พิชิตยอดขายง่าย ๆ ผ่าน Facebook

17 พฤษภาคม 2561

          การค้าขายในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเสมอไป ตอนนี้แค่มี facebook ก็สามารถเริ่มต้นขายของได้ทันที การขายของผ่าน facebook หรือจะเรียกได้ว่าเป็น Social commerce เครื่องมือที่ช่วยงานขายในยุคออนไลน์ เริ่มต้นได้ด้วยการโพสต์สินค้าลงในเพจ ลงคอนเทนต์คำพาดหัวในรูปสินค้าให้น่าดึงดูด ไปจนถึงลงโฆษณาเพื่อหาคนติดตามเข้ามาในเพจ

          คนติดตามที่เข้ามาในเพจคือ “กลุ่มเป้าหมาย” ที่มีโอกาสมาซื้อสินค้าของเรา และอาจไม่ได้มาซื้อแค่ครั้งเดียว หากเรามีสินค้าใหม่ มีโปรโมชั่นที่น่าสนใจ หรือการจัดกิจกรรมทางการตลาดภายในเพจอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้มีโอกาสที่จะกลับมาซื้อซ้ำและยิ่งมีผู้ติดตามเยอะเท่าไรยิ่งดี เพราะจะช่วยให้คุณเพิ่มยอดขายและขยายธุรกิจได้ด้วยต้นทุนที่ต่ำมาก

          คุณทิพย์ มัญฑิตา จินดา Vice President of Digital Marketing ของบริษัท Workpoint  Entertainment Co.ltd ได้มาแบ่งปันความรู้และเทคนิคจากความสำเร็จของการปั้นยอดคนติดตามในเพจสูงติดระดับต้น ๆ ของประเทศ คุณทิพย์ได้แชร์ความคิดเห็นให้ฟังว่า “หลาย ๆ คนมีแฟนเพจ และข้อความที่คุณโพสต์ไปนั้นไม่ใช่ว่าคนที่ติดตามคุณทุกคนจะเห็น เพราะในแต่ละโพสต์จะมีคะแนนอยู่ โพสต์ที่มีคะแนนมาก ก็จะถูกส่งไปให้คนเห็นมากขึ้น ดังนั้นการมีแฟนเพจเท่านั้นไม่เพียงพอ แต่ต้องมีแฟนคลับ คนที่รัก และเข้ามาร่วมกิจกรรมอยู่เสมอ ซึ่งในสมัยนี้ Content ที่ได้รับความนิยม มักเป็น Live และ VDO จะทำให้เพจโตได้เร็วมาก แต่ วิดีโอที่ลง ไม่จำเป็นต้องเป็นวิดีโอที่ดีที่สุด แต่ให้มันเป็นจริง หรือ Real คนจะชอบ”

          การทำเพจที่ดี คือ ทำเพื่อคนอ่าน ทำให้เป็นเรื่องของเขาไม่ใช่นำเสนอแค่เรื่องของเรา นำเสนอในเรื่องราวของลูกค้าหรือผู้ติดตาม ทำให้มันสนุก เพราะ facebook เปรียบตัวเองเหมือนวารสาร ที่ผู้อ่านของแต่ละเล่มก็จะมีคนอ่านไม่เหมือนกัน การทำแฟนเพจ ก็เหมือนการจีบสาวที่เราต้องพูดในสิ่งที่เขาชอบ ไม่ใช่แค่โฆษณาเพียงอย่างเดียว เวลาตั้งชื่อเพจ ให้ตั้งชื่อและมี Key word เพราะจะทำให้ลูกค้าหาเจอได้ง่าย และเข้าใจถึงสินค้าหรือบริการของคุณได้ทันที และให้ความสำคัญกับรูปภาพที่ใช้โพสต์ เพราะลูกค้าซื้อเพราะความพอใจ ไม่มีคำว่าถูกหรือแพง อยู่ที่ความพอใจของลูกค้า และใช้ประโยชน์จากการเกาะกระแส เนื้อหาที่สอดคล้องไปกับสิ่งที่คนกำลังสนใจมาก ๆ แล้วทำให้สนุก และใช้โปรโมชั่นช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ต้องมี Call to action ที่ชัดเจน อยากให้ลูกค้าติดต่อทางไหนเขียนให้ชัดเจน สร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะในแต่ละกลุ่มก็ใช้ภาษาไม่เหมือนกัน หากเราใช้ไม่ถูก ก็ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ เทคนิคที่ช่วยให้ผู้ติดตามเยอะขึ้นแบบถล่มทลายที่ใช้บ่อย ๆ มี 7 ข้อดังต่อไปนี้

          1. Live Video Content การนำเสนอวิดีโอแบบสด ๆ Facebook Live มีความพิเศษ คัดเลือกจากสิ่งที่คิดว่าน่าจะสร้าง Impact ให้เกิดขึ้นได้มากหลังจากปล่อยออกไปแล้ว
 
          2. การสร้างชื่อแฟนเพจ และคีย์เวิร์ด ควรมีทั้งชื่อแบรนด์ และคีย์เวิร์ดของคุณในชื่อแฟนเพจ จะช่วยทำให้คุณติดอันดับในการค้นหา ทั้ง Facebook และ Google และยังสามารถให้คนจดจำมากขึ้นเช่น JQ ปูม้านึ่ง

            - ชื่อแบรนด์ “JQ”
            - คีย์เวิร์ดคือ “ปูม้านึ่ง”
 
          3. ให้ความสำคัญกับรูปภาพเสมอ 

- ทำให้เรียบง่ายเข้าไว้ รูปภาพที่มีประสิทธิภาพส่วนใหญ่มักจะเป็นรูปภาพที่มีความเรียบง่าย ตัวอย่างเช่น ถ่ายภาพผ้าที่คุณใช้หลาย ๆ แบบที่โดดเด่นไม่ซ้ำกัน
- จัดวางภาพที่น่าสนใจ เช่น กลุ่มสินค้า ลองพยายามใช้การจัดวางภาพที่น่าสนใจ การถ่ายภาพจากมุมมองใหม่ ๆ เช่นให้เห็นจากด้านบน เป็นต้น
- ผสมผสานสีให้สะดุดตา ใช้วงล้อสีเพื่อสร้างการผสมสีสันที่น่าสนใจ ใช้สีที่อยู่ด้านตรงข้ามของวงล้อ หรือลองใช้โทนสีอุ่นและเย็นของสีเดียวกัน

          4. Real Time Content : คือการสร้างคอนเทนต์ หรือภาพ วิดีโอ ที่ทันต่อกระแสสังคมในขณะนั้นเพื่อส่งต่อให้เกิดเป็นไวรัลในช่วงเวลานั้น ๆ เกาะตามพวกกระแสยอดฮิตของสังคมในขณะนั้น จาก ละคร ภาพยนตร์ หรือข่าว

          5. หากทำเพจขายของจัด Promotion หรือกิจกรรมงานขายอื่น ๆ เวลาที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเข้ามากดติดตาม ย่อมต้องการอะไรบางอย่าง หากเพจของคุณมีกิจกรรมบ่อย ๆ จะช่วยให้คนติดตาม ยังคงติดตามคุณอย่างเนียวแน่นและเมื่อเสนอขายอะไรไป ก็จะปิดการขายได้ง่ายขึ้น

          6. Call to Action ที่ชัดเจน อยากให้ลูกค้าทำอะไรเขียนให้ชัดเจน เช่น เพจขายของอยากให้ลูกค้าแอดไลน์หรือชำระสินค้าต้องเขียนรายละเอียดให้ชัดเจนและเข้าใจง่าย อย่าปล่อยให้โอกาสในการปิดการขายหลุดไป จบให้ได้ในโพสต์เดียว

          7. สร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย การใช้ภาษา ให้ใช้ภาษาของลูกค้า ไม่ควรใช้ภาษาของเจ้าของเพจ เช่น เจ้าของเพจอายุ 20 ปี แต่เมื่อลูกค้าสนใจที่จะซื้อของคุณแต่ลูกค้าอายุ 50 ปี จำเป็นต้องให้ภาษาที่สุภาพและตอบตามภาษาที่ลูกค้าถามมา หากต้องการขายกลุ่มเป้าหมายแบบไหน ต้องใช้ภาษาของกลุ่มเป้าหมายนั้น
 
          7 เทคนิคข้างต้นจะช่วยให้คนติดตามในเพจมากขึ้น และเมื่อมีคนติดตามมากขึ้นการพิชิตยอดขายก็ทำได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายมากขึ้น อย่าลืมนำเอาไปใช้เพื่อเพิ่มยอดไลค์และพิชิตคู่แข่งให้ได้ เครื่องมือพร้อมแล้ว เทคนิคพร้อมแล้ว เหลือการลงมือทำเท่านั้น