ใช้โลกออนไลน์ช่วยขยายธุรกิจ รักษาลูกค้าเก่าและเพิ่มลูกค้าใหม่

6 พฤศจิกายน 2561

ใช้โลกออนไลน์ช่วยขยายธุรกิจ รักษาลูกค้าเก่าและเพิ่มลูกค้าใหม่

      สังเวียนการตลาดออนไลน์ ต้องยกให้นักชกตัวจริงท่านนี้ “คุณบู้ – บุรินทร์ เกล็ดมณี” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด ผู้ให้บริการ Digital Marketing Service แบบครบวงจร ที่คลุกวงในโลกออนไลน์มากว่า 17 ปี โดยเฉพาะตลาด E-Commerce ที่ต้องเกาะขอบเวทีให้ทันเทรนด์ ปล่อยหมัดรัวด้วยคอนเทนต์น่าสนใจ คลุกวงในรู้จักลูกค้าเก่าและใหม่ให้ดี ใช้ Big Data ช่วยฮุกยอดขาย แตกและโตด้วยการสร้างตัวตนบนออนไลน์ หมัดเด็ดเคล็ดลัดเหล่านี้ สามารถไปขอคำปรึกษาดี ๆ ได้จากคุณบู้ ซึ่งเป็น Mentor ประจำ SCB Business Center สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 5 ฝั่งอิเซตัน
 
Highlight :
  • เทรนด์ตลาดออนไลน์ตอนนี้ เจ้าของธุรกิจต้องรู้จุดเด่นของสินค้า รู้กลุ่มเป้าหมาย และรู้ว่าเราแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร แล้วนำมาช่วยในการทำคอนเทนต์ ใส่คำคีย์เวิร์ดให้ง่ายต่อการค้นหา
  • เก็บข้อมูลลูกค้าเก่า เพื่อเข้าถึงลูกค้าใหม่ ลูกค้าบนออนไลน์มีสองกลุ่ม กลุ่มแรกต้องการเรา กลุ่มที่สองคือไม่ต้องการเรา ซึ่งกลุ่มแรกจะเสิร์ชหาทำให้เรามีโอกาสได้ขายของ ส่วนกลุ่มที่สอง เราเก็บพฤติกรรมเขาไว้ เพื่อโปรโมทได้ตรงจุด
  • การเพิ่มยอดให้เติบโตก้าวกระโดด มี 3 ข้อ 1. เก็บ Big Data เพื่อมาใช้ต่อยอด 2. ทำ Online Customer Service มีคนจริงๆ คอยตอบคำถามด้วยใจรักงานบริการ 3. Online to Offline หรือ Offline to Online มีหน้าร้านให้ลูกค้าดูของ แล้วค่อยชวนเขามาซื้อบนออนไลน์
  • การมีร้านออนไลน์จะช่วยขยายฐานลูกค้าให้มีอยู่ทั่วประเทศไทย แค่เสิร์ชก็เจอร้านเรา พอลูกค้าฐานกว้างขึ้น สเกลงานก็ใหญ่ขึ้นตามความหลากหลายของลูกค้า สร้างมูลค่าได้มากกว่าเดิม
เพิ่มช่องทางติดต่อออนไลน์ ปล่อยหมัดใส่ด้วยคอนเทนต์

      เทรนด์ตลาดออนไลน์ เจ้าของธุรกิจต้องเก่งที่สุดในเรื่องที่ตัวเองทำ รู้ลึก รู้จริง รู้จุดเด่นของสินค้า รู้กลุ่มเป้าหมาย และรู้ว่าเราแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร เพราะการรู้จักสินค้าของตัวเองเป็นอย่างดี จะช่วยในการทำคอนเทนต์เพื่อขายของชิ้นนั้นๆ ควรใส่คำคีย์เวิร์ดให้กลุ่มเป้าหมายง่ายต่อการค้นหา หมั่นศึกษาคู่แข่งว่าเขามีอะไรเด่น แล้วมาปรับใช้เพื่อสร้างจุดเด่นให้ตัวเอง ใส่สตอรี่และถ่ายวีดีโอสั้น ๆ ทำให้แตกต่างจากคู่แข่ง สร้างให้ลูกค้าจดจำเราได้ เมื่อมีคอนเทนต์ในมือแล้ว ก็ลงโปรโมททุกช่องทางเท่าที่ทำได้ สิ่งที่ควรมีไว้คือเว็บไซต์ของร้าน ซึ่งเปรียบเสมือนสำนักงานของเราบนอินเทอร์เน็ต ที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้ลูกค้าเห็นว่าเราทำอะไรบ้าง ส่วนช่องทางอื่น ๆ อย่าง Facebook ก็ยังสำคัญในการสร้าง Awareness  LINE@ใช้ตอบคำถามเพื่อปิดการขาย Youtube ก็ไว้ใช้เก็บวีดีโอที่ทำไว้ ส่วน Instagram ก็เหมาะกับสินค้าที่เน้นขายรูปลักษณ์เป็นหลัก
 
เก็บข้อมูลจากลูกค้าเก่า เพื่อใช้เข้าถึงลูกค้าใหม่ 

      ลูกค้าบนออนไลน์มีสองกลุ่ม นั่นคือกลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่ต้องการเรา กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่ไม่ต้องการเรา ซึ่งกลุ่มแรกเขาจะพยายามเสิร์ชหาเอง ทำให้เรามีโอกาสได้ขายของ เราถึงต้องมีเว็บไซต์ที่ดี มีเนื้อหาให้ตรงกับคำที่เขาเสิร์ชอยู่ เพื่อจะได้ไปปรากฏตรงหน้าเขา ส่วนกลุ่มที่สอง อาจจะฟังดูยากที่เขาไม่ต้องการเรา แต่พฤติกรรมของกลุ่มนี้ เราสามารถใช้แพลตฟอร์มบางตัวไปเก็บพฤติกรรมไว้ ทำให้เราได้รู้จักเขามากขึ้น สร้างโอกาสโปรโมทสินค้าได้ตรงจุดมากขึ้น แต่ถ้ามองในมุม “ลูกค้าเก่า” กับ “ลูกค้าใหม่” การกระตุ้นลูกค้าเก่าให้ซื้อของเพิ่ม จะใช้เงินทุนน้อยกว่าการหาลูกค้าใหม่ จับทางให้แม่นว่าลูกค้าเก่าเป็นแบบไหน แล้วลูกค้าใหม่เราจะไปหาจากไหน วิธีนี้เป็นการสร้างตัวตนบนออนไลน์ให้เหนือกว่าคู่แข่งได้อีกทาง และเมื่อรู้จักลูกค้าดีแล้ว ให้สร้างช่องทางชำระเงินให้มีหลายทาง โดยเฉพาะ QR code ซึ่งควรมีไว้ เพราะคนจะใช้เยอะขึ้นในอนาคต
 
เพิ่มยอดด้วย Big DATA บริการลูกค้าด้วย Service mind

      การเพิ่มยอดให้เติบโตก้าวกระโดด มีสิ่งสำคัญ 3 ข้อคือ 1. เจ้าของธุรกิจควรเก็บ Database หรือ Big Data
เพื่อมาใช้ประโยชน์ต่อยอด ยกตัวอย่าง เก็บอีเมลลูกค้าที่ซื้อของเราไป แล้วเราอาจจะส่งเมลไปชวนเขามาซื้อสินค้าใหม่ ส่วนลูกค้าที่ยังไม่ซื้อ แต่ว่าเรามี Database อยู่ ก็อาจจะชวนให้มาแอด LINE@ แล้วส่งโปรโมชั่นสินค้าที่เขาเคยดู ในราคาพิเศษไปให้ทางแชท 2. ทำ Online Customer Service ให้ตอบตรงประเด็น รวดเร็ว และมีคนจริง ๆ คอยมาพูดคุย ตอบคำถามด้วยใจรักงานบริการ เพราะการทำการตลาดออนไลน์ บางคนอาจจะคิดว่าลูกค้าสัมผัสระบบโซเชี่ยลโดยไม่ต้องมีคนเลยก็ได้ แต่จริง ๆ แล้วต้องมีมนุษย์ให้ลูกค้าพูดคุยด้วยได้ นี่คือเคล็ดลับการทำธุรกิจออนไลน์ 3. O-to-O คือ Online to Offline หรือ Offline to Online บางคนอาจจะมีหน้าร้านอยู่แล้ว ก็มาเปิดร้านบนออนไลน์เพิ่ม เชื่อมสองสิ่งนี้เข้าด้วยกัน ถ้าลูกค้าออนไลน์อยากไปดูของจริงหน้าร้าน เราต้องมีสินค้าให้เขาดู แม้ว่าสินค้าตัวนั้นอาจไม่มีขายหน้าร้านก็ตามแล้วค่อยชวนเขามาบนออนไลน์ว่าเรายังมีสินค้าอีกมากให้เลือกซื้อ
 
สร้างตัวตนบนออนไลน์ เพื่อขยายฐานลูกค้า

      จากธุรกิจเล็ก ๆ ก็สามารถเปลี่ยนเป็นธุรกิจใหญ่โตได้ ถ้าขยายฐานลูกค้าจากละแวกที่เปิดร้าน ให้กลายเป็นลูกค้าทั่วประเทศไทย จากที่เคยเป็นธุรกิจเล็ก ๆ แต่พอเปิดร้านบนออนไลน์ คนทั่วประเทศสามารถเสิร์ชแล้วเจอร้านได้เลย เมื่อฐานลูกค้าใหญ่ขึ้นกลายเป็นทั้งประเทศ เราก็สามารถขยายธุรกิจให้โตขึ้นตามได้ อย่างเช่น เคยรับติดตั้งมุ้งลวดแค่ครั้งละบานสองบาน ก็กลายเป็นรับติดตั้งมุ้งลวดบ้านทั้งหลัง เพราะมีลูกค้าจากที่อื่นมาเจอเยอะขึ้น สเกลงานก็ใหญ่ขึ้นตามความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น การขยายธุรกิจก็ทำได้รวดเร็วและสร้างมูลค่าได้มากกว่าเดิม เริ่มต้นจากการมีเว็บไซต์เพื่อสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ แล้วใช้ช่องทางอื่น ๆ เช่น Facebook LINE@ มาช่วยในการขยายฐานลูกค้า