แฟรนไชส์คือแฟชั่น ‘ห้ามช้า’ ต้องพัฒนาโปรดักส์เสมอ

10 มีนาคม 2561

          จุดแห่งความหวัง จุดแห่งโชคชะตา จุดแห่งความไม่ย่อท้อ สามจุดนี้ที่นำพา “คุณแบม - พชิญากร พิชัยพง” กลายมาเป็นเจ้าแม่แฟรนไชส์ร้านขนมหวานบิงซูขายดี ภายใต้ชื่อ “จุดสามจุด” ที่มาแรงสุดๆ เพียงปีเดียวขยายไปกว่า 100 สาขา สร้างรายได้ 300 ล้านบาท ด้วยความใส่ใจและรักการพัฒนาสาขาแฟรนไชน์อยู่เสมอ จึงทำให้เธอมีวันนี้ ด้วยความใจสู้และฝีมือเธอเองล้วนๆ SCB SME จึงชวนเธอมาแบ่งประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์กับเพื่อนร่วมวงการ ในงานแกะรอยร้อยล้าน (Young Self Made Millionaire presented by SCB) ตอน The Next Fourward “ก้าวสู่ผู้นําเทรนด์ธุรกิจ หลากมุมคิด พิชิตร้อยล้าน” On Tour จังหวัดนครพนม
 
Highlight :
  • หาโปรดักส์ที่ไม่มีใครเหมือน จะหากำไรให้ได้มากขึ้น ต้องสร้างโปรดักส์ที่แตกต่าง ทำกำไรได้มากต่อ 1 ยูนิต ต้องสำรวจตลาดว่าขาดอะไร จากนั้นคิดโปรดักส์ขึ้นมาใหม่ พร้อมทำการตลาด ถ้าโดนก็อปปี้ก็อย่ากลัว แต่จงพัฒนาโปรดักส์ของเราให้ดีขึ้น จนคู่แข่งตามไม่ทัน
  • ทำแฟรนไชส์อย่าหยุดนิ่ง แฟรนไชส์คือแฟชั่น ต้องไม่หยุดนิ่ง ไม่เช่นนั้นจะตาย “แฟชั่น” ไม่ใช่แค่ปรับปรุงโปรดักส์ให้ตามเทรนด์ แต่รวมถึงการพัฒนาเรื่องการบริหารจัดการ เพราะแฟรนไชส์มักมีอายุสั้น การนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามาปรับปรุงการบริหารนี่แหละ จะเป็นวิธีที่ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์อยู่ได้ยั่งยืน
  • ขายแฟรนไชส์ให้คนอยากทำจริง หาคนตั้งใจและมีทัศนคติเดียวกับเจ้าของแบรนด์ ถ้าเขาตั้งใจ เขาจะมีความทุ่มเท ทำตามระบบที่เราวางไว้เพราะอยากประสบความสำเร็จ คนซื้อแฟรนไชส์ไปก็เหมือนอยู่ทีมเดียวกับเจ้าของ มองหาคนที่อยากทำจริงๆ แล้วแบรนด์เราจะไม่เสียชื่อ ร้านสาขาก็อยู่ได้ 
  • ปล่อยให้ร้านสาขาทำในแบบที่ชอบ คนซื้อแฟรนไชส์ไปควรแต่งร้านที่ชอบ จะทำให้มีความสุขในการทำงาน เมื่อรู้สึกอยากไปร้านทุกวัน การดูแลธุรกิจก็จะดีตามไปด้วย เมื่อทำในสิ่งที่รักจะทำได้ดี ธุรกิจแฟรนไชส์ต้องเกิดจากการความรักของผู้ทำสาขา และความความเอาใจของเจ้าของแฟรนไชส์ ทั้งสองฝั่งต้องคอยเกื้อกูลกัน

หาโปรดักส์ที่ไม่มีใครเหมือน
          จากคาเฟ่ที่ทำขำๆ ไม่เน้นทำกำไร แต่เมื่อถึงวันเกิดปัญหา ร้านต้องมีค่าใช้จ่ายหลักแสน คุณแบมต้องหาวิธีหากำไรให้ได้มากขึ้น คุณแบมจึงคิดสร้างโปรดักส์ที่แตกต่าง ไม่มีใครเหมือน และสร้างกำไรได้มากต่อ 1 ยูนิต ก็เลยสำรวจตลาดและพบว่าที่อุดรธานี มีแต่ร้านขายกาแฟ ยังไม่มีใครทำร้านบิงซู คุณแบมจึงปิ๊งไอเดีย ลองทำบิงซูสูตรตัวเองจากการเคยกินแค่ครั้งเดียว ในเมื่อไม่มีใครทำก็ต้องนำเทรนด์ก่อน เมื่อทำออกมาก็ถ่ายรูปให้เพื่อนโพสต์ลงโซเชี่ยล จนเกิดกระแสบิงซูเจ้าแรกในอุดรธานี แต่ก็หนีคนก็อปปี้โดยไปเรียนสูตรเพิ่มที่กรุงเทพฯ เพื่อพัฒนาบิงซูให้เหนือคู่แข่ง ทำโปรดักส์ที่ไม่มีใครเหมือนและไม่มีคนตามทัน
 
ทำแฟรนไชส์อย่าหยุดนิ่ง
          แฟรนไชส์คือแฟชั่น ต้องไม่หยุดนิ่ง ถ้าทำแฟรนไชส์แล้วไม่อัพเดท ปล่อยให้เป็นแบบเดิม วันใดวันหนึ่งแฟรนไชส์ก็ต้องตายลงไป คำว่า “แฟชั่น” ไม่ใช่แค่ปรับปรุงโปรดักส์ให้ตามเทรนด์ เกาะกระแสแฟชั่น หาสิ่งใหม่ๆ มาให้ลูกค้าเท่านั้น แต่รวมถึงการพัฒนา ปรับปรุง เรื่องการบริหารจัดการ ราคา ต้นทุน ที่ต้องอัพเดทสม่ำเสมอ หาสิ่งที่ช่วยทำให้แฟรนไชส์ดีขึ้น นำหน้าคู่แข่งขึ้น เพราะแฟรนไชส์มักมีอายุสั้น เนื่องจากคนเปิดหลายสาขา หน้าตาคล้ายกัน แต่การเกาะกระแสแฟชั่น และนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามาปรับปรุงการบริหารนี่แหละ จะเป็นวิธีที่ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์อยู่ได้ยั่งยืน
 
ขายแฟรนไชส์ให้คนอยากทำจริง
          การขายแฟรนไชส์สาขา ต้องหาคนที่ตั้งใจทำจริงและมีทัศนคติเดียวกับเจ้าของแบรนด์ คุณแบมตั้งเป้าว่าทุกสาขาที่เปิดต้องมีคนมาต่อคิวรอ หน้าตาอาหารต้องเหมือนในภาพ การบริหารจัดการต้องทำตามระบบที่วางไว้ คนซื้อแฟรนไชส์ไปก็เหมือนอยู่ทีมเดียวกัน การเลือกคนนำแฟรนไชส์ไปเปิด ก็ต้องเลือกจากความตั้งใจว่าอยากทำจริง การที่มีระบบเซ็ตไว้ให้พร้อม ไม่ได้หมายความว่าธุรกิจจะสำเร็จ แต่สิ่งที่ทำให้ธุรกิจสำเร็จคือการบริหารจัดการ และความทุ่มเทที่มีให้ ถ้าอยากทำให้แบรนด์อยู่รอด เกิดการบอกต่อและอยู่ได้ระยะยาว จึงจำเป็นต้องหาคนที่อยากได้แฟรนไชส์ของเราจริงๆ แล้วเขาจะใส่ใจ ตั้งใจในการทำธุรกิจ
 
ปล่อยให้ร้านสาขาทำในแบบที่ชอบ
          คุณแบมมีแนวคิดว่า คนซื้อแฟรนไชส์ไปควรได้ตกแต่งร้านที่อยากแต่ง เพราะร้านคือสถานที่ทำงาน ต้องเข้าไปดูแลลูกค้าทุกวัน ดังนั้นถ้าแต่งร้านแบบที่ชอบ จะทำให้มีความสุขในการทำงาน เมื่อรู้สึกอยากไปร้านทุกวัน การดูแลธุรกิจก็จะดีตามไปด้วย การทำงานต้องเกิดจากความรัก เมื่อทำในสิ่งที่รักจะทำได้ดี ทางเจ้าของแฟรนไชส์ก็ต้องดูแลและช่วยสาขาให้ผ่านช่วงคืนทุนไปได้ให้เร็วที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจและคลายกังวล การจะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจแฟรนไชส์ให้คนเชื่อมั่น ไม่ใช่แค่ขายให้เฉยๆ ต้องเกิดจากการความรักของผู้ทำสาขา และความความเอาใจของเจ้าของแฟรนไชส์ ทั้งสองฝั่งต้องเกื้อกูลกัน