ใส่ไอเดียใหม่ให้ธุรกิจค้าปลีก ขยายตลาดด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม

6 พฤศจิกายน 2561

ใส่ไอเดียใหม่ให้ธุรกิจค้าปลีก ขยายตลาดด้วยดิจิทัลแพลตฟอร์ม

      เจ้าแม่แห่งธุรกิจค้าปลีก – ส่ง “คุณกิ๊ฟ-แคทลียา ท้วมประถม” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีไซน์ เอสเซนเชียล จำกัด และ “คุณนดา-วิริยา ท้วมประถม” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ณราดา เอเชีย จำกัด สองพี่น้องคนเก่งที่ฝ่าฟันสังเวียนสุดหินในสำเพ็งได้สำเร็จ จนนำพาธุรกิจครอบครัวรุ่นที่ 2 ไปสู่รุ่นที่ 3 ได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วยหมัดเด็ด บริการถึงใจคนค้าปลีก-ส่ง ทำให้คนในครอบครัวยอมรับการบริหาร รู้วิธีขายของเดิมที่มีด้วยไอเดียใหม่ และปิดท้ายด้วยการบริหารสต็อกอย่างมีแพลน ประสบการณ์ต่อสู้ที่ผ่านมา จึงทำให้ทั้งสองออกอาวุธเฉียบคม จนมาเป็น Mentors ประจำ SCB Business Center สาขาสำเพ็ง
 
Highlight :
  • อยากบุกคนรุ่นใหม่ ต้องเปลี่ยนใจคนรุ่นเก่า เริ่มจากทำธุรกิจเล็ก ๆ ไม่ต้องลงทุนเยอะ ถ้าทำแล้วประสบความสำเร็จ ทางบ้านจะไว้วางใจให้เราทำงานใหญ่
  • จริงใจพร้อมแก้ปัญหา สยบดราม่าบนโซเชียล ความรวดเร็วในการแก้ปัญหาคือคีย์สำคัญ อย่าชะล่าใจเพราะเรื่องแบบนี้ถูกส่งต่อในออนไลน์ได้เร็วมาก
  • ขยายธุรกิจด้วยไอเดียใหม่ ถ้าเดิมทำของชำร่วยในงานแต่งงาน แค่ลองเปลี่ยนให้เป็นโลโก้บริษัทต่าง ๆ ก็ได้ลูกค้ากลุ่มใหม่แล้ว
  • วางแผนสต็อกตามเทรนด์โลก อยากบริหารสต็อกให้ขายดีต้องวางแผน 3 เรื่อง 1. แพลนล่วงหน้าก่อนถึงเทศกาล เอาของเดิมมาประยุกต์ตามเทศกาลเพื่อระบายของ 2.ตั้งเป้ายอดขาย เพื่อจะสั่งสินค้ามาให้พอดี ไม่หมดก่อนขาย หรือไม่เหลือเมื่อหมดเทศกาล 3. รู้รายละเอียดสินค้าให้ดีว่าใช้เวลากี่วันในการผลิต การขนส่งอีกต้องเผื่อไว้กี่วัน และเผื่อเวลาผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นด้วย
 
อยากบุกคนรุ่นใหม่ ต้องเปลี่ยนใจคนรุ่นเก่า

      การต่อยอดธุรกิจครอบครัวให้ราบรื่น ต้องปรับแนวคิดคนรุ่นที่ 1 และ 2 ให้เข้าใจการทำงานรุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นยุค 4.0 วิธีคิดต่างกันสิ้นเชิง เริ่มจากธุรกิจเล็ก ๆ ก่อน ไม่ต้องลงทุนเยอะ ถ้าเราทำแล้วประสบความสำเร็จ ทางบ้านจะไว้วางใจและพร้อมปล่อยให้เราทำงานใหญ่ ข้อดีของเราคือมองเห็นเทรนด์ใหม่ ๆ ใช้ชีวิตบนออนไลน์ได้ดีกว่าคนรุ่นเก่า อย่ากลัวความเปลี่ยนแปลง อย่ายึดติดกับรูปแบบเดิม ๆ ถ้าจะให้สูตรเก่าเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ใหม่จะไม่มีทางเกิดขึ้นแน่นอน สำรวจตลาดในมือเราว่าน่านน้ำยังอุดมสมบูรณ์อยู่ไหม ถ้าเริ่มแห้งขอด ให้หาน่านน้ำใหม่ที่เราจะลงไปอยู่ สร้างธุรกิจใหม่ ให้เกิดขึ้น เพื่อจะได้กระโจนสู่น่านน้ำที่อุดมสมบูรณ์กว่าเคย อย่ามัวแต่อยู่ในตลาดเดียวแต่ดั้งเดิม เพราะลูกค้าเปลี่ยนไปทุกวัน เราก็ต้องเปลี่ยนตามให้ทันลูกค้าด้วย

จริงใจพร้อมแก้ปัญหา สยบดราม่าบนโซเชียล

      พลังโซเชียลทำให้คนที่เพิ่งเริ่มธุรกิจมาได้ไม่กี่ปี สามารถมีแพลทฟอร์มที่ไปต่อกรกับธุรกิจที่เปิดมา 30-40 ปีได้ แต่ข่าวร้ายคือสิ่งนี้สามารถล้มธุรกิจได้ในชั่วข้ามคืน ด้วยพลังที่รุนแรงและรวดเร็ว ถ้าเกิดดราม่า เราต้องเร็วกว่าลูกค้า ความรวดเร็วในการแก้ปัญหาคือคีย์สำคัญ ความไม่พอใจของลูกค้าสามารถส่งต่อให้คนโลกออนไลน์เห็นเป็นหมื่นคนในเวลาไม่กี่นาที ต้องคิดหาทางแก้ให้เร็วที่สุด ทำให้ลูกค้าคลายจากความไม่พอใจ แก้ปัญหาตรงไปตรงมา แสดงความใส่ใจและจริงใจ อย่าให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราละเลยเขา การวางระบบหลังบ้านให้ดีนั้นสำคัญมาก ไม่ว่าจะเปลี่ยนแอดมินกี่คน ก็จะไม่มีผลในการแก้ปัญหา เพราะส่วนใหญ่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์เป็นปัญหาเดิม ๆ หาวิธีแก้ให้เป็นสเต็ป เมื่อวางระบบรัดกุมและรอบคอบ เราจะสามารถอุดจุดอ่อนตรงนี้ไปได้ 

ขยายธุรกิจด้วยไอเดียใหม่ เข้าใจและเข้าถึงลูกค้า

      ลองปรับไอเดีย เพื่อเจาะให้ถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ อย่างธุรกิจเดิม คือทำของชำร่วยในงานแต่ง แค่ลองเปลี่ยนโลโก้งานแต่ง ให้เป็นโลโก้บริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ ก็จะกลายเป็นสมุดที่ลูกค้าแขนงอื่นใช้เป็นของแจกในงานอีเวนต์ ในเทศกาลสำคัญใด ๆ ได้แล้ว พอเราขยายกลุ่มลูกค้าในประเทศให้เติบโต ก็ลองขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าเรามีจุดแข็งด้านไหน เรียนรู้และหาข้อมูลของประเทศนั้น ๆ เพื่อเราจะได้พัฒนาสินค้าให้ตรงใจมากที่สุด ให้ลูกค้ารู้ว่าเรามีสิ่งที่เขาต้องการ อย่ามัวแต่รอว่าจะมีใครเชื้อเชิญให้เราไปตลาดต่างประเทศ เราต้องไปแสดงตัวให้เขารู้ว่าสินค้าจากไทยก็มีดี ความยากคือต้องสู้กับเจ้าถิ่น ซึ่งเราต้องทำให้ดีกว่าเขา เพื่อให้ลูกค้าเห็นถึงผลงานที่หาจากเจ้าไหนก็ไม่ได้
 
วางแผนสต็อกตามเทรนด์โลก เพื่อเปิดโอกาสให้เติบโต

      การแพลนนิ่งคือหัวใจสำคัญ อยากบริหารสต็อกให้ขายดีต้องวางแผนระยะยาว 3 เรื่อง 1. แพลนล่วงหน้าว่าจะขายช่วงเทศกาลอย่างไร 2.ตั้งเป้ายอดขายที่อยากจะได้ 3.แพลนสั่งของเข้าสต็อกต้องรู้เทคนิค ข้อแรก วางแผนล่วงหน้าก่อนเทศกาลไม่ให้สินค้าค้างสต็อก ต้องคิดล่วงหน้าก่อนเทศกาล นำของเดิมที่มีอยู่แล้วมาประยุกต์ต่อ ลองเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งให้เข้ากับเทศกาล เป็นช่วงระบายสินค้าอีกทาง ข้อ 2. ตั้งเป้าว่าจะขายให้ได้เท่าไร เรื่องนี้เชื่อมโยงไปถึงการสั่งสินค้ามาเก็บในสต็อก สั่งมากไปของก็ล้นสต็อก ถ้าสั่งน้อยไปของหมดก่อนถึงวันเทศกาล เราจะเสียโอกาสขาย เพราะเทศกาลเป็นช่วงสร้างยอดขายให้ถึง 30-40 เปอร์เซ็นต์ ต้องคำนวณให้ดี อย่าให้เสียโอกาส ข้อ 3. เทคนิคสั่งของเข้าสต็อก ต้องรู้ว่าควรสั่งของมาเมื่อไร ต้องรู้รายละเอียดสินค้าให้ดีว่าใช้เวลากี่วันในการผลิต การขนส่งอีกต้องเผื่อไว้กี่วัน สมมติหากเรารู้ว่าเทศกาลวาเลนไทน์จะมาถึง 14 กุมภาพันธ์ แล้วสินค้าเราใช้เวลาสั่ง 1 เดือนกว่าของจะถึงร้าน เราควรเริ่มสั่งของตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม เพื่อให้ของส่งมาถึงก่อน และเผื่อเวลาผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นด้วย