเข้าธุรกิจโรงแรมได้ แต่ไม่ใช่ทำทุกเรื่อง ต้องดูเสมอว่าตอบโจทย์กับ core value หรือไม่    
          สุดท้ายเมื่อสร้าง content วางทุกอย่างออกมาดีทั้งหมด ต้องไม่ลืมเรื่องปิดการขาย ถ้าไม่สามารถปิดการขายก็เสียเงินเสียเวลาเปล่า รวมถึงต้องสื่อสารกับพนักงานฝั่งออฟไลน์ให้รู้เท่าออนไลน์ เพราะถ้าลูกค้าโทรศัพท์เข้ามาพนักงานไม่รู้เรื่อง ก็ไม่เกิดประโยชน์เช่นเดียวกัน ดังนั้นทุกฝั่งต้องรู้เท่ากัน ปิดการขายได้เหมือนกัน จึงจะถือว่าการทำ online marketing นั้นประสบความสำเร็จ  
          นอกจากทฤษฎีที่อัดแน่นให้กับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมแล้ว หลักสูตร The DOTS: Hotel Game Changer ได้นำ case study ที่เกิดขึ้นจริงกับธุรกิจโรงแรมมาให้ผู้เข้าอบรมได้นำทฤษฎีมาเชื่อมโยงกับภาคปฏิบัติ โดยในครั้งนี้ได้นำโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จของ บ้านหลวงราชไมตรี (heritage boutique hotel) มาให้เรียนรู้ โดยมีคุณประภาพร บำรุงไทย, Architectural Conservation Studio Director และคุณ ภานุมาศ ชเยนทร์, Managing Director จากสถาบันอาศรมศิลป์ มาเล่าถึงที่มาและแนวทางสร้างธุรกิจโรงแรมแบบ social enterprise พร้อมความร่วมมืออันเข้มแข็งของชาวชุมชนจนเป็นที่ยอมรับทั้งประเทศและต่างประเทศ


รักษาย่านเมืองเก่าอย่างยั่งยืน สู่  Boutique Hotel
          คุณภานุมาศได้แชร์จุดเริ่มต้นของโครงการบ้านหลวงราชไมตรีไว้ว่า “เกิดจากการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ที่มองเห็นความมีคุณค่าของตัวเอง ต้องการขายความเป็นตัวตนของตัวเอง จนเกิดความคิดว่าจะสร้างที่พัก โดยนำบ้านเก่าอายุ 150  ปี ของหลวงราชไมตรี ปรับปรุงใหม่ให้เป็นบ้านพักเพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์จากการเข้าพักที่ชุมชนริมน้ำจันทบูร  ภายในบ้านมีการรวบรวมประวัติของหลวงราชไมตรี ผู้สร้างคุณูปการให้กับชาวจันทบุรี และยังคงรักษาสถาปัตยกรรมโบราณกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านไว้ด้วย”


สร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน  
          การมีส่วนร่วมของคนในชุมชนว่าถือว่าเป็น key success ของบ้านหลวงราชไมตรี คุณภานุมาศกล่าวว่า “สถาบันอาศรมศิลป์ สถาปนิกเพื่อชุมชุมชนและสิ่งแวดล้อม ได้สร้างการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน โดยตั้งบริษัท จันทบูรรักษ์ดี จำกัด เพื่อทำให้เป็น “จันทบูรโมเดล” โครงการตัวอย่างการอนุรักษ์อย่างมีส่วนร่วมด้วยแนวคิดกิจการเพื่อสังคม (social enterprise) โดยร่วมมือกับชาวชุมชนสร้างบ้านพักแล้วระดมทุนจากชาวชุมชนร่วมกันถือหุ้นเป็นเจ้าของ และให้ช่วยกันดูแล ด้วยการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวที่พอเหมาะกับชุมชน และยังรักษาวิถีชีวิตชุมชนไว้ให้มากที่สุด”
 
ชูโมเดลวัฒนธรรมนำการค้า
          การทำการค้าเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้บ้านหลวงราชไมตรีประสบความสำเร็จได้ คุณภานุมาศเล่าว่า “เป็นระยะเวลา 4 ปี ที่ชาวชุมชน ส่วนราชการ สถาบันอาศรมศิลป์ และหน่วยงานอื่นๆ ได้อนุรักษ์และฟื้นฟูย่านริมน้ำจันทบูร  จนเกิดวิสัยทัศน์วัฒนธรรมนำการค้า ที่เน้นการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมและฟื้นฟูชุมชนอย่างยั่งยืน โดยรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชุมชน ตั้งแต่สังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจให้ดำเนินไปได้ โดยไม่ทำในเชิงการค้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งโมเดลนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าบ้านหลังเดียวไปไม่รอด แต่ต้องทำให้ย่านริมแม่น้ำจันทบูรและชุมชนไปรอดด้วยธุรกิจจึงสามารถอยู่ได้”


พลิกฟื้นอาคารให้มีชีวิต  เล่าความคิดประวัติศาสตร์ผ่านห้องพัก  
          คุณประภาพร บำรุงไทย, Architectural Conservation Studio Director จากสถาบันอาศรมศิลป์ พูดเรื่องแรงบันดาลใจในการออกแบบว่า “เริ่มจากการอยากอนุรักษ์ด้วยการใส่ครีเอทีฟ โดยคิดว่าทำอย่างไรให้โรงแรมมีชีวิตจิตใจ สามารถพูดคุยกับคนได้ ทำให้อาคารสร้างแรงบันดาลใจ คนเห็นแล้วอยากกลับไปอนุรักษ์ชุมชนหรือกลับไปดูแลบ้านเกิด รวมถึงทำให้สถานที่แห่งนี้ถ่ายทอดวัฒนธรรมท้องถิ่นและประวัติศาสตร์ของเมืองจันทบุรีได้เหมือนอย่างพิพิธภัณฑ์ที่คนสามารถเข้ามาหาความรู้โดยไม่ต้องเสียเงิน ที่นี่จะมีการสร้าง story telling ด้วยการดีไซน์ห้องพัก ใส่ประวัติท่านเจ้าของบ้านผ่านห้องต่างๆ ทำให้ประวัติศาสตร์กลับมามีชีวิต คนที่มาพักเข้าใจถึงชีวิตของท่าน รวมถึงมีการขุดค้นทางโบราณคดี สร้างแรงบันดาลใจจากบันทึกประวัติศาสตร์ของหลวงราชไมตรี”
         
          จากการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ (feasibility study) พบว่า โครงการนี้สามารถคืนทุนได้ภายในระยะเวลา 10  ปี ผลกำไรที่เกิดขึ้นนอกจากจะปันผลคืนผู้ถือหุ้นแล้ว กำไรส่วนหนึ่งจะนำไปใช้เพื่อพัฒนาชุมชนริมน้ำจันทบูร และสิ่งหนึ่งที่บ้านหลวงราชไมตรีให้ความสำคัญเป็นอย่างมากก็คือเรื่อง service mind เพราะเป็นสิ่งที่เลียนแบบไม่ได้ จึงทำให้บ้านหลวงราชไมตรีได้รับคะแนน 9.1 จากการจัดอันดับของ booking.com และจากโมเดลธุรกิจโรงแรมแบบ social enterprise ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าธุรกิจไม่จำเป็นต้องมุ่งแสวงหาผลกำไรเพียงอย่างเดียว การคืนกลับสู่สังคมชูวัฒนธรรมนำการค้า สามารถสร้างรายได้ควบคู่กับการรักษาวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมให้สามารถเติบโตไปด้วยกันได้อย่างยั่งยืน
 
ข้อมูลและภาพประกอบจาก  http://www.baanluangrajamaitri.com/th/