E-Commerce 4.0 ออนไลน์ยุคใหม่ ขายไว ไกลทั่วโลก

24 พฤษภาคม 2561

          อัตราการเติบโตของธุรกิจ E - Commerce ในประเทศไทยมีสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ต่างลงแข่งขันในสนามรบที่ไร้พรมแดนแห่งนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกคนสามารถทำธุรกิจในโลกออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของ Location ทำให้การแข่งขันสูงมากยิ่งขึ้น เพราะคู่แข่งอาจไม่ใช่แค่ร้านข้าง ๆ อีกต่อไป

          การตลาดจึงดุเดือดขึ้น เพราะสมัยนี้ต่างจากสมัยก่อนที่สามารถทำโฆษณาแล้วกลุ่มลูกค้าเป้าหมายรับรู้ เชื่อและซื้อสินค้า แต่ปัจจุบันผู้บริโภคไม่ฟังสิ่งที่แบรนด์พูดอีกต่อไป ผู็บริโภคมักให้ความสำคัญกับการรีวิวของคนที่ใช้จริงมากขึ้น ทั้งรีวิวจากคนดังหรือแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ วิธีการทำตลาดของร้านค้าออนไลน์ในปัจจุบันจึงจำเป็นที่จะต้องกำหนดกลยุทธ์อย่างชัดเจน ในเรื่องนี้ คุณป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ ตลาดดอทคอม (tarad.com) ได้มาแชร์ความรู้ในการทำธุรกิจ E – Commerce กับทาง SCB SME โดยได้แบ่งปันเทคนิคไว้อย่างน่าสนใจดังนี้

          ถ้าอยากขายของออนไลน์ให้สำเร็จ ต้องเข้าใจ Customer journey ของลูกค้าว่า พฤติกรรมลูกค้าได้เปลี่ยนไปแล้ว
ในปัจจุบันเมื่อลูกค้าจะซื้อของซักชิ้นหนึ่ง จะมีขั้นตอนเยอะขึ้นมาก ทั้งค้นหาข้อมูล และดูจากเพื่อนหรือคนรู้จักรีวิว เพราะลูกค้าในปัจจุบันใส่ใจในเรื่องความน่าเชื่อถือของแบรนด์มากขึ้น แต่การจะให้ลูกค้าช่วย กดไลค์ กดแชร์ ข้อมูลของร้านนั้น ก็ต้องสร้างตัวกระตุ้นที่ทำให้ลูกค้าอยากแชร์ข้อมูลออกไป และคนเหล่านี้ จะเป็น Influencer ที่น่าเชื่อถือมาก ในวงสังคมเพื่อน ๆ ของเขา โดยสามารถแบ่งขั้นตอนได้ดังนี้
 
          1. AWARENESS ลูกค้ารับรู้หรือเริ่มรู้จักสินค้าผ่านสื่อต่าง ๆ หรือจาก Influencer ที่ตัวเองตามอยู่มารีวิว หรืออธิบายสินค้า แต่ลูกค้าอาจยังไม่ปักใจเชื่อในการซื้อสินค้า โดยยังอยู่ในช่วงการรับรู้เท่านั้น
 
          2. CONSIDERATON ขั้นการพิจารณาตัวสินค้าและร้านค้าที่ขายจากองค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งรูปภาพเพจของร้านค้า หรือแม้กระทั่งความเร็วของร้านค้าในการตอบกลับลูกค้า ฯลฯ ปัจจัยเหล่านี้หากเจ้าของธุรกิจทำไว้ดี ก็จะส่งเสริมทำให้เกิดยอดขายได้ทันที แต่หากทำไม่ดี ลูกค้าจะใช้เวลาตัดสินใจซื้อนานขึ้น หรืออาจจะไปซื้อสินค้าจากคู่แข่งเลยก็ได้ ขั้นตอนนี้จึงเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญ ที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญเพื่อทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อที่เร็วขึ้น
 
          3. ACTION ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อลูกค้าตัดสินใจซื้อและโอนเงินเรียบร้อย ก็เป็นส่วนบริการหลังบ้านที่จะต้องจัดการส่งมอบให้เร็ว ถูกต้องและครบถ้วน เพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า จนกระทั่งเกิดการบอกต่อ หรือแนะนำให้เพื่อนหรือคนรู้จัก และมีโอกาสที่เพื่อนหรือคนรู้จักของลูกค้าเหล่านั้นจะกลับมาเป็นลูกค้าเราได้ จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม

          จาก 3 ขั้นตอนข้างต้น เป็น Model ที่เกิดจากพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 70 ในปัจจุบัน ที่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำทุกวัน เมื่อรับข้อมูลข่าวสารมากขึ้น ทำให้พฤติกรรมของคนทั่ว ๆ ไปเปลี่ยนแปลงไปไม่รู้ตัว แพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีบทบาทมากขึ้นทำให้การขายของออนไลน์หรือ E - Commerce นั้นเติบโตขึ้นมาก และสร้างโอกาสให้กับหลาย ๆ ธุรกิจอย่างมหาศาล

          ถ้าไม่อยากพลาดความสำเร็จในการทำธุรกิจ สำหรับยุคนี้ไม่ว่าคุณกำลังทำธุรกิจอะไร อย่าลืมนำธุรกิจของคุณเข้าระบบ E - Commerce ให้ได้ และนั่นจะพาเม็ดเงินและกำไรอีกมหาศาลมาสู่ธุรกิจคุณ ซึ่งขอบเขตในการทำธุรกิจไม่ใช่แค่ในประเทศ แต่อาจไปไกลถึงประเทศไหนก็ได้ที่คุณต้องการทำธุรกิจด้วย