กลยุทธ์ยิงโฆษณาบน Facebook เพิ่มยอดขายได้เกินเป้า

17 เมษายน 2561

Highlight
  • ก่อนที่จะยิงโฆษณาบน Facebook สิ่งสำคัญที่คุณจำเป็นต้องรู้ก่อนก็คือ กลุ่มเป้าหมายที่จะกลายมาเป็นลูกค้าของคุณนั้น เช่น เพศ อายุ ที่อยู่อาศัย ที่ทำงาน ไลฟ์สไตล์ ความสนใจ ความชอบ รายได้ ฯลฯ เป็นต้น 
  • เวลาที่จะยิงโฆษณาบน Facebook  ข้อมูลต่าง ๆ จะต้องมีการตรวจสอบ เพราะถ้าหากมีการสื่อสารที่ผิดพลาดลงไป อาจจะทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณเข้าใจผิด และอาจจะทำให้การลงโฆษณาไม่ได้ผล
     
      ในยุคดิจิทัล การทำธุรกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องอาศัยความรู้ด้านโซเซียลมีเดีย เพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่าคนส่วนใหญ่ล้วนพึ่งพาหรือหาข้อมูลทางโซเซียลมีเดียด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารที่ลูกค้ามีพฤติกรรมการซื้อแบบ Impulse purchase (การตัดสินใจโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่เกิดจากแรงกระตุ้นให้เกิดการซื้อ) การโปรโมทผ่านโซเชียลมีเดียยิ่งมีความสำคัญ แต่มีวิธีการอย่างไรในการโปรโมทสินค้าในยุคนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทาง SCB SME ได้เชิญ คุณอำนวย เลิศรุ่งพาณิชย์ ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารการตลาดออนไลน์ มาให้ความรู้และเทคนิคการลงโฆษณาบนโลกดิจิทัล อย่าง  Facebook ซึ่งถือว่าเป็นโซเซียลมีเดียที่มีคนเล่นมากที่สุดเลยก็ว่าได้

      การยิงโฆษณาบน Facebook นั้น ก่อนอื่นคุณต้องกำหนดเป้าหมายบน Facebook ก่อน เพราะจะช่วยให้คุณสร้างกลุ่มเป้าหมายจากผู้ที่อาจจะสนใจคำบอกเล่าของคุณ ซึ่งก่อนสร้างกลุ่มเป้าหมายด้วยตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายของ Facebook คุณควรรู้ก่อนว่าต้องการเข้าถึงผู้ใช้กี่คนและอยากให้โฆษณาบรรลุสิ่งใด โดยคุณสามารถสร้างกลุ่มเป้ามายได้ดังนี้

      สร้างกลุ่มเป้าหมายที่แคบ เมื่อกำหนดเป้าหมายโฆษณาไปที่กลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจง คุณจะสามารถปรับเนื้อความและภาพให้เป็นตัวคุณเพื่อให้น่าสนใจต่อกลุ่มเป้าหมายได้

      สร้างกลุ่มเป้าหมายที่กว้าง เมื่อกำหนดเป้าหมายโฆษณาไปที่กลุ่มเป้าหมายกว้าง ๆ คุณจะสามารถสร้างการรับรู้ในแบรนด์และกระแสเกี่ยวกับธุรกิจของคุณได้

      ทั้งนี้ หากกลุ่มเป้าหมายเล็กเกินไป คุณอาจพบว่าโฆษณาไม่มีประสิทธิภาพมากเท่าที่คุณต้องการ ขอให้กำหนดเป้าหมายผู้คนอย่างน้อย 2-3 พันคน แต่หากกลุ่มเป้าหมายใหญ่เกินไป คุณอาจพบว่าไม่ได้การตอบรับมากเท่าที่ต้องการ กลุ่มเป้าหมายของคุณมีสิทธิ์เห็นโฆษณาของคุณได้ แต่งบประมาณเป็นตัวกำหนดว่ามีกี่คนที่จะได้เห็นโฆษณานั้น ถ้าคุณมีงบประมาณไม่มาก แต่กลุ่มเป้าหมายใหญ่เกินไป โฆษณาของผู้ลงโฆษณาที่มีกลุ่มเป้าหมายเล็กกว่าและมีงบประมาณมากกว่าอาจมีประสิทธิภาพดีกว่าโฆษณาของคุณ ในการสร้างโฆษณา คุณสามารถดูการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณเองเพื่อดูจำนวนผู้ที่ตรงกับการกำหนดเป้าหมายของคุณแบบประมาณการได้ คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงมากขึ้นโดยเพิ่มการกำหนดเป้าหมายเพิ่มเติมผ่านตัวเลือกด้านต่าง ๆ เช่น

      ความสนใจ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายตามความสนใจ ถ้าคุณกำหนดเป้าหมายความสนใจเพียงไม่กี่อย่าง ให้ลองพิจารณาใช้หัวข้อที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มการเข้าถึงที่ทำได้ ควบคู่ไปกับการกำหนดเป้าหมายกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องเหมือนกัน

      ภูมิศาสตร์ประชากร เข้าถึงผู้คนให้มากกว่าอายุและเพศ คุณจะเห็นตัวเลือกกำหนดเป้าหมายผู้ใช้ตามโรงเรียนที่เข้า เหตุการณ์ล่าสุดในชีวิต ฯลฯ เช่น ถ้าธุรกิจของคุณเชี่ยวชาญด้านชุดแต่งงาน คุณสามารถกำหนดเป้าหมายผู้ที่เพิ่งหมั้นกันได้

      พฤติกรรม เข้าถึงผู้คนตามพฤติกรรมการซื้อ การใช้อุปกรณ์ ฯลฯ เช่น ถ้าคุณเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่เชี่ยวชาญเรื่องสุขภาพ คุณสามารถกำหนดเป้าหมายไปยังผู้ที่เคยบริจาคเงินให้กับองค์กรคล้าย ๆ กันในอดีต

      ความเกี่ยวข้อง ในส่วนนี้คุณสามารถเข้าถึงผู้ที่เคยเกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณมาก่อน ความเกี่ยวข้องรวมถึงผู้ที่เชื่อมต่อกับเพจ แอปพลิเคชัน หรือกิจกรรมบน Facebook ของคุณ เช่น ถ้าอยากได้รับยอดถูกใจเพจใหม่ คุณสามารถยกเว้นผู้ใช้ที่เคยถูกใจเพจของคุณได้แล้ว

      นอกจากนี้ การแสดงสินค้าเมนูของคุณ ให้ผู้คนสัมผัสถึงประสบการณ์ที่ได้รับจากร้านอาหารของคุณด้วยโฆษณาแบบวิดีโอที่ดึงดูดความสนใจ ในส่วนนี้ก็สามารถทำบน Facebook ของคุณได้เช่นกัน หรือการเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายที่มีส่วนร่วมมากที่สุด และกลุ่มเป้าหมายด้านอาหารที่แสดงความสนใจบนเว็บเป็นการกระตุ้นการเยี่ยมชมหน้าร้าน สร้างโฆษณาด้วยความเกี่ยวข้องตามตำแหน่งที่ตั้งสำหรับผู้คนที่อยู่ใกล้เคียงร้านอาหารของคุณ หมั่นโปรโมทการรับประทานอาหารที่เหมาะสม แสดงและหมุนเวียนตัวเลือกที่หลากหลายจากเมนูของคุณ เพิ่มจำนวนการติดตั้งแอปพลิเคชันให้มากขึ้น กระตุ้นให้คนกลับมายังร้านอาหารของคุณโดยการให้ดาวน์โหลดแอปฯ บนมือถือ

      สิ่งที่ควรทำเมื่อจะซื้อโฆษณาบน Facebook นี้คือการระบุกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงให้ได้มากที่สุด ลองเริ่มด้วยการโฆษณาเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น เพื่อดูว่าสิ่งเหล่านี้สามารถตอบโจทย์คุณได้มากแค่ไหน หลังจากนั้นค่อย ๆ เพิ่มงบประมาณในส่วนนี้ และลองปรับรูปแบบ ลองเปรียบเทียบว่าการซื้อโฆษณาครั้งไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน เพื่อค้นหาสูตรเฉพาะของแบรนด์และรสนิยมลูกค้า