เคล็ด(ไม่)ลับ ธุรกิจแฟรนไชส์ขยายสาขาไม่ยากอย่างที่คิด

10 มีนาคม 2561

Highlight
  • หลักการสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้น สิ่งแรกควรตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและคอยแก้ไขปัญหาอยู่เสมอ
  • ต้องมีการเปรียบเทียบร้านและสาขาเดียวกันกับปีที่แล้ว หรือช่วงที่ผ่านมาโดยจำเป็นต้องนำเอาช่วงเวลาเดียวกันมาเปรียบเทียบ เพื่อให้เห็นข้อแตกต่างที่ชัดเจนและนำมาแก้ไข
 
      อย่างที่ทราบกันดีว่าธุรกิจแฟรนไชส์จำเป็นต้องมีการขยายสาขา ทั้งนี้ การขยายสาขาในธุรกิจแฟรนไชส์จำเป็นต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อให้สาขาที่ขยาย สามารถดำเนินการได้อย่างประสบความสำเร็จ ซึ่งการขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ไม่ใช่เพียงแค่การเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมรายเดือนเท่านั้น เนื่องจากถ้าปราศจากการให้ความช่วยเหลือที่ดีแก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์ก็จะทำให้สาขาที่ขยายปิดตัวลงได้

      ซึ่งทาง SCB SME ได้เชิญ คุณเกียรติศักดิ์ ฉมาภิสิษฐ Assistant Director : True Corporation Public Company Limited มาให้คำแนะนำในเรื่องดังกล่าว เพื่อช่วยให้ธุรกิจแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จในการขยายสาขา

      คุณเกียรติศักดิ์ ได้กล่าวถึงการเตรียมตัวเพื่อจะขยายสาขาสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ว่า ก่อนอื่นผู้ประกอบการควรขยายสาขาให้ใกล้ ๆ กับร้านเดิม เจ้าของร้านอาหารหลาย ๆ คนอาจเลือกทำเลเปิดสาขา 2 ให้ไกลจากสาขาแรก ด้วยเหตุผลที่ว่า กลัวจะแย่งลูกค้ากันเอง แต่ความจริงคือการเปิดสาขาใกล้ ๆ กันนั้น ก็เป็นตัวเลือกที่ดีตัวเลือกหนึ่ง เพราะการที่สาขาแรกประสบความสำเร็จในทำเลนั้น แสดงว่าที่ตั้งของร้านตรงกับความต้องการของลูกค้า ลูกค้าจึงเลือกมาใช้บริการร้านของเรา ดังนั้นการเลือกเปิดสาขาไกลจากที่เดิม เราอาจจะต้องทำการตลาดใหม่ สร้างฐานลูกค้าใหม่ กลับกันหากเราเลือกเปิดสาขาใกล้ ๆ กับที่เดิม อาจไม่ต้องเหนื่อยหาลูกค้าใหม่ ๆ ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดี
 
      ในการขยายสาขาการเลือกทำเลให้เหมาะกับแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับร้านอาหาร เพราะช่วยทำให้ลูกค้าจดจำได้และนึกถึงเราเป็นอันดับแรก ๆ โดยองค์ประกอบของการสร้างแบรนด์มีหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการเลือกทำเล หากเราวางตัวเป็นร้านอาหารระดับพรีเมี่ยม คุณภาพดี ราคาค่อนข้างสูงกว่าคู่แข่ง ที่ตั้งร้านของเราก็ควรสะท้อนภาพลักษณ์เหล่านั้นออกมาเช่นกัน และหนึ่งในปัจจัยที่ลูกค้าจะเดินทางไปใช้บริการร้านอาหาร คือ การเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย เพราะหากร้านนั้นไปยาก ไกล ต้องต่อรถหลายต่อ อร่อยแค่ไหนลูกค้าก็สามารถถอดใจได้เหมือนกัน พยายามดึงลูกค้าเดิมให้ไปสาขาใหม่
 
      การที่สาขาแรกมีลูกค้าเข้าในปริมาณมากแล้ว จนถึงขนาดลูกค้าต่อคิวยาวบางครั้งอาจทำให้ลูกค้าไม่อยากรอและเดินจากไป ดังนั้นการขยายสาขาเพื่อดึงลูกค้าไปใช้บริการสาขา 2 ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี โดยการดึงลูกค้าไปใช้สาขาใหม่ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะลูกค้าหลายคนอาจเดินทางไปสาขา 2 ได้ไม่สะดวก ดังนั้นจึงมีวิธีง่าย ๆ ที่ไม่ว่าอย่างไร ลูกค้าต้องไปใช้บริการสาขานั้นแน่นอน คือ การสร้างโปรโมชั่นต่าง ๆ เป็นต้น

      สิ่งสำคัญในการขยายสาขา ผู้ประกอบการจำเป็นต้องสร้างทีมให้พร้อมก่อนค่อยขยาย ในส่วนนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ ทีมงาน เพราะหากขยายสาขาไปแล้ว ทำเลดีก็จริง แต่ทีมงานยังไม่พร้อม รสชาติอาหารไม่คงที่ การบริการไม่ได้มาตรฐาน ก็จะกลายเป็นการฆ่าตัวตายทางอ้อม ดังนั้นก่อนจะขยายสาขาต้องสร้างทีมเพื่อให้พร้อมไปทำงานในสาขานั้นด้วย และที่สำคัญจะต้องขยายให้ตรงกลุ่มเป้าหมายด้วย

      นอกจากนี้ การจัดทำ Workshop สำหรับแฟรนไชส์ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เป็นการให้แนวคิดและสามารถนำไปปรับใช้ในการทำธุรกิจ การอบรมควรทำในรูปแบบ Training และ Coaching ที่เน้นให้มีการลงมือ ทดลองทำจริง ลองใช้จริง เพื่อทำให้ความรู้ที่ได้รับไป เกิดผลได้มากยิ่งขึ้น เช่น การวิเคราะห์ โครงสร้างทางการเงิน การวางแผนการทำการตลาด เพื่อขายแฟรนไชส์ การสร้างแผนงานในการขยายแฟรนไชส์ที่มีเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างการเติบโตของธุรกิจท่านที่สามารถนำติดตัวกลับไป และใช้งานได้จริงอีกด้วย        

      คุณเกียรติศักดิ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า “หนึ่งในคุณสมบัติที่เจ้าของธุรกิจทุกคนควรมี คือ สายตาที่มองเห็นโอกาสในธุรกิจอยู่เสมอ เพราะการที่เห็นโอกาสในธุรกิจก่อนผู้อื่น จะทำให้ได้เปรียบในการแข่งขัน มีโอกาสเป็นผู้นำในตลาดใหม่ได้ไม่ยาก หากเจ้าของธุรกิจเริ่มเห็นว่าตลาดเดิมที่มีเริ่มอิ่มตัว มีคู่แข่งมากเหลือเกิน การเลือกออกไปเปิดตลาดใหม่ แม้จะเป็นงานท้าทาย เพราะต้องเริ่มสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่จากศูนย์ แต่ถ้าทำได้ ก็ถือว่าคุณได้ก้าวนำคู่แข่งไปไกลแล้ว”